Thị trường Ấn Độ - “Cửa sáng” cho doanh nghiệp Việt

Quy mô thị trường lớn, nhu cầu tiêu dùng một số sản phẩm Việt Nam có lợi thế sản xuất, Ấn Độ đang là thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam khai thác.

Thị trường mục tiêu

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm 2021, doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu 2,173 tỷ USD sang thị trường Ấn Độ. Trong đó, điện thoại và các loại linh kiện chiếm tỷ trọng cao nhất với trên 512 triệu USD; tiếp đến là máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, trên 289 triệu USD; hoá chất, trên 131 triệu USD; thức ăn gia súc và nguyên liệu, trên 33,3 triệu USD.

Theo Bộ Công Thương, dù diễn biến dịch bệnh đang rất phức tạp đã gây ảnh hưởng nặng nề đến lưu chuyển thương mại giữa hai nước, làm đứt gãy các chuỗi cung ứng hàng hóa. Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn là thị trường mục tiêu và nằm trong 10 đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Kết quả này có được nhờ nỗ lực của Bộ Công Thương trong triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến. Chỉ riêng Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ, trong năm 2020 đã tổ chức và tham gia hơn 40 chương trình xúc tiến thương mại, giao thương trực tuyến. Kết quả, đã tạo cầu nối giúp doanh nghiệp hai nước tìm hiểu nhu cầu của nhau, hiểu văn hoá kinh doanh và từng bước hợp tác đầu tư.

nhiều doanh nghiệp sản xDệtmayuất sợi đã có đơn hàng đến tháng 5/2021
Dệt may- một trong những ngành nhiều tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ

Số lượng tham gia đông đảo tại các hội nghị giao thương trực tuyến cho thấy sự quan tâm ở mức độ cao cũng như sức hấp dẫn của thị trường Ấn Độ đối với doanh nghiệp Việt Nam. Phát huy kết quả khả quan này, trong năm 2021 Bộ Công Thương dự kiến tiếp tục tổ chức các hội nghị giao thương trực tuyến giữa doanh nghiệp hai nước. Đây cũng được xác định là một trong những phương thức hiệu quả giúp Việt Nam - Ấn Độ đạt mục tiêu 15 tỷ USD kim ngạch giao thương hai chiều.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ - đối tác tiềm năng

Cho rằng doanh nghiệp vừa và nhỏ của hai nước là đối tượng có nhiều tiềm năng hợp tác, bà Minni Kumam - Bí thư thứ nhất, Đại sự quán Ấn Độ tại Việt Nam - nhấn mạnh: Doanh nghiệp vừa và nhỏ rất quan trọng, đóng vai trò quan trọng giúp nền kinh tế hai nước chống chọi trước tác động của đại dịch. Với Việt Nam, 89% doanh nghiệp không thuộc khối FDI là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ấn Độ cũng tương tự với tỷ trọng lớn của đối tượng này.

Bà Minni Kumam cũng cho biết: Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam có thế mạnh trong ngành dệt may, mây tre đan, trong khi doanh nghiệp Ấn Độ mạnh về dược phẩm, công nghệ thông tin…sự khác biệt và bù đắp này sẽ giúp doanh nghiệp hai nước hợp tác hiệu quả.

Tuy vậy, thị trường Ấn Độ đòi hỏi cao ở việc tuân thủ các quy định về chất lượng sản phẩm không chỉ với doanh nghiệp Việt Nam mà với tất các đối tác. Đặc biệt, Ấn Độ mong muốn tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, thực hiện các cải cách để hài hoà thủ tục hành chính, cải thiện hạ tầng, đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Đặc biệt, Ấn Độ cũng rất chú trọng tới yếu tố môi trường, kỹ năng của lực lượng lao động nhằm hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam muốn hợp tác phát triển tại thị trường Ấn Độ ngoài các quy định hiện hành cần chú trọng những yếu tố trên.

Chia sẻ về cơ hội hợp tác mới giữa doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ, ông Hemant Seth - Giám đốc Liên đoàn các Phòng thương mại và Công nghiệp Ấn Độ cũng - cho hay: Dự án “Nâng cao năng lực hội nhập quốc tế của doanh nghiệp vừa và nhỏ: Kết nối Ấn Độ - Tiểu vùng sông Mekong mở rộng” bắt đầu được triển khai trong năm 2021 sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan, Campuchia tiếp cận thị trường nhiều tỷ USD của nhau. Đối tượng của dự án là các doanh nghiệp vừa và nhỏ có dự kiến hoặc đang tham gia vào hoạt động xuất khẩu, tìm kiếm liên minh kinh doanh, tìm thị trường mới và doanh nghiệp tham gia đổi mới sáng tạo về công nghệ.

“Dự án dự kiến tổ chức nhiều hoạt động, trong đó có đưa 2 đoàn thương mại Ấn Độ sang Việt Nam, hỗ trợ doanh nghiệp hai bên tham gia các hội chợ triển lãm, quốc tế. Hiện, dự án đã tạo ra nền tảng trực tuyến để tổ chức các sự kiện, giao lưu trực tiếp nhằm đẩy mạnh tương tác giữa các doanh nghiệp. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn sẽ hợp tác trực tiếp”, ông Hemant Seth nói.

Có thể thấy, dưới sự trợ sức của Bộ Công Thương, doanh nghiệp Việt Nam có rất nhiều cơ hội hợp tác, gia tăng xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ. Tuy nhiên, theo Bộ Công Thương, gần đây chính phủ Ấn Độ ban hành một số chính sách như tăng thuế đối với một số mặt hàng không thiết yếu, yêu cầu kiểm tra giấy chứng nhận xuất xứ… do vậy các cơ quan chức năng cần tiếp tục thực hiện tốt công tác hỗ trợ doanh nghiệp, cung cấp thông tin kịp thời về thị trường và ngành hàng. Với cộng đồng doanh nghiệp cần tích cực và chủ động hơn nữa, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào quảng bá giới thiệu hàng hóa, dịch vụ, đồng thời, thường xuyên cập nhật các thông tin, diễn biến mới nhất về thị trường, các thay đổi về chính sách xuất nhập khẩu.

Việt Nga

Tin mới cập nhật

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền về những cam kết của Việt Nam trong bảo vệ rừng sẽ góp phần mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ.
Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Đa dạng thị trường cho sản phẩm công nghiệp chế tạo

Tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng hơn thị trường cho nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo là nhiệm vụ quan trọng.
Việt Nam đứng đầu về nguồn cung hạt điều cho Hoa Kỳ, chiếm 87,8%

Việt Nam đứng đầu về nguồn cung hạt điều cho Hoa Kỳ, chiếm 87,8%

Tháng đầu năm 2025, Hoa Kỳ nhập khẩu từ Việt Nam 14,88 nghìn tấn hạt điều, với trị giá 102,45 triệu USD, tăng 14,7% về lượng và tăng 45% về trị giá.
Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam thu hút nhiều ‘ông lớn’

Ngành công nghiệp bán dẫn Việt Nam thu hút nhiều ‘ông lớn’

Việt Nam - Singapore có nền tảng vững chắc, thể hiện qua chuỗi 14 khu công nghiệp VSIP trên toàn quốc. Và hợp tác ngành bán dẫn là lĩnh vực tiềm năng hai bên.
Xúc tiến thương mại - lực đẩy cho xuất khẩu da giày

Xúc tiến thương mại - lực đẩy cho xuất khẩu da giày

Xuất khẩu tới 80% sản lượng, ngành da giày luôn đề nghị Bộ Công Thương hỗ trợ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm mở rộng hơn nữa thị trường.
“Chất xúc tác” cho xuất khẩu sản phẩm cơ khí

“Chất xúc tác” cho xuất khẩu sản phẩm cơ khí

Sản phẩm cơ khí của Việt Nam vẫn chưa vươn rộng ra thị trường thế giới, thực hiện nhiều hơn hoạt động xúc tiến thương mại là giải pháp thúc đẩy xuất khẩu.
Mở thị trường, tăng giá trị cho hàng thủ công mỹ nghệ

Mở thị trường, tăng giá trị cho hàng thủ công mỹ nghệ

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong thiết kế mẫu mã và sản xuất, xúc tiến thương mại là giải pháp cần thiết nhằm mở rộng thị trường cho hàng thủ công mỹ nghệ.
Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo 100% tấm

Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo 100% tấm

Ấn Độ nối lại xuất khẩu gạo 100% tấm sẽ cho phép các nước nghèo ở châu Phi đảm bảo nguồn cung ngũ cốc với giá thấp hơn.
Việt Nam gia tăng nhập khẩu kim loại từ Ấn Độ

Việt Nam gia tăng nhập khẩu kim loại từ Ấn Độ

Tháng đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu mặt hàng kim loại từ Ấn Độ đạt 55,5 triệu USD, tăng 131,6% so với cùng kỳ.
Dệt may Việt Nam hấp dẫn các ‘ông lớn’

Dệt may Việt Nam hấp dẫn các ‘ông lớn’

Dưới hiệu quả của công tác xúc tiến thương mại, cùng tiềm lực bản thân, ngay từ đầu năm, ngành dệt may Việt Nam hấp dẫn các ‘ông lớn’ đến tìm cơ hội hợp tác.

Tin khác

'Nới' quy định cho xúc tiến xuất khẩu tại chỗ

Hoạt động xúc tiến xuất khẩu được tổ chức tại Việt Nam đã chứng minh được hiệu quả nhưng những quy định liên quan đến đấu thầu đang làm khó doanh nghiệp.
2 tháng đầu năm, mặt hàng nông sản nào xuất khẩu mạnh?

2 tháng đầu năm, mặt hàng nông sản nào xuất khẩu mạnh?

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, tổng kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản 2 tháng đầu năm 2025 đạt 9,38 tỷ USD, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Xúc tiến thương mại- kênh ‘mở’ thị trường cho hàng dệt may

Xúc tiến thương mại- kênh ‘mở’ thị trường cho hàng dệt may

Trong năm 2025, Cục Xúc tiến thương mại tiếp tục hỗ trợ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến nhằm mở rộng thị trường cho hàng dệt may.
Cơ hội cho tương lai ngành điện, năng lượng xanh Việt Nam

Cơ hội cho tương lai ngành điện, năng lượng xanh Việt Nam

Vietnam ETE & Greenergy Expo 2025 tiếp tục là 'cầu nối' hiệu quả trong xúc tiến thương mại ngành điện, thu hút đầu tư phát triển năng lượng xanh Việt Nam.
Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Canada tăng 2.154% về lượng

Nhập khẩu lúa mì từ thị trường Canada tăng 2.154% về lượng

Tháng 1/2025, nhập khẩu lúa mì từ thị trường Canada tăng mạnh 2.154% về lượng, tăng 1.919% về kim ngạch nhưng giảm 10,4% về giá so với cùng kỳ năm trước.
Tuyên Quang: Bảo đảm nguồn cung, bình ổn thị trường dịp Tết

Tuyên Quang: Bảo đảm nguồn cung, bình ổn thị trường dịp Tết

Tết Nguyên đán cận kề, ngành Công Thương Tuyên Quang nỗ lực đảo đảm nguồn cung, bình ổn giá thị trường phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.
6.000 đơn vị hưởng lợi từ chương trình xúc tiến thương mại

6.000 đơn vị hưởng lợi từ chương trình xúc tiến thương mại

Năm 2024, gần 6.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức xúc tiến thương mại địa phương được hưởng lợi từ chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.
Kon Tum: Cây sâm Ngọc Linh góp phần giúp gần 2.000 hộ thoát nghèo và làm giàu

Kon Tum: Cây sâm Ngọc Linh góp phần giúp gần 2.000 hộ thoát nghèo và làm giàu

Trong 5 năm, cây sâm Ngọc Linh đã góp phần giúp gần 2.000 hộ ở Kon Tum thoát nghèo, hàng trăm hộ dân làm giàu, có hộ thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm.
IBTE mở ra cơ hội phát triển cho thị trường đồ chơi và sản phẩm trẻ em Việt Nam

IBTE mở ra cơ hội phát triển cho thị trường đồ chơi và sản phẩm trẻ em Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Sản phẩm và Đồ chơi Trẻ em Việt Nam (IBTE) sẽ được tổ chức tại Trung tâm SECC, TP. Hồ Chí Minh từ ngày 18-20/12/2024.
Ngành nông lâm sản đối mặt thách thức lớn trước Quy định EUDR

Ngành nông lâm sản đối mặt thách thức lớn trước Quy định EUDR

Chuỗi cung ứng nông sản phức tạp là trở ngại lớn để ngành cà phê, cao su, gỗ và các sản phẩm từ gỗ có thể đáp ứng Quy định chống phá rừng của châu Âu (EUDR).

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Phiên bản di động