Xuất khẩu da giày sang Canada dự kiến vượt 800 triệu USD

Quý I/2025, Việt Nam xuất khẩu 209 triệu USD giá trị mặt hàng da giày sang thị trường Canada, cả năm dự kiến đạt kim ngạch 800 triệu USD.
Ngành da giày đã tận dụng hiệu quả ưu đãi xuất xứ trong EVFTAThực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao độngSản phẩm được thị trường Mỹ, EU săn đón, ngành da giày Việt Nam hướng mốc xuất khẩu 27 tỷ USD

Dung lượng thị trường lớn

Thương vụ Việt Nam tại Canada thông tin, thị trường tiêu dùng da giày của Canada có quy mô khoảng 6 tỷ USD và dự báo sẽ tăng lên đến 7-8 tỷ trong những năm tới. Canada là nước được xếp hạng top 5 thị trường tiêu dùng nhiều sản phẩm giày dép nhất thế giới và top 13 thế giới về quy mô thị trường.

Cũng theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Canada, thị trường này tiêu dùng nhiều nhất là các loại giày dép có đế cao su, nhựa, da hoặc tổng hợp với phần trên làm bằng da (HS 640391) và các loại giày dép có đế cao su, nhựa và phần trên làm bằng vật liệu tổng hợp, hoặc vải dệt (HS 640419 và 640299) và giày thể thao (HS 640411).

Kể từ sau Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP) đi vào thực thi, mặc dù tốc độ tăng trưởng kim ngạch da giày của Việt Nam sang địa bàn không quá cao nhưng Việt Nam đã thành công chiếm lĩnh thêm thị phần, đạt tỷ lệ gần 30%.

Ngành da giày Việt Nam từ lâu đã khẳng định vị thế quan trọng trong nền kinh tế
Năm 2025, Việt Nam dự kiến xuất khẩu 800 triệu USD giá trị sản phẩm da giày sang thị trường Canada. Ảnh minh họa

Năm 2024, Trung Quốc là nước xuất khẩu nhiều nhất sản phẩm da giày vào Canada, với 828 triệu USD; Việt Nam đứng thứ hai với 751 triệu USD. Trong Quý 1/2025, theo số liệu sở tại, sản phẩm da giày của Việt Nam vào thị trường tăng mạnh với 209 triệu USD, tăng trưởng 20,4% so với cùng kỳ. Nếu tốc độ tăng trưởng này duy trì ổn định, dự kiến cả năm 2025 Việt Nam sẽ xuất khẩu vượt 800 triệu USD giày dép vào thị trường Canada.

Về mặt hàng, Việt Nam có thế mạnh tuyệt đối tại Canada so với các đối thủ cạnh tranh đối với mã HS 6404 (giày dép có đế cao su và mũi giày bằng vải tổng hợp. Trước Hiệp định CPTPP, Việt Nam có 30% thị phần, đến nay, đã tăng lên 37%, (tương đương 45% tổng kim ngạch xuất khẩu vào Canada).

Mã HS 6403 là mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất vào Canada, chiếm 37% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu giày dép vào thị trường. Mã HS 6402 cũng là một mặt hàng có triển vọng tăng trưởng khá tốt, chiếm khoảng17% thị phần tại Canada. Với thế mạnh về nguồn cung ứng cao su tại chỗ có mức giá tốt, đây là một mặt hàng Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh tại Canada để tiếp tục mở rộng thị phần.

Đối với các mã HS 6401, HS 6406, Việt Nam có thị phần nhỏ, mỗi năm xuất khẩu trung bình 5 triệu USD tổng hợp cả hai mặt hàng. Riêng mã HS 6405, tuy giá trị không cao, nhưng đây là mặt hàng có mức tăng trưởng cao nhất sau khi Hiệp định CPTPP đi vào thực thi (41%). Hiện nay, Việt Nam chiếm 27% thị phần tại Canada với mặt hàng HS 6405 và triển vọng còn tiếp tục tăng.

Đối với mặt hàng túi xách và các sản phẩm bằng da (HS 42), Việt Nam cũng có thị phần mở rộng qua các năm. Với 230 triệu USD kim ngạch xuất khẩu năm 2024, Việt Nam hiện là đối tác xuất khẩu lớn thứ 2 của Canada đối với mặt hàng này, chỉ sau Trung Quốc. Sau khi thực thi Hiệp định CPTPP, Việt Nam đã vượt Italy về thị phần và vươn lên vị trí thứ 2, hiện chiếm 11% thị phần ở Canada. Trong những tháng đầu năm 2025, xuất khẩu mã HS 42 đạt 57 triệu USD, tương đương với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả tích cực, trong bối cảnh thị trường Canada sụt giảm mạnh nhập khẩu đối với mặt hàng này.

Nhiều cơ hội mở rộng thị phần

Bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, Canada là top 5 nước tiêu dùng nhiều giày dép nhất trên thế giới và xu thế này sẽ còn tiếp diễn.

Dự báo các mặt hàng giày dép được tiêu dùng nhiều trong thời gian tới tiếp tục là giày thể thao, dép ở nhà và giày thời trang giá rẻ. Người tiêu dùng Canada quan tâm nhiều đến các chứng chỉ xác nhận quy trình sản xuất xanh, bền vững và công bằng của doanh nghiệp.

Ngoài ra, người tiêu dùng Canada cũng rất quan tâm đến sản phẩm dán nhãn Eco, chứng nhận vật liệu và khả năng tái chế của sản phẩm. Vì vậy, các doanh nghiệp da giày Việt Nam cần tích cực chuẩn hoá, đổi mới quy trình sản xuất, đồng thời cần chuẩn bị cả theo hướng tự động hoá, giảm hàm lượng nhân công trong sản xuất để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Để tốc độ tăng trưởng kim ngạch vào địa bàn bền vững và mở rộng hơn nữa thị phần, theo bà Trần Thu Quỳnh, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần sớm chuyển đổi theo hướng xây dựng thương hiệu riêng. Đồng thời, sàng sẵn sàng thực hiện hợp đồng OEM với số lượng nhỏ.

Các doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế vì đây vừa là cơ hội làm việc trực tiếp với các nhà mua buôn để tìm kiếm các đơn hàng gia công… Ngoài ra, cũng có thể tính đến chuyên môn hoá vào các mặt hàng đặc chủng, như: Giày dép bảo hộ, giày đồng phục công nghiệp (giày làm hầm lò, giày phòng cháy, giày làm nghề gỗ…) để có thị trường và thương hiệu riêng uy tín, tránh phụ thuộc vào các đơn hàng gia công và các điều kiện của đối tác.

Về phía Thương vụ, bà Trần Thu Quỳnh cũng nhấn mạnh, ngoài việc đảm bảo công tác thông tin thị trường, trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Canada tiếp tục tích cực phối hợp với các cơ quan, hiệp hội trong nước và sở tại tổ chức các hoạt động đoàn về mua hàng, đoàn sang quảng bá sản phẩm, dự hội chợ…

Thương vụ cũng rất tích cực vận động Chính phủ Canada tiếp tục dành cơ chế viện trợ nâng cao năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp và hiệp hội của Việt Nam trong khuôn khổ các dự án của Cơ quan xúc tiến thương mại Canada TFO.

Thương vụ cũng đang làm việc với Hiệp hội da giày Canada để trao đổi khả năng tổ chức sự kiện và gian hàng tại Hội chợ AFA của Hiệp hội dệt may và da giày Canada tổ chức vào tháng 8/2025.

Thương vụ mong muốn doanh nghiệp trong nước tích cực tham gia để tìm kiếm đối tác xuất khẩu”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Canada cho hay.

Năm 2024, xuất khẩu da giày của Việt Nam vào thị trường Canada đã vượt mức 750 triệu USD, tăng gấp 3,5 lần so với cách đây 10 năm và gần 1,5 lần so với trước khi có Hiệp định CPTPP. Tương tự, xuất khẩu túi xách và các sản phẩm bằng da đã tăng 72% so với trước khi Hiệp định CPTPP đi vào thực thi và đã tăng gấp đôi so với cách đây 10 năm. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch, thị phần da giày và sản phẩm bằng da của Việt Nam tại Canada cho thấy hiệu ứng tích cực của hiệp định mang lại.
Hải Linh
Bình luận

Đọc nhiều

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

Chủ tịch Tập đoàn ThaiBev bày tỏ, doanh nghiệp có niềm tin mạnh mẽ vào môi trường đầu tư của Việt Nam, ThaiBev luôn duy trì cam kết lâu dài.
Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Nghị quyết số 244/2025/QH15 được Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV thông qua ngày 13/11/2025 đề ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội chủ yếu năm 2026.
Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Tại phiên thảo luận tổ chiều ngày 4/12, các đại biểu cơ bản tán thành sự cần thiết ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng.
Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính ban hành Thông báo 54 ngày 5/12 về một số vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính trong tháng 11/2025.
Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức Lễ trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13 tại Việt Nam năm 2025 (VN-25), sáng 5/12.
Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức và Văn Phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc tổ chức Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Nhu cầu vận chuyển xanh, an toàn và tiết kiệm tại Lào tăng nhanh, nhưng khả năng triển khai mô hình xe điện vẫn là bài toán mở khi doanh nghiệp Việt tham gia thị trường.
Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Chuyển đổi kép được Bộ Công Thương thúc đẩy, nhưng địa phương vẫn thiếu chuẩn dữ liệu, hạ tầng chung và nhân lực số, làm chậm nhịp SMEs.
Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Đội Quản lý thị trường số 8 (Tuyên Quang) triển khai đồng bộ công tác kiểm tra, xử lý và tuyên truyền pháp luật, góp phần giữ ổn định thị trường tại địa bàn sau sáp nhập.
Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào 10 tháng đầu năm 2025 đạt 2,56 tỷ USD, tăng 50,4% so với mức 1,7 tỷ USD tại cùng kỳ năm trước.