Xúc động lời chúc của thầy cô tới học sinh, sinh viên dịp Tết

Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, nhiều thầy cô đã gửi những lời chúc thân thương và xúc động đến học sinh, sinh viên của mình và được đón nhận tích cực.
Tết ông Công ông Táo bắt nguồn từ đâu, mâm cúng đầy đủ gồm những gì? Hà Nội trình diễn ánh sáng nghệ thuật đêm giao thừa Tết Giáp Thìn 2024 Hương vị Tết Việt trong lòng những người con xa xứ

Vui chơi nhưng không quên giữ an toàn

GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm Hà Nội đã gửi những lời chúc Tết ấm áp tới sinh viên trước dịp nghỉ Tết Nguyên đán và nhận về nhiều lượt yêu thích. Không chỉ là những lời chúc năm mới, thầy Minh còn cẩn thận, tỉ mỉ dặn dò, nhắc nhở những sinh viên biết yêu thương, dành nhiều thời gian hơn đến gia đình, người thân, họ hàng làng xóm.

GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu trong lễ khai giảng năm học 2023 - 2024. Ảnh: chụp màn hình
GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội phát biểu trong lễ khai giảng năm học 2023 - 2024. Ảnh: HNUE

Nguyên văn lời nhắn của thầy như sau:

“Nhắn gửi các em sinh viên yêu quý,

Hôm nay, buổi học cuối cùng của năm cũ. Ngày mai, các em về quê, về nhà đón Tết cùng mẹ cha, ông bà, người thân. Thầy đang hình dung ra cái náo nức, rộn ràng, khấp khởi, nóng lòng chờ đón giây phút đoàn viên bên gia đình của mỗi em. Nghĩ đến đây mà thầy thích thú biết nhường nào!

Các em nhớ mang niềm vui về với gia đình. Đó là sự trưởng thành, biết quan tâm người thân, cùng mẹ cha dọn dẹp, trang trí nhà cửa để đón một cái tết thật đầm ấm, hạnh phúc. Các em cũng dành thời gian đến thăm người thân, họ hàng, bà con và bạn bè. Đặc biệt, thầy không quên nhắc các sinh viên trên đường về quê chú ý, sử dụng đồ uống có cồn và vẫn giữ được dáng xinh.

Tết cổ truyền dân tộc là dịp đặc biệt, là dịp kết nối hơn nữa tình thân và thể hiện lòng hiếu thảo đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ; làm bền chặt hơn tình cảm gia đình, tình làng, nghĩa xóm. Tết cũng là dịp nhìn lại một năm vừa qua, ước muốn một năm mới với nhiều điều tốt lành và thành công mới.

Thầy luôn tự hào về các em. Các em sẽ mang những điều tốt đẹp đã được học từ trường mình về với gia đình và bà con. Từ lời ăn, tiếng nói, cách cư xử, đặc biệt là nơi công cộng sẽ luôn là sự mẫu mực về một sinh viên của Nhà trường.

Thầy tin các em, nhưng thầy nhắc lại một chút (nhỡ quên) là chú ý sắp xếp đồ đạc gon gàng, nếu cần thì gửi cho an toàn; những ngày Tết đông đúc nên để ý trong khi đi lại. Các em nam sinh viên lưu ý khi dùng các đồ uống có cồn. Các em nữ sinh viên có ăn nhiều nhưng cũng nhớ giữ dáng cho xinh.

Cho thầy gửi lời chúc Tết an lành, hạnh phúc đến gia đình của mỗi em.

Chúc mừng năm mới các em! Chúc các em đón một cái Tết thật vui và đầm ấm.

Tạm biệt và hẹn gặp các sinh viên yêu quý của thầy.

Thầy Minh”

Không giao bài tập Tết cho học sinh

Bên cạnh đó, cộng đồng mạng phát “sốt” với bức thư của thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội. Theo đó, bức thư ngỏ gửi giáo viên trong trường yêu cầu không giao bài tập cho học sinh trong dịp Tết Nguyên Đán.

Trong thư, thầy Khang viết: "... Thay mặt các thầy cô giáo, tôi đã hứa với học sinh của trường từ nay thầy cô giáo sẽ không giao bài tập về nhà trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Nhân dịp Tết Giáp Thìn, tôi nhắc lại lời hứa được nhiều thế hệ học sinh yêu thích. Chúng ta dành cho các con được hưởng một cái Tết thoải mái, bình an và ấm áp bên gia đình".

Theo đó, đây là lời hứa của thầy từ năm 2012, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập trường, giữa toàn thể học sinh, phụ huynh và giáo viên, thầy có hứa từ nay thầy cô sẽ không giao bài tập về nhà vào dịp nghỉ Tết hàng năm.

Thư ngỏ của thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội đến các thầy cô giáo trong hệ thống trường học. Ảnh: Marie Curie Hanoi School
Thư ngỏ của thầy Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie Hà Nội đến các thầy cô giáo trong hệ thống trường học. Ảnh: Marie Curie Hanoi School

Thầy Khang chia sẻ với báo chí rằng, thời gian nghỉ Tết không quá dài để các em quên kiến thức. Tết là dịp để học trò nghỉ ngơi, đoàn tụ bên gia đình. Vì vậy, giáo viên không nên giao bài tập để các em tham gia hoạt động cùng gia đình một cách thoải mái, không bị áp lực bài vở.

Không chỉ thầy Khang, năm nay nhiều trường trên cả nước cũng không giao bài tập Tết cho học sinh.

Chia sẻ về vấn đề này, thầy Nguyễn Quang Đạt, Hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh (Q.Tân Phú) cho hay, đây là kỳ nghỉ tết dài dành thời gian cho các em sum họp cùng gia đình. Do đó, việc giáo viên không giao bài tập về nhà sẽ tạo cho các em tâm lý thoải mái, vui vẻ để có thể cùng gia đình trải nghiệm một kỳ nghỉ tết trọn vẹn, nhiều yêu thương, ấm áp. Tình cảm gia đình sẽ là hành trang, chất liệu nuôi dưỡng các em biết sống yêu thương, trách nhiệm, có hoài bão…

Những năm trước, nhà trường cũng quán triệt với giáo viên không giao bài tập về nhà dịp tết để tránh tạo áp lực cho học sinh, nhất là học sinh lớp 12. Tuy nhiên, một số giáo viên và cả phụ huynh vì thương, lo lắng các con nghỉ tết dài sẽ chểnh mảng việc học hành, kiến thức không đảm bảo nên vẫn giao một số bài tập cho học sinh dịp tết.

Do đó, năm nay Trường THPT Tây Thạnh ra thông báo gửi đến tất cả giáo viên cũng như thông báo đến toàn thể phụ huynh học sinh để cùng thống nhất về quan điểm.

Học tập trải nghiệm thực tế thông qua các hoạt động xuân

Bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục Đào tạo TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, học sinh học 2 buổi/ngày nên mọi kiến thức, bài tập được giải quyết trên lớp. Do vậy, thời gian ở nhà là để học sinh tự ôn tập và chuẩn bị bài mới, dành thời gian giao tiếp, chia sẻ và cùng nhau chăm sóc, quan tâm người thân…

Thời gian nghỉ tết, bà Thúy cho biết các nhà trường không giao bài tập để học sinh được thoải mái tinh thần tận hưởng không khí vui tươi ngày tết, vui chơi cùng gia đình một cách đúng nghĩa sau những ngày ôn tập và hoàn thành chương trình kiểm tra kết thúc học kỳ 1.

Không những vậy, thông qua các hoạt động vui xuân, giao tiếp, chia sẻ và du lịch, về quê, thăm và chúc tết người thân, họ hàng… học sinh được học tập trải nghiệm thực tế, có thêm nhiều chất liệu cuộc sống, kỹ năng và hình thành nhân cách, bồi dưỡng phẩm chất.

Thầy hiệu trưởng khuyên 5 không, 4 cần và 2 điều hữu ích

Bên cạnh đó, những lời căn dặn của thầy Đỗ Đình Đảo, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, quận 4, được đông đảo học sinh trường đón nhận. Cụ thể, lời dặn của thầy gồm: 5 không, 4 cần, 2 điều hữu ích như sau:

Năm không

Học sinh không nhận, không phát tán, không xem, không chia sẻ các nội dung phản động trên mạng xã hội.

Học sinh không được có hành động quá khích, dẫn đến đánh nhau gây thương tích.

Học sinh không sử dụng các loại pháo.

Học sinh không tham gia các hình thức cờ bạc.

Học sinh không vi phạm luật giao thông.

Bốn cần

Học sinh cần cẩn thận khi tham quan du lịch cùng gia đình, bạn bè.

Các em cần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong ngày Tết.

Bên cạnh đó, Học sinh cần tăng cường phòng chống dịch bệnh trong ngày Tết.

Song song, Học sinh cần đảm bảo sức khoẻ trong dịp Tết như không thức quá khuya, không ăn quá no, không uống quá nhiều.

Hai điều hữu ích

Đặc biệt các em vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ ôn lại kiến thức đã học.

Đồng thời, các em phụ gia đình chuẩn bị Tết như dọn dẹp, trang trí nhà cửa..., nấu nướng, dọn cơm cúng ông bà tổ tiên. Năm mới đến, học sinh đừng quên tỏ lòng hiếu thảo, chúc mừng năm mới đối với ông bà, cha mẹ, chúc mừng năm mới đối với người thân, bạn bè...

Thanh Thúy
Tổng hợp

Tin mới cập nhật

New Zealand khởi động chương trình hè đa trải nghiệm dành riêng cho học sinh Việt Nam

New Zealand khởi động chương trình hè đa trải nghiệm dành riêng cho học sinh Việt Nam

Cơ quan Giáo dục New Zealand (Education New Zealand - ENZ) vừa thông báo một loạt chương trình hè dành riêng cho thanh thiếu niên Việt Nam, từ 12 - 18 tuổi.
Những ngôi trường THPT dân lập chất lượng cao, học phí thấp ở Hà Nội

Những ngôi trường THPT dân lập chất lượng cao, học phí thấp ở Hà Nội

Mùa tuyển sinh nữa lại đến, vậy đâu là những ngôi trường THPT dân lập chất lượng tốt, học phí vừa phải đang được lòng phụ huynh và học sinh nhất tại Hà Nội?
Hàng nghìn sinh viên NUAE được trao cơ hội việc làm

Hàng nghìn sinh viên NUAE được trao cơ hội việc làm

Sáng nay, ngày 5/3, Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương Hà Nội (NUAE) đã tổ chức Ngày hội việc làm, quy tụ hơn 30 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng.
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên công bố đề án tuyển sinh 2024

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên công bố đề án tuyển sinh 2024

Trong năm 2024, trường tuyển sinh 3.500 chỉ tiêu theo 5 phương thức vào 22 ngành đào tạo.
Nhiều học sinh miền núi nghỉ học vì tảo hôn: Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo nóng

Nhiều học sinh miền núi nghỉ học vì tảo hôn: Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo nóng

Sau Tết Nguyên đán có hiện tượng học sinh bỏ học, đặc biệt là học sinh tại một số cơ sở giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi vì tảo hôn.
Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật TW: Những bước tiến đáng tự hào

Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật TW: Những bước tiến đáng tự hào

Trong những năm học vừa qua, trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật TW đã nỗ lực phấn đầu đạt được nhiều bước tiến đáng tự hào.
Các trường tư “hot” tại Hà Nội tuyển sinh tiểu học như thế nào?

Các trường tư “hot” tại Hà Nội tuyển sinh tiểu học như thế nào?

Nhiều trường tư thục “hot” tại Hà Nội đã công bố phương án tuyển sinh lớp 1.
Năm 2024: Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ trình nghị quyết về đổi mới Chương trình Giáo dục mầm non

Năm 2024: Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ trình nghị quyết về đổi mới Chương trình Giáo dục mầm non

Trên cơ sở các Nghị quyết cùng các văn bản chỉ đạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra các nhóm nhiệm vụ trọng tâm triển khai và thực hiện trong năm 2024.
Gieo “mầm xuân” trên cao nguyên đá Mèo Vạc

Gieo “mầm xuân” trên cao nguyên đá Mèo Vạc

Với những thầy, cô giáo gieo mầm tri thức cho các em học sinh ở xã biên giới vùng cao Mèo Vạc, Hà Giang như gieo những “mầm xuân” trên đá.

Tin khác

Các điểm trường vùng cao được sưởi ấm bởi chương trình thiện nguyện ấm áp

Các điểm trường vùng cao được sưởi ấm bởi chương trình thiện nguyện ấm áp

Mới đây, Trường mầm non Thành Công, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội đã tổ chức chương trình thiện nguyện tại một số điểm trường vùng cao của thành phố Hà Giang.
Chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 2/2024

Chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 2/2024

Bỏ xếp loại trên bằng tốt nghiệp THCS, không đào tạo từ xa ngành sư phạm, các trường tự chọn SGK... là những chính sách giáo dục nổi bật có hiệu lực từ 2/2024.
Đại học Ngoại thương công bố các phương thức tuyển sinh đại học chính quy năm 2024

Đại học Ngoại thương công bố các phương thức tuyển sinh đại học chính quy năm 2024

Trường Đại học Ngoại thương vừa công bố cụ thể các phương thức tuyển sinh đại học chính quy năm 2024, nhờ vậy, thí sinh có thêm nhiều lựa chọn phù hợp.
Nữ sinh quỳ khóc trước cửa lớp: Hiệu trưởng ký quyết định kỷ luật cô giáo

Nữ sinh quỳ khóc trước cửa lớp: Hiệu trưởng ký quyết định kỷ luật cô giáo

Mới đây, trường THPT Đa Phúc (Hà Nội) đã ký quyết định kỷ luật nữ giáo viên sau vụ việc liên quan đến nữ sinh quỳ khóc trước cửa lớp và nhiều sai phạm khác.
Tuyển sinh 2024: Nhiều trường đại học bỏ xét tuyển bằng học bạ là điều tích cực

Tuyển sinh 2024: Nhiều trường đại học bỏ xét tuyển bằng học bạ là điều tích cực

Gần đây, nhiều trường đại học trên cả nước đã công bố bỏ xét tuyển bằng học bạ năm 2024 và được chuyên gia đánh giá là điều tích cực.
Có thêm chứng chỉ tiếng Anh được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận

Có thêm chứng chỉ tiếng Anh được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận các cấp độ của chứng chỉ tiếng Anh PEIC tương đương với các bậc của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học áp dụng cho những đối tượng nào?

Quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học áp dụng cho những đối tượng nào?

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành quy chế đào tạo từ xa trình độ đại học, trong đó áp dụng với những đối tượng nhất định.
Nhiều thay đổi cần chú ý trong đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Nhiều thay đổi cần chú ý trong đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Thực hiện kế hoạch số 1780/KH-BGDĐT ngày 27/10/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Nhiều điểm sáng trong dạy và học Ngoại ngữ tại Việt Nam

Nhiều điểm sáng trong dạy và học Ngoại ngữ tại Việt Nam

Những năm gần đây, việc triển khai dạy và học Ngoại ngữ tại Việt Nam rất được chú trọng nên phát triển nhanh và có nhiều điểm sáng trong năm 2023.
Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ chi phí sản xuất, phát hành sách giáo khoa

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ chi phí sản xuất, phát hành sách giáo khoa

Ngày 25/12, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, nhấn mạnh việc kiểm soát sản xuất, phát hành sách giáo khoa.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/4 thế nào?
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo giảm mạnh trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo giảm mạnh trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần lao dốc tới 3%, trong tuần mới giá dầu dự báo tiếp tục đà giảm mạnh.
Phiên bản di động