Các thương hiệu hàng tiêu dùng đình đám liên tục chứng kiến doanh số sụt giảm

Các thương hiệu Unilever, Nestlé và Kraft Heinz đều chỉ ra rằng tốc độ tăng giá sẽ chậm lại trong năm tới.
Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng các FTA nâng cao vị thế thương hiệu Giải “bài toán” thương hiệu cho sản phẩm đồ gỗ, nội thất Việt Nam Số đông người tiêu dùng Việt Nam đang cẩn trọng hơn

Nhưng điều nguy hiểm là khách hàng của họ đang có xu hướng ưa thích những thứ rẻ hơn. Các “gã khổng lồ” hàng tiêu dùng đang gặp vấn đề. Lần đầu tiên trong thế kỷ này, những cái tên đình đám như Nestlé (có giá trị 296 tỷ USD), Kraft Heinz (41 tỷ USD), Unilever (118 tỷ USD) và Danone (42 tỷ USD) đang chứng kiến doanh số bán hàng sụt giảm.

Lâu nay, sự nổi tiếng của các thương hiệu mạnh như Coca-Cola và mayonnaise của Hellmann được xây dựng dựa trên hai cơ sở: sản phẩm có hương vị riêng hoặc hoạt động tốt hơn; và sự chênh lệch về giá giữa những sản phẩm mang thương hiệu riêng này và sản phẩm thông thường mang thương hiệu của các chuỗi siêu thị/ cửa hàng tạp hóa là không quá lớn.

Biểu tượng Nestle tại Vevey, Thụy Sĩ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Biểu tượng Nestle tại Vevey, Thụy Sĩ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Môi trường lạm phát thấp hoặc gần bằng 0 trong nhiều thập kỷ là điểm cộng, nhưng đại dịch COVID-19 lại gây rắc rối. Khi giá cả trên toàn thế giới tăng cao, người tiêu dùng có xu hướng tập trung vào các sản phẩm thông thường mang thương hiệu của các chuỗi siêu thị/cửa hàng tạp hóa, vốn đang ngày càng tốt hơn, thay vì các sản phẩm mang thương hiệu lớn.

Sự chênh lệch về giá đã bùng nổ. Một chai tương cà Heinz Tomato Ketchup đắt gần gấp 12 lần một sản phẩm thay thế mang thương hiệu của Lidl.

Lần đầu tiên trong thế kỷ này, doanh số bán hàng của các nhà sản xuất hàng tiêu dùng lớn sụt giảm.

Trong giai đoạn từ tháng 1-9/2023, Kraft Heinz cho biết số lượng mặt hàng bán ra của họ giảm gần 6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, Unilever cho biết hồi tháng 10 rằng số lượng kem họ bán ra được ít hơn 7% trong cùng kỳ.

Nestlé cho rằng sự sụt giảm này là một phần của xu hướng toàn cầu rộng lớn hơn. Giám đốc tài chính sắp mãn nhiệm François-Xavier Roger của Nestlé cho rằng người tiêu dùng có xu hướng sử dụng ít thực phẩm đóng gói hơn, ăn ngoài nhiều hơn và thậm chí đưa ra những lựa chọn lành mạnh hơn, có nghĩa là khẩu phần ăn nhỏ hơn.

Tất cả những điều này có nghĩa là khối lượng tiêu thụ sẽ thấp hơn. Tuy nhiên, thống kê dữ liệu toàn cầu lại không cho thấy điều đó.

Số liệu từ Liên hợp quốc (LHQ), theo dõi lượng thực phẩm được giao dịch mỗi năm và các nguyên liệu chính như lúa mỳ, sữa và gạo, đều được dự đoán sẽ tăng hoặc duy trì ổn định vào năm 2023. Điều đó cho thấy tổng lượng tiêu thụ không giảm.

Một cách giải thích khác đáng tin cậy hơn đó là khách hàng, những người đôi khi không thể tiếp cận các thương hiệu quen thuộc trong bối cảnh khủng hoảng chuỗi cung ứng vì đại dịch COVID-19, hiện đang bối rối trước mức giá đắt cắt cổ của những mặt hàng này.

Vào cuối năm ngoái, Unilever đã tăng giá 13%, một mức kỷ lục. Họ cũng sử dụng “mánh khóe” đã có từ lâu trong các sản phẩm như KitKats là giảm kích thước sản phẩm và bán chúng với cùng mức giá cũ. Ví dụ, túi Doritos hiện chứa ít hơn 5 miếng khoai tây chiên. Ở Mỹ, sữa tắm Dove cũng đã giảm dung lượng.

Nestlé và các công ty đối thủ cho biết điều này là cần thiết để trang trải chi phí nguyên liệu thô tăng vọt như giá càphê và đường, cũng như hóa đơn năng lượng và tiền lương cao hơn. Các công ty cũng đang cố gắng bù đắp lượng hàng hóa sụt giảm bằng “sức nặng” của định giá thương hiệu.

Theo dữ liệu từ Tập đoàn giao dịch chứng khoán London (LSEG), “sức nặng” này có thể cho phép Nestlé, Kraft Heinz và Unilever chứng kiến doanh số bán hàng năm 2023 duy trì hoặc tăng khiêm tốn. Tuy nhiên, bản thân các công ty cho biết trong báo cáo kết quả quý 3 rằng việc tăng giá sắp kết thúc.

Các thương hiệu đắt tiền hơn trên thực tế lại dễ bị tổn thương hơn. Theo công ty phân tích Circana, doanh số bán các sản phẩm thông thường hoặc sản phẩm mang thương hiệu của các chuỗi siêu thị/cửa hàng đã tăng hơn 8% trong nửa đầu năm 2023.

Quan trọng hơn, những thương hiệu này hiện chiếm 38% thị trường hàng tiêu dùng ở châu Âu. Công ty nghiên cứu Circana cho biết các sản phẩm thông thường được gắn nhãn hiệu đang ở điểm bùng phát.

Điều này buộc các thương hiệu tên tuổi phải sử dụng các thủ thuật tiếp thị lâu đời để thu hút khách hàng. Nestlé đang đầu tư nhiều tiền hơn vào quảng cáo và tiếp thị để giành lại khách hàng.

Họ sẽ chi khoảng 8% doanh thu trong nửa cuối năm nay để quảng cáo thương hiệu, tăng 1 điểm phần trăm so với năm ngoái. Kraft Heinz cũng sẽ chi mạnh tay cho hoạt động tiếp thị.

Tuy nhiên, điều này có thể không hiệu quả. Đầu năm nay, Giám đốc điều hành sắp mãn nhiệm của Kraft Heinz Miguel Patricio cho biết công ty đã đánh mất thị phần vào tay một đối thủ cạnh tranh có thương hiệu đã chi nhiều tiền hơn cho quảng cáo.

Nếu Nestlé và các đối thủ thu hẹp hoạt động, điều đó có thể thúc đẩy một làn sóng hợp nhất khi các công ty cố gắng bảo vệ lợi nhuận bằng cách cắt giảm chi phí. Unilever có thể chia tách mảng kinh doanh sức khỏe và thực phẩm.

Những “gã khổng lồ” tiêu dùng cũng có thể mua thêm nhiều thương hiệu cao cấp có tính độc đáo và khó sao chép hơn, chẳng hạn như thương vụ Mars mua lại Hotel Chocolat.

Cuối cùng, họ có thể tìm cách mở rộng sang các thị trường châu Á, nơi các thương hiệu coi là có nhiều tham vọng hơn và số lượng ngày càng tăng. Trong giai đoạn từ tháng 1-9/2023, mảng kinh doanh châu Á của Danone là đơn vị duy nhất chứng kiến mức tăng trưởng sản lượng dương.

Khi lạm phát giảm bớt, cơn đau đầu của những “gã khổng lồ” này có thể giảm. Họ sẽ không phải tiếp tục tăng giá và người tiêu dùng sẽ có nhiều tiền hơn để “vung.”

Unilever, Nestlé và Kraft Heinz đều chỉ ra rằng tốc độ tăng giá sẽ chậm lại trong năm tới. Nhưng điều nguy hiểm là khách hàng của họ đang có xu hướng ưa thích những thứ rẻ hơn.

Theo TTXVN

Tin mới cập nhật

Thị xã Phú Mỹ - Hành trình tiến lên thành phố cảng đầu tiên của Đông Nam Bộ

Thị xã Phú Mỹ - Hành trình tiến lên thành phố cảng đầu tiên của Đông Nam Bộ

Thị xã Phú Mỹ hội đủ mọi yếu tố để trở thành một thành phố công nghiệp và dịch vụ cảng biển lý tưởng đầu tiên của Đông Nam Bộ.
Dự án 600 tỷ đồng ở Hà Nam sắp về tay Alphanam

Dự án 600 tỷ đồng ở Hà Nam sắp về tay Alphanam

Trong hệ sinh thái Alphanam Group của Chủ tịch Nguyễn Tuấn Hải, Công ty Cổ phần Dịch vụ và Thương mại Đông Á là pháp nhân đóng vai trò khá quan trọng.
Sự trỗi dậy của Việt Nhân Group, nhà phát triển đô thị công nghiệp mới nổi

Sự trỗi dậy của Việt Nhân Group, nhà phát triển đô thị công nghiệp mới nổi

Trong suốt 18 năm thành lập và phát triển, nhà phát triển đô thị công nghiệp Việt Nhân Group chỉ mới có những bước tiến đáng ghi nhận từ năm 2018.
Nghiên cứu tuyến đường bộ 6.800 tỷ nối cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu La Lay

Nghiên cứu tuyến đường bộ 6.800 tỷ nối cảng biển Mỹ Thủy đến cửa khẩu La Lay

Tuyến đường bộ 6.800 tỷ đồng nối cảng Mỹ Thủy đến cửa khẩu quốc tế La Lay, qua đó kết nối khu vực Duyên hải miền Trung với khu vực Nam Lào, Đông Thái Lan.
Doanh nghiệp tuần qua: Lộ trình "thoát án" kiểm soát cho cổ phiếu Vietnam Airlines

Doanh nghiệp tuần qua: Lộ trình "thoát án" kiểm soát cho cổ phiếu Vietnam Airlines

Vietnam Airlines công bố lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát; MWG lên kế hoạch lãi gấp 14 lần; Vinhomes lần đầu có doanh thu 100.00 tỷ đồng...
PV GAS chung tay mang Tết ấm no cho người dân khó khăn

PV GAS chung tay mang Tết ấm no cho người dân khó khăn

Dịp Tết Giáp Thìn, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) chú trọng quan tâm những gia đình khó khăn, mong muốn giúp đỡ tạo nên một cái Tết cổ truyền đầm ấm.
Doanh nghiệp tuần qua: "Kỳ lân" VNG rút hồ sơ IPO nước Mỹ

Doanh nghiệp tuần qua: "Kỳ lân" VNG rút hồ sơ IPO nước Mỹ

"Kỳ lân" công nghệ của Việt Nam - VNG từng đặt mục tiêu huy động khoảng 150 triệu USD thông qua đợt IPO trên đất Mỹ. Sau nhiều trì hoãn, họ đã rút hồ sơ.
Cơ hội và thách thức cho phát triển điện khí ở Việt Nam

Cơ hội và thách thức cho phát triển điện khí ở Việt Nam

Ngày 24/1, tại Hà Nội, Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo “Phát triển điện khí ở Việt Nam:Cơ hội và thách thức"
Khắc họa Công ty Đầu tư Y tế Việt Mỹ và nỗi lo đội giá thiết bị y tế

Khắc họa Công ty Đầu tư Y tế Việt Mỹ và nỗi lo đội giá thiết bị y tế

Công ty Đầu tư Y tế Việt Mỹ là đầu mối phân phối chủ đạo cho hệ thống máy xạ trị gia tốc tuyến tính Synergy của Tập đoàn Elekta, có xuất xứ từ Anh Quốc.
Trải nghiệm âm nhạc lúc sáng sớm cùng Vietnam Airlines

Trải nghiệm âm nhạc lúc sáng sớm cùng Vietnam Airlines

Sự kiện âm nhạc 5AM diễn ra từ 5 giờ đến 9 giờ sáng ngày 20/1, những người tham gia đã được trải nghiệm nhiều hoạt động kết nối trong suốt sự kiện.

Tin khác

FPT và hành trình cán mốc 1 tỷ USD xuất khẩu phần mềm

FPT và hành trình cán mốc 1 tỷ USD xuất khẩu phần mềm

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT chia sẻ, 1 tỷ USD không chỉ là con số mà là cuộc đời, tuổi thanh xuân của những con người FPT.
Vận xui chủ sân golf Đồi Cù: Lỗ vượt vốn, công trình lớn bị

Vận xui chủ sân golf Đồi Cù: Lỗ vượt vốn, công trình lớn bị 'bóc' sai phạm

Công ty Hoàng Gia ĐL, chủ sân golf Đồi Cù lỗ lũy kế hơn 1.700 tỷ đồng, là thành viên thuộc hệ thống Hoàn Cầu Group của gia đình đại gia Nguyễn Quốc Toàn.
Công ty Minh Châu - nhà thầu cung cấp thiết bị giáo dục Hà Nội

Công ty Minh Châu - nhà thầu cung cấp thiết bị giáo dục Hà Nội

Công ty Minh Châu được thành lập ngày 10/7/2013, có trụ sở chính tại đường Trương Định, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội, là nhà thầu thiết bị giáo dục.
Thấy gì về năng lực nhà thầu trong gói thầu thi công hệ thống điện chiếu sáng tại Tuyên Quang?

Thấy gì về năng lực nhà thầu trong gói thầu thi công hệ thống điện chiếu sáng tại Tuyên Quang?

Liên danh Thành Dũng – Xây dựng Hà Nội – Dũng Hoan là nhà thầu duy nhất vượt qua bước đánh giá năng lực kinh nghiệm tại gói thầu điện chiếu sáng Tuyên Quang.
Giới chủ Công ty Xây dựng và Thương mại Vĩnh Phúc

Giới chủ Công ty Xây dựng và Thương mại Vĩnh Phúc 'lợi hại' thế nào?

Công ty Xây dựng và Thương mại Vĩnh Phúc của doanh nhân Nguyễn Văn Dũng là nhà thầu không quá nổi bật, nhưng vốn chẳng hề xa lạ với UBND phường Hội Hợp...
Doanh nghiệp ngành mỹ phẩm trong cuộc đua định vị thương hiệu

Doanh nghiệp ngành mỹ phẩm trong cuộc đua định vị thương hiệu

Xác định đầu tư vào thương hiệu hết sức quan trọng, nhiều doanh nghiệp mỹ phẩm đang rất chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, định vị thương hiệu.
Xây dựng thương hiệu: Khoảng trống ở doanh nghiệp nhỏ và vừa

Xây dựng thương hiệu: Khoảng trống ở doanh nghiệp nhỏ và vừa

Trong bối cảnh nền kinh tế đang có nhiều sự cạnh tranh, vấn đề xây dựng thương hiệu vẫn là điểm yếu của các doanh nghiệp Việt Nam.
Nhà thầu Mạnh Quân và những bí quyết kinh doanh ít người làm được

Nhà thầu Mạnh Quân và những bí quyết kinh doanh ít người làm được

Công ty Mạnh Quân, nhà thầu không xa lạ của chính quyền thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì (Hà Nội), khi trúng thầu hàng nghìn tỷ đồng. Vậy, đâu là bí quyết của họ?
Bất ngờ phía sau CCG - công ty làm nhà máy nước Dung Quất gần 1.500 tỷ đồng

Bất ngờ phía sau CCG - công ty làm nhà máy nước Dung Quất gần 1.500 tỷ đồng

Người dân Quảng Ngãi đang xôn xao trước thông tin một công ty lưu trú đề xuất đầu tư dự án nhà máy nước Dung Quất 2 với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.
Những doanh nhân trẻ kiến tạo dự án 880 tỷ - Gia Nghĩa Golden Valley

Những doanh nhân trẻ kiến tạo dự án 880 tỷ - Gia Nghĩa Golden Valley

Ông chủ dự án khu dân cư trọng điểm Gia Nghĩa Golden Valley - Đắk Nông là doanh nhân trẻ mang trong mình nhiệt huyết và năng động, hứa hẹn nhiều thành công.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 27/2/2024: Tăng mạnh trở lại, cao nhất 94.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/2/2024: Tăng mạnh trở lại, cao nhất 94.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/2/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/2 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 25/2/2024: Giảm 2.000 - 4.000 đồng/kg, thấp nhất 89.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/2/2024: Giảm 2.000 - 4.000 đồng/kg, thấp nhất 89.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/2/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/2 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/2/2024: Giá dầu thế giới đảo chiều giảm nhẹ, trong nước dự báo thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/2/2024: Giá dầu thế giới đảo chiều giảm nhẹ, trong nước dự báo thế nào?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 29/2/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm nhẹ trong đó giá dầu WTI giảm 0,68%, giá dầu Brent giảm 0,22%.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/2/2024: Giá dầu thế giới tuần này ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/2/2024: Giá dầu thế giới tuần này ra sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/2/2024, giá dầu thế giới tuần qua ghi nhận tuần lao dốc với giá dầu WTI giảm hơn 3%, dầu Brent giảm 2%, tuần này diễn biến ra sao?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/2/2024: tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/2/2024: tuần lao dốc

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/2/2024, giá dầu thế giới tuần lao dốc đưa giá dầu WTI xuống mốc 76,57 USD/thùng, dầu Brent xuống mốc 81,58 USD/thùng.
Giá tiêu hôm nay 29/2/2024: Đồng loạt tăng, Bình Phước cao nhất 95.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 29/2/2024: Đồng loạt tăng, Bình Phước cao nhất 95.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 29/2/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 29/2 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/2/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/2/2024: Giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/2/2024, giá dầu thế giới đồng loạt tăng trở lại ngay đầu tuần cụ thể giá dầu WTI tăng 1,39%, giá dầu Brent tăng 1,10%
Giá vàng chiều nay 1/3/2024: Vàng SJC đảo chiều giảm nhẹ, thế giới tăng mạnh

Giá vàng chiều nay 1/3/2024: Vàng SJC đảo chiều giảm nhẹ, thế giới tăng mạnh

Giá vàng chiều nay 1/3/2024: Vàng SJC sau ngày tăng sốc, lại đảo chiều giảm nhẹ 100.000 đồng mỗi lượng, trong khi đó vàng thế giới tăng mạnh.
Giá tiêu hôm nay 1/3/2024: Đồng loạt quay đầu giảm giá, Gia Lai chỉ còn 92.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 1/3/2024: Đồng loạt quay đầu giảm giá, Gia Lai chỉ còn 92.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 1/3/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 1/3 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/2/2024: Tiếp tục chững lại, duy trì từ 89.000 - 92.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/2/2024: Tiếp tục chững lại, duy trì từ 89.000 - 92.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/2/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/2 thế nào?
Phiên bản di động