Vì sao bất động sản khu công nghiệp vẫn ‘nóng’?

Khi bất động sản nhà ở trầm lắng, thì đất khu công nghiệp lại “rực cháy”. Câu chuyện phía sau là cả chiến lược, không phải may rủi.
Xu hướng đầu tư bất động sản nào 'lên ngôi' trước sáp nhập tỉnh?Sáp nhập tỉnh: Cơ hội cho thị trường bất động sảnFDI đổ mạnh vào bất động sản tăng 46%

Bất chấp thị trường bất động sản dân cư và thương mại đang trải qua giai đoạn “thanh lọc” khốc liệt, bất động sản khu công nghiệp vẫn là “điểm sáng” giữ lửa cho toàn ngành.

Không ồn ào, không tạo sóng giá ảo, nhưng những chuyển động âm thầm của dòng vốn FDI, các tập đoàn sản xuất đa quốc gia, cùng làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu đang khiến đất khu công nghiệp trở thành tài sản chiến lược.

Giữ lửa cho toàn ngành

Trong bức tranh toàn cảnh bất động sản năm 2025, sự trái ngược là điều dễ thấy. Các phân khúc như căn hộ cao cấp, biệt thự, đất nền vùng ven đều rơi vào trạng thái “ngóng vốn - vắng giao dịch”. Trong khi đó, tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp trọng điểm như Bình Dương, Đồng Nai, Bắc Ninh, Hải Phòng... vẫn duy trì ở mức trên 80%.

Khu công nghiệp Hải Dương phấn đấu năm nay thu hút vốn FDI từ 1 tỷ USD
Đầu tư vào bất động sản khu công nghiệp không phải “ăn may”, mà là bài toán chiến lược giữa hạ tầng, chính sách và làn sóng dịch chuyển toàn cầu. Ảnh: Báo Hải Dương

Riêng một số khu như VSIP (khu công nghiệp Việt Nam-Singapore), khu công nghiệp DEEP C tại tỉnh Quảng Ninh, khu công nghiệp Amata tại tỉnh Đồng Nai hay khu công nghiệp Nam Tân Uyên thậm chí gần như đã kín chỗ từ năm 2024. Điều gì đang giữ cho nhiệt độ bất động sản khu công nghiệp luôn ở mức cao như vậy?

Thứ nhất, đó là “làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu” đang chuyển từ xu thế sang thực tế. Khi căng thẳng địa chính trị và các biện pháp kiểm soát thương mại của các nền kinh tế lớn vẫn chưa hạ nhiệt, các tập đoàn đa quốc gia buộc phải phân tán sản xuất để giảm rủi ro và tăng tính linh hoạt.

Việt Nam nổi lên như một điểm đến không thể bỏ qua. Sự ổn định về chính trị, chi phí lao động cạnh tranh, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (CPTPP, EVFTA, RCEP...) và tốc độ cải thiện hạ tầng đáng kể đã giúp Việt Nam bước vào “tầm ngắm” của những dòng vốn dịch chuyển lớn. Và đất khu công nghiệp chính là điểm đầu tiên họ tìm kiếm khi cân nhắc đầu tư.

Thứ hai, chính phủ và các địa phương đang thay đổi tư duy quy hoạch theo hướng đồng bộ và đón đầu. Các khu công nghiệp thế hệ mới không chỉ đơn thuần là những ô đất cho thuê, mà được quy hoạch như các hệ sinh thái sản xuất hoàn chỉnh, tích hợp hạ tầng kỹ thuật, logistics, nhà ở công nhân, khu dịch vụ và thậm chí cả trung tâm đổi mới sáng tạo.

Thứ ba, sức hút của bất động sản khu công nghiệp còn đến từ sự trỗi dậy của các ngành công nghiệp mới, đặc biệt là sản xuất chip bán dẫn, công nghệ cao, ô tô điện, năng lượng tái tạo. Khi các “đại bàng” như Samsung, Apple, Lego, Foxconn, LG… liên tục mở rộng nhà máy tại Việt Nam.

Sân chơi” của các ông lớn

Đáng chú ý, giá thuê đất khu công nghiệp tại Việt Nam hiện vẫn thấp hơn từ 20-30% so với Thái Lan và Indonesia, đây là yếu tố khiến nhà đầu tư FDI ngày càng coi Việt Nam là “trung tâm sản xuất mới” của châu Á.

Một yếu tố không thể bỏ qua là sự chuyển mình của nhà đầu tư nội địa. Nếu trước đây, phát triển khu công nghiệp là “sân chơi” của các ông lớn nhà nước hoặc doanh nghiệp có gốc vốn ngoại, thì nay hàng loạt tên tuổi tư nhân đang bước vào cuộc chơi như một xu thế tất yếu.

Từ Kinh Bắc, Viglacera, Nam Long, Becamex đến các tập đoàn mới nổi trong lĩnh vực hạ tầng công nghiệp, tất cả đều đang săn tìm quỹ đất lớn để phát triển các khu công nghiệp quy mô hàng trăm ha. Với sự tham gia của các nhà đầu tư năng động, giàu kinh nghiệm và tư duy thị trường, phân khúc bất động sản công nghiệp hứa hẹn sẽ tiếp tục sôi động hơn nữa trong những năm tới.

Với bệ phóng là làn sóng đầu tư mạnh mẽ, cùng nỗ lực cải cách của Chính phủ, phân khúc bất động sản khu công nghiệp đang chứng minh một điều rõ ràng, đất công nghiệp không chỉ là nơi xây nhà máy, đó còn là tài sản chiến lược của quốc gia trong cuộc cạnh tranh toàn cầu hóa mới.

Thanh Bình
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

Xuất khẩu cá rô phi tăng mạnh, vượt xa 5 năm trở lại đây

8 tháng năm 2025, xuất khẩu cá rô phi (trong đó bao gồm cả cá diêu hồng) đạt hơn 63 triệu USD, tăng 174% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Ngân hàng Nhà nước ấn định hạn mức nhập khẩu vàng

Trước 15/12 hàng năm, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp hạn mức nhập khẩu vàng cho từng doanh nghiệp, ngân hàng thương mại có hồ sơ đề nghị.
Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Sơn La: Những kết quả ấn tượng sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 35

Kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị 35 ở Sơn La cho thấy quyết tâm của hệ thống chính trị: Hàng nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo được giải quyết, giữ vững ổn định từ cơ sở.
Infographic | Thương mại  Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Infographic | Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt gần 160 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt 159,94 tỷ USD và nhập siêu của Việt Nam lên tới 75,92 tỷ USD.
Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Hợp tác kinh tế biên giới Việt Nam - Trung Quốc: Mô hình nào hợp lý?

Việt Nam và Trung Quốc đang phối hợp xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới, đây là mô hình chưa có tiền lệ nên nhận được nhiều ý kiến tham vấn.
Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Thị trường xăng dầu biến động trái chiều giữa xuất và nhập khẩu

Số liệu Hải quan cho thấy, xuất khẩu xăng dầu giảm sâu, còn nhập khẩu vẫn ở mức cao, phản ánh sự lệ thuộc ngày càng lớn vào nguồn cung bên ngoài.
Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

Nhập khẩu ô tô tăng hơn 38%, đạt mốc kỷ lục 3 tỷ USD trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 137.821 ô tô nguyên chiếc các loại với trị giá 3,02 tỷ USD, tăng 38,3% so cùng kỳ năm trước và đạt mức cao nhất từ trước đến nay.
Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Các thị trường ô tô nhập khẩu của Việt Nam nửa đầu tháng 9/2025

Đến hết tháng 8/2025, Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc là ba thị trường chủ lực, chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam.
Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Di sản Tràng An: Nâng tầm ngành công nghiệp văn hóa

Giá trị của Di sản Tràng An được lan tỏa mạnh mẽ mỗi ngày, từ đó trở thành động lực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, góp phần thúc đẩy du lịch xanh bền vững.
Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Dự báo lợi nhuận các ngân hàng tăng trưởng 21,5% nhờ tín dụng khả quan

Công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận sau thuế các ngân hàng sẽ tăng khoảng 21,5% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, khả quan hơn so với mức 18,7% trong quý 2/2025.