Hà Nội muốn thí điểm đặt hàng xe buýt điện thay thế 9 tuyến xe buýt thường

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện trong 01 năm, sau khi 9 tuyến xe buýt thường hết hạn thầu.
Hà Nội đề xuất tăng vé xe buýt thêm 1.000-11.000 đồng từ 1/1/2024Hà Nội tăng giá vé xe buýt: Cao nhất lên 20 nghìn đồng nhưng chất lượng phải tăng theoTrước thềm tăng giá vé: Transerco hưởng trăm tỷ từ trợ giá nhưng lợi nhuận vẫn "bèo bọt"?

Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa kiến nghị UBND TP. Hà Nội cho phép thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện trong thời hạn 1 năm đối với 9 tuyến buýt hết hạn thầu năm 2024.

Theo đó, trong quý 1/2024, có 9 tuyến xe buýt Hà Nội sẽ hết hạn thầu vào ngày 31/3, gồm tuyến buýt số 05 lộ trình Khu đô thị Linh Đàm - Phú Diễn; tuyến 15 bến xe Gia Lâm - Phố Nỉ; tuyến 17 Long Biên - Nội Bài; tuyến 36 Yên Phụ - Khu đô thị Linh Đàm; tuyến 39 Công viên Nghĩa Đô - Tứ Hiệp; tuyến 43 Công viên Thống Nhất - Thị trấn Đông Anh; tuyến 54 Long Biên - Bắc Ninh, tuyến 47A Đại học Kinh tế quốc dân - Kiêu Kỵ (Gia Lâm); tuyến 59 Thị trấn Đông Anh - Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Sở đề xuất thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện sau khi 9 tuyến xe buýt trên hết hạn thầu.

Theo tính toán của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, khi chuyển sang phương tiện sử dụng điện, tại 9 tuyến xe buýt này chỉ có một tuyến hết hạn khấu hao phương tiện, 8 tuyến vẫn còn khấu hao nên sẽ phát sinh số lượng 148 phương tiện (còn khấu hao từ 2 đến 8 năm), nên cần phải xem xét để có phương án xử lý, tránh lãng phí, thiệt hại cho doanh nghiệp.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, khi hoàn thiện xong thủ tục đặt hàng, đơn vị sẽ lựa chọn đơn vị tư vấn xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá đối với xe buýt điện loại trung bình và nhỏ, để làm cơ sở đấu thầu các tuyến buýt khi hết thời gian thí điểm.

Dự kiến đến năm 2025, Hà Nội có khoảng 68 tuyến buýt sẽ hết hạn thầu và phải đổi chuyển sang buýt điện.

Hà Nội muốn thí điểm đặt hàng xe buýt điện thay thế 9 tuyến xe buýt thường

Hà Nội đề xuất thí điểm đặt hàng xe buýt điện cho 9 tuyến buýt sắp hết hạn. Ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

Trước đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chấp thuận cho tăng giá vé xe buýt. Theo tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông, việc tăng giá vé xe buýt của Hà Nội là phù hợp. Tuy nhiên, tăng giá vé xe thì cũng đồng thời phải tăng chất lượng dịch vụ, không thể để tình trạng chậm chuyến, bỏ điểm xảy ra, nâng cao chất lượng phục vụ. Mặt khác, cần phải xem xét, tính toán tăng giá xe buýt ở mức độ như nào là hợp lý, phải giải thích rõ vì sao tăng?

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện thành phố có 154 tuyến xe buýt đang khai thác, trong đó có 132 tuyến trợ giá, 8 tuyến không trợ giá; 12 tuyến buýt kế cận và 2 tuyến city tour. Số xe buýt được trợ giá là 2.034 xe với 277 xe sử dụng năng lượng sạch.

Minh Quang
Bình luận

Đọc nhiều

Hà Nội lọt top điểm đến có ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất châu Á

Hà Nội lọt top điểm đến có ẩm thực đường phố hấp dẫn nhất châu Á

Mới đây, Hà Nội vinh dự xếp ở vị trí thứ 2 trong danh sách 10 điểm đến có ẩm thực đường phố ngon nhất châu Á do Time Out công bố.
Thủ tướng: Nghiên cứu đưa trí tuệ nhân tạo vào chương trình giáo dục

Thủ tướng: Nghiên cứu đưa trí tuệ nhân tạo vào chương trình giáo dục

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị nghiên cứu, sớm đưa trí tuệ nhân tạo vào bậc tiểu học nhằm tạo nền tảng tri thức, kỹ năng cho thế hệ tương lai.
Việt Nam: Thị trường cung cấp hạt điều lớn nhất cho Hoa Kỳ

Việt Nam: Thị trường cung cấp hạt điều lớn nhất cho Hoa Kỳ

8 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 482,3 nghìn tấn hạt điều, trị giá 3,28 tỷ USD, giảm 1,3% về lượng nhưng tăng 17,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu sắn của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhờ nhu cầu ổn định

Xuất khẩu sắn của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng nhờ nhu cầu ổn định

Tháng 8/2025, xuất khẩu sắn đạt 116,5 nghìn tấn, trị giá 27,03 triệu USD, tăng 335% về lượng và 306,1% về trị giá so với cùng kỳ nhờ nhu cầu ổn định từ các thị trường
Thái Nguyên: Bài toán nâng tầm công nghiệp hỗ trợ

Thái Nguyên: Bài toán nâng tầm công nghiệp hỗ trợ

Thái Nguyên giàu tiềm năng công nghiệp, dẫn đầu hút FDI, nhưng công nghiệp hỗ trợ vẫn loay hoay tìm cú hích bứt phá.
Thị trường trái phiếu trong tháng 8 duy trì đà tăng trưởng

Thị trường trái phiếu trong tháng 8 duy trì đà tăng trưởng

Tháng 8/2025, thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát hành đạt 58.600 tỷ đồng, tăng 42% so với tháng trước, cho thấy đà tăng trưởng tiếp tục được duy trì.
Hai yếu tố giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng

Hai yếu tố giúp Việt Nam duy trì đà tăng trưởng

Tháng 8/2025, xuất khẩu tăng gần 15%, vốn FDI giải ngân gần 15,5 tỉ USD và dư địa tài khóa vững vàng đang giúp Việt Nam duy trì sức bền tăng trưởng.
Thị trường xe máy thêm sôi động với nhiều sản phẩm mới

Thị trường xe máy thêm sôi động với nhiều sản phẩm mới

Honda Việt Nam vừa ra mắt cùng lúc Winner R, ADV350 và Rebel 1100, bổ sung lựa chọn đa phân khúc và làm nóng thị trường xe máy cuối năm.
Dòng tiền phải đi đúng hướng vào sản xuất, kinh doanh

Dòng tiền phải đi đúng hướng vào sản xuất, kinh doanh

Thủ tướng yêu cầu chính sách tiền tệ và tài khóa phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả; dòng tiền phải đi đúng hướng vào sản xuất, kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên.
‘Hồi ức Quảng Trị - Ký ức người trong cuộc’: Một thời hoa lửa

‘Hồi ức Quảng Trị - Ký ức người trong cuộc’: Một thời hoa lửa

'Hồi ức Quảng Trị - Ký ức người trong cuộc' đã ôn lại một thời hoa lửa, khơi dậy tình yêu nước, khát vọng hoà bình.