Xuất khẩu da giày sang Canada dự kiến vượt 800 triệu USD

Quý I/2025, Việt Nam xuất khẩu 209 triệu USD giá trị mặt hàng da giày sang thị trường Canada, cả năm dự kiến đạt kim ngạch 800 triệu USD.
Ngành da giày đã tận dụng hiệu quả ưu đãi xuất xứ trong EVFTAThực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao độngSản phẩm được thị trường Mỹ, EU săn đón, ngành da giày Việt Nam hướng mốc xuất khẩu 27 tỷ USD

Dung lượng thị trường lớn

Thương vụ Việt Nam tại Canada thông tin, thị trường tiêu dùng da giày của Canada có quy mô khoảng 6 tỷ USD và dự báo sẽ tăng lên đến 7-8 tỷ trong những năm tới. Canada là nước được xếp hạng top 5 thị trường tiêu dùng nhiều sản phẩm giày dép nhất thế giới và top 13 thế giới về quy mô thị trường.

Cũng theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Canada, thị trường này tiêu dùng nhiều nhất là các loại giày dép có đế cao su, nhựa, da hoặc tổng hợp với phần trên làm bằng da (HS 640391) và các loại giày dép có đế cao su, nhựa và phần trên làm bằng vật liệu tổng hợp, hoặc vải dệt (HS 640419 và 640299) và giày thể thao (HS 640411).

Kể từ sau Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP) đi vào thực thi, mặc dù tốc độ tăng trưởng kim ngạch da giày của Việt Nam sang địa bàn không quá cao nhưng Việt Nam đã thành công chiếm lĩnh thêm thị phần, đạt tỷ lệ gần 30%.

Ngành da giày Việt Nam từ lâu đã khẳng định vị thế quan trọng trong nền kinh tế
Năm 2025, Việt Nam dự kiến xuất khẩu 800 triệu USD giá trị sản phẩm da giày sang thị trường Canada. Ảnh minh họa

Năm 2024, Trung Quốc là nước xuất khẩu nhiều nhất sản phẩm da giày vào Canada, với 828 triệu USD; Việt Nam đứng thứ hai với 751 triệu USD. Trong Quý 1/2025, theo số liệu sở tại, sản phẩm da giày của Việt Nam vào thị trường tăng mạnh với 209 triệu USD, tăng trưởng 20,4% so với cùng kỳ. Nếu tốc độ tăng trưởng này duy trì ổn định, dự kiến cả năm 2025 Việt Nam sẽ xuất khẩu vượt 800 triệu USD giày dép vào thị trường Canada.

Về mặt hàng, Việt Nam có thế mạnh tuyệt đối tại Canada so với các đối thủ cạnh tranh đối với mã HS 6404 (giày dép có đế cao su và mũi giày bằng vải tổng hợp. Trước Hiệp định CPTPP, Việt Nam có 30% thị phần, đến nay, đã tăng lên 37%, (tương đương 45% tổng kim ngạch xuất khẩu vào Canada).

Mã HS 6403 là mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất vào Canada, chiếm 37% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu giày dép vào thị trường. Mã HS 6402 cũng là một mặt hàng có triển vọng tăng trưởng khá tốt, chiếm khoảng17% thị phần tại Canada. Với thế mạnh về nguồn cung ứng cao su tại chỗ có mức giá tốt, đây là một mặt hàng Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh tại Canada để tiếp tục mở rộng thị phần.

Đối với các mã HS 6401, HS 6406, Việt Nam có thị phần nhỏ, mỗi năm xuất khẩu trung bình 5 triệu USD tổng hợp cả hai mặt hàng. Riêng mã HS 6405, tuy giá trị không cao, nhưng đây là mặt hàng có mức tăng trưởng cao nhất sau khi Hiệp định CPTPP đi vào thực thi (41%). Hiện nay, Việt Nam chiếm 27% thị phần tại Canada với mặt hàng HS 6405 và triển vọng còn tiếp tục tăng.

Đối với mặt hàng túi xách và các sản phẩm bằng da (HS 42), Việt Nam cũng có thị phần mở rộng qua các năm. Với 230 triệu USD kim ngạch xuất khẩu năm 2024, Việt Nam hiện là đối tác xuất khẩu lớn thứ 2 của Canada đối với mặt hàng này, chỉ sau Trung Quốc. Sau khi thực thi Hiệp định CPTPP, Việt Nam đã vượt Italy về thị phần và vươn lên vị trí thứ 2, hiện chiếm 11% thị phần ở Canada. Trong những tháng đầu năm 2025, xuất khẩu mã HS 42 đạt 57 triệu USD, tương đương với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả tích cực, trong bối cảnh thị trường Canada sụt giảm mạnh nhập khẩu đối với mặt hàng này.

Nhiều cơ hội mở rộng thị phần

Bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, Canada là top 5 nước tiêu dùng nhiều giày dép nhất trên thế giới và xu thế này sẽ còn tiếp diễn.

Dự báo các mặt hàng giày dép được tiêu dùng nhiều trong thời gian tới tiếp tục là giày thể thao, dép ở nhà và giày thời trang giá rẻ. Người tiêu dùng Canada quan tâm nhiều đến các chứng chỉ xác nhận quy trình sản xuất xanh, bền vững và công bằng của doanh nghiệp.

Ngoài ra, người tiêu dùng Canada cũng rất quan tâm đến sản phẩm dán nhãn Eco, chứng nhận vật liệu và khả năng tái chế của sản phẩm. Vì vậy, các doanh nghiệp da giày Việt Nam cần tích cực chuẩn hoá, đổi mới quy trình sản xuất, đồng thời cần chuẩn bị cả theo hướng tự động hoá, giảm hàm lượng nhân công trong sản xuất để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Để tốc độ tăng trưởng kim ngạch vào địa bàn bền vững và mở rộng hơn nữa thị phần, theo bà Trần Thu Quỳnh, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần sớm chuyển đổi theo hướng xây dựng thương hiệu riêng. Đồng thời, sàng sẵn sàng thực hiện hợp đồng OEM với số lượng nhỏ.

Các doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế vì đây vừa là cơ hội làm việc trực tiếp với các nhà mua buôn để tìm kiếm các đơn hàng gia công… Ngoài ra, cũng có thể tính đến chuyên môn hoá vào các mặt hàng đặc chủng, như: Giày dép bảo hộ, giày đồng phục công nghiệp (giày làm hầm lò, giày phòng cháy, giày làm nghề gỗ…) để có thị trường và thương hiệu riêng uy tín, tránh phụ thuộc vào các đơn hàng gia công và các điều kiện của đối tác.

Về phía Thương vụ, bà Trần Thu Quỳnh cũng nhấn mạnh, ngoài việc đảm bảo công tác thông tin thị trường, trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Canada tiếp tục tích cực phối hợp với các cơ quan, hiệp hội trong nước và sở tại tổ chức các hoạt động đoàn về mua hàng, đoàn sang quảng bá sản phẩm, dự hội chợ…

Thương vụ cũng rất tích cực vận động Chính phủ Canada tiếp tục dành cơ chế viện trợ nâng cao năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp và hiệp hội của Việt Nam trong khuôn khổ các dự án của Cơ quan xúc tiến thương mại Canada TFO.

Thương vụ cũng đang làm việc với Hiệp hội da giày Canada để trao đổi khả năng tổ chức sự kiện và gian hàng tại Hội chợ AFA của Hiệp hội dệt may và da giày Canada tổ chức vào tháng 8/2025.

Thương vụ mong muốn doanh nghiệp trong nước tích cực tham gia để tìm kiếm đối tác xuất khẩu”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Canada cho hay.

Năm 2024, xuất khẩu da giày của Việt Nam vào thị trường Canada đã vượt mức 750 triệu USD, tăng gấp 3,5 lần so với cách đây 10 năm và gần 1,5 lần so với trước khi có Hiệp định CPTPP. Tương tự, xuất khẩu túi xách và các sản phẩm bằng da đã tăng 72% so với trước khi Hiệp định CPTPP đi vào thực thi và đã tăng gấp đôi so với cách đây 10 năm. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch, thị phần da giày và sản phẩm bằng da của Việt Nam tại Canada cho thấy hiệu ứng tích cực của hiệp định mang lại.
Hải Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Doanh nghiệp bảo hiểm đẩy nhanh xử lý tổn thất sau bão số 10 và 11

Doanh nghiệp bảo hiểm đẩy nhanh xử lý tổn thất sau bão số 10 và 11

Trước thiệt hại lớn do bão gây ra, doanh nghiệp bảo hiểm lập tức vào cuộc, rút ngắn quy trình xử lý tổn thất, hỗ trợ khách hàng phục hồi sau thiên tai.
Tôn vinh đạo học trên bức tranh gỗ liền khối lớn nhất Việt Nam

Tôn vinh đạo học trên bức tranh gỗ liền khối lớn nhất Việt Nam

Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa tiếp nhận bức tranh 'Vinh quy bái tổ' trên gỗ liền khối lớn nhất Việt Nam.
Sắp diễn ra Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2025

Sắp diễn ra Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2025

Hàng trăm đặc sản khắp mọi miền sẽ hội tụ tại Thủ đô trong Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2025, hứa hẹn mang đến trải nghiệm đậm đà bản sắc Việt.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng sức mạnh ngành cơ khí

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng sức mạnh ngành cơ khí

Ngành cơ khí Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, hướng tới làm chủ công nghệ và tự động hóa khi công nghiệp hỗ trợ trở thành trụ cột nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia
Phát động 'Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn' tại Youth Fest Hà Nội

Phát động 'Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn' tại Youth Fest Hà Nội

Ngày hội Thanh niên Youth Fest với chủ đề "Tự hào Thanh niên Việt Nam" sẽ diễn ra từ ngày 10 - 12/10/2025 tại Thủ đô Hà Nội với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực.
Luật Thương mại điện tử: Nâng cao trách nhiệm sàn về chống hàng giả

Luật Thương mại điện tử: Nâng cao trách nhiệm sàn về chống hàng giả

Dự thảo Luật Thương mại điện tử hướng tới tăng trách nhiệm nền tảng, bảo vệ người tiêu dùng và chống gian lận, tạo nền tảng pháp lý minh bạch.
Hà Nội: Khởi công cầu Trần Hưng Đạo, mở không gian phát triển mới

Hà Nội: Khởi công cầu Trần Hưng Đạo, mở không gian phát triển mới

Dự án cầu Trần Hưng Đạo có vốn đầu tư gần 16.000 tỉ đồng chính thức được khởi công xây dựng và dự kiến hoàn thành năm 2027 sẽ mở ra không gian phát triển mới cho Thủ đô.
Tháng 8 tiêu thụ thép cả nước giảm, nhưng vẫn tăng 8% sau 8 tháng

Tháng 8 tiêu thụ thép cả nước giảm, nhưng vẫn tăng 8% sau 8 tháng

Tháng 8/2025, tiêu thụ thép toàn quốc đạt hơn 2,37 triệu tấn, giảm 6% so với cùng kỳ, song lũy kế 8 tháng vẫn tăng 8% nhờ nhu cầu xây dựng và hạ tầng ổn định.
Xăng dầu cùng giảm giá, có loại bán dưới 19.000 đồng/lít

Xăng dầu cùng giảm giá, có loại bán dưới 19.000 đồng/lít

Xăng dầu đồng loạt giảm giá, xăng E5RON92 giảm 486 đồng/lít, giá bán 19.138 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 480 đồng/lít giá bán không cao hơn 19.729 đồng/lít.
Nguồn cung ô tô tăng mạnh, thị trường bước vào mùa mua sắm sôi động

Nguồn cung ô tô tăng mạnh, thị trường bước vào mùa mua sắm sôi động

9 tháng đầu năm, các nhà sản xuất ô tô trong nước xuất xưởng ước đạt 338.400 chiếc, tăng tới 52,7% so với cùng kỳ năm 2024.