Doanh thu sụt giảm, Hà Nội muốn dừng 6 tuyến xe buýt trợ giá

Sở Giao thông vận tải Hà Nội kiến nghị UBND thành phố Hà Nội dừng hoạt động 6 tuyến xe buýt trợ giá do doanh thu thấp, ngân sách thành phố phải trợ giá cao.
Hà Nội tăng giá vé xe buýt: Cao nhất lên 20 nghìn đồng nhưng chất lượng phải tăng theoTrước thềm tăng giá vé: Transerco hưởng trăm tỷ từ trợ giá nhưng lợi nhuận vẫn "bèo bọt"?Hà Nội muốn thí điểm đặt hàng xe buýt điện thay thế 9 tuyến xe buýt thường

Cụ thể, 6 tuyến xe buýt Hà Nội đề xuất dừng hoạt động là: 10, 14, 18, 44, 45, 145. Theo tính toán của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, nếu thành phố chấp thuận dừng 6 tuyến buýt này thì mỗi năm sẽ giảm được khoảng 212,23 tỷ đồng.

Hiện thành phố có 154 tuyến xe buýt đang khai thác, trong đó có 132 tuyến trợ giá, 8 tuyến không phải trợ giá xe buýt; 12 tuyến buýt kế cận và 2 tuyến city tour. Số xe buýt được trợ giá là 2.034 xe với 277 xe sử dụng năng lượng sạch.

Được biết, mức trợ giá của vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của thành phố trung bình giai đoạn 2020-2022 cao hơn so với giai đoạn 2015-2019 là 857,43 tỷ đồng. Năm 2022 cao nhất với mức trợ giá lên tới gần 3.000 tỷ đồng, cao hơn trung bình giai đoạn 2020-2022 hơn 670 tỷ đồng.

Ngân sách thành phố Hà Nội hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp; hỗ trợ 30% giá vé tháng đối với cán bộ, nhân viên tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể; miễn tiền vé với người có công, người khuyết tật, người cao tuổi, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo.

Hiện hành khách sử dụng vé tháng chiếm trên 80% tổng lượng khách đi xe buýt ở Hà Nội, số lượng thẻ vé miễn phí tăng dần theo từng năm.

Trong khi đó, giai đoạn 2020-2022, doanh thu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sụt giảm, một phần do chịu tác động bởi đại dịch COVID-19, phần khác do một số chính sách ưu đãi, miễn phí cho người dân được áp dụng theo Nghị quyết 07/2019 của HĐND thành phố.

Bên cạnh đó, do thi công một số công trình giao thông trọng điểm nên phải điều chỉnh lộ trình làm giảm sản lượng hành khách, tăng số km hành trình, tăng chi phí, giảm doanh thu kéo theo trợ giá tăng...

Qua rà soát, Sở Giao thông vận tải Hà Nội tạm thời xác định có 71/132 tuyến buýt cần xem xét điều chỉnh luồng tuyến, lịch trình. Đồng thời có 6 tuyến buýt phải dừng hoạt động do doanh thu thấp, ngân sách thành phố phải trợ giá cao.

Để không ảnh hưởng nhiều tới việc đi lại của hành khách, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, từ nay đến tháng 4/2024 sẽ điều chỉnh các tuyến buýt có lộ trình gần tương tự với tuyến dừng hoạt động. Ngoài ra cũng thực hiện điều chỉnh lộ trình một số tuyến buýt khác để không ảnh hưởng tới việc đi lại của hành khách.

Hà Nội đề xuất dừng 6 tuyến xe buýt trợ giá do doanh thu thấp.
Hà Nội đề xuất dừng 6 tuyến xe buýt trợ giá do doanh thu thấp.

Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng kiến nghị UBND thành phố Hà Nội cho phép thí điểm đặt hàng sử dụng xe buýt điện trong thời hạn 1 năm đối với 9 tuyến buýt hết hạn thầu năm 2024.

Theo đó, trong quý 1/2024, có 9 tuyến xe buýt Hà Nội sẽ hết hạn thầu vào ngày 31/3, gồm: tuyến buýt số 05 lộ trình Khu đô thị Linh Đàm - Phú Diễn; tuyến 15 bến xe Gia Lâm - Phố Nỉ; tuyến 17 Long Biên - Nội Bài; tuyến 36 Yên Phụ - Khu đô thị Linh Đàm; tuyến 39 Công viên Nghĩa Đô - Tứ Hiệp; tuyến 43 Công viên Thống Nhất - Thị trấn Đông Anh; tuyến 54 Long Biên - Bắc Ninh, tuyến 47A Đại học Kinh tế quốc dân - Kiêu Kỵ (Gia Lâm); tuyến 59 Thị trấn Đông Anh - Học viện Nông nghiệp Việt Nam.

Dự kiến đến năm 2025, Hà Nội có khoảng 68 tuyến buýt sẽ hết hạn thầu và phải đổi chuyển sang buýt điện.

Minh Quang
Bình luận

Đọc nhiều

Ứng dụng dụng AI và giải pháp kỹ thuật số vào các lĩnh vực chiến lược

Ứng dụng dụng AI và giải pháp kỹ thuật số vào các lĩnh vực chiến lược

Các sáng kiến chung từ việc hợp tác sẽ thúc đẩy hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D), ứng dụng AI trong các lĩnh vực ưu tiên gồm bán dẫn, sản xuất và viễn thông.
Sầu riêng dẫn dắt, rau quả Việt Nam bứt tốc cuối năm

Sầu riêng dẫn dắt, rau quả Việt Nam bứt tốc cuối năm

Xuất khẩu rau quả đạt 4,6 tỷ USD trong 8 tháng, gần bằng cùng kỳ. Động lực từ sầu riêng và nhu cầu tăng mạnh tại Mỹ giúp ngành này kỳ vọng vượt mốc 7 tỷ USD.
Lý do nhà đầu tư nước ngoài lạc quan với cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Lý do nhà đầu tư nước ngoài lạc quan với cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Nhà đầu tư nước ngoài bày tỏ sự lạc quan về môi trường kinh doanh tại Việt Nam trung và dài hạn nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế và nỗ lực cải cách mạnh mẽ của Chính phủ.
Xuất khẩu gạo tăng tốc, giữ vững vị thế top 2 thế giới

Xuất khẩu gạo tăng tốc, giữ vững vị thế top 2 thế giới

Tính đến giữa tháng 8/2025, các doanh nghiệp nước ta đã xuất khẩu gần 5,88 triệu tấn gạo, thu về hơn 3 tỷ USD.
“Việt Nam trong tôi” lan tỏa tinh thần đoàn kết, hướng về miền Trung

“Việt Nam trong tôi” lan tỏa tinh thần đoàn kết, hướng về miền Trung

Ngay trong chương trình, Ban tổ chức phát động quyên góp để sẻ chia với đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng bão lũ.
Xuất khẩu phân bón vượt trội, dư địa thị trường tiếp tục mở rộng

Xuất khẩu phân bón vượt trội, dư địa thị trường tiếp tục mở rộng

Ngành phân bón Việt Nam ghi nhận tín hiệu tích cực nhờ nhu cầu gia tăng và lợi thế cạnh tranh tại nhiều thị trường khu vực.
Xuất khẩu gạo vượt 3 tỷ USD, mở ra nhiều cơ hội mới

Xuất khẩu gạo vượt 3 tỷ USD, mở ra nhiều cơ hội mới

Các doanh nghiệp nước ta đã xuất khẩu gần 5,88 triệu tấn gạo, thu về hơn 3 tỷ USD, giá xuất khẩu gạo bình quân gần 8 tháng qua đạt gần 512 USD/tấn.
Thị trường chứng khoán nóng dần, rủi ro ngắn hạn gia tăng

Thị trường chứng khoán nóng dần, rủi ro ngắn hạn gia tăng

SSI Research và MBS cảnh báo dù triển vọng dài hạn khả quan, thị trường chứng khoán Việt Nam đang đối mặt rủi ro ngắn hạn khi định giá tăng cao.
Toàn cảnh các lực lượng tham gia tổng hợp luyện diễu binh diễu hành lần 2

Toàn cảnh các lực lượng tham gia tổng hợp luyện diễu binh diễu hành lần 2

Toàn cảnh các khối tham gia tổng hợp luyện diễu binh, diễu hành lần thứ 2, kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, với bước đi uy nghiêm, hùng dũng.
Chính sách mới tiếp sức công nghiệp hỗ trợ tăng tốc

Chính sách mới tiếp sức công nghiệp hỗ trợ tăng tốc

Chính sách mới mở đường, tạo lực đẩy mạnh mẽ giúp công nghiệp hỗ trợ tăng tốc, bứt phá, khẳng định vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng.