Thị trường Trung Quốc mở cửa: Gia tăng áp lực cạnh tranh với hàng hóa Việt

Thị trường Trung Quốc mở cửa là tin vui cho xuất khẩu của Việt Nam tuy nhiên thách thức cạnh tranh với doanh nghiệp và hàng hóa Việt không hề nhỏ.
Cơ hội xuất khẩu sắn và tinh bột sắn sang thị trường Trung Quốc Thị trường Trung Quốc triển vọng đi đôi với cạnh tranh

Trung Quốc đến nay vẫn là thị trường xuất khẩu lớn và rất quan trọng của Việt Nam, đặc biệt là hàng nông, thủy sản. Ngay từ đầu năm, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã triển khai các hoạt động nhằm tận dụng cơ hội Trung Quốc mở cửa thị trường sau thời gian khép chặt do dịch bệnh để thúc đẩy xuất khẩu.

Là tin vui nhưng ông Nông Đức Lai - Tham tán thương mại Việt Nam tại Bắc Kinh, Trung Quốc cũng nhấn mạnh là thách lớn cho hàng hóa Việt. Bởi lẽ, Trung Quốc mở cửa cho cả thế giới do vậy cạnh tranh sẽ là đa chiều: Giữa hàng Việt Nam với hàng hóa từ các nước khác trên thị trường Trung Quốc, hàng Việt Nam với hàng Trung Quốc trên thị trường Trung Quốc và hàng hóa 2 nước ngay tại thị trường Việt Nam.

Kể từ khi Trung Quốc mở cửa thị trường trở lại các đoàn khảo sát của Trung Quốc ra nước ngoài rất nhiều. Riêng tại Việt Nam, 2 tháng đầu năm có không dưới 10 đoàn do hiệp hội, địa phương, đơn vị tổ chức sự kiện tổ chức sang khảo sát tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam”, ông Nông Đức Lai nói.

Thực phẩm chế biến của Việt Nam có khả năng mở rộng xuất khẩu sang thị
Thị trường Trung Quốc có nhu cầu cao với nông, thủy sản của Việt Nam

Bên cạnh đó, chính sách thương mại của Trung Quốc cũng là khó khăn lớn với doanh nghiệp và hàng hóa Việt. Năm nay Trung Quốc chú trọng ổn định ngoại thương và nâng cao chất lượng xuất nhập khẩu. Đồng nghĩa, nhiều mặt hàng nông sản, thực phẩm nhập khẩu vào Trung Quốc sẽ bị tăng cường kiểm soát về chất lượng. Qua theo dõi, số lượng hàng Việt Nam bị cảnh báo khi nhập khẩu vào Trung Quốc ngày một tăng. Năm 2021 Việt Nam xếp thứ 4 trong số các quốc gia có số lượng các vụ cảnh báo hàng hóa vi phạm quy định tại Trung Quốc, năm 2022 đã đứng thứ 2. “Doanh nghiệp cần giám sát chặt chẽ hàng hoá xuất khẩu vào thị trường này”, ông Nông Đức Lai nói.

Trước những thách thức trên, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Bắc Kinh cũng đưa ra khuyến nghị: Trung Quốc tăng cường kiểm soát hàng hóa tại các nước có dịch bệnh, vì vậy các bộ, ngành liên quan và địa phương có đường biên giới với Trung Quốc tăng cường kiểm soát dịch bệnh thâm nhập vào trong nước nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này. Đặc biệt là không tác động đến 1 số nhóm mặt hàng Việt Nam đang đàm phán xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Các đơn vị chức năng thuộc Bộ và Thương vụ, Chi nhánh Thương vụ, nhất là chi nhánh Nam Ninh và Côn Minh theo dõi chính sách của trung ương và các địa phương của Trung Quốc với thương mại cư dân biên giới để có khuyến nghị kịp thời.

Các doanh nghiệp và hiệp hội ngành hàng liên quan như thủy sản, gia vị chú trọng tìm kiếm cơ hội cung ứng cho doanh nghiệp Trung Quốc trong chuỗi sản xuất ngành hàng chế biến thực phẩm và hợp tác trong lĩnh vực này. Hiện có một số nhà đầu tư nước ngoài đã quan tâm và mở nhà máy sản xuất gia vị tại Trung Quốc, đây cũng là cơ hội tốt cho doanh nghiệp mở hướng hợp tác đầu tư”, tham tán thương mại Việt Nam tại Bắc Kinh gợi ý.

Bên cạnh đó, ông Vũ Tiến Hùng – Trưởng đại diện Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hàng Châu (Trung Quốc) cũng lưu ý thêm: Ngày 1/1/2022 Trung Quốc thực thi lệnh 248, 249 do vậy doanh nghiệp cần rất nghiêm túc bám sát vào quyết định này. Lệnh này áp dụng cho cả doanh nghiệp thương mại và sản xuất.

Thiết kế bao bì nhãn mác nên nghiên cứu theo thị hiếu tiêu dùng của người Trung Quốc. “Người tiêu dùng Trung Quốc có thói quen biếu tặng nên yêu cầu về bao bì cao, biểu đạt được chất lượng và đẳng cấp sản phẩm. Trung Quốc cũng có bộ tiêu chuẩn quy định về tem, mác hàng hóa nhập khẩu nên doanh nghiệp cần tìm hiểu và tham khảo tiêu chuẩn”, ông Vũ Tiến Hùng nói.

Mặt khác, doanh nghiệp chuẩn bị và cung cấp đầy đủ thông tin về giá thành, chi phí vận tải khi có đối tác đến tìm hiểu, trao đổi để đàm phán. Thị trường hàng hóa Trung Quốc, nhất là nông sản biến đổi rất nhanh, doanh nghiệp cần thông tin kịp thời để có quyết định phù hợp.

Được biết, để hỗ trợ tiếp cận và khai thác cơ hội thị trường tại Trung Quốc từ nay đến cuối năm Cục Xúc tiến thương mại dự kiến triển khai nhiều hoạt động nhằm giúp doanh nghiệp tham gia một số hội chợ, triển lãm lớn tại thị trường này. Cụ thể, tháng 6 triển lãm về doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Quảng Châu; tháng 8 hội chợ xuất nhập khẩu ở Côn Minh; tháng 9 hội chợ ASEAN- Trung Quốc; tháng 11 hội chợ nhập khẩu của Trung Quốc… Ông Lê Hoàng Tài- Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh: Những hội chợ này có quy mô rất lớn là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh quảng bá sản phẩm ở thị trường Trung Quốc.

Hải Linh

Tin mới cập nhật

Xuất khẩu thức ăn gia súc 11 tháng năm 2024 đạt 941,93 triệu USD, giảm hơn 15%

Xuất khẩu thức ăn gia súc 11 tháng năm 2024 đạt 941,93 triệu USD, giảm hơn 15%

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thức ăn gia súc đã thu về hơn 941,93 triệu USD, giảm 15,2% so với 11 tháng năm 2023.
Giá tăng cao, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,3 tỷ USD

Giá tăng cao, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,3 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu đạt 242.000 tấn trong lúc giá tăng cao đã giúp Việt Nam thu về gần 1,3 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất khẩu cao su vượt mốc 3 tỷ USD, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của ‘vàng trắng’ Việt Nam

Xuất khẩu cao su vượt mốc 3 tỷ USD, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của ‘vàng trắng’ Việt Nam

Áp lực từ nguồn cung thế giới thiếu hụt, xuất khẩu cao su của Việt Nam trong năm 2024 thu về hơn 3 tỷ USD.
Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Bồ Đào Nha tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang Bồ Đào Nha tăng trưởng mạnh

11 tháng năm 2024, xuất khẩu cá ngừ các loại của Việt Nam sang thị trường Bồ Đào Nha tăng 607,4% về lượng và tăng 438,4% về trị giá.
Nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam đạt hơn 102 tỷ USD

Nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam đạt hơn 102 tỷ USD

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến 15/12, kim ngạch nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 102,25 tỷ USD.
Việt Nam xuất khẩu 8.116 tấn hoa hồi sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam xuất khẩu 8.116 tấn hoa hồi sang thị trường Ấn Độ

11 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 12.299 tấn hoa hồi, tổng kim ngạch đạt 57,6 triệu USD, trong đó Ấn Độ là thị trường xuất khẩu lớn nhất với 8.116 tấn.
Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt hơn 3,1 tỷ USD

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt hơn 3,1 tỷ USD

Năm 2024, ngành xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt mốc kỷ lục hơn 3,1 tỷ USD, chiếm gần một nửa tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả trên cả nước.
Xuất khẩu chả cá, bột cá của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, đạt gần 270 triệu USD

Xuất khẩu chả cá, bột cá của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, đạt gần 270 triệu USD

11 tháng, giá trị xuất khẩu chả cá, bột cá của Việt Nam giảm 4% so với cùng kỳ, đạt 268 triệu USD do có sự cạnh tranh từ Nga với sản phẩm surimi cá nước lạnh.
Trung Quốc giảm nhập, xuất khẩu sắn hạ nhiệt

Trung Quốc giảm nhập, xuất khẩu sắn hạ nhiệt

11 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt 2,32 triệu tấn, trị giá 1,04 tỷ USD, giảm 12,8% về lượng và giảm 10% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Tháng 11/2024, xuất khẩu chè sang nhiều thị trường giảm 2 con số

Tháng 11/2024, xuất khẩu chè sang nhiều thị trường giảm 2 con số

Tháng 11/2024, xuất khẩu chè sang Pakistan giảm 25% về lượng và 23,9% về trị giá; Trung Quốc giảm 15,3% về lượng và 25,4% về trị giá;... so với tháng trước đó.

Tin khác

Tính đến 15/12, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,26 tỷ USD

Tính đến 15/12, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,26 tỷ USD

Tính đến ngày 15/12, xuất khẩu hồ tiêu đạt 242.364 tấn, kim ngạch thu về 1,26 tỷ USD, giảm 5,2% về lượng nhưng tăng 45,2% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2023.
Bà Rịa – Vũng Tàu đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 gần 6 tỷ USD

Bà Rịa – Vũng Tàu đặt mục tiêu xuất khẩu năm 2025 gần 6 tỷ USD

Ngành Công Thương Bà Rịa – Vũng Tàu kỳ vọng, năm 2025, kim ngạch xuất khẩu trừ dầu khí đạt gần 6 tỷ USD, tăng 5,81% so với năm 2024.
Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng gần 350% về lượng trong 11 tháng

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng gần 350% về lượng trong 11 tháng

11 tháng năm 2024, nhập khẩu lúa mì từ thị trường Ukraine tăng mạnh 349,9% về lượng, tăng 312,6% về kim ngạch nhưng giảm 8,3% về giá so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam chi gần 2,7 tỷ USD nhập khẩu ngô từ các thị trường

Việt Nam chi gần 2,7 tỷ USD nhập khẩu ngô từ các thị trường

Nhập khẩu ngô các loại trong 11 tháng năm 2024 đạt trên 11,11 triệu tấn, trị giá gần 2,7 tỷ USD tăng 32,9% về lượng, tăng 7% kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu tôm tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ở mức 2 con số

Xuất khẩu tôm tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ở mức 2 con số

Với sự tăng trưởng ở các thị trường tiêu thụ chính đều ghi nhận ở mức 2 con số, VASEP dự báo xuất khẩu tôm cả năm 2024 sẽ đem về 3,7 - 3,8 tỷ USD.
Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sụt giảm trong tháng 11/2024

Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sụt giảm trong tháng 11/2024

Trong số các sản phẩm cá ngừ xuất khẩu của Việt Nam, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sụt giảm trong tháng 11/2024. Giá trị xuất khẩu sản phẩm này giảm 8% so cùng kỳ.
Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam: Nhu cầu từ Hoa Kỳ giúp thị trường ổn định

Dù áp lực từ dòng vốn đầu tư đang chuyển hướng vào ngành cà phê, thị trường hồ tiêu vẫn giữ được sự ổn định nhờ nhu cầu nhập khẩu từ Hoa Kỳ.
Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng mạnh, mục tiêu 10 tỷ USD về đích sớm

Xuất khẩu thủy sản tăng trưởng mạnh, mục tiêu 10 tỷ USD về đích sớm

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, ngành thủy sản năm 2024 có thể hoàn thành mục tiêu đạt 10 tỷ USD xuất khẩu, tăng 11,5% so với năm 2023.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng ‘phi mã’ gần 7 tỷ USD

Xuất khẩu rau quả Việt Nam tăng ‘phi mã’ gần 7 tỷ USD

Tính chung 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt kỷ lục khoảng 6,66 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
11 tháng , xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng mạnh 138%

11 tháng , xuất khẩu hồ tiêu sang Đức tăng mạnh 138%

11 tháng, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam sang Đức đạt hơn 15.000 tấn, trị giá hơn 85 triệu USD, tăng 76% về lượng và tăng mạnh 138% về trị giá so với cùng kỳ.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhếch nhác ngôi trường 39 tỷ đồng ‘đắp chiếu’ ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Nhếch nhác ngôi trường 39 tỷ đồng ‘đắp chiếu’ ở huyện miền núi Hà Tĩnh

Do bị bỏ hoang thời gian dài, Trung tâm dạy nghề, hướng nghiệp và giáo dục thường xuyên 39 tỷ đồng ở Hà Tĩnh trở nên nhếch nhác, hoang tàn.
Nhận định chứng khoán 26/12: Cổ phiếu ngân hàng có tiếp tục hút dòng tiền?

Nhận định chứng khoán 26/12: Cổ phiếu ngân hàng có tiếp tục hút dòng tiền?

Trong phiên giao dịch 25/12, cổ phiếu ngân hàng đang trở thành điểm sáng của thị trường chứng khoán khi đóng vai trò quan trọng trong việc nâng đỡ thị trường.
Lý do nào khiến giá hồ tiêu liên tục giảm?

Lý do nào khiến giá hồ tiêu liên tục giảm?

Giá hồ tiêu trong nước thời gian qua giảm mạnh bởi nhiều yếu tố cung cầu và nhu cầu thế giới vô cùng ảm đạm.
Nhận định chứng khoán 23/12: Cổ phiếu nào có triển vọng trong tuần giao dịch cuối năm?

Nhận định chứng khoán 23/12: Cổ phiếu nào có triển vọng trong tuần giao dịch cuối năm?

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp phục hồi để tái cơ cấu danh mục, cân nhắc mua vào ngành thủy sản, bất động sản, ngân hàng.
Để dịch vụ logistics hàng không là “cây đũa thần” cho phát triển du lịch Việt

Để dịch vụ logistics hàng không là “cây đũa thần” cho phát triển du lịch Việt

Bối cảnh mới cho phát triển du lịch yêu cầu sự phối hợp giữa dịch vụ logistics hàng không và du lịch để tiếp tục xây dựng hình ảnh hấp dẫn cho du lịch Việt Nam.
Nhận định chứng khoán 27/12: Thị trường xuất hiện nhịp rung lắc nhẹ

Nhận định chứng khoán 27/12: Thị trường xuất hiện nhịp rung lắc nhẹ

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, dao động rung lắc vẫn sẽ là xu hướng chính trong thời gian tới cho đến khi các tín hiệu vĩ mô rõ ràng hơn.
Chứng khoán tuần 23-27/12: Tuần giao dịch tích cực của thị trường

Chứng khoán tuần 23-27/12: Tuần giao dịch tích cực của thị trường

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, Vn-Index đã có tuần giao dịch khá tích cực dưới ảnh hưởng của các cổ phiếu ngân hàng.
Nhận định chứng khoán 24/12: Thị trường trên đà hồi phục

Nhận định chứng khoán 24/12: Thị trường trên đà hồi phục

Các chuyên gia nhận định, thị trường chứng khoán đang dần hồi phục khi mở cửa phiên giao dịch đầu tuần mới ngày 23/12 với diễn biến có phần tích cực.
Xuất khẩu cao su vượt mốc 3 tỷ USD, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của ‘vàng trắng’ Việt Nam

Xuất khẩu cao su vượt mốc 3 tỷ USD, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của ‘vàng trắng’ Việt Nam

Áp lực từ nguồn cung thế giới thiếu hụt, xuất khẩu cao su của Việt Nam trong năm 2024 thu về hơn 3 tỷ USD.
Hình thức nào giúp tra cứu nợ thuế kinh doanh thương mại điện tử năm 2025?

Hình thức nào giúp tra cứu nợ thuế kinh doanh thương mại điện tử năm 2025?

Từ ngày 1/1/2025, cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử có thể tra cứu nghĩa vụ thuế qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.
Phiên bản di động