Xuất khẩu rau quả tăng 28%, dự báo cuối năm sẽ tiếp tục thuận lợi?

Xuất khẩu rau quả thành công đòi hỏi sự nỗ lực của doanh nghiệp trong việc nắm bắt thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu.
Việt Nam và EU có cam kết gì về thuế quan đối với rau quả trong Hiệp định EVFTA?Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng trưởng vượt bậc“Nhặt sạn” trong xuất khẩu rau quả, gạo 5 tháng

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt 3,4 tỷ USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu rau quả Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục thuận lợi trong thời gian tới, ngành nông nghiệp vẫn cùng các địa phương xây dựng vùng chuyên canh gắn chuỗi giá trị, phát huy đà tăng trưởng.

Sầu riêng, thanh long, chuối và nhãn là những mặt hàng chủ lực đóng góp lớn vào tăng trưởng xuất khẩu. Bên cạnh các sản phẩm chế biến, các thị trường xuất khẩu truyền thống cũng ghi nhận mức tăng trưởng 10-50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc, Thái Lan và Hàn Quốc vẫn là những thị trường tiêu thụ rau quả Việt Nam lớn nhất. Riêng thị trường Trung Quốc, 5 tháng đầu năm đã nhập khẩu 1,7 tỷ USD rau quả Việt Nam, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023.

Xuất khẩu rau quả tăng 28%, dự báo cuổi năm sẽ tiếp tục thuận lợi?
Do ảnh hưởng của El Nino, sản lượng toàn cầu giảm sút, tạo cơ hội cho thanh long Việt Nam thâm nhập các thị trường mới ở châu Âu, Bắc Mỹ. Ảnh: Báo Đầu tư

Vụ thu hoạch sầu riêng chính ở các tỉnh Tây Nguyên sẽ bắt đầu vào tháng 9, 10, dự kiến sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu rau quả trong thời gian tới. Năm 2023, đây là giai đoạn xuất khẩu sầu riêng cao kỷ lục của Việt Nam do Thái Lan hết hàng.

Đối với thanh long, do ảnh hưởng của El Nino, sản lượng toàn cầu giảm sút, tạo cơ hội cho thanh long Việt Nam thâm nhập các thị trường mới ở châu Âu, Bắc Mỹ.

Tại Tiền Giang, ngành nông nghiệp tỉnh đẩy mạnh phát triển bền vững vùng chuyên canh thanh long xuất khẩu, phát triển kinh tế hợp tác, liên kết chuỗi giá trị, đẩy nhanh tiến độ cấp mã vùng trồng. Đến nay, tỉnh Tiền Giang đã xây dựng được vùng chuyên canh thanh long xuất khẩu gần 8.600 ha tập trung ở các huyện của tỉnh như Chợ Gạo, Gò Công Tây, Gò Công Đông…

Hay tại Bình Thuận, để nâng cao chất lượng thanh long, tạo ra trái thanh long chất lượng, đảm bảo năng suất và nâng cao giá trị trái thanh long, đáp ứng nhu cầu thị trường xuất khẩu, tỉnh cũng phê duyệt Chương trình sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP. Đến cuối năm 2024, Bình Thuận phấn đấu có 10.500 ha thanh long đạt tiêu chuẩn VietGAP.

Vụ vải thiều năm 2024 của Bắc Giang đã kết thúc với nhiều kết quả tích cực. Mặc dù sản lượng giảm hơn 50% so với năm 2023, do ảnh hưởng của thời tiết, nhưng giá bán cao hơn đã giúp doanh thu vẫn đạt được mức cao hơn so với năm ngoái.

Chất lượng vải thiều năm nay được đánh giá là cao nhất từ trước đến nay, nhờ vào việc người dân áp dụng tốt hơn các tiến bộ khoa học kỹ thuật và kinh nghiệm trong canh tác. Bên cạnh đó, các ngành chức năng cũng đã có sự chuẩn bị tốt về điều kiện xuất khẩu, giúp đưa vải thiều Bắc Giang đến với thị trường trong và ngoài nước một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Bên cạnh đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường truyền thống, các địa phương cũng đang tích cực xây dựng vùng chuyên canh gắn kết chuỗi giá trị, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường xuất khẩu.

Mỗi quốc gia đều có những tiêu chuẩn và quy định riêng đối với hàng hóa nhập khẩu, đặc biệt là nông sản. Các nước đều kiểm tra chặt chẽ các yếu tố như dư lượng bảo vệ thực vật, chất lượng sản phẩm, cân nặng sản phẩm... Do đó, thông tin thị trường là yếu tố then chốt đầu tiên mà doanh nghiệp cần quan tâm khi có ý định xuất khẩu nông sản.

Chẳng hạn, thị trường Australia và Mỹ nổi tiếng với những quy định khắt khe về chất lượng, yêu cầu cao về tiêu chuẩn và quy định pháp lý. Do vậy, để chinh phục được những thị trường này, đòi hỏi người trồng phải quan tâm đến kỹ thuật chăm sóc, kỹ thuật thu hoạch, xử lý sau thu hoạch, bảo quản và vận chuyển.

Để thâm nhập thị trường quốc tế, doanh nghiệp cần định hướng thị trường rõ ràng, gắn liền với quy hoạch vùng trồng, vùng sản xuất và các giải pháp nhằm đảm bảo sự ổn định thị trường. Đặc biệt quan trọng là việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông sản, góp phần nâng cao uy tín và giá trị của nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ghi nhận những kết quả tích cực từ việc thiết lập và cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói. Đây là những bước tiến quan trọng giúp định hướng sản xuất theo nhu cầu thị trường, góp phần nâng cao uy tín của nông sản Việt Nam. Hiện nay, đã có 7.558 mã số vùng trồng được cấp tại 56 tỉnh thành phố và 1.558 mã số cơ sở đóng gói được phép xuất khẩu sang các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Australia, New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU...

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Tháng 8/2025, hơn 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tháng 8/2025, hơn 20 nghìn doanh nghiệp thành lập mới

Tháng 8/2025, cả nước có 20,5 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 326,1 nghìn tỷ đồng.
Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc, nhập khẩu chững lại trong tháng 8

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc, nhập khẩu chững lại trong tháng 8

Tháng 8/2025, hồ tiêu xuất khẩu khởi sắc, đạt hơn 21.000 tấn, còn nhập khẩu chững lại, phản ánh sự cân chỉnh cung cầu trên thị trường.
Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Truy xuất nguồn gốc minh bạch và chứng nhận quốc tế trở thành nền tảng cốt lõi, giúp hàng Việt nâng tầm thương hiệu, chinh phục thị trường toàn cầu.
Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Sản lượng xe máy xuất xưởng trong tháng 8/2025 tiếp tục ở mức cao, đảm bảo nguồn cung dồi dào và góp phần thúc đẩy sức mua trong mùa cao điểm đầu năm học mới.
Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.