Thị trường Trung Quốc triển vọng đi đôi với cạnh tranh

Trong quý I nhiều thị trường sụt giảm sâu nhưng Trung Quốc vẫn là thị trường sáng nhất, dự báo với nhiều kỳ vọng cho các đơn hàng trong những quý tiếp theo.
Trung Quốc nhập khẩu sắn của Việt Nam để làm gì? Cơ hội xuất khẩu sắn và tinh bột sắn sang thị trường Trung Quốc

Cạnh tranh hàng hóa sẽ lớn hơn trước

Ông Nông Đức Lai, Tham tán thương mại Việt Nam tại Bắc Kinh (Trung Quốc) bày tỏ, từ khi mở cửa, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng trở lại có thuận lợi nhưng cũng là thách thức với doanh nghiệp Việt Nam. Cạnh tranh hàng hoá sẽ lớn hơn rất nhiều so với thời gian trước; Trung Quốc kiểm soát ngày một chặt chẽ về tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm…

Sầu riêng là loại trái cây có giá trị xuất khẩu và năng lực cạnh tranh cao tại thị trường Trung Quốc.	 Ảnh: ST
Sầu riêng là loại trái cây có giá trị xuất khẩu và năng lực cạnh tranh cao tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: ST

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt gần 1 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, riêng xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng 23%, thị trường này hiện chiếm gần 60% kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ việc Việt Nam đã có các nghị định thư với Trung Quốc.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh, đối với hoạt động xuất khẩu, mặc dù ghi nhận mức giảm, nhưng một số nhóm hàng truyền thống của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc lại đón nhận những tín hiệu tích cực. Ví dụ như nhóm hàng rau quả. Một phần lý do để tăng trưởng rau quả đạt mức ấn tượng như trên đến từ việc nhiều mặt hàng có giá trị cao trong xuất khẩu của ta đã được Trung Quốc mở cửa thị trường trong năm 2022 như sầu riêng, tổ yến, khoai lang. Vừa qua, Hải quan Trung Quốc cũng đã phê duyệt thêm 230 mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam, nâng tổng số lên 343 cơ sở được cấp phép, đây cũng chính là động lực lớn cho tăng trưởng xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc khi sầu riêng là loại trái cây có giá trị xuất khẩu cao và năng lực cạnh tranh cao tại thị trường Trung Quốc với lợi thế về vụ mùa và chất lượng được người tiêu dùng sở tại đánh giá cao.

Tuy nhiên, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh cho rằng, thị phần xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung Quốc vẫn còn khá khiêm tốn khi chỉ chiếm khoảng 9% tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả của Trung Quốc từ thế giới hàng năm, điều này cho thấy dư địa của ta tại thị trường Trung Quốc vẫn còn khá lớn và sự cạnh tranh trong nhóm hàng này tại Trung Quốc là tương đối cao.

Ông Biện Tuấn Tài, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Thuận cũng cho rằng, hiện nay, hơn 90% thanh long Bình Thuận xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và chủ yếu qua các cửa khẩu phía Bắc. Việc xuất khẩu thanh long vào thị trường Trung Quốc đang bị cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhất là khi Trung Quốc đang phát triển diện tích thanh long nhanh chóng trong những năm gần đây. Để xuất khẩu sang Trung Quốc, Bình Thuận đang chuyển hướng sang xuất khẩu chính ngạch. Trong thời gian tới Bình Thuận sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn của các nước nhập khẩu, trong đó tập trung thêm vào thị trường châu Âu nhiều tiềm năng; khuyến khích người dân, doanh nghiệp đăng ký mã số vùng trồng và mã số cơ sở đóng gói để người tiêu dùng có thể dễ dàng truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, quy trình sản xuất, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm…

Bà Tô Tường Lan – Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam đánh giá, xuất khẩu thuỷ sản tháng 3 giảm mạnh ở tất cả các thị trường, trong đó thị trường khối Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) giảm 23,5%, Hoa Kỳ giảm 55%, EU giảm 30%, thị trường Trung Quốc giảm ít nhất với 11%. Nguyên nhân sụt giảm do, thị trường thế giới vẫn bị tác động nặng nề bởi lạm phát, kinh tế suy giảm khiến nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu giảm và giá nhập khẩu cũng giảm theo.

Về thị trường Trung Quốc, bà Tô Tường Lan cho biết, trong quý 1/2023 giảm 11%, tương đương mức giảm của thị trường Nhật Bản nhưng vẫn là thị trường sáng nhất cho tới thời điểm này. Dự báo Trung Quốc sẽ trở thành thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất, nhưng áp lực cạnh tranh rất lớn vì các nhà xuất khẩu và các thương gia nhiều nước cũng tập trung vào thị trường này sau mở cửa.

Cần thực hiện nghiêm quy định kiểm dịch, an toàn thực phẩm

Từ thực tế của thị trường, bà Lan cho rằng ngành thuỷ sản Việt Nam cần tiếp tục tập trung vào các mặt hàng có giá trị gia tăng. Bởi, thời điểm hiện tại, một số nước tuy có thế mạnh về nuôi trồng thuỷ sản, sản lượng lớn và giá rẻ nhưng trình độ chế biến chưa cao. Trong thời gian tới, doanh nghiệp thuỷ sản mong muốn tiếp tục được tham gia các chương trình giao thương ở các thị trường, nhất là các thị trường trọng điểm để tìm kiếm bạn hàng, đẩy mạnh xuất khẩu.

Để các doanh nghiệp tiếp tục giữ được thị trường cũng như mở rộng hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh cho rằng, doanh nghiệp tiếp tục chú trọng và nâng cao chất lượng hàng hóa, thực hiện nghiêm các biện pháp về kiểm dịch an toàn thực phẩm, quy cách đóng gói đối với hàng thực phẩm, nông, thủy sản theo quy định của thị trường. Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, nâng cao chất lượng mẫu mã sản phẩm bằng cách thay đổi bao bì phù hợp và thu hút hơn người tiêu dùng Trung Quốc.

Trong bối cảnh Trung Quốc tiếp tục có những động thái siết chặt quản lý kiểm soát các đợt dịch (dịch cúm gia cầm, dịch tả lợn châu phi, dịch đậu mùa khỉ...) và Việt Nam cũng đã ghi nhận có ca nhiễm đậu mùa khỉ, các Hiệp hội cần tích cực nắm bắt thông tin, diễn biến dịch trên thế giới và nguy cơ lây lan trong nước để kịp thời cảnh báo doanh nghiệp sản xuất có các biện pháp tránh lây nhiễm và đẩy mạnh làm tốt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm. Cần chủ động kết hợp với các đối tác nhập khẩu trong việc xây dựng, quảng bá hình ảnh doanh nghiệp và các sản phẩm chủ lực của doanh nghiệp mình bên cạnh việc nắm vững và đáp ứng tốt các yêu cầu về kiểm dịch, chất lượng của thị trường Trung Quốc.

Các doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường, tận dụng dư địa của thị trường cần có sự chuẩn bị, nghiên cứu về thị trường một cách bài bản trước khi chính thức đưa hàng hóa của mình tiến vào các khu vực thị trường mới tại Trung Quốc do mỗi khu vực thị trường tại Trung Quốc có thói quen tiêu dùng, nhu cầu và thị hiếu khác nhau. Cụ thể, đối với các doanh nghiệp ngành rau quả nghiên cứu khả năng đầu tư hoặc hợp tác đầu tư với doanh nghiệp Trung Quốc trong lĩnh vực chế biến rau quả, một mặt nâng cao hàm lượng giá trị xuất khẩu, một mặt bắt kịp xu thế thị trường trái cây và rau quả chế biến không ngừng tăng trong những năm trở lại đây.

haiquanonline.com.vn

Tin mới cập nhật

Giá vàng chiều nay 28/4/2024: Vàng SJC tăng vọt, người mua vàng tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 28/4/2024: Vàng SJC tăng vọt, người mua vàng tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 28/4/2024: Vàng SJC tăng mạnh so với chốt phiên tuần trước, nhưng do chênh lệch mua – bán ở mức cao, người mua vẫn lỗ nặng hơn 1 triệu đồng.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024: Giá dầu thế giới tuần tăng “phi mã”

Giá xăng dầu hôm nay ngày 28/4/2024, giá dầu thế giới kết thúc tuần tăng mạnh. Theo đó dầu WTI xấp xỉ mốc 84 USD/thùng, dầu Brent vượt mốc 89 USD/thùng.
Giá vàng chiều nay 27/4/2024: Vàng trong nước lẫn vàng thế giới đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng chiều nay 27/4/2024: Vàng trong nước lẫn vàng thế giới đồng loạt tăng mạnh

Giá vàng chiều nay 27/4/2024: Vàng SJC tăng mạnh ở cả hai chiều mua và bán, vàng thế giới tiếp tục tăng bất chấp dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp tục tăng phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/4/2024: Giá dầu thế giới tiếp tục tăng phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 27/4/2024, giá dầu thế giới tiếp tục tăng giá trong phiên cuối tuần với dầu WTI tăng 0,34%, dầu Brent tăng 0,39%.
Giá vàng chiều nay 26/4/2024: Vàng SJC tăng "bốc đầu" quá đỉnh 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 26/4/2024: Vàng SJC tăng "bốc đầu" quá đỉnh 85 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 26/4/2024: Vàng SJC lại tăng sốc hơn 1 triệu đồng mỗi lượng, lên đỉnh 85 triệu đồng/lượng, vàng thế giới cũng bật tăng mạnh.
Giá lúa mì cao nhất 3 tháng

Giá lúa mì cao nhất 3 tháng

Giá lúa mì dẫn dắt đà tăng của nhóm nông sản trong phiên hôm qua khi tăng thêm 1,22%, chạm mức cao nhất trong vòng 3 tháng.
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/4/2024: Giá dầu thế giới bất ngờ đảo chiều tăng cao, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/4/2024: Giá dầu thế giới bất ngờ đảo chiều tăng cao, vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 26/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt tăng cao trở lại với dầu WTI tăng 0,92%, dầu Brent tăng 1,41%.

Tin khác

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm, RON 95 trượt khỏi mốc 25.000 đồng/lít

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm, RON 95 trượt khỏi mốc 25.000 đồng/lít

Từ 15h hôm nay, mỗi lít xăng giảm 307 - 322 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 730 đồng tùy loại.
Giá vàng chiều nay 25/4/2024: Vàng SJC giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 25/4/2024: Vàng SJC giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 25/4/2024: Vàng SJC lại quay đầu giảm ồ ạt, kéo giá xuống dưới mốc 84 triệu đồng/lượng, trong khi vàng thế giới đà giảm chưa dừng lại.
Giá ca cao trở lại xu hướng tăng vọt

Giá ca cao trở lại xu hướng tăng vọt

Sau 2 phiên giảm, giá ca cao tăng mạnh gần 5,50%, dẫn dắt xu hướng chung của toàn thị trường hàng hoá.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá vàng chiều nay 24/4/2024: Vàng SJC "bật nhảy" 2 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng chiều nay 24/4/2024: Vàng SJC "bật nhảy" 2 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng chiều nay 24/4/2024: Vàng SJC tăng nóng tới 2,3 triệu đồng/lượng mua vào và tăng 1,8 triệu đồng/lượng bán ra, đưa giá vàng lên mức 84,3 triệu đồng.
Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
Vì sao giá nhiều loại nông sản xuất khẩu tăng kỷ lục?

Vì sao giá nhiều loại nông sản xuất khẩu tăng kỷ lục?

Giá cả nhiều mặt hàng nông sản tăng cao, góp phần làm gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp, mang lại niềm vui cho người nông dân.
Căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt kéo kim loại quý lao dốc

Căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt kéo kim loại quý lao dốc

Kết thúc ngày 22/4, áp lực bán gia tăng đã kéo các mặt hàng kim loại đồng loạt giảm giá.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 24/4/2024: Gia Lai và Đắk Nông tăng 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 24/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 24/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay 25/4/2024: Dầu thế giới đồng loạt trượt giá, trong nước chiều nay tăng hay giảm?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 25/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt đảo chiều giảm với dầu WTI giảm 0,66%, dầu Brent giảm 0,41%.
Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 23/4/2024: Tiếp tục đi ngang, Đắk Lắk giữ vững mốc 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 23/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 23/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4/2024: Đắk Nông, Bà Rịa – Vùng Tàu giảm 500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 26/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 26/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024: Dầu thế giới mất giá khi căng thẳng Trung Đông hạ nhiệt

Giá xăng dầu hôm nay ngày 23/4/2024, giá dầu thế giới giảm đồng loạt trước tình hình Trung Đông hạ nhiệt, theo đó dầu WTI giảm 0,35%, dầu Brent giảm 0,17%.
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024: Đồng loạt giảm từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, khu vực Đông Nam Bộ cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 25/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 25/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024: Đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg, Đắk Lắk lên đỉnh 98.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 28/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 28/4 thế nào?
Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu ngày 24/4/2024: Giá dầu tăng trước sức nóng từ "chảo lửa" Trung Đông

Giá xăng dầu hôm nay ngày 24/4/2024, giá dầu thế giới đảo chiều tăng trở lại, trong đó, dầu WTI tăng 1,78%, dầu Brent tăng 1,74%.
Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024: Tăng nhẹ 500 đồng/kg ở một vài khu vực, Đắk Lắk lên mức 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 27/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 27/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo giảm mạnh trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo giảm mạnh trong tuần mới

Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần lao dốc tới 3%, trong tuần mới giá dầu dự báo tiếp tục đà giảm mạnh.
Phiên bản di động