TP. Hồ Chí Minh xây 4 cây cầu lớn gần 20.000 tỉ đồng

Tổng mức đầu tư gần 20.000 tỉ đồng được TP. Hồ Chí Minh dự kiến dành xây dựng 4 cây cầu lớn nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông.
TP. Hồ Chí Minh: Tăng cường truyền thông, kết nối kinh doanh cho doanh nghiệpCộng đồng doanh nghiệp kiến nghị nhiều vấn đề nóng thúc đẩy tăng trưởng TP. Hồ Chí Minh

Các cầu: Cần Giờ, Thủ Thiêm 4, Bình Tiên, Tân Kỳ - Tân Quý dự kiến triển khai xây dựng trong một hoặc hai năm tới giúp giảm ùn tắc, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông TP. Hồ Chí Minh.

Phối cảnh dự án cầu Thủ Thiêm 4

Cụ thể Cầu Cần Giờ nối hai huyện Nhà Bè và Cần Giờ dài hơn 3,6 km với 6 làn xe. Tổng mức đầu tư dự án gần 10.000 tỉ đồng, được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Tháng 8/2022, UBND TP. Hồ Chí Minh đã giao vốn thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư cầu 500 triệu đồng cho Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh. Hiện Sở GTVT đã lựa chọn xong đơn vị tư vấn lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Công tác lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án dự kiến hoàn tất trong quý 1/2023. Cầu Cần Giờ dự kiến hoàn thành năm 2028 thay thế cho phà Bình Khánh kết nối khu Nam TP. Hồ Chí Minh với huyện Cần Giờ, đáp ứng nhu cầu giao thông trong khu vực. Qua đó, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển dự án khu lấn biển, khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.

Dự án Cầu Thủ Thiêm 4 nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm với quận 7 dài gần 2,2 km với 6 làn xe, tổng vốn 5.300 tỉ đồng. Dự án sẽ được đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT. Dự án cầu Thủ Thiêm 4 sẽ được thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm nay, tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi và lựa chọn nhà đầu tư năm 2024. Dự án dự kiến khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2028.

Dự án cầu, đường Bình Tiên dài 3,2 km, rộng 30- 40 m với tổng mức đầu tư hơn 4.100 tỉ đồng, nối quận 6, 8, Bình Chánh. Công trình có điểm đầu tại nút giao Bình Tiên - Phạm Văn Chí (quận 6), sau đó băng qua đại lộ Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, đường Cây Sung (quận 8), kênh Đôi, đường Tạ Quang Bửu, rồi chạy qua khu dân cư Bình Hưng trước khi nối vào đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh). Cầu đường Bình Tiên khi hoàn thành giúp giảm ùn tắc, tăng kết nối vùng TPHCM với các tỉnh miền Tây bởi tuyến đường sẽ nối qua quốc lộ 50, đường Nguyễn Văn Linh, quốc lộ 1, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3.

Từ cuối năm 2022, Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh về việc nhà đầu tư đề xuất đầu tư dự án theo phương thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT. Đơn vị này sẽ tự bỏ kinh phí nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ đầu tư dự án nếu thành phố chấp thuận. Nếu dự án được thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong năm nay, dự án sẽ được tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi và lựa chọn nhà đầu tư để khởi công trong năm 2024.

Đầu năm 2018, cầu Tân Kỳ - Tân Quý khởi công theo hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư hơn 312 tỉ đồng. Cầu dài hơn 80 m cùng đoạn đường dẫn 145 m, có 4 làn xe và cầu thang, lề bộ hành cho người đi bộ rộng 1,5 m, được xây để thay cầu cũ bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát. Tháng 12/2018, cầu Tân Kỳ - Tân Quý đã xong 70% khối lượng nhưng phải ngưng thi công do chưa hoàn tất bồi thường giải phóng mặt bằng. TP. Hồ Chí Minh sau đó cũng dừng hợp đồng với nhà đầu tư do dự án không phù hợp Nghị quyết 437 của Quốc hội (không được làm dự án BOT trên đường hiện hữu).

Vào tháng 10/2022, HĐND TP. Hồ Chí Minh thông qua Nghị quyết đồng ý chi 491 tỉ đồng để hoàn thành cầu Tân Kỳ - Tân Quý. Dự kiến, năm 2023 thành phố sẽ thanh toán hơn 200 tỉ đồng đã thực hiện cho nhà đầu tư. Dự án sẽ tái khởi động năm 2023 và hoàn thành năm 2024 giúp tăng kết nối với quốc lộ 1, giảm ùn tắc cho cửa ngõ Tây Bắc thành phố.

Thanh Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.