Hồ tiêu Việt Nam vượt kỷ lục xuất khẩu, hướng tới mốc 1,5 tỷ USD

Giá hồ tiêu trong nước tăng mạnh do nguồn cung khan hiếm, trong khi kim ngạch xuất khẩu vượt cả năm 2024 sau 9 tháng, mở ra triển vọng cán mốc 1,5 tỷ USD trong năm nay.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), trong 15 ngày đầu tháng 10/2025, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 9.000 tấn hồ tiêu, thu về 59,9 triệu USD.

Lũy kế từ đầu năm đến giữa tháng 10, xuất khẩu đạt 197.100 tấn, tương ứng 1,33 tỷ USD, chính thức vượt qua kỷ lục 1,31 tỷ USD của cả năm 2024. Mặc dù sản lượng không tăng đáng kể, nhưng giá xuất khẩu bình quân cao cùng tỷ trọng sản phẩm chế biến sâu tăng mạnh đã giúp giá trị toàn ngành tăng vượt kỳ vọng.

Từ đầu năm đến giữa tháng 10, xuất khẩu đạt 197.100 tấn, tương ứng 1,33 tỷ USD, chính thức vượt qua kỷ lục 1,31 tỷ USD của cả năm 2024. Ảnh minh hoạ

Từ đầu năm đến giữa tháng 10, xuất khẩu đạt 197.100 tấn, tương ứng 1,33 tỷ USD, chính thức vượt qua kỷ lục 1,31 tỷ USD của cả năm 2024. Ảnh minh hoạ

Hiện giá hồ tiêu trong nước dao động từ 146.000 - 150.000 đồng/kg, tăng 3.500 - 5.000 đồng/kg chỉ trong một tuần. Các vùng trọng điểm như Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai ghi nhận mức giá cao nhất, trong khi Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh thấp hơn. 

Nguồn cung đang hạn chế do vụ thu hoạch mới chưa bắt đầu, khiến thị trường có xu hướng tăng giá tiếp trong thời gian tới. VPSA dự báo, từ nay đến cuối năm, giá hồ tiêu có thể còn nhích thêm khi nhu cầu xuất khẩu tăng mạnh dịp cao điểm cuối năm.

Ba thị trường tiêu thụ lớn nhất của hồ tiêu Việt Nam là Mỹ, Đức và Ấn Độ, chiếm lần lượt 24,7%, 8,1% và 6,1% kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, xuất khẩu sang Đức tăng 43,4%, Ấn Độ tăng 64,3%, còn Anh tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Riêng tại Ấn Độ, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 10.000 tấn, trị giá 71 triệu USD, tăng 8% về lượng và 64,3% về giá trị. Giá xuất khẩu bình quân sang thị trường này đạt 7.034 USD/tấn, cao hơn 50% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, mặc dù là quốc gia xuất khẩu hồ tiêu hàng đầu thế giới, Việt Nam vẫn phải nhập khẩu hơn 36.000 tấn hồ tiêu trong 9 tháng đầu năm 2025, trị giá 225,7 triệu USD, tăng 51,9% về lượng và 121,1% về kim ngạch so với cùng kỳ 2024. Doanh nghiệp buộc phải nhập hàng để đủ nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu, bởi giá thế giới thường cao hơn trong nước từ 300 - 600 USD/tấn.

Theo VPSA, từ nay đến trước vụ thu hoạch mới vào tháng 2.2026, Việt Nam sẽ tiếp tục tăng nhập khẩu do nhu cầu thị trường cuối năm thường cao hơn 10 - 15%. Dù sản lượng vụ mới dự kiến tăng 5 - 10% so với 180.000 tấn của năm ngoái, nhưng nguồn hàng trong ngắn hạn vẫn khan hiếm.

Giới chuyên môn nhận định, đà tăng trưởng mạnh của ngành hồ tiêunăm nay đến từ sự chuyển hướng chiến lược sang phát triển chế biến sâu, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Với xu hướng giá tăng ổn định và nhu cầu thế giới tiếp tục cao, hồ tiêu Việt Nam đang trên đà lập kỷ lục mới  cán mốc 1,5 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, khẳng định vị thế vững chắc của một ngành nông sản chủ lực trên thị trường toàn cầu.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

Infographic | 11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 20,9%

11 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 19,15 triệu lượt người, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không chiếm 84,5%
Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.