Tìm giải pháp để doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, theo các chuyên gia doanh nghiệp CNHT nên tận dụng chính sách ưu đãi về hoàn thuế và chính sách thúc đẩy sản xuất.
Doanh nghiệp Việt không thể chậm chân trong ''sân chơi'' thương mại toàn cầuĐầu tư của doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài có xu hướng giảmDoanh nghiệp Việt đồng hành với logistics xanh trong tăng trưởng kinh tế

Doanh nghiệp than khó tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Hải, đại diện một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ đang hoạt động trên địa bàn thành phố Hà Nội cho biết: Doanh nghiệp thành lập và hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ được gần 10 năm, nhưng chủ yếu vẫn chỉ phục vụ linh, phụ kiện cho một số doanh nghiệp trong nước và một số ít doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài với quy mô nhỏ, còn lại vẫn chưa thể “chen chân” được vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt vẫn khó tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu (Ảnh: KL)

Trả lời câu hỏi tại sao chưa thể tham gia vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn lớn, ông Nguyễn Văn Hải nêu ra một loạt các lý do, trong đó có cả chủ quan lẫn khách quan từ phía doanh nghiệp. Trong đó, chủ quan là doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ đa phần có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, mỏng về vốn và công nghệ cũng như nhân sự. Trong khi khả năng tiếp cận với nguồn vốn rất khó, nhất là trong bối cảnh các ngân hàng luôn yêu cầu phải có tài sản thế chấp và đi kèm với đó là rất nhiều yêu cầu, thủ tục phức tạp.

Cụ thể hơn, ông Nguyễn Văn Hải cho rằng, có tài sản thế chấp thì doanh nghiệp tiếp cận được vốn với mức lãi suất 7,5%, nhưng cứ khoảng 6 tháng đến 1 năm doanh nghiệp lại phải đáo hạn một lần.

"Cứ như thế thì doanh nghiệp chỉ ăn rồi loanh quanh lo đáo hạn cũng mệt, nói gì đến sản xuất kinh doanh" - ông Nguyễn Văn Hải nêu.

Trong khi đó, thực tế đã cho thấy, các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài họ sang Việt Nam đầu tư thường kéo theo một loạt các doanh nghiệp vệ tinh để phục vụ linh, phụ kiện trong chuỗi sản xuất. Các doanh nghiệp này có ưu thế không chỉ về vốn, công nghệ, nguồn nhân lực mà còn mối quan hệ với các tập đoàn lớn, nên doanh nghiệp Việt khó có thể cạnh tranh được.

Cũng nói về những khó khăn khi tham gia chuỗi cung ứng, bà Nguyễn Thị Vân Anh – Giám đốc cung ứng Công ty Cổ phần Công nghệ và Thương mại Systech cho rằng: Quy mô và năng lực của các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam còn nhiều yếu kém, năng lực sản xuất còn rất thấp, thiếu nguồn lực và công nghệ để nâng cao năng suất, nguồn nhân lực cũng chưa đáp ứng được yêu cầu. Trong khi đó, công nghệ, máy móc mà các doanh nghiệp đang sử dụng thường là các công nghệ cũ, lạc hậu, khiến cho các doanh nghiệp hỗ trợ của Việt Nam hiện tại rất khó có thể đáp ứng với nhu cầu công nghệ ngày càng cao của các tập đoàn đa quốc gia lớn trên thế giới như Apple, Samsung, LG,…

Quy mô và năng lực của các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam còn nhiều yếu kém (Ảnh: KL)

Giải pháp nào cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ?

Trên thực tế, để đáp ứng nhu cầu của các tập đoàn toàn cầu về ngày càng cao về chất lượng, giá cả, tiến độ giao hàng và dịch vụ của các khách hàng FDI, một số doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam phải đang từng bước hoàn thiện hệ thống, nhân sự, các quy trình kiểm soát và đầu tư thêm thiết bị, máy móc, chuẩn bị cho các làn sóng mới đầu tư vào Việt Nam.

Việt Nam ngày càng thu hút được lượng lớn vốn đầu tư FDI, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước có thêm cơ hội cung ứng hàng hóa cho nhiều tập đoàn lớn trên thế giới, đặc biệt ngành điện tử, lắp ráp. Để tham gia vào chuỗi cung ứng, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp Việt nên tận các chính sách ưu đãi về hoàn thuế, các chính sách thúc đẩy sản xuất đã được cơ quan chức năng ban hành. Cùng với đó, đầu tư thêm nguồn lực để học hỏi, nghiên cứu và sản xuất các hệ thống tự động hóa hữu ích, có hàm lượng công nghệ cho các công ty sản xuất.

Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi mạnh mẽ về tư duy đáp ứng khách hàng. Doanh nghiệp cần đầu tư nguồn lực từ 10-20% cho việc nghiên cứu và phát triển thì mới có thể sản xuất ra các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, cạnh tranh được với các quốc gia Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ… Đồng thời, các doanh nghiệp cũng nên triển khai và áp dụng nhuần nhuyễn các công cụ quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế như ISO9001, ISO14001,… để nâng cao tính chuyên nghiệp và mức độ tin tưởng đối với các tập đoàn lớn từ nước ngoài, để họ tin tưởng và lựa chọn các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng chính của họ.

Nguyễn Hòa
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.
Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Kinh tế Việt Nam giữ đà tăng trưởng, chứng khoán lập đỉnh 3 năm

Tháng 7/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc với sản xuất phục hồi, tín dụng tăng mạnh, lạm phát kiểm soát và chứng khoán lập đỉnh ba năm, theo Dragon Capital.
Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Quốc khánh 2/9: Thời điểm ý nghĩa để gửi gắm tình yêu nước qua âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ, 80 năm Ngày Quốc khánh là thời điểm ý nghĩa nhất để gửi gắm thông điệp về lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc qua âm nhạc.
Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Dinh dưỡng học đường tại Nhật Bản: Bài học thành công và kinh nghiệm

Nhật Bản coi dinh dưỡng là thách thức cấp bách, xây dựng chính sách dinh dưỡng độc lập, chú trọng đào tạo đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng...
Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

Tháng 7/2025: Phát hành gần 30.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp

7 tháng đầu năm 2025, nhóm ngân hàng đứng đầu nhóm phát hành trái phiếu, chiếm 75% trong tổng số 298.511 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành ra công chúng.
Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Việt Nam - Tây Ban Nha thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại

Ngày 12/8 tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp và làm việc với Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam Carmen Cano De Lasala.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập hạt điều trong 7 tháng

7 tháng năm 2025, doanh nghiệp Việt đã chi 2,93 tỷ USD để mua 1,9 triệu tấn hạt điều thô. So với cùng kỳ, lượng điều thô nhập khẩu tăng 6,2%, tăng 36,1% về trị giá .
Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Ngành điện tử Việt: Vượt thử thách, đón sóng đầu tư mới

Tháo gỡ nút thắt và đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ngành điện tử Việt Nam chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

Dệt may thuộc top 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước

7 tháng năm 2025, dệt may đứng thứ 5 trong tổng số 9 ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước với trên 22 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.