Thị trường ô tô hạ nhiệt, xe cao cấp chiếm ưu thế

Tháng 5/2025, Việt Nam tiêu thụ 56.200 ô tô mới, giảm 0,7% so tháng 4 nhưng vẫn cao; cầu ổn định, người dùng chuyển nhanh sang SUV, hybrid, xe điện giá trị cao.
Doanh số thị trường ô tô chững lại, xe nhập khẩu chiếm ưu thếThị trường ô tô Việt sắp đón nhiều sản phẩm mớiThị trường ô tô tăng nhiệt, hãng xe kích cầu tiêu dùng

Lượng xe ô tô mới đưa ra thị trường giảm nhẹ

Theo báo cáo mới công bố của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), ước tính trong tháng 5/2025 có tổng cộng 56.200 chiếc ô tô mới được đưa vào thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc. Con số này giảm nhẹ 0,7% so với tháng trước (56.614 chiếc), nhưng tiếp tục duy trì ở mức cao, cho thấy nhu cầu tiêu dùng trong nước vẫn ổn định bất chấp nhiều yếu tố bất định của kinh tế vĩ mô.

Trong đó, sản lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 37.700 chiếc, giảm nhẹ 0,5% so với tháng 4 (37.900 chiếc), nhưng tăng tới 54,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng rất đáng chú ý, cho thấy các nhà sản xuất nội địa đang phục hồi mạnh sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi gián đoạn chuỗi cung ứng và chi phí đầu vào tăng cao.

Thị trường ô tô hạ nhiệt, xe cao cấp chiếm ưu thế
Xe nhập khẩu trong tháng 5 giảm nhẹ về số lượng nhưng tăng về giá trị. ẢNh minh hoạ

Tính chung 5 tháng đầu năm 2025, các nhà máy trong nước đã xuất xưởng khoảng 183.400 chiếc ô tô, tăng tới 70,3% so với cùng kỳ năm 2024, một con số cho thấy sự phục hồi ngoạn mục của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, tháng 5/2025 cũng ghi nhận 18.500 chiếc ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam, với tổng giá trị ước đạt 426 triệu USD. So với tháng 4, lượng xe nhập khẩu giảm nhẹ 1,1%, nhưng giá trị lại tăng 0,7%, phản ánh xu hướng nhập khẩu các mẫu xe có giá trị cao hơn.

So với cùng kỳ năm trước, xe nhập khẩu tháng 5 tăng mạnh 24,1% về lượng và 38,0% về giá trị, cho thấy sức mua đang dịch chuyển rõ rệt về các phân khúc trung, cao cấp.

Lũy kế 5 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 83.495 chiếc ô tô, trị giá 1,828 tỷ USD, tăng lần lượt 41,3% về lượng và 47,7% về giá trị so với cùng kỳ 2024. Mức giá trị bình quân mỗi xe ước đạt hơn 21.900 USD, cao hơn rõ rệt so với năm ngoái.

Xu hướng này phản ánh thay đổi trong thị hiếu người tiêu dùng, khi khách hàng ngày càng ưu tiên các dòng xe cao cấp hơn, có trang bị an toàn tốt, thiết kế hiện đại và thân thiện với môi trường. Các mẫu xe SUV, xe hybrid, xe điện và xe nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, châu Âu đang chiếm thị phần ngày một lớn hơn.

Dù tổng lượng xe mới trên thị trường giảm nhẹ trong tháng 5, nhưng tốc độ tăng trưởng tích cực của cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu cao cấp cho thấy thị trường đang đi theo hướng phân hóa rõ rệt.

Xe nội địa giữ vai trò cung ứng chủ lực cho phân khúc phổ thông, trong khi xe nhập khẩu tăng cường đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa và nâng cấp phương tiện từ người tiêu dùng.

Nửa cuối năm 2025, các yếu tố như chính sách tín dụng, biến động tỷ giá và ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe điện sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn tới thị trường. Giới chuyên gia dự báo sức mua có thể tăng trở lại từ quý III, khi nhiều hãng tung chương trình kích cầu, đón đầu mùa mua sắm cuối năm.

Doanh thu VinFast tăng trưởng mạnh mẽ

Giữa bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam có dấu hiệu chững lại sau giai đoạn tăng tốc, VinFast lại cho thấy sức bật đáng nể với kết quả kinh doanh quý I/2025 đầy ấn tượng.

Cụ thể, VinFast vừa công bố kết quả tài chính chưa kiểm toán cho quý 1/2025, theo đó, VinFast giao tổng cộng 36.330 ô tô điện, tăng mạnh 296% so với cùng kỳ năm 2024.

Trong quý thấp điểm của thị trường ô tô, VinFast vẫn ghi nhận số lượng xe được bàn giao trong quý 1/2025 vượt tổng số xe giao trong nửa đầu năm 2024. Trong khi đó, số lượng xe máy và xe đạp điện được bàn giao đạt 44.904 chiếc, ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội 473% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng doanh thu của Công ty đạt 16.306,4 tỷ đồng (656,5 triệu USD) trong quý đầu tiên của năm 2025, tăng 149,9% so với quý 1/2024.

Lỗ gộp và lỗ ròng trong quý 1/2025 ghi nhận lần lượt 5.736,5 tỷ đồng (231,0 triệu USD) và 17.693,8 tỷ đồng (712,4 triệu USD).

Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp đã cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm 2024 và quý trước, ở mức âm 35,2%. Tỷ lệ này là âm 58,7% trong quý 1/2024 và âm 79,1% trong quý 4/2024. Sự cải thiện trong biên lợi nhuận gộp cho thấy Công ty đang hoạt động hiệu quả hơn nhờ tăng trưởng doanh thu và tối ưu chi phí.

Có thể thấy, tháng 5 vừa qua đã là tháng thứ 2 liên tiếp lượng xe mới được đưa ra thị trường có xu hướng giảm nhẹ, sau khi đạt đỉnh vào tháng 3. Đây là điều không bất ngờ bởi ở thời điểm hiện tại, nhiều hãng và đại lý vẫn đang tồn kho với lượng khá lớn. Đa số hãng xe đều có những chương trình khuyến mại, ưu đãi để hút khách, trong đó, không ít mẫu xe "đại hạ giá" chưa từng thấy nhằm xả hàng tồn. Trước bối cảnh này, các thương hiệu xe sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu buộc phải điều chỉnh sản lượng để vừa đảm bảo nguồn cung, nhưng vẫn không để tồn kho quá lớn.
Ngọc Ngân
Bình luận

Đọc nhiều

Gỡ điểm nghẽn vốn, công nghệ cho công nghiệp hỗ trợ

Gỡ điểm nghẽn vốn, công nghệ cho công nghiệp hỗ trợ

Khát vốn và thiếu công nghệ vẫn là “nút thắt” của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Nghị định 205/2025/NĐ-CP xuất hiện kịp thời, mở thêm đòn bẩy để hút mạnh dòng đầu tư mới.
Ninh Bình: Mong Bộ Công Thương và các bộ ngành đồng hành gỡ nút thắt

Ninh Bình: Mong Bộ Công Thương và các bộ ngành đồng hành gỡ nút thắt

Phó Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình, kiến nghị Trung ương gỡ khó về chính sách, pháp lý và vốn. Đây là chìa khóa để Ninh Bình bứt phá.
Công nghệ BESS tạo động lực mới cho chuyển đổi năng lượng sạch

Công nghệ BESS tạo động lực mới cho chuyển đổi năng lượng sạch

Công nghệ lưu trữ năng lượng đang trở thành mảnh ghép quan trọng giúp hệ thống điện vận hành ổn định, tạo động lực mạnh mẽ cho tiến trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.
Mở rộng không gian sáng tạo mới cho nghệ thuật truyền thống

Mở rộng không gian sáng tạo mới cho nghệ thuật truyền thống

Sân khấu thử nghiệm giữ thúc đẩy sáng tạo, làm mới ngôn ngữ nghệ thuật truyền thống, đưa sân khấu Việt Nam hòa vào dòng chảy nghệ thuật quốc tế.
Quảng Ngãi: Hợp tác xã chuyển mình theo hướng hiện đại

Quảng Ngãi: Hợp tác xã chuyển mình theo hướng hiện đại

Kinh tế tập thể Quảng Ngãi chuyển dịch mạnh theo hướng nâng chất, hiện đại hóa, với nhiều mô hình hợp tác xã đổi mới, gắn sản xuất với thị trường và xây dựng thương hiệu.
Điểm danh 10 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Điểm danh 10 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

10 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 628,09 nghìn tấn, trong đó, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hà Lan, là 3 trong số 10 nhà mua điều lớn nhất của Việt Nam.
Siết kiểm soát các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài

Siết kiểm soát các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài

Dự thảo Luật Thương mại điện tử bổ sung quy định siết quản lý nền tảng nước ngoài, tăng minh bạch dữ liệu và bảo vệ người tiêu dùng.
Hợp tác công – tư: Tạo đà để công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP

Hợp tác công – tư: Tạo đà để công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đặt mục tiêu ngành công nghiệp sẽ đóng góp 7% GDP. Đây là 'cú hích' cho văn hóa.
Tăng trưởng hai con số gắn với phát triển bền vững

Tăng trưởng hai con số gắn với phát triển bền vững

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số là cơ hội lịch sử để Việt Nam tái cấu trúc nền kinh tế, định hình một mô hình phát triển bền vững.
Doanh nghiệp nhà nước:'Trụ đỡ' an sinh, 'điểm tựa' tăng trưởng kinh tế

Doanh nghiệp nhà nước:'Trụ đỡ' an sinh, 'điểm tựa' tăng trưởng kinh tế

Dù đối diện với nhiều thách thức, song doanh nghiệp nhà nước những năm qua vẫn khẳng định vai trò là thành tố quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội.