Đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài có xu hướng giảm
Thị trường chứng khoán tích lũy, cơ hội nào cho nhà đầu tư?Chuyển đổi xanh: Doanh nghiệp lúng túng kêu gọi nguồn vốn đầu tưInfographic | 7 tháng năm 2024, cả nước thu hút hơn 18 tỷ USD vốn đầu tư FDI |
Theo đó trong 7 tháng của năm 2024, đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài có 64 dự án được cấp mới giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn của phía Việt Nam là 122 triệu USD, giảm 18,2% so với cùng kỳ năm trước; có 15 lượt dự án điều chỉnh vốn với số vốn điều chỉnh tăng 28,6 triệu USD, giảm 83,3%.
Tính chung 7 tháng năm 2024, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài (vốn cấp mới và điều chỉnh) đạt 150,7 triệu USD, giảm 53% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: Khai khoáng đạt 58,6 triệu USD, chiếm 38,9% tổng vốn đầu tư; công nghiệp chế biến, chế tạo đạt 28,9 triệu USD, chiếm 19,2%; bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác đạt 24,7 triệu USD, chiếm 16,4%; dịch vụ khác đạt 10,0 triệu USD, chiếm 6,6%; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng và điều hòa không khí đạt 6,8 triệu USD, chiếm 4,5%.
![]() |
Doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài cần có định hướng kinh doanh lâu dài (Ảnh minh họa) |
Trong 7 tháng năm 2024, có 23 quốc gia và vùng lãnh thổ nhận đầu tư của Việt Nam, trong đó: Hà Lan tiếp tục là nước dẫn đầu với 54,6 triệu USD, chiếm 36,2% tổng vốn đầu tư; Lào 36,7 triệu USD, chiếm 24,3%; Hoa Kỳ 18,7 triệu USD, chiếm 12,4%; Campuchia 12,4 triệu USD, chiếm 8,2%; New Zealand 5,9 triệu USD, chiếm 3,9%.
Theo các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp muốn phát triển bền vững ở nước ngoài thì cần có định hướng hoạt động kinh doanh lâu dài, tạo dựng được thương hiệu và uy tín. Bên cạnh đó, các bộ ngành chức năng cần hướng đến một tầm nhìn dài hạn về đầu tư quốc tế, từ đó tăng cường hơn nữa việc nghiên cứu, đánh giá, phân tích cụ thể về quốc gia nhận đầu tư, từ hệ thống pháp luật, chính sách đến thông lệ đầu tư quốc tế… để cung cấp thông tin cho doanh nghiệp.
Một trong những điểm hạn chế của doanh nghiệp Việt Nam là sự liên kết với nhau trên địa bàn đầu tư ở thị trường nước ngoài còn khá lỏng lẻo, chưa có mối liên kết chặt chẽ. Vì vậy, doanh nghiệp và cơ quan chức năng cần phải tạo dựng một mối liên kết chặt chẽ hơn để có thể chia sẻ với nhau về tình hình mới, các diễn biến mới.
Đọc nhiều

Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao
