Ngành thủy sản tăng tốc hướng đến mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD

Dự báo những tháng cuối năm, xuất khẩu thủy sản sẽ bước vào chu kỳ tăng tốc và là cơ sở để ngành thủy sản đạt mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất khẩu tôm Việt sang Trung Quốc: Tăng trưởng chậm lại nhưng vẫn tiềm năngCá tra Việt Nam chinh phục thị trường Mercosur: Cơ hội bứt phá mớiXuất khẩu thủy sản: Tín hiệu tăng trưởng tích cực những tháng cuối năm

Tăng trưởng ấn tượng

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 4,4 tỷ USD, tăng gần 7% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là tín hiệu tích cực cho ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động.

Điểm nhấn trong bức tranh xuất khẩu thủy sản 6 tháng qua là hầu hết các mặt hàng chủ lực đều ghi nhận mức tăng trưởng. Cụ thể, tôm đạt hơn 1,6 tỷ USD, tăng 7%; cá tra đạt 922 triệu USD, tăng gần 6%; cá ngừ đạt 477 triệu USD, tăng 25%.

Mỹ tiếp tục là thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 733 triệu USD, tăng 9%. Tiếp theo là Trung Quốc với 766 triệu USD, tăng 7% và EU với 513 triệu USD, tăng 12%.

Có nhiều yếu tố góp phần vào thành công trong xuất khẩu thủy sản 6 tháng đầu năm 2024. Theo bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trước những khó khăn do suy giảm kinh tế thế giới, nhiều doanh nghiệp thủy sản đã kịp thời điều chỉnh chiến lược sản xuất kinh doanh để nâng cao hiệu quả xuất khẩu, đặc biệt là vào thị trường Mỹ và EU.

Ngành thủy sản tăng tốc hướng đến mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD
Điểm nhấn trong bức tranh xuất khẩu thủy sản 6 tháng qua là hầu hết các mặt hàng chủ lực đều ghi nhận mức tăng trưởng. Ảnh: TCTC

Bên cạnh đó, việc chú trọng nguồn nguyên liệu đầu vào, nâng cao năng lực sản xuất và tạo ra sản phẩm xuất khẩu chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Mỹ và EU cũng là yếu tố quan trọng.

VASEP khuyến cáo các doanh nghiệp thủy sản cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với nông dân và hợp tác xã thông qua ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Đồng thời, hỗ trợ nông dân về kỹ thuật nuôi trồng, chọn giống, thức ăn, thuốc thú y, kiểm soát dịch bệnh và kỹ thuật bảo quản nguyên liệu sau khi thu hoạch.

Đối với thị trường Trung Quốc, VASEP cho rằng Việt Nam có lợi thế so với Ecuador, nhà cung cấp tôm lớn nhất cho thị trường này, nhờ sản phẩm tôm đa dạng và chế biến sẵn. Do vậy, các doanh nghiệp cần khai thác tốt tiềm năng này.

Về thị trường EU, VASEP dự báo nhu cầu và nhập khẩu thủy sản sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Doanh nghiệp cần theo dõi sát sao thị trường, nắm bắt xu hướng tiêu dùng để có chiến lược xuất khẩu phù hợp.

Với những nỗ lực của các doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ chính phủ, xuất khẩu thủy sản Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong những tháng còn lại của năm 2024 và đạt mục tiêu 10 tỷ USD.

Lợi thế sản phẩm và dư địa khai thác thị trường

Theo nhiều chuyên gia nhận định, lợi thế lớn nhất của thủy sản Việt Nam là nhu cầu sử dụng sản phẩm giá trị gia tăng ngày càng cao. Tại các triển lãm thủy sản quốc tế ở Mỹ và EU năm nay, các sản phẩm giá trị gia tăng được khách hàng đặc biệt quan tâm. Việt Nam lại có lợi thế về trình độ chế biến thủy sản giá trị gia tăng, tay nghề của người lao động cao, đáp ứng được nhu cầu khắt khe của thị trường.

“Để xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt mục tiêu 10 tỷ USD trong năm nay, các doanh nghiệp cần thích nghi và điều chỉnh kế hoạch hoạt động phù hợp với bối cảnh của thị trường. Doanh nghiệp phải thực hiện song song việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu tránh sự phụ thuộc, cũng như mở rộng thị trường mới, hướng đến phát triển thị trường nội địa” theo bà Nguyễn Thị Thu Sắc- Chủ tịch Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP).

Bên cạnh đó, kinh tế Mỹ đang dần phục hồi sau đại dịch COVID-19, nhu cầu tiêu dùng thủy sản dự kiến sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Lạm phát tại Mỹ đã giảm bớt, tạo điều kiện cho người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn cho thực phẩm, bao gồm cả thủy sản. Mỹ cũng dự kiến sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay, kích thích tiêu dùng và tạo thêm cơ hội cho xuất khẩu thủy sản Việt Nam.

Với những lợi thế nêu trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và VASEP đều kỳ vọng năm 2024 tình hình xuất khẩu thủy sản sẽ ổn định đúng chu kỳ thông thường, tăng tốc vào quý III và quý IV. Dự báo kim ngạch xuất khẩu thủy sản 6 tháng cuối năm sẽ cao hơn khoảng 15% so với cùng kỳ năm 2023, đạt trên 5,5 tỷ USD, đưa kết quả xuất khẩu cả năm 2024 đạt 10 tỷ USD, tăng 12% so với năm 2023.

Để đạt được mục tiêu đề ra, các doanh nghiệp thủy sản cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, hạn chế phụ thuộc vào một thị trường, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường mới và phát triển thị trường nội địa. Xây dựng thương hiệu và độ nhận diện cho thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, đánh giá đúng diễn biến thị trường để có phản ứng phù hợp và kịp thời.

Với những lợi thế sẵn có và nỗ lực của các doanh nghiệp, ngành thủy sản Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm 2024, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế chung của đất nước.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình: Tạo bứt phá tăng trưởng từ kết cấu hạ tầng

Sáng 19/8, 250 công trình và dự án trọng điểm được khởi công, khánh thành trên cả nước.
Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

Xe nhập khẩu tăng mạnh, xe con và xe tải giữ vai trò dẫn dắt

7 tháng đầu năm 2025, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng mạnh, trong đó xe con dưới 9 chỗ và xe tải nổi lên giữ vai trò dẫn dắt thị trường.
Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Người Việt hài lòng nhất với công cụ AI nào?

Theo khảo sát mới nhất về thị trường AI tại Việt Nam, người Việt dùng ChatGPT nhiều nhất trong các công cụ AI, với các tác vụ như dịch thuật, nghiên cứu.
Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến tiêu dùng năm 2025

Dự kiến, ít nhất 15 triệu người tiêu dùng tiếp cận các chiến dịch truyền thông, xúc tiến tiêu dùng; hơn 50.000 doanh nghiệp tham gia chiến dịch xúc tiến, khuyến mãi.
VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect dự báo VN-Index có thể lên 1.900 điểm trong 12 tháng tới

VNDirect cho rằng sau nhịp điều chỉnh, định giá thị trường chứng khoán Việt Nam trở lại vùng hấp dẫn, kỳ vọng VN-Index có thể tiến tới 1.850–1.900 điểm.
Ngành công nghiệp ô tô: Từ dấu ấn FDI đến định hướng chính sách

Ngành công nghiệp ô tô: Từ dấu ấn FDI đến định hướng chính sách

Những dấu mốc từ Ford và Toyota phản ánh sức bật của thị trường ô tô Việt Nam và triển vọng chuyển đổi xanh.
Điểm tên xe máy điện không cần bằng lái, có giá từ 10 triệu trở lên

Điểm tên xe máy điện không cần bằng lái, có giá từ 10 triệu trở lên

Thị trường xe máy điện cho học sinh nhộn nhịp trước thềm năm học mới, nhiều mẫu mã mới được tung ra, tiện lợi cho việc di chuyển, được phép sử dụng mà không cần bằng lái.
Tháng 7/2025: Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh

Tháng 7/2025: Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam tăng trưởng mạnh

Phân khúc xe hybrid tại Việt Nam trong tháng 7 ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất, đạt 7.112 xe, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường chứng khoán: Tiếp đà tăng mạnh hay đối mặt điều chỉnh?

Thị trường chứng khoán: Tiếp đà tăng mạnh hay đối mặt điều chỉnh?

Thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn đầy áp lực nhưng cũng tràn đầy cơ hội, khi VN-Index vượt đỉnh lịch sử, khẳng định sức mạnh và triển vọng mới.
Infographic | Hơn 24 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam

Infographic | Hơn 24 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam

Vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam 7 tháng năm 2025 đạt 24,09 tỷ USD, tăng 27,3%.