Tìm giải pháp để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, theo các chuyên gia doanh nghiệp CNHT nên tận dụng chính sách ưu đãi về hoàn thuế và chính sách thúc đẩy sản xuất.
Doanh nghiệp Việt không thể chậm chân trong ''sân chơi'' thương mại toàn cầuĐầu tư của doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài có xu hướng giảmDoanh nghiệp Việt đồng hành với logistics xanh trong tăng trưởng kinh tế

Doanh nghiệp than khó tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Hải, đại diện một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ đang hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội cho biết: Doanh nghiệp thành lập và hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ được gần 10 năm, nhưng chủ yếu vẫn chỉ phục vụ linh, phụ kiện cho một số doanh nghiệp trong nước và một số ít doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với quy mô nhỏ, còn lại vẫn chưa thể “chen chân” được vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt vẫn khó tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu (Ảnh: KL)

Trả lời câu hỏi tại sao chưa thể tham gia vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn lớn, ông Nguyễn Văn Hải nêu ra một loạt các lý do, trong đó có cả chủ quan lẫn khách quan từ phía doanh nghiệp. Trong đó, chủ quan là doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ đa phần có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, mỏng về vốn và công nghệ cũng như nhân sự. Trong khi khả năng tiếp cận với nguồn vốn rất khó, nhất là trong bối cảnh các ngân hàng luôn yêu cầu phải có tài sản thế chấp và đi kèm với đó là rất nhiều yêu cầu, thủ tục phức tạp.

Cụ thể hơn, ông Nguyễn Văn Hải cho rằng, có tài sản thế chấp thì doanh nghiệp tiếp cận được vốn với mức lãi suất 7,5%, nhưng cứ khoảng 6 tháng đến 1 năm doanh nghiệp lại phải đáo hạn một lần.

"Cứ như thế thì doanh nghiệp chỉ ăn rồi loanh quanh lo đáo hạn cũng mệt, nói gì đến sản xuất kinh doanh" - ông Nguyễn Văn Hải nêu.

Trong khi đó, thực tế đã cho thấy, các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài họ sang Việt Nam đầu tư thường kéo theo một loạt các doanh nghiệp vệ tinh để phục vụ linh, phụ kiện trong chuỗi sản xuất. Các doanh nghiệp này có ưu thế không chỉ về vốn, công nghệ, nguồn nhân lực mà còn mối quan hệ với các tập đoàn lớn, nên doanh nghiệp Việt khó có thể cạnh tranh được.

Cũng nói về những khó khăn khi tham gia chuỗi cung ứng, bà Nguyễn Thị Vân Anh – Giám đốc cung ứng Công ty Cổ phần Công nghệ và Thương mại Systech cho rằng: Quy mô và năng lực của các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam còn nhiều yếu kém, năng lực sản xuất còn rất thấp, thiếu nguồn lực và công nghệ để nâng cao năng suất, nguồn nhân lực cũng chưa đáp ứng được yêu cầu. Trong khi đó, công nghệ, máy móc mà các doanh nghiệp đang sử dụng thường là các công nghệ cũ, lạc hậu, khiến cho các doanh nghiệp hỗ trợ của Việt Nam hiện tại rất khó có thể đáp ứng với nhu cầu công nghệ ngày càng cao của các tập đoàn đa quốc gia lớn trên thế giới như Apple, Samsung, LG,…

Quy mô và năng lực của các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam còn nhiều yếu kém (Ảnh: KL)

Giải pháp nào cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ?

Trên thực tế, để đáp ứng nhu cầu của các tập đoàn toàn cầu về ngày càng cao về chất lượng, giá cả, tiến độ giao hàng và dịch vụ của các khách hàng FDI, một số doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam phải đang từng bước hoàn thiện hệ thống, nhân sự, các quy trình kiểm soát và đầu tư thêm thiết bị, máy móc, chuẩn bị cho các làn sóng mới đầu tư vào Việt Nam.

Việt Nam ngày càng thu hút được lượng lớn vốn đầu tư FDI, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước có thêm cơ hội cung ứng hàng hóa cho nhiều tập đoàn lớn trên thế giới, đặc biệt ngành điện tử, lắp ráp. Để tham gia vào chuỗi cung ứng, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp Việt nên tận các chính sách ưu đãi về hoàn thuế, các chính sách thúc đẩy sản xuất đã được cơ quan chức năng ban hành. Cùng với đó, đầu tư thêm nguồn lực để học hỏi, nghiên cứu và sản xuất các hệ thống tự động hóa hữu ích, có hàm lượng công nghệ cho các công ty sản xuất.

Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi mạnh mẽ về tư duy đáp ứng khách hàng. Doanh nghiệp cần đầu tư nguồn lực từ 10-20% cho việc nghiên cứu và phát triển thì mới có thể sản xuất ra các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, cạnh tranh được với các quốc gia Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ… Đồng thời, các doanh nghiệp cũng nên triển khai và áp dụng nhuần nhuyễn các công cụ quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế như ISO9001, ISO14001,… để nâng cao tính chuyên nghiệp và mức độ tin tưởng đối với các tập đoàn lớn từ nước ngoài, để họ tin tưởng và lựa chọn các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng chính của họ.

Nguyễn Hòa
Bình luận

Đọc nhiều

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Quảng Ngãi: Chủ động quảng bá, xúc tiến thương mại trên nền tảng số

Xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông sản trên nền tảng số giúp các chủ thể tại Quảng Ngãi quảng bá thương hiệu, tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa xuất khẩu toàn cầu

Theo bà Nguyễn Thị Hoài An – Phó Chủ tịch ACBC Global, Chủ tịch ACBC Việt Nam, đây là “thời khắc vàng để bứt phá” của Việt Nam khi sở hữu những lợi thế chiến lược.