Thị trường Trung Quốc mở cửa: Gia tăng áp lực cạnh tranh với hàng hóa Việt

Thị trường Trung Quốc mở cửa là tin vui cho xuất khẩu của Việt Nam tuy nhiên thách thức cạnh tranh với doanh nghiệp và hàng hóa Việt không hề nhỏ.
Cơ hội xuất khẩu sắn và tinh bột sắn sang thị trường Trung Quốc Thị trường Trung Quốc triển vọng đi đôi với cạnh tranh

Trung Quốc đến nay vẫn là thị trường xuất khẩu lớn và rất quan trọng của Việt Nam, đặc biệt là hàng nông, thủy sản. Ngay từ đầu năm, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã triển khai các hoạt động nhằm tận dụng cơ hội Trung Quốc mở cửa thị trường sau thời gian khép chặt do dịch bệnh để thúc đẩy xuất khẩu.

Là tin vui nhưng ông Nông Đức Lai - Tham tán thương mại Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc cũng nhấn mạnh là thách lớn cho hàng hóa Việt. Bởi lẽ, Trung Quốc mở cửa cho cả thế giới do vậy cạnh tranh sẽ là đa chiều: Giữa hàng Việt Nam với hàng hóa từ các nước khác trên thị trường Trung Quốc, hàng Việt Nam với hàng Trung Quốc trên thị trường Trung Quốc và hàng hóa 2 nước ngay tại thị trường Việt Nam.

Kể từ khi Trung Quốc mở cửa thị trường trở lại các đoàn khảo sát của Trung Quốc ra nước ngoài rất nhiều. Riêng tại Việt Nam, 2 tháng đầu năm có không dưới 10 đoàn do hiệp hội, địa phương, đơn vị tổ chức sự kiện tổ chức sang khảo sát tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam”, ông Nông Đức Lai nói.

Thực phẩm chế biến của Việt Nam có khả năng mở rộng xuất khẩu sang thị
Thị trường Trung Quốc có nhu cầu cao với nông, thủy sản của Việt Nam

Bên cạnh đó, chính sách thương mại của Trung Quốc cũng là khó khăn lớn với doanh nghiệp và hàng hóa Việt. Năm nay Trung Quốc chú trọng ổn định ngoại thương và nâng cao chất lượng xuất nhập khẩu. Đồng nghĩa, nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc sẽ bị tăng cường kiểm soát về chất lượng. Qua theo dõi, số lượng hàng Việt Nam bị cảnh báo khi nhập khẩu vào Trung Quốc ngày một tăng. Năm 2021 Việt Nam xếp thứ 4 trong số các quốc gia có số lượng các vụ cảnh báo hàng hóa vi phạm quy định tại Trung Quốc, năm 2022 đã đứng thứ 2. “Doanh nghiệp cần giám sát chặt chẽ hàng hoá xuất khẩu vào thị trường này”, ông Nông Đức Lai nói.

Trước những thách thức trên, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh cũng đưa ra khuyến nghị: Trung Quốc tăng cường kiểm soát hàng hóa tại các nước có dịch bệnh, vì vậy các bộ, ngành liên quan và địa phương có đường biên giới với Trung Quốc tăng cường kiểm soát dịch bệnh thâm nhập vào trong nước nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này. Đặc biệt là không tác động đến 1 số nhóm mặt hàng Việt Nam đang đàm phán xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Các đơn vị chức năng thuộc Bộ và Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ, nhất là chi nhánh Nam Ninh và Côn Minh theo dõi chính sách của trung ương và các địa phương của Trung Quốc với thương mại cư dân biên giới để có khuyến nghị kịp thời.

Các doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng liên quan như thủy sản, gia vị chú trọng tìm kiếm cơ hội cung ứng cho doanh nghiệp Trung Quốc trong chuỗi sản xuất ngành hàng chế biến thực phẩm và hợp tác trong lĩnh vực này. Hiện có một số nhà đầu tư nước ngoài đã quan tâm và mở nhà máy sản xuất gia vị tại Trung Quốc, đây cũng là cơ hội tốt cho doanh nghiệp mở hướng hợp tác đầu tư”, tham tán thương mại Việt Nam tại Bắc Kinh gợi ý.

Bên cạnh đó, ông Vũ Tiến Hùng – Trưởng đại diện Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hàng Châu (Trung Quốc) cũng lưu ý thêm: Ngày 1/1/2022 Trung Quốc thực thi lệnh 248, 249 do vậy doanh nghiệp cần rất nghiêm túc bám sát vào quyết định này. Lệnh này áp dụng cho cả doanh nghiệp thương mại và sản xuất.

Thiết kế bao bì nhãn mác nên nghiên cứu theo thị hiếu tiêu dùng của người Trung Quốc. “Người tiêu dùng Trung Quốc có thói quen biếu tặng nên yêu cầu về bao bì cao, biểu đạt được chất lượng và đẳng cấp sản phẩm. Trung Quốc cũng có bộ tiêu chuẩn quy định về tem, mác hàng hóa nhập khẩu nên doanh nghiệp cần tìm hiểu và tham khảo tiêu chuẩn”, ông Vũ Tiến Hùng nói.

Mặt khác, doanh nghiệp chuẩn bị và cung cấp đầy đủ thông tin về giá thành, chi phí vận tải khi có đối tác đến tìm hiểu, trao đổi để đàm phán. Thị trường hàng hóa Trung Quốc, nhất là nông sản biến đổi rất nhanh, doanh nghiệp cần thông tin kịp thời để có quyết định phù hợp.

Được biết, để hỗ trợ tiếp cận và khai thác cơ hội thị trường tại Trung Quốc từ nay đến cuối năm Cục Xúc tiến thương mại dự kiến triển khai nhiều hoạt động nhằm giúp doanh nghiệp tham gia một số hội chợ, triển lãm lớn tại thị trường này. Cụ thể, tháng 6 triển lãm về doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Quảng Châu; tháng 8 hội chợ xuất nhập khẩu ở Côn Minh; tháng 9 hội chợ ASEAN- Trung Quốc; tháng 11 hội chợ nhập khẩu của Trung Quốc… Ông Lê Hoàng Tài- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh: Những hội chợ này có quy mô rất lớn là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh quảng bá sản phẩm ở thị trường Trung Quốc.

Hải Linh

Tin mới cập nhật

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Nửa đầu tháng 4/2025, giá xuất khẩu cao su tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn, dù sản lượng và kim ngạch đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.
Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.

Tin khác

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền về những cam kết của Việt Nam trong bảo vệ rừng sẽ góp phần mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.
Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Hà Nội: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa quý I/2025 tăng 9,1%

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa TP. Hà Nội quý I/2025 cao nhất trong nhiều năm gần đây, ước đạt 14,3 tỷ USD.
Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng hơn thị trường cho nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo là nhiệm vụ quan trọng.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Phiên bản di động