Xuất khẩu da giày sang Canada dự kiến vượt 800 triệu USD

Quý I/2025, Việt Nam xuất khẩu 209 triệu USD giá trị mặt hàng da giày sang thị trường Canada, cả năm dự kiến đạt kim ngạch 800 triệu USD.
Ngành da giày đã tận dụng hiệu quả ưu đãi xuất xứ trong EVFTAThực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao độngSản phẩm được thị trường Mỹ, EU săn đón, ngành da giày Việt Nam hướng mốc xuất khẩu 27 tỷ USD

Dung lượng thị trường lớn

Thương vụ Việt Nam tại Canada thông tin, thị trường tiêu dùng da giày của Canada có quy mô khoảng 6 tỷ USD và dự báo sẽ tăng lên đến 7-8 tỷ trong những năm tới. Canada là nước được xếp hạng top 5 thị trường tiêu dùng nhiều sản phẩm giày dép nhất thế giới và top 13 thế giới về quy mô thị trường.

Cũng theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Canada, thị trường này tiêu dùng nhiều nhất là các loại giày dép có đế cao su, nhựa, da hoặc tổng hợp với phần trên làm bằng da (HS 640391) và các loại giày dép có đế cao su, nhựa và phần trên làm bằng vật liệu tổng hợp, hoặc vải dệt (HS 640419 và 640299) và giày thể thao (HS 640411).

Kể từ sau Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP) đi vào thực thi, mặc dù tốc độ tăng trưởng kim ngạch da giày của Việt Nam sang địa bàn không quá cao nhưng Việt Nam đã thành công chiếm lĩnh thêm thị phần, đạt tỷ lệ gần 30%.

Ngành da giày Việt Nam từ lâu đã khẳng định vị thế quan trọng trong nền kinh tế
Năm 2025, Việt Nam dự kiến xuất khẩu 800 triệu USD giá trị sản phẩm da giày sang thị trường Canada. Ảnh minh họa

Năm 2024, Trung Quốc là nước xuất khẩu nhiều nhất sản phẩm da giày vào Canada, với 828 triệu USD; Việt Nam đứng thứ hai với 751 triệu USD. Trong Quý 1/2025, theo số liệu sở tại, sản phẩm da giày của Việt Nam vào thị trường tăng mạnh với 209 triệu USD, tăng trưởng 20,4% so với cùng kỳ. Nếu tốc độ tăng trưởng này duy trì ổn định, dự kiến cả năm 2025 Việt Nam sẽ xuất khẩu vượt 800 triệu USD giày dép vào thị trường Canada.

Về mặt hàng, Việt Nam có thế mạnh tuyệt đối tại Canada so với các đối thủ cạnh tranh đối với mã HS 6404 (giày dép có đế cao su và mũi giày bằng vải tổng hợp. Trước Hiệp định CPTPP, Việt Nam có 30% thị phần, đến nay, đã tăng lên 37%, (tương đương 45% tổng kim ngạch xuất khẩu vào Canada).

Mã HS 6403 là mặt hàng chủ lực của Việt Nam xuất vào Canada, chiếm 37% tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu giày dép vào thị trường. Mã HS 6402 cũng là một mặt hàng có triển vọng tăng trưởng khá tốt, chiếm khoảng17% thị phần tại Canada. Với thế mạnh về nguồn cung ứng cao su tại chỗ có mức giá tốt, đây là một mặt hàng Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh tại Canada để tiếp tục mở rộng thị phần.

Đối với các mã HS 6401, HS 6406, Việt Nam có thị phần nhỏ, mỗi năm xuất khẩu trung bình 5 triệu USD tổng hợp cả hai mặt hàng. Riêng mã HS 6405, tuy giá trị không cao, nhưng đây là mặt hàng có mức tăng trưởng cao nhất sau khi Hiệp định CPTPP đi vào thực thi (41%). Hiện nay, Việt Nam chiếm 27% thị phần tại Canada với mặt hàng HS 6405 và triển vọng còn tiếp tục tăng.

Đối với mặt hàng túi xách và các sản phẩm bằng da (HS 42), Việt Nam cũng có thị phần mở rộng qua các năm. Với 230 triệu USD kim ngạch xuất khẩu năm 2024, Việt Nam hiện là đối tác xuất khẩu lớn thứ 2 của Canada đối với mặt hàng này, chỉ sau Trung Quốc. Sau khi thực thi Hiệp định CPTPP, Việt Nam đã vượt Italy về thị phần và vươn lên vị trí thứ 2, hiện chiếm 11% thị phần ở Canada. Trong những tháng đầu năm 2025, xuất khẩu mã HS 42 đạt 57 triệu USD, tương đương với cùng kỳ năm ngoái. Đây là kết quả tích cực, trong bối cảnh thị trường Canada sụt giảm mạnh nhập khẩu đối với mặt hàng này.

Nhiều cơ hội mở rộng thị phần

Bà Trần Thu Quỳnh - Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, Canada là top 5 nước tiêu dùng nhiều giày dép nhất trên thế giới và xu thế này sẽ còn tiếp diễn.

Dự báo các mặt hàng giày dép được tiêu dùng nhiều trong thời gian tới tiếp tục là giày thể thao, dép ở nhà và giày thời trang giá rẻ. Người tiêu dùng Canada quan tâm nhiều đến các chứng chỉ xác nhận quy trình sản xuất xanh, bền vững và công bằng của doanh nghiệp.

Ngoài ra, người tiêu dùng Canada cũng rất quan tâm đến sản phẩm dán nhãn Eco, chứng nhận vật liệu và khả năng tái chế của sản phẩm. Vì vậy, các doanh nghiệp da giày Việt Nam cần tích cực chuẩn hoá, đổi mới quy trình sản xuất, đồng thời cần chuẩn bị cả theo hướng tự động hoá, giảm hàm lượng nhân công trong sản xuất để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Để tốc độ tăng trưởng kim ngạch vào địa bàn bền vững và mở rộng hơn nữa thị phần, theo bà Trần Thu Quỳnh, các doanh nghiệp Việt Nam cũng cần sớm chuyển đổi theo hướng xây dựng thương hiệu riêng. Đồng thời, sàng sẵn sàng thực hiện hợp đồng OEM với số lượng nhỏ.

Các doanh nghiệp Việt Nam cần tích cực tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế vì đây vừa là cơ hội làm việc trực tiếp với các nhà mua buôn để tìm kiếm các đơn hàng gia công… Ngoài ra, cũng có thể tính đến chuyên môn hoá vào các mặt hàng đặc chủng, như: Giày dép bảo hộ, giày đồng phục công nghiệp (giày làm hầm lò, giày phòng cháy, giày làm nghề gỗ…) để có thị trường và thương hiệu riêng uy tín, tránh phụ thuộc vào các đơn hàng gia công và các điều kiện của đối tác.

Về phía Thương vụ, bà Trần Thu Quỳnh cũng nhấn mạnh, ngoài việc đảm bảo công tác thông tin thị trường, trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Canada tiếp tục tích cực phối hợp với các cơ quan, hiệp hội trong nước và sở tại tổ chức các hoạt động đoàn về mua hàng, đoàn sang quảng bá sản phẩm, dự hội chợ…

Thương vụ cũng rất tích cực vận động Chính phủ Canada tiếp tục dành cơ chế viện trợ nâng cao năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp và hiệp hội của Việt Nam trong khuôn khổ các dự án của Cơ quan xúc tiến thương mại Canada TFO.

Thương vụ cũng đang làm việc với Hiệp hội da giày Canada để trao đổi khả năng tổ chức sự kiện và gian hàng tại Hội chợ AFA của Hiệp hội dệt may và da giày Canada tổ chức vào tháng 8/2025.

Thương vụ mong muốn doanh nghiệp trong nước tích cực tham gia để tìm kiếm đối tác xuất khẩu”, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Canada cho hay.

Năm 2024, xuất khẩu da giày của Việt Nam vào thị trường Canada đã vượt mức 750 triệu USD, tăng gấp 3,5 lần so với cách đây 10 năm và gần 1,5 lần so với trước khi có Hiệp định CPTPP. Tương tự, xuất khẩu túi xách và các sản phẩm bằng da đã tăng 72% so với trước khi Hiệp định CPTPP đi vào thực thi và đã tăng gấp đôi so với cách đây 10 năm. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch, thị phần da giày và sản phẩm bằng da của Việt Nam tại Canada cho thấy hiệu ứng tích cực của hiệp định mang lại.
Hải Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.
Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam đang trở thành điểm đến chiến lược của ngành dịch vụ khách sạn và nghỉ dưỡng cũng như ngành công nghiệp và hậu cần khu vực Đông Nam Á.
Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Dù là công nghệ mới nhưng trí tuệ nhân tạo có thể đem lại những ảnh hưởng lớn đến quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

8 tháng 2025, Việt Nam xuất khẩu 1,5 triệu tấn phân bón, Campuchia chiếm 32,5% sản lượng, tiếp tục là thị trường trọng điểm của ngành phân bón.
Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Chính sách công nghiệp hỗ trợ khá đầy đủ, song phần lớn doanh nghiệp Việt Nam nhỏ, thiếu vốn, công nghệ và quản trị, chưa khai thác hiệu quả cơ hội thị trường.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới, đồng thời thuộc nhóm 10 quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam.
Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường trong nước xăng dầu đồng loạt tăng giá. Xăng E5RON92 tăng 230 đồng/lít, giá bán 19.986 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 208 đồng/lít giá bán 20.608 đồng/lít.
Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Sáng 18/9, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội).
Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Huawei Việt Nam chính thức khởi động mùa thứ 10 chương trình "Hạt giống cho tương lai - Seeds for the Future 2025".
Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Thị trường bánh trung thu trở nên sôi động với hàng loạt mẫu cao cấp giá tiền triệu ra mắt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.