Ô tô nhập khẩu 2025 tăng 2 con số, lập kỷ lục mới về sản lượng

Đến giữa tháng 8/2025, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 128 nghìn ô tô nguyên chiếc, tăng hơn 30% so với cùng kỳ 2024, xác lập mức bình quân cao kỷ lục với 565 xe/ngày.

Theo thống kê sơ bộ mới nhất của Cục Hải quan, đến hết ngày 15/8/2025, tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam đạt 128.355 chiếc, với tổng kim ngạch đạt 2,82 tỷ USD.

So với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng 31,3%, tương ưng tăng 30.588 xe; trong khi đó, kim ngạch cũng tăng mạnh 40,8%.

Trong cơ cấu các loại ô tô nhập khẩu, dòng xe từ 9 chỗ ngồi tiếp tục chiếm ưu thế lớn nhất. Cụ thể, riêng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 97.018 chiếc, tổng kim ngạch 1,73 tỷ USD, chiếm 75,58% về lượng và chiếm 61,32% về kim ngạch.

Đến hết ngày 15/8/2025, tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam đạt 128.355 chiếc, với tổng kim ngạch đạt 2,82 tỷ USD. Ảnh minh họa

Đến hết ngày 15/8/2025, tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam đạt 128.355 chiếc, với tổng kim ngạch đạt 2,82 tỷ USD. Ảnh minh họa

Đi sâu vào diễn biến nhập khẩu ô tô từng tháng cho thấy sự bùng nổ khi nhiều tháng liên tiếp lượng xe nhập khẩu duy trì ở mức cao.

Nếu như tháng 1, lượng xe giảm mạnh khi chỉ có 7.226 chiếc được nhập khẩu với tổng kim ngạch gần 163,2 triệu USD, thì các tháng tiếp sau lượng xe đã tăng vọt.

Tháng 2, nhập 17.671 chiếc, kim ngạch 377,62 triệu USD; tháng 3 tiếp tục tăng lên mạnh mẽ với với 21.640 chiếc, kim ngạch 445,12 triệu USD, đây cũng là tháng có lượng xe nhập khẩu lớn nhất kể từ đầu năm đến nay.

Các tháng tiếp theo, lượng xe nhập khẩu không đạt được mức kỷ lục như tháng 4 nhưng vẫn duy trì ở mức cao.

Trong đó, tháng 4 là 18.714 chiếc, kim ngạch 422,93 triệu USD; tháng 5 ghi nhận 19.042 chiếc, kim ngạch 426,38 triệu USD; tháng 6 là 18.811 chiếc, kim ngạch 406,93 triệu USD; tháng 7 cũng đạt 18.836 chiếc, kim ngạch 429 triệu USD.

Và trong nửa đầu tháng 8 (1-15/8) nhập khẩu thêm 6.797 chiếc với kim ngạch 165,6 triệu USD.

Hơn 7 tháng qua, bình quân mỗi tháng cả nước nhập khẩu 17114 xe. Con số này cao nhiều so với mức bình quân 14.463 xe/tháng của năm 2024- năm được xem là có lượng xe nhập khẩu cao kỷ lục của Việt Nam.

Như vậy, tính ra từ đầu năm 2025 đến 15/8, bình quân mỗi ngày có 565 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam.

Hiện nay ô tô nhập khẩu về Việt Nam vẫn đến từ 3 thị trường lớn ở châu Á là Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc.

Dữ liệu theo thị trường của Cục Hải quan ghi nhận hết tháng 7/2025, Việt Nam nhập khẩu 45.282 chiếc từ Indonesia, kim ngạch đạt gần 645 triệu USD, tăng 19% về lượng và tăng 15,7% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Với kết quả trên, Indonesia đã vượt Thái Lan để dẫn đầu về lượng ô tô mà nước ta nhập khẩu.

Tuy không còn giữ được vị trì số 1 về thị phần, nhưng lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan vẫn ở mức cao. Hết tháng 7 có 41.988 chiếc với tổng kim ngạch 821,7 triệu USD, kết quả này tăng 28,37% về lượng và tăng 30,71% về kim ngạch.

Đáng chú ý, 7 tháng qua ghi nhận lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh với 27.331 chiếc, kim ngạch đạt gần 888 triệu USD, tăng 59% về lượng và tăng 70,44% về kim ngạch. Như vậy, dù chỉ đứng thứ 3 về lượng xe, nhưng Trung Quốc dẫn đầu về kim ngạch.

Hoạt động nhập khẩu ô tô của Việt Nam trong năm 2025, đặc biệt từ tháng 2 trở đi, đã cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ và duy trì tốc độ tăng trưởng cao so với năm 2024.

Nhìn chung, thị trường ô tô nhập khẩu tại Việt Nam từ đầu năm 2025 đến nay đang diễn ra sôi động, với sự thay đổi về cơ cấu và kim ngạch từ các thị trường cung cấp chính, đặc biệt là sự trỗi dậy mạnh mẽ từ thị trường Trung Quốc.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Gỡ điểm nghẽn vốn, công nghệ cho công nghiệp hỗ trợ

Gỡ điểm nghẽn vốn, công nghệ cho công nghiệp hỗ trợ

Khát vốn và thiếu công nghệ vẫn là “nút thắt” của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Nghị định 205/2025/NĐ-CP xuất hiện kịp thời, mở thêm đòn bẩy để hút mạnh dòng đầu tư mới.
Ninh Bình: Mong Bộ Công Thương và các bộ ngành đồng hành gỡ nút thắt

Ninh Bình: Mong Bộ Công Thương và các bộ ngành đồng hành gỡ nút thắt

Phó Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình, kiến nghị Trung ương gỡ khó về chính sách, pháp lý và vốn. Đây là chìa khóa để Ninh Bình bứt phá.
Công nghệ BESS tạo động lực mới cho chuyển đổi năng lượng sạch

Công nghệ BESS tạo động lực mới cho chuyển đổi năng lượng sạch

Công nghệ lưu trữ năng lượng đang trở thành mảnh ghép quan trọng giúp hệ thống điện vận hành ổn định, tạo động lực mạnh mẽ cho tiến trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.
Mở rộng không gian sáng tạo mới cho nghệ thuật truyền thống

Mở rộng không gian sáng tạo mới cho nghệ thuật truyền thống

Sân khấu thử nghiệm giữ thúc đẩy sáng tạo, làm mới ngôn ngữ nghệ thuật truyền thống, đưa sân khấu Việt Nam hòa vào dòng chảy nghệ thuật quốc tế.
Quảng Ngãi: Hợp tác xã chuyển mình theo hướng hiện đại

Quảng Ngãi: Hợp tác xã chuyển mình theo hướng hiện đại

Kinh tế tập thể Quảng Ngãi chuyển dịch mạnh theo hướng nâng chất, hiện đại hóa, với nhiều mô hình hợp tác xã đổi mới, gắn sản xuất với thị trường và xây dựng thương hiệu.
Điểm danh 10 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Điểm danh 10 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam

10 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam đạt 628,09 nghìn tấn, trong đó, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Hà Lan, là 3 trong số 10 nhà mua điều lớn nhất của Việt Nam.
Siết kiểm soát các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài

Siết kiểm soát các nền tảng thương mại điện tử nước ngoài

Dự thảo Luật Thương mại điện tử bổ sung quy định siết quản lý nền tảng nước ngoài, tăng minh bạch dữ liệu và bảo vệ người tiêu dùng.
Hợp tác công – tư: Tạo đà để công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP

Hợp tác công – tư: Tạo đà để công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP

Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2045 đặt mục tiêu ngành công nghiệp sẽ đóng góp 7% GDP. Đây là 'cú hích' cho văn hóa.
Tăng trưởng hai con số gắn với phát triển bền vững

Tăng trưởng hai con số gắn với phát triển bền vững

Mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số là cơ hội lịch sử để Việt Nam tái cấu trúc nền kinh tế, định hình một mô hình phát triển bền vững.
Doanh nghiệp nhà nước:'Trụ đỡ' an sinh, 'điểm tựa' tăng trưởng kinh tế

Doanh nghiệp nhà nước:'Trụ đỡ' an sinh, 'điểm tựa' tăng trưởng kinh tế

Dù đối diện với nhiều thách thức, song doanh nghiệp nhà nước những năm qua vẫn khẳng định vai trò là thành tố quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội.