Ngành thủy sản tăng tốc hướng đến mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD
Tăng trưởng ấn tượng
Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 4,4 tỷ USD, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là tín hiệu tích cực cho ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động.
Điểm nhấn trong bức tranh xuất khẩu thủy sản 6 tháng qua là hầu hết các mặt hàng chủ lực đều ghi nhận mức tăng trưởng. Cụ thể, tôm đạt hơn 1,6 tỷ USD, tăng 7%; cá tra đạt 922 triệu USD, tăng gần 6%; cá ngừ đạt 477 triệu USD, tăng 25%.
Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 733 triệu USD, tăng 9%. Tiếp theo là Trung Quốc với 766 triệu USD, tăng 7% và EU với 513 triệu USD, tăng 12%.
Có nhiều yếu tố góp phần vào thành công trong xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm 2024. Theo bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trước những khó khăn do suy giảm kinh tế thế giới, nhiều doanh nghiệp thủy sản đã kịp thời điều chỉnh chiến lược sản xuất kinh doanh để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, đặc biệt là vào thị trường Mỹ và EU.
Điểm nhấn trong bức tranh xuất khẩu thủy sản 6 tháng qua là hầu hết các mặt hàng chủ lực đều ghi nhận mức tăng trưởng. Ảnh: TCTC |
Bên cạnh đó, việc chú trọng nguồn nguyên liệu đầu vào, nâng cao năng lực sản xuất và tạo ra sản phẩm xuất khẩu chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Mỹ và EU cũng là yếu tố quan trọng.
VASEP khuyến cáo các doanh nghiệp thủy sản cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với nông dân và hợp tác xã thông qua ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Đồng thời, hỗ trợ nông dân về kỹ thuật nuôi trồng, chọn giống, thức ăn, thuốc thú y, kiểm soát dịch bệnh và kỹ thuật bảo quản nguyên liệu sau khi thu hoạch.
Đối với thị trường Trung Quốc, VASEP cho rằng Việt Nam có lợi thế so với Ecuador, nhà cung cấp tôm lớn nhất cho thị trường này, nhờ sản phẩm tôm đa dạng và chế biến sẵn. Do vậy, các doanh nghiệp cần khai thác tốt tiềm năng này.
Về thị trường EU, VASEP dự báo nhu cầu và nhập khẩu thủy sản sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Doanh nghiệp cần theo dõi sát sao thị trường, nắm bắt xu hướng tiêu dùng để có chiến lược xuất khẩu phù hợp.
Với những nỗ lực của các doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ chính phủ, xuất khẩu thủy sản Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những tháng còn lại của năm 2024 và đạt mục tiêu 10 tỷ USD.
Lợi thế sản phẩm và dư địa khai thác thị trường
Theo nhiều chuyên gia nhận định, lợi thế lớn nhất của thủy sản Việt Nam là nhu cầu sử dụng sản phẩm giá trị gia tăng ngày càng cao. Tại các triển lãm thủy sản quốc tế ở Mỹ và EU năm nay, các sản phẩm giá trị gia tăng được khách hàng đặc biệt quan tâm. Việt Nam lại có lợi thế về trình độ chế biến thủy sản giá trị gia tăng, tay nghề của người lao động cao, đáp ứng được nhu cầu khắt khe của thị trường.
“Để xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt mục tiêu 10 tỷ USD trong năm nay, các doanh nghiệp cần thích nghi và điều chỉnh kế hoạch hoạt động phù hợp với bối cảnh của thị trường. Doanh nghiệp phải thực hiện song song việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu tránh sự phụ thuộc, cũng như mở rộng thị trường mới, hướng đến phát triển thị trường nội địa” theo bà Nguyễn Thị Thu Sắc- Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP).
Bên cạnh đó, kinh tế Mỹ đang dần phục hồi sau đại dịch COVID-19, nhu cầu tiêu dùng thủy sản dự kiến sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Lạm phát tại Mỹ đã giảm bớt, tạo điều kiện cho người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn cho thực phẩm, bao gồm cả thủy sản. Mỹ cũng dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay, kích thích tiêu dùng và tạo thêm cơ hội cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam.
Với những lợi thế nêu trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và VASEP đều kỳ vọng năm 2024 tình hình xuất khẩu thủy sản sẽ ổn định đúng chu kỳ thông thường, tăng tốc vào quý III và quý IV. Dự báo kim ngạch xuất khẩu thủy sản 6 tháng cuối năm sẽ cao hơn khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2023, đạt trên 5,5 tỷ USD, đưa kết quả xuất khẩu cả năm 2024 đạt 10 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2023.
Để đạt được mục tiêu đề ra, các doanh nghiệp thủy sản cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, hạn chế phụ thuộc vào một thị trường, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường mới và phát triển thị trường nội địa. Xây dựng thương hiệu và độ nhận diện cho thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, đánh giá đúng diễn biến thị trường để có phản ứng phù hợp và kịp thời.
Với những lợi thế sẵn có và nỗ lực của các doanh nghiệp, ngành thủy sản Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm 2024, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế chung của đất nước.