Ngành da giày đã tận dụng hiệu quả ưu đãi xuất xứ trong EVFTA

Phóng viên Kinh tế Việt Nam đã có cuộc trao đổi với bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam về khả năng tận dụng Hiệp định EVFTA đối với ngành da giày.
Hiệp định EVFTA tạo xung lực quan trọng cho thương mại Việt Nam - Bỉ Hiệp định EVFTA tạo xung lực quan trọng cho thương mại Việt Nam - Bỉ
Hợp tác trong thực thi cam kết về cạnh tranh trong Hiệp định EVFTA Hợp tác trong thực thi cam kết về cạnh tranh trong Hiệp định EVFTA
Kon Tum: Tăng cường phổ biến nâng cao nhận thức về hiệp định EVFTA Kon Tum: Tăng cường phổ biến nâng cao nhận thức về hiệp định EVFTA

Thưa bà, xin bà chia sẻ về hiệu quả việc tận dụng ưu đãi xuất xứ của các doanh nghiệp da giày khi xuất khẩu sang thị trường EU trong hai năm qua?

Thị trường EU là một thị trường truyền thống và cũng là thị trường chính của ngành da giày. Tuy nhiên trước khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực thì tỷ trọng xuất khẩu vào thị trường EU chỉ chiếm khoảng 22 - 23%. Sau khi hiệp định có hiệu lực thì tỷ trọng này đã nâng lên 26%.

Ngành da giày đã tận dụng hiệu quả ưu đãi xuất xứ trong EVFTA
Bà Phan Thị Thanh Xuân

Đặc biệt là trong hai năm vừa qua, khi mà ngành da giày chịu tác động của đại dịch Covid-19 thì hầu như xuất khẩu vào các thị trường đều có sự suy giảm. Nhưng cũng nhờ Hiệp định EVFTA mà ngành da giày vẫn duy trì được xuất khẩu vào thị trường EU. Năm 2021 là năm mà chúng tôi đánh giá là chịu ảnh hưởng lớn nhất thì thị trường EU vẫn có sự tăng trưởng.

Nhờ thế, kim ngạch xuất khẩu của ngành năm 2021 vẫn đạt kế hoạch đề ra và trong thời gian 9 tháng vừa rồi thì qua khảo sát dữ liệu thống kê chúng tôi thấy mức độ tăng trưởng xuất khẩu da giày vào thị trường EVFTA khá tốt ở mức 15%. Hầu như mức độ tăng trưởng xuất khẩu vào tất cả các thị trường trong khối EVFTA đều tăng ở mức 15 - 20%.

Dù có tăng trưởng như vậy song chúng ta cần phải nhận định là trong bối cảnh mới, khi mà tình hình chính trị cũng như kinh tế tại EU có nhiều biến động và trên toàn cầu có những xu hướng mới đang thay đổi dòng chảy thương mại. Vậy, ngành da giày nhận định như thế nào về khó khăn của ngành khi tác động đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp sang thị trường EU nói riêng cũng như sang các thị trường quốc tế nói chung?

Như chúng ta đã biết là từ quý IV năm 2022 thì những ngành xuất khẩu, trong đó có ngành da giày chịu tác động rất lớn của thị trường thế giới. Cụ thể như là các thị trường xuất khẩu chính như thị trường Mỹ, thị trường EU, thị trường Nhật Bản có mức suy giảm do tình hình lạm phát cũng như sức tiêu dùng cũng suy giảm. Đặc biệt, lượng tồn kho của ngành da giày khá lớn đối với mặt hàng thời trang, ảnh hưởng tới tình hình đơn hàng của ngành da giày. Dự kiến phải đến hết quý II/2023 thì tình hình may ra mới có tín hiệu khả quan và điều này cũng tác động khá là lớn tới đơn hàng cũng như là lao động của ngành da giày. Chúng tôi cũng xác định đây là một trong những thách thức rất lớn đối với ngành.

Ngành da giày đã tận dụng hiệu quả ưu đãi xuất xứ trong EVFTA
Ngành da giày tận dụng khá tốt ưu đãi từ EVFTA

Trong bối cảnh đó, các giải pháp mà chúng tôi đang hướng tới, đó là phải mở rộng tìm kiếm thêm các nguồn cung mới, các thị trường mới và đặc biệt là chúng ta cần cố gắng tận dụng tốt các thị trường mà đã có Hiệp định tự do Việt Nam đã ký kết. Đấy là một lợi thế, đặc biệt trong bối cảnh sản phẩm giày dép Việt Nam của chúng ta đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu, chỉ sau Trung Quốc và cũng đã có một thương hiệu made in Việt Nam khá tốt. Do đó chúng ta cũng là một nước mà khá uy tín trong việc sản xuất các dòng sản phẩm, đặc biệt là giày thể thao theo các nhãn hàng lớn.

Chính vì thế mà chúng tôi cũng hy vọng rằng trong lượng tổng cầu suy giảm, nhưng đơn hàng với Việt Nam sẽ vẫn được duy trì.

Vậy thì ngành da giày sẽ có những hành động và giải pháp như thế nào trong thời gian tới để có thể nâng cao tỷ lệ tận dụng ưu đãi xuất xứ trong sản phẩm xuất khẩu sang thị trường EU, thưa bà?

Như chúng ta đã biết sản phẩm chủ lực của ngành da giày là giày thể thao. Trong hơn một tỷ đôi giày dép sản xuất tại Việt Nam thì 2/3 là chúng ta sản xuất giày thể thao. Nhưng đối với mặt hàng này, chúng ta đang phải nhập khẩu khá là nhiều da thuộc với hơn 1 tỷ USD hàng năm. Đây cũng là một thách thức rất lớn khi mà chúng ta chưa chủ động được nguồn nguyên liệu này.

Đặc biệt đối với thị trường EU thì đối với dòng giày da thì chúng ta lại có lộ trình được hưởng thuế và sau 7 năm thuế về 0% là một cơ hội rất lớn, bởi vì mặt hàng này là mặt hàng mà có cái hàm lượng giá trị gia tăng khá cao.

Vì vậy, chúng tôi cho rằng, trong giải pháp sắp tới, chúng ta cần phải thu hút thêm đầu tư sản xuất loại nguyên phụ liệu da thuộc tại Việt Nam để nâng tỷ trọng nguyên liệu nội địa trong sản xuất giày, đặc biệt giày da để xuất khẩu vào thị trường EU. Như vậy thì chúng ta sẽ tận dụng được cơ hội này tốt hơn nữa trong thời gian sắp tới.

Để có thể tận dụng được tốt hơn nữa như bà vừa chia sẻ. Vậy thì các doanh nghiệp da giày nói riêng cũng như cộng đồng doanh nghiệp của Việt Nam nói chung sẽ cần có sự hỗ trợ như thế nào từ phía cơ quan quản lý nhà nước cũng như cần có những trợ lực như thế nào từ chính sách?

Chúng tôi thấy có hai mảng cần phải hỗ trợ. Thứ nhất là vấn đề về chính sách. Như chúng ta đã thấy là muốn phát triển những dòng giày mà có hàm lượng giá trị gia tăng cao thì chúng ta cần phải tập trung thu hút đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, đặc biệt ở đây như tôi nói đấy là nguyên liệu về da thuộc.

Chúng ta nên có những địa phương có thể mà mở rộng phát triển vùng nguyên liệu này với những công nghệ mới, công nghệ thân thiện với môi trường và đáp ứng được các tiêu chí. Bởi vì EU đặt tiêu chuẩn khá cao thì chúng tôi tin rằng nếu như chúng ta tập trung phát triển được những công nghệ này thì chúng ta sẽ tận dụng được tốt.

Điểm thứ hai nữa là cần phải hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực về thiết kế, tại vì đối với EU, hiện nay chúng ta vẫn chủ yếu gia công chưa có được hàm lượng giá trị gia tăng tốt và cũng chưa chủ động được trong vấn đề đổi mới sáng tạo để tạo ra được giá trị gia tăng cao hơn và có thể từ đó chúng ta sẽ hấp thụ được những công nghệ mới từ phía EU nhập khẩu vào Việt Nam thì chúng tôi rất cần chính sách để thu hút.

Thứ hai nữa đối với doanh nghiệp thì như chúng ta đã biết các doanh nghiệp mà đã xuất khẩu thành công vào thị trường EU thì không gặp gì nhiều trở ngại. Nhưng nếu chúng ta muốn mở rộng dư địa này cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì chúng ta cần phải trang bị những kiến thức, nâng cao năng lực của họ để đáp ứng được các yêu cầu của thị trường EU.

Chúng tôi cũng rất cần những chính sách tiếp tục như là cung cấp, hỗ trợ thông tin, đặc biệt là đào tạo để hỗ trợ cho doanh nghiệp nâng cao được nội lực, tiếp cận được những thị trường đó, đáp ứng được các tiêu chuẩn, đặc biệt là thị trường EU khá khó tính khi mà luôn nâng các tiêu chuẩn hằng năm khá cao.

Vậy thì chúng tôi cũng mong muốn là cùng phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước như là Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan để chúng ta có các hoạt động đào tạo, đối thoại, vừa đánh giá và vừa tạo ra được những giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp của chúng ta nâng cao được thị phần tại thị trường EU.

Phương Lan

Tin mới cập nhật

Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

So với các hiệp định thương mại tự do khác, Hiệp định EVFTA đã thể hiện rõ quan điểm, cam kết gắn phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm.
Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Nhờ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu giày dép sang EU đang có tín hiệu phục hồi, trong đó Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU
Thực hiện cam kết Hiệp định EVFTA: Thích ứng với quy định sản xuất không gây mất rừng của EU

Thực hiện cam kết Hiệp định EVFTA: Thích ứng với quy định sản xuất không gây mất rừng của EU

Hội thảo Sản xuất hàng hoá không gây mất rừng theo quy định của Liên minh châu Âu (EUDR) vừa được tổ chức tại Nghệ An nhằm thực hiện cam kết của EVFTA.
Hiệp định EVFTA: Động lực để Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động

Hiệp định EVFTA: Động lực để Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động

Tham gia Hiệp định EVFTA giúp cho hệ thống luật về lao động của Việt Nam không ngừng hoàn thiện và tiệm cận các quy định với tiêu chuẩn thế giới.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao động

Thực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao động

Việc thúc đẩy thực thi các cam kết về lao động trong EVFTA là điều tất yếu đối với doanh nghiệp xuất khẩu và ngành Da giày.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Chủ động giảm thiểu tác động từ phòng vệ thương mại

Thực thi Hiệp định EVFTA: Chủ động giảm thiểu tác động từ phòng vệ thương mại

Để tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA, những vấn đề về phòng vệ thương mại của thị trường EU doanh nghiệp cần quan tâm để giảm thiểu các tác động tiêu cực.
Thích ứng các tiêu chuẩn, tránh suy giảm lợi thế từ Hiệp định EVFTA

Thích ứng các tiêu chuẩn, tránh suy giảm lợi thế từ Hiệp định EVFTA

Thị trường EU đang đặt ra nhiều tiêu chuẩn cao đối với hàng hoá nhập khẩu, nên nếu doanh nghiệp Việt Nam không thích ứng thì các lợi thế sẽ suy giảm.
Hiệp định EVFTA có những quy định như thế nào về lao động?

Hiệp định EVFTA có những quy định như thế nào về lao động?

Hiệp định EVFTA đặt ra các tiêu chuẩn, quy định về lao động vì thế để thực thi FTA này hiệu quả, Việt Nam đang hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động.
Hiệp định EVFTA có hiệu lực: EU quy định gì đối với sản phẩm gia vị nhập khẩu?

Hiệp định EVFTA có hiệu lực: EU quy định gì đối với sản phẩm gia vị nhập khẩu?

Hiệp định EVFTA có hiệu lực, EU đưa ra những quy định nhập khẩu bắt buộc rất khắt khe đối với thực phẩm, trong đó có gia vị, doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm.
Thỏa thuận Xanh châu Âu và khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt

Thỏa thuận Xanh châu Âu và khuyến nghị cho doanh nghiệp Việt

Châu Âu đang dần quy định hóa các chính sách trong Thỏa thuận Xanh, dự báo sẽ ảnh hưởng đáng kể tới xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.

Tin khác

Thực thi Hiệp định EVFTA: Tháo gỡ điểm nghẽn, hỗ trợ nhu cầu của doanh nghiệp

Thực thi Hiệp định EVFTA: Tháo gỡ điểm nghẽn, hỗ trợ nhu cầu của doanh nghiệp

Các hoạt động hỗ trợ còn dàn trải, không tập trung vào các ngành hàng, lĩnh vực thế mạnh của địa phương khiến cho việc tận dụng Hiệp định EVFTA còn khiêm tốn.
Khai thác Hiệp định EVFTA: Tăng kết nối quảng bá sản phẩm gỗ Việt Nam tại Hà Lan

Khai thác Hiệp định EVFTA: Tăng kết nối quảng bá sản phẩm gỗ Việt Nam tại Hà Lan

Hiện còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp khai thác xuất khẩu gỗ sang thị trường Hà Lan, nhất là trong bối cảnh Hiệp định EVFTA đang được thực thi.
Tiêu chuẩn xanh EU tác động như thế nào đến doanh nghiệp Việt Nam?

Tiêu chuẩn xanh EU tác động như thế nào đến doanh nghiệp Việt Nam?

Doanh nghiệp Việt Nam sẽ khó khăn trong xuất khẩu vào thị trường EU nếu không đáp ứng được các tiêu chuẩn xanh đang ngày càng được nâng cao.
Hiệp định EVFTA: Tiếp tục thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-EU

Hiệp định EVFTA: Tiếp tục thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-EU

Hiệp định Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đang được thực thi tiếp tục góp phần thúc đẩy thương mại hai chiều Việt Nam-EU.
Thúc đẩy thiết lập chuỗi sản xuất, chế biến thuỷ sản đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường EU

Thúc đẩy thiết lập chuỗi sản xuất, chế biến thuỷ sản đáp ứng tiêu chuẩn của thị trường EU

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8/2020 với nhiều ưu đãi đang tiếp tục tạo cơ hội cho hàng thủy sản Việt Nam sang EU.
Hiệp định EVFTA: Tạo đà phát triển thị trường cho giày dép Việt Nam

Hiệp định EVFTA: Tạo đà phát triển thị trường cho giày dép Việt Nam

EU luôn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam. Đặc biệt, trong Hiệp định EVFTA, giày dép là một trong các mặt hàng có nhiều ưu đãi.
Dư địa lớn cho doanh nghiệp xây dựng thương hiệu Việt tại thị trường EU

Dư địa lớn cho doanh nghiệp xây dựng thương hiệu Việt tại thị trường EU

Các doanh nghiệp cần phải thay đổi tư duy kinh doanh với thị trường EU, phải xây dựng được một bộ nhận diện thương hiệu thực sự chuyên nghiệp cho các sản phẩm.
Việt Nam và EU có cam kết gì về thuế quan đối với rau quả trong Hiệp định EVFTA?

Việt Nam và EU có cam kết gì về thuế quan đối với rau quả trong Hiệp định EVFTA?

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) giúp Việt Nam được xóa bỏ đến 94% các dòng thuế cho rau quả (trước đó có thuế suất 10-20%).
Việt Nam - Đan Mạch tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Việt Nam - Đan Mạch tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Hiệp định EVFTA và năng lượng mới được đánh giá là yếu tố then chốt trong việc thu hút các doanh nghiệp của Đan Mạch đến với Việt Nam.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Sức ép cạnh tranh là thách thức đầu tiên cần vượt qua

Thực thi Hiệp định EVFTA: Sức ép cạnh tranh là thách thức đầu tiên cần vượt qua

Hiệp định EVFTA được coi là đòn bẩy cho tăng trưởng kinh tế, tuy nhiên quá trình thực thi cần phải nhận diện rõ hơn các thách thức cần vượt qua.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng SJC kết thúc tuần giá tăng mạnh so với kết phiên tuần trước nhưng người mua vàng vẫn thu về khoản lỗ hơn 1 triệu đồng.
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 19/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 19/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt trượt dốc sau cuộc tấn công của Iran, với dầu WTI giảm 0,29%, dầu Brent giảm 0,02%.
Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024, giá dầu thế giới vẫn giữ mức thấp nhất 3 tuần gần đây với dầu WTI ở mốc 82,51 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 86,97 USD/thùng.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần giảm nhẹ xấp xỉ 1%, tuy nhiên, tuần này giá dầu được dự báo tăng cao.
Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC ngay đầu tuần tăng sốc hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, lại thiết lập đỉnh cao mới trong lịch sử lên mức 85,4 triệu đồng/lượng
Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC “bốc hơi” cực mạnh hơn 2 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 13/4/2024: Vàng SJC đồng loạt giảm mạnh hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, đưa giá trượt xuống quanh ngưỡng 83 triệu đồng/lượng.
Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng SJC giảm 300.000 đồng mỗi lượng, kéo giá xuống dưới 84 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng tốc áp sát mức 2.400 USD/ounce.
Phiên bản di động