Xây dựng thương hiệu: Khoảng trống ở doanh nghiệp nhỏ và vừa

Trong bối cảnh nền kinh tế đang có nhiều sự cạnh tranh, vấn đề xây dựng thương hiệu vẫn là điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam.
Giải “bài toán” thương hiệu cho sản phẩm đồ gỗ, nội thất Việt Nam Các thương hiệu hàng tiêu dùng đình đám liên tục chứng kiến doanh số sụt giảm Dư địa lớn cho doanh nghiệp xây dựng thương hiệu Việt tại thị trường EU

"Khoảng trống" còn bỏ ngỏ

Thương hiệu là một cam kết mang tính chất tuyệt đối về chất lượng, dịch vụ và giá trị đem đến sự thỏa mãn cho khách hàng. Thương hiệu sẽ là hình ảnh phản chiếu những gì người tiêu dùng liên tưởng khi nhắc đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Sở dĩ doanh nghiệp cần phải xây dựng thương hiệu là bởi xây dựng thương hiệu chính là tạo dựng uy tín của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, khi đã tạo dựng được thương hiệu nổi tiếng, các nhà đầu tư cũng không e ngại một khi đầu tư vốn vào doanh nghiệp; bạn hàng của doanh nghiệp cũng sẵn sàng hợp tác kinh doanh, cung cấp nguyên liệu và hàng hoá cho doanh nghiệp. Thương hiệu luôn là tài sản vô hình nhưng có giá trị rất lớn của doanh nghiệp. Quan trọng hơn, thông qua thương hiệu người tiêu dùng tin tưởng, yên tâm hơn và mong muốn được lựa chọn, tiêu dùng sản phẩm hàng hoá và dịch vụ của doanh nghiệp…

Xây dựng thượng hiệu, khoảng trống ở doanh nghiệp nhỏ và vừa
Xây dựng thượng hiệu, khoảng trống ở doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tuy nhiên hiện nay, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa còn khá lúng túng trong việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu. Một số cho rằng, việc xây dựng thương hiệu là quá trình tốn kém và chỉ phù hợp với những doanh nghiệp lớn “mạnh gạo, bạo tiền”. Điều này dẫn đến nhiều hạn chế trong cạnh tranh.

Theo đánh giá của TS Lê Văn Sơn - Chuyên gia chuyển đổi số và xây dựng thương hiệu, trên thế giới, thương hiệu được coi là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, có thương hiệu trị giá 70% tổng giá trị tài sản doanh nghiệp. Nhưng ở Việt Nam, việc xây dựng, phát triển và định giá thương hiệu vẫn còn bỏ ngỏ. Nhiều doanh nghiệp Việt đã sản xuất được những sản phẩm có chất lượng cao, song khi xuất ngoại vẫn phải núp dưới tên của các thương hiệu có giá trị trên thế giới mới có thể vào được thị trường quốc tế. Và đương nhiên, các doanh nghiệp Việt xuất ngoại phải mượn danh này sẽ thiệt thòi đủ đường.

“Xây dựng thương hiệu Việt hoàn toàn không chỉ là đặt một cái tên, đăng ký sở hữu cái tên đó mà là một chặng đường đầy gian nan, để người tiêu dùng Việt khi ưu tiên dùng hàng Việt sẽ lựa chọn hàng hoá và dịch vụ của doanh nghiệp đó trong muôn vàn các hàng hoá cùng loại khác”, ông Sơn cho hay.

Giải pháp xây dựng thương hiệu 4.0

Theo khảo sát của Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển, tại Việt Nam tỷ lệ doanh nghiệp chú trọng đến xây dựng và phát triển thương hiệu vẫn chưa đạt đến 30%, và có sự chênh lệch rất nhiều trong định vị hình ảnh và phát triển thương hiệu giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp thương mại.

Doanh nghiệp được khảo sát có xu hướng tạo ra sản phẩm, tạo ra thị trường trước, sau khi có thị trường, có nguồn doanh thu nhất định doanh nghiệp Việt mới dành một phần doanh thu cho chi phí phát triển, quảng bá thương hiệu và con số này rất ít ỏi.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Lê Văn Sơn, trong bối cảnh hội nhập sâu rộng doanh nghiệp nhỏ và vừa cần chú trọng xây dựng, quảng bá và phát triển thương hiệu, xem đây là “chìa khóa” giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp, qua đó nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị trí của doanh nghiệp trên thương trường.

“Làm thương hiệu không chỉ là vẽ một cái logo hay chạy chiến dịch truyền thông. Toàn bộ quá trình sản xuất, kinh doanh và bán hàng đều nằm trong tổng thể hoạt động xây dựng thương hiệu. Kết quả phải được đong đếm cụ thể bằng sự tăng trưởng về doanh thu cũng như quy mô doanh nghiệp đó”, ông Sơn phân tích.

Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu cá nhân vững chắc cũng góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Thương hiệu cá nhân chính là xúc tác để xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, nếu không có kết hợp của thương hiệu cá nhân với các yếu tố khác thì rất khó để doanh nghiệp tiến xa.

Thương hiệu cá nhân có thể xây dựng lòng tin trong nội bộ doanh nghiệp và với khách hàng. Nó cũng giúp các doanh nhân nâng cao danh tiếng trong ngành và thúc đẩy các đối tác muốn hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp. Chính điều này đã thúc đẩy nhu cầu các doanh nhân cần xây dựng thương hiệu cá nhân cho riêng mình.

Nhằm lấp "khoảng trống" thông tin về giải pháp xây dựng thương hiệu trong bối cảnh chuyển đổi số, Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã tập trung xây dựng các công cụ, tài liệu hướng dẫn, truyền thông nâng cao nhận thức về xây dựng thương hiệu… góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số trong doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Từ các khóa đào tạo trực tuyến về xây dựng thương hiệu đã giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa nắm vững kiến thức về xây dựng thương hiệu; Nhận biết, phân tích và có giải pháp xây dựng và phát triển thương hiệu đúng và phù hợp; Biết cách sử dụng các giải pháp công nghệ, công cụ số trong công tác quản trị thương hiệu.

“Trong thời đại internet phát triển như hiện nay, chủ doanh nghiệp nên biết tận dụng sự phổ biến của các trang mạng xã hội để xây dựng thương hiệu. Một kế hoạch truyền thông online cho doanh nghiệp đóng góp vai trò quan trọng trong chặng đường xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ”, chuyên gia Lê Văn Sơn khẳng định.

Yên Tiến

Tin mới cập nhật

Một đại gia nuôi heo tham vọng lãi gấp 10 lần, phát hành thêm trăm triệu cổ phiếu

Một đại gia nuôi heo tham vọng lãi gấp 10 lần, phát hành thêm trăm triệu cổ phiếu

Song hành với kế hoạch lãi "khủng" năm 2024, đại gia nuôi heo BAF lên phương án phát hành hơn 100 triệu cổ phiếu thông qua 3 hình thức, ước thu 1.000 tỷ đồng.
Lỗ vượt vốn, số nợ vay nghìn tỷ của Đại Đồng Tiến liệu có đáng lo?

Lỗ vượt vốn, số nợ vay nghìn tỷ của Đại Đồng Tiến liệu có đáng lo?

Sử dụng đòn bẩy quá sức, việc mở rộng quy mô hoạt động giữa thời kỳ khó khăn khiến Công ty Đại Đồng Tiến rơi vào trạng thái hết sức khó khăn bởi áp lực trả lãi
Doanh nghiệp tuần qua: Novaland chuẩn bị tiến hành cuộc họp quan trọng nhất 2024

Doanh nghiệp tuần qua: Novaland chuẩn bị tiến hành cuộc họp quan trọng nhất 2024

Novaland công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024; DIC Corp "bốc hơi" lợi nhuận sau kiểm toán; Vingroup rót thêm vốn cho XanhSM... là những thông tin đáng chú ý.
Sóng gió bủa vây C.T Group của doanh nhân Trần Kim Chung

Sóng gió bủa vây C.T Group của doanh nhân Trần Kim Chung

Vướng vào những chuyện không vui như nợ nần, kiện tụng giữa thời kỳ hoạt động kinh doanh giảm sút, C.T Group đang đối diện với giai đoạn đầy thách thức.
Doanh nghiệp tuần qua: DIG dự định tung 410 triệu cổ phiếu mới ra thị trường

Doanh nghiệp tuần qua: DIG dự định tung 410 triệu cổ phiếu mới ra thị trường

DIG tính phát hành 410 triệu cổ phiếu nhằm nâng vốn điều lệ vượt ngưỡng 10.200 tỷ; VinFast tiến vào thị trường Thái Lan... là thông tin đáng chú ý tuần qua.
Doanh nghiệp tuần qua: VinFast đặt mục tiêu hòa vốn 2025, cổ phiếu FLC nhen nhóm trở lại sàn

Doanh nghiệp tuần qua: VinFast đặt mục tiêu hòa vốn 2025, cổ phiếu FLC nhen nhóm trở lại sàn

VinFast có dòng thu nhập ổn định từ việc cho thuê pin, và tiềm năng to lớn trong việc thúc đẩy doanh số bán xe ở thị trường mới, nên điểm hòa vốn đang tới gần.
Một thành phố trực thuộc TW đẩy mạnh phát triển KCN, kỳ vọng "hút" 2,5 tỷ USD FDI từ các "đại bàng"

Một thành phố trực thuộc TW đẩy mạnh phát triển KCN, kỳ vọng "hút" 2,5 tỷ USD FDI từ các "đại bàng"

Sau 3 thập kỷ, Hải Phòng đang là "ngôi sao sáng" trong việc phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế, tạo động lực trở thành điểm đến ưa chuộng của dòng vốn FDI.
Doanh nghiệp tuần qua: GSM của Vingroup tròn 1 tuổi, "tuyên chiến" với Grab, Gojek...

Doanh nghiệp tuần qua: GSM của Vingroup tròn 1 tuổi, "tuyên chiến" với Grab, Gojek...

GSM của Vingroup "tuyên chiến" với Grab và Gojek; Hoà Phát mời nhà đầu tư đến thăm khu liên hợp Gang thép Hòa Phát - Dung Quất... là thông tin đáng chú ý.
MIC và Vietnam Post phối hợp triển khai dịch vụ thu hộ bảo hiểm y tế bổ trợ 2024

MIC và Vietnam Post phối hợp triển khai dịch vụ thu hộ bảo hiểm y tế bổ trợ 2024

Ngày 29/2/2024, MIC và Vietnam Post phối hợp triển khai dịch vụ thu hộ bảo hiểm y tế bổ trợ 2024
Thị xã Phú Mỹ - Hành trình tiến lên thành phố cảng đầu tiên của Đông Nam Bộ

Thị xã Phú Mỹ - Hành trình tiến lên thành phố cảng đầu tiên của Đông Nam Bộ

Thị xã Phú Mỹ hội đủ mọi yếu tố để trở thành một thành phố công nghiệp và dịch vụ cảng biển lý tưởng đầu tiên của Đông Nam Bộ.

Tin khác

Dự án 600 tỷ đồng ở Hà Nam sắp về tay Alphanam

Dự án 600 tỷ đồng ở Hà Nam sắp về tay Alphanam

Trong hệ sinh thái Alphanam Group của Chủ tịch Nguyễn Tuấn Hải, Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Đông Á là pháp nhân đóng vai trò khá quan trọng.
Sự trỗi dậy của Việt Nhân Group, nhà phát triển đô thị công nghiệp mới nổi

Sự trỗi dậy của Việt Nhân Group, nhà phát triển đô thị công nghiệp mới nổi

Trong suốt 18 năm thành lập và phát triển, nhà phát triển đô thị công nghiệp Việt Nhân Group chỉ mới có những bước tiến đáng ghi nhận từ năm 2018.
Nghiên cứu tuyến đường bộ 6.800 tỷ nối cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu La Lay

Nghiên cứu tuyến đường bộ 6.800 tỷ nối cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu La Lay

Tuyến đường bộ 6.800 tỷ đồng nối cảng Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, qua đó kết nối khu vực Duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông Thái Lan.
Doanh nghiệp tuần qua: Lộ trình "thoát án" kiểm soát cho cổ phiếu Vietnam Airlines

Doanh nghiệp tuần qua: Lộ trình "thoát án" kiểm soát cho cổ phiếu Vietnam Airlines

Vietnam Airlines công bố lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát; MWG lên kế hoạch lãi gấp 14 lần; Vinhomes lần đầu có doanh thu 100.00 tỷ đồng...
PV GAS chung tay mang Tết ấm no cho người dân khó khăn

PV GAS chung tay mang Tết ấm no cho người dân khó khăn

Dịp Tết Giáp Thìn, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) chú trọng quan tâm những gia đình khó khăn, mong muốn giúp đỡ tạo nên một cái Tết cổ truyền đầm ấm.
Doanh nghiệp tuần qua: "Kỳ lân" VNG rút hồ sơ IPO nước Mỹ

Doanh nghiệp tuần qua: "Kỳ lân" VNG rút hồ sơ IPO nước Mỹ

"Kỳ lân" công nghệ của Việt Nam - VNG từng đặt mục tiêu huy động khoảng 150 triệu USD thông qua đợt IPO trên đất Mỹ. Sau nhiều trì hoãn, họ đã rút hồ sơ.
Cơ hội và thách thức cho phát triển điện khí ở Việt Nam

Cơ hội và thách thức cho phát triển điện khí ở Việt Nam

Ngày 24/1, tại Hà Nội, Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo “Phát triển điện khí ở Việt Nam:Cơ hội và thách thức"
Khắc họa Công ty Đầu tư Y tế Việt Mỹ và nỗi lo đội giá thiết bị y tế

Khắc họa Công ty Đầu tư Y tế Việt Mỹ và nỗi lo đội giá thiết bị y tế

Công ty Đầu tư Y tế Việt Mỹ là đầu mối phân phối chủ đạo cho hệ thống máy xạ trị gia tốc tuyến tính Synergy của Tập đoàn Elekta, có xuất xứ từ Anh Quốc.
Trải nghiệm âm nhạc lúc sáng sớm cùng Vietnam Airlines

Trải nghiệm âm nhạc lúc sáng sớm cùng Vietnam Airlines

Sự kiện âm nhạc 5AM diễn ra từ 5 giờ đến 9 giờ sáng ngày 20/1, những người tham gia đã được trải nghiệm nhiều hoạt động kết nối trong suốt sự kiện.
FPT và hành trình cán mốc 1 tỷ USD xuất khẩu phần mềm

FPT và hành trình cán mốc 1 tỷ USD xuất khẩu phần mềm

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT chia sẻ, 1 tỷ USD không chỉ là con số mà là cuộc đời, tuổi thanh xuân của những con người FPT.
Xem thêm

Đọc nhiều

Khách hàng trúng độc đắc Vietlott 67,7 tỷ đồng mua vé thế nào?

Khách hàng trúng độc đắc Vietlott 67,7 tỷ đồng mua vé thế nào?

Vietlott vừa tìm thấy chủ nhân may mắn trúng giải thưởng độc đắc Jackpot 2 với trị giá gần 68 tỷ đồng tại kỳ quay thứ 1.018 diễn ra vào tối qua (6/4/2024).
Giá xăng dầu hôm nay ngày 9/4/2024: Giá dầu thế giới bất ngờ đồng loạt sụt giảm

Giá xăng dầu hôm nay ngày 9/4/2024: Giá dầu thế giới bất ngờ đồng loạt sụt giảm

Giá xăng dầu hôm nay ngày 9/4/2024, giá dầu thế giới bất ngờ sụt giảm trước nỗ lực ngừng bắn ở Trung Đông, với dầu WTI giảm 0,55%, dầu Brent giảm 0,60%
Giá tiêu hôm nay 10/4/2024: Đồng loạt giảm mạnh, thấp nhất 90.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 10/4/2024: Đồng loạt giảm mạnh, thấp nhất 90.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 10/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 10/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 9/4/2024: Đồng loạt giảm 1.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 9/4/2024: Đồng loạt giảm 1.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 9/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 9/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 8/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tiếp đà tăng cao trong tuần này

Giá xăng dầu hôm nay ngày 8/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tiếp đà tăng cao trong tuần này

Giá xăng dầu hôm nay ngày 8/4/2024, giá dầu thế giới kết thúc tuần giao dịch leo dốc không ngừng, đồng thời, được dự báo sẽ tiếp đà tăng giá cao trong tuần này.
Giá vàng chiều nay 12/4/2024: Vàng SJC lên đỉnh 85 triệu đồng/lượng cao chưa từng có trong lịch sử

Giá vàng chiều nay 12/4/2024: Vàng SJC lên đỉnh 85 triệu đồng/lượng cao chưa từng có trong lịch sử

Giá vàng chiều nay 12/4/2024: Vàng SJC tiến lên mức 85 triệu đồng/lượng, tăng cao chưa từng có trong lịch sử, vàng thế giới lại lập kỷ lục giá cao mới.
Giá xăng dầu hôm nay 11/4/2024: Giá dầu thế giới tăng trở lại, trong nước chiều nay điều chỉnh thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay 11/4/2024: Giá dầu thế giới tăng trở lại, trong nước chiều nay điều chỉnh thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay 11/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng 1 USD với dầu WTI ở mức 86,25 USD/thùng, dầu Brent ở mức 90,70 USD/thùng.
Giá tiêu hôm nay 7/4/2024: Biến động không mạnh, cao nhất 94.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 7/4/2024: Biến động không mạnh, cao nhất 94.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 7/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 7/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 12/4/2024: Đồng loạt giảm, mức thấp nhất 89.500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 12/4/2024: Đồng loạt giảm, mức thấp nhất 89.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 12/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 12/4 thế nào?
Giá vàng chiều nay 9/4/2024: Vàng SJC tăng như "lên đồng" đạt mức 83,7 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 9/4/2024: Vàng SJC tăng như "lên đồng" đạt mức 83,7 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 9/4/2024: Vàng miếng SJC tăng tới 1,4 triệu đồng mỗi lượng, đưa giá lên mức cao kỷ lục 83,72 triệu đồng/lượng, vàng thế giới đi ngang.
Phiên bản di động