Sản phẩm được thị trường Mỹ, EU săn đón, ngành da giày Việt Nam hướng mốc xuất khẩu 27 tỷ USD

Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) dự báo kim ngạch xuất khẩu ngành da giày năm 2024 sẽ đạt khoảng 26 - 27 tỷ USD.
Ngành da giày đã tận dụng hiệu quả ưu đãi xuất xứ trong EVFTATận dụng công nghệ phát triển ngành da giày trong bối cảnh mớiThực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao động

Theo dự báo của Lefaso, kim ngạch xuất khẩu ngành da giày Việt Nam năm 2024 sẽ đạt khoảng 26-27 tỷ USD. Đây là con số đầy tham vọng nhưng hoàn toàn khả thi trong bối cảnh ngành da giày đang có nhiều lợi thế và tiềm năng phát triển.

6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu của ngành đạt trên 6,5 tỷ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy ngành da giày Việt Nam đang trên đà phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19. Ngành da giày hiện vẫn tập trung vào 5 thị trường chính, trong đó Mỹ chiếm tỷ trọng lớn nhất khoảng 35%, tiếp đến là EU, Nhật Bản và Hàn Quốc 26%. Riêng Trung Quốc tuy chiếm 9% tỷ trọng song kim ngạch ngày một lớn, đây cũng là thị trường giúp ngành da giày có dư địa cho tăng trưởng xuất khẩu trong năm 2024.

, kim ngạch xuất khẩu ngành da giày Việt Nam năm 2024 sẽ đạt khoảng 26-27 tỷ USD
Theo Lefaso, kim ngạch xuất khẩu ngành da giày Việt Nam năm 2024 sẽ đạt khoảng 26-27 tỷ USD. Ảnh: Vneconomy

Để đạt được kim ngạch của năm 2024, ngành da giày sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang Mỹ và EU, hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của ngành da giày. Bên cạnh đó, Việt Nam hiện có nhiều FTA với các thị trường lớn trên thế giới, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu da giày. Ngành da giày sẽ tập trung khai thác lợi thế FTA để đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường này.

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Lefaso cho biết, các doanh nghiệp đang ráo riết tuyển dụng công nhân trở lại để đẩy nhanh tiến độ sản xuất sau giai đoạn phải cắt giảm. Với phân khúc sản phẩm, Việt Nam được đánh giá có thể sản xuất được những sản phẩm giày dép có chất lượng từ trung bình trở lên và sản phẩm có độ khó cao. Sắp tới, ngành giày dép không định hướng sản xuất sản phẩm có giá trị thấp bởi lợi nhuận thấp, lãng phí nguồn lực mà sẽ tập trung vào phân khúc sản phẩm trung và cao cấp.

Đặc biệt, Việt Nam có một số lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các quốc gia sản xuất, xuất khẩu mặt hàng giày dép, túi xách khác mà đặ biệt là nguồn lao động dồi dào, trẻ trung và có trình độ tay nghề cao. Chi phí nhân công trong nước cũng ở mức thấp so với nhiều quốc gia khác trong khu vực. Ngành da giày Việt Nam cũng đã có nhiều nhà máy sản xuất hiện đại, được trang bị công nghệ tiên tiến.

Việt Nam có khoảng hơn 1.000 nhà máy sản xuất giày và tạo công ăn việc làm cho khoảng 1,5 triệu nhân công, đóng góp khoảng 8% GDP của cả nước. Đặc biệt, ở khu vực Tây Nam Bộ và miền Trung Việt Nam vẫn còn nhiều lao động, chi phí nhân công rẻ, diện tích đất trống lớn… Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp tục phát triển, đồng thời thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào ngành da giày của Việt Nam.

Ngoài ra, ngành da giày cũng sẽ chịu tác động từ cơ chế định giá carbon (CBAM) - một công cụ nhằm giảm phát thải khí nhà kính. Bởi vậy, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin và quy trình để đáp ứng và tuân thủ CBAM. Đồng thời, cần chuẩn bị nguồn lực về con người, công nghệ và tài chính để đáp ứng các yêu cầu mới.

Bà Phan Thị Thanh Xuân nhấn mạnh, việc tuân thủ các tiêu chuẩn xanh và CBAM là điều kiện bắt buộc để doanh nghiệp da giày Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường lớn. Doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu thông tin, xây dựng chiến lược và đầu tư để đáp ứng các yêu cầu mới. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững trong tương lai.

Để ứng phó với những thay đổi này, doanh nghiệp da giày Việt Nam cần liên kết chặt chẽ với nhau để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và hỗ trợ lẫn nhau, tránh hoạt động đơn lẻ. Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý để nâng cao hiệu quả hoạt động và đáp ứng các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Cập nhật thông tin về các quy định mới và đảm bảo việc tuân thủ một cách chính xác.

Hơn nữa các doanh nghiệp da giày cần tận dụng tốt các Hiệp định thương mại tự do, nhất là ở khối các thị trường có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương là yếu tố cơ bản giúp ngành đạt kim ngạch cao về xuất khẩu.

Chiến lược phát triển công nghiệp Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 ban hành theo Quyết định số 879/QĐ-TTG ngày 9/6/2014 đã xác định dệt may - da giày là 2 trong số 7 ngành công nghiệp ưu tiên của Việt Nam. Nhằm hỗ trợ ngành da giày phát triển ổn định, bền vững hơn trong thời gian tới, Bộ Công Thương đã và đang “thúc” các đơn vị liên quan, địa phương tập trung triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển ngành da giày Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035; xây dựng Chương trình phát triển bền vững ngành da giày giai đoạn 2021 - 2030.

Với những định hướng chiến lược đúng đắn, cùng sự nỗ lực của các doanh nghiệp, ngành da giày Việt Nam được kỳ vọng cán mốc kim ngạch xuất khẩu 26-27 tỷ USD trong năm 2024, góp phần khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.

Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai - Vân Nam: Xây dựng khu hợp tác kinh tế chưa từng có tiền lệ

Lào Cai (Việt Nam)-Vân Nam (Trung Quốc) đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế biên giới, mở ra mô hình chưa từng có tiền lệ, hứa hẹn tạo động lực phát triển mới.
Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam điểm đến chiến lược của khách sạn và hậu cần khu vực Đông Nam Á

Việt Nam đang trở thành điểm đến chiến lược của ngành dịch vụ khách sạn và nghỉ dưỡng cũng như ngành công nghiệp và hậu cần khu vực Đông Nam Á.
Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiềm năng của AI đối với quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Dù là công nghệ mới nhưng trí tuệ nhân tạo có thể đem lại những ảnh hưởng lớn đến quá trình tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong tương lai.
Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

Thị trường phân bón khởi sắc, Campuchia là thị trường trọng điểm

8 tháng 2025, Việt Nam xuất khẩu 1,5 triệu tấn phân bón, Campuchia chiếm 32,5% sản lượng, tiếp tục là thị trường trọng điểm của ngành phân bón.
Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Công nghiệp hỗ trợ: Chính sách đủ, nội lực doanh nghiệp còn thiếu

Chính sách công nghiệp hỗ trợ khá đầy đủ, song phần lớn doanh nghiệp Việt Nam nhỏ, thiếu vốn, công nghệ và quản trị, chưa khai thác hiệu quả cơ hội thị trường.
Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Infographic | Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam

Malaysia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và thứ 9 trên thế giới, đồng thời thuộc nhóm 10 quốc gia có vốn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam.
Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường xăng dầu ngày 18/9: Xăng dầu cùng tăng giá

Thị trường trong nước xăng dầu đồng loạt tăng giá. Xăng E5RON92 tăng 230 đồng/lít, giá bán 19.986 đồng/lít; xăng RON95-III tăng 208 đồng/lít giá bán 20.608 đồng/lít.
Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Hình ảnh nổi bật tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2025

Sáng 18/9, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội).
Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Khởi động mùa 10 chương trình phát triển nguồn nhân tài ICT Việt Nam

Huawei Việt Nam chính thức khởi động mùa thứ 10 chương trình "Hạt giống cho tương lai - Seeds for the Future 2025".
Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Bánh trung thu cao cấp lộ diện, nhiều loại có giá tiền triệu

Thị trường bánh trung thu trở nên sôi động với hàng loạt mẫu cao cấp giá tiền triệu ra mắt, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.