Cơ hội để sầu riêng Việt vững chân tại thị trường Trung Quốc

Nhu cầu sầu riêng của thị trường tỷ dân Trung Quốc được dự báo “có thể tăng gấp 15 lần” mở ra nhiều cơ hội mới cho sầu riêng Việt Nam.
Sầu riêng còn nhiều dư địa xuất khẩu sang Trung QuốcXuất khẩu sầu riêng dự kiến khoảng trên 3 tỷ USDSầu riêng Musang King giảm giá mạnh, "vua các loại sầu" giờ rẻ hơn cả Monthong

Được coi là “vua trái cây”, sự bùng nổ nhu cầu của thị trường tỷ dân đối với sầu riêng khiến Trung Quốc trở thành thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới. Trung Quốc hiện chiếm đến 91% nhu cầu sầu riêng toàn cầu.

Sầu riêng Việt Nam đang tạo nên cơn sốt trên thị trường quốc tế, đặc biệt là tại Trung Quốc. Tuy nhiên, để duy trì và phát triển vị thế này, ngành sầu riêng cần vượt qua nhiều thách thức và tận dụng tối đa các cơ hội đang mở ra.

Về thị trường tiêu thụ, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu sầu riêng lớn nhất của Việt Nam trong nửa đầu năm 2024 với kim ngạch đạt hơn 1,2 tỷ USD, tăng gần 46% so với cùng kỳ năm trước và chiếm đến 92,5% tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của cả nước. Việc Trung Quốc mở cửa thị trường cho sầu riêng Việt Nam đã tạo ra một làn sóng mới cho ngành nông nghiệp trong nước. Với mùa vụ chính đang đến gần, đây là cơ hội vàng để sầu riêng Việt Nam tăng tốc xuất khẩu. Điều này được chứng minh qua việc Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã cấp mã số cho hơn 700 vùng trồng và gần 200 mã số nhà đóng gói. Diện tích được cấp mã số vùng trồng mới đạt khoảng 25.000 ha so với tổng diện tích trồng sầu riêng cả nước khoảng 150.000 ha.

Các doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng cần nắm rõ quy định, yêu cầu của Trung Quốc
Các doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng cần nắm rõ quy định, yêu cầu của Trung Quốc. Ảnh: Vneconomy

Theo ông Nguyễn Quang Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, diện tích được cấp mã số vẫn còn thấp và chưa tương xứng với tiềm năng sản xuất sầu riêng của Việt Nam. Việt Nam tiếp tục đề nghị phía Trung Quốc mở rộng thêm mã số vùng trồng.

Bên cạnh những cơ hội, ngành sầu riêng Việt Nam cũng đối mặt với nhiều thách thức. Điển hình là diện tích được cấp mã số vùng trồng vẫn còn thấp so với tiềm năng. Ngoài ra, việc sản xuất sầu riêng còn mang tính manh mún, nhỏ lẻ, gây khó khăn trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm. Vì vậy, ngành sẽ không chỉ tập trung mở rộng vùng trồng và tăng diện tích mà đã đến lúc phải tập trung vào kiểm soát, quản lý chất lượng.

Chất lượng không chỉ với sản phẩm sầu riêng mà cả về “chất lượng” trong nhận thức của người sản xuất, chế biến và xuất khẩu; ý thức tuân thủ các quy định, nâng cao chất lượng mã số được cấp ra để đảm bảo luôn đáp ứng được cái yêu cầu của nước nhập khẩu”, ông Nguyễn Quang Hiếu chỉ ra.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, thời gian qua nhiều nhà vườn chạy theo số lượng hơn chất lượng vì giá, trọng lượng nên tồn tại tình trạng thu hoạch sầu riêng non. Các doanh nghiệp xuất khẩu sang EU, Mỹ… đã có thói quen kiểm tra chất lượng trước khi xuất khẩu. Một số doanh nghiệp đã làm được điều này trước khi đưa sản phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc.

Ông Đặng Phúc Nguyên cũng khuyến cáo các hội viên kiểm soát tốt chất lượng, vì đó là thương hiệu của doanh nghiệp, là uy tín quốc gia, thương hiệu quốc gia.

Bên cạnh đó, định hướng của ngành nông nghiệp đối với sầu riêng là tổ chức lại cấu trúc, trong đó phải gắn kết được nông dân với doanh nghiệp. Đối với mã số vùng trồng sầu riêng, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn sẽ có văn bản yêu cầu phải đi vào tiêu chuẩn, quy chuẩn, xóa bỏ tình trạng tự phát.

Các chuyên gia của Viện Cây ăn quả miền Nam khuyến cáo các điểm đóng hàng sầu riêng xuất khẩu cần cải tiến quy trình xử lý sau thu hoạch. Trong khi đó, Việt Nam đang cần bộ tiêu chuẩn quốc gia cho trái sầu riêng khi lưu thông trên thị trường, trong đó có xuất khẩu.

Muốn các tác nhân trong chuỗi giá trị trái cây nói chung và sầu riêng nói riêng được liên kết tốt, phải đảm bảo tiêu chuẩn và chế tài nghiêm. Cần tổ chức tốt chuỗi liên kết sản xuất thực chất từ vùng trồng đến cơ sở đóng gói, cơ sở xử lý và kiểm dịch thực vật đến doanh nghiệp xuất khẩu nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng tiêu chuẩn về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm.

Sầu riêng Việt Nam được đánh giá là có lợi thế sản lượng dồi dào, thu hoạch rải vụ quanh năm, đặc biệt khi vào vụ không bị cạnh tranh với sầu riêng Thái Lan. Ngoài ra, một lợi thế của sầu riêng Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc là thời gian vận chuyển nhanh và giá thành cạnh tranh.

Đây là những yếu tố giúp cho sầu riêng Việt Nam tạo được bước tiến lớn tại thị trường Trung Quốc chỉ sau chưa đầy 2 năm được mở cửa tại thị trường này. Sầu riêng cũng là chủng loại quả xuất khẩu chính trong cơ cấu chủng loại quả xuất khẩu của Việt Nam. Việc đẩy mạnh xuất khẩu chủng loại trái cây này sẽ góp phần thúc đẩy xuất khẩu chủng loại quả của Việt Nam tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, để duy trì và phát triển thị trường này một cách bền vững, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng từ tất cả các bên liên quan. Việc nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng chuỗi liên kết và đa dạng hóa sản phẩm là những giải pháp quan trọng để ngành sầu riêng Việt Nam phát triển bền vững.

Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam hướng tới mốc kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả Việt Nam hướng tới mốc kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) dự báo xuất khẩu rau quả năm 2025 có thể vượt 8 tỷ USD, xác lập kỷ lục mới cho ngành nông sản Việt Nam.
Thêm một ngân hàng vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2025 ngay từ quý III

Thêm một ngân hàng vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2025 ngay từ quý III

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) công bố lợi nhuận trước thuế hơn 2.300 tỷ đồng, hoàn thành tới 128% kế hoạch năm chỉ sau ba quý.
Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp tăng mạnh cuối năm 2025

Áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp tăng mạnh cuối năm 2025

FiinGroup dự báo 3 tháng cuối năm 2025, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp lên tới 75.700 tỷ đồng, chủ yếu rơi vào nhóm bất động sản và ngân hàng.
5 giải pháp hoàn thành nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2025

5 giải pháp hoàn thành nhiệm vụ ngân sách nhà nước năm 2025

Thu ngân sách nhà nước năm 2025 là 1.966,8 nghìn tỷ đồng, 9 tháng đầu năm thực hiện thu đạt 1.926 nghìn tỷ đồng, bằng 97,9% dự toán và tăng 30,5% so với cùng kỳ 2024.
Lí do Hà Nội là nơi ký kết công ước quốc tế về tội phạm mạng

Lí do Hà Nội là nơi ký kết công ước quốc tế về tội phạm mạng

Việt Nam vinh dự đăng cai lễ ký công ước quốc tế "Công ước Hà Nội" về chống tội phạm mạng với chủ đề “Chia sẻ trách nhiệm – Hướng tới tương lai” từ 25 đến 26/10.
Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên hướng tới mô hình mở, liên thông và linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho nền kinh tế số và xanh.
Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội phát động đợt cao điểm 75 ngày giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng trong năm 2025.
Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, song thiếu chuẩn kết nối dữ liệu khiến quản lý thuế, đòi hỏi hạ tầng chia sẻ thông tin đồng bộ, thống nhất.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Xăng giảm giá, E5RON92 giảm 176 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.050 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 177 đồng/lít giá bán không cao hơn 19.726 đồng/lít.
Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Trong bối cảnh cuộc sống đô thị ngày càng bận rộn, dịch vụ đi chợ hộ đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều hộ gia đình, đặc biệt tại các thành phố lớn.