Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng của Việt Nam 5 năm tới

Chỉ số Niềm tin Kinh doanh quý III/2025 do EuroCham công bố đạt mức cao nhất trong 3 năm, cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư hấp dẫn hàng đầu châu Á.

Ngày 14/10, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) chính thức công bố Chỉ số Niềm tin Kinh doanh (BCI) quý 3 năm 2025, ghi nhận tinh thần lạc quan rõ rệt trong cộng đồng doanh nghiệp châu Âu đang hoạt động tại Việt Nam.

Chỉ số đã tăng lên 66,5 điểm, vượt mức ghi nhận trước giai đoạn áp thuế đối ứng và đạt đỉnh cao nhất trong ba năm qua. Điều này minh chứng cho sự kiên cường và khả năng thích ứng của doanh nghiệp châu Âu giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động.

Báo cáo BCI Quý 3 không chỉ phản ánh bức tranh kinh tế vĩ mô mà còn ghi nhận những chuyển dịch mang tính cấu trúc đang âm thầm định hình lại môi trường kinh doanh tại Việt Nam, từ cải cách chính sách thị thực và giấy phép lao động, luồng đầu tư xanh, cho đến nỗ lực số hóa các thủ tục hành chính. Tất cả những chuyển động này đang phác họa rõ nét cách nhìn của các nhà đầu tư châu Âu về tương lai Việt Nam: một nền kinh tế đầy tiềm năng, song vẫn cần tiếp tục tháo gỡ những nút thắt thể chế để duy trì đà tăng trưởng bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh dài hạn.

BCI Quý III/2025 đạt đỉnh ba năm, củng cố niềm tin đầu tư EU vào Việt Nam. Ảnh minh hoạ

BCI Quý III/2025 đạt đỉnh ba năm, củng cố niềm tin đầu tư EU vào Việt Nam. Ảnh minh hoạ

Dù chịu ảnh hưởng từ những biến động này, xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng khỏi Việt Nam vẫn ở mức rất thấp, chỉ 3% doanh nghiệp đang cân nhắc điều chỉnh hoạt động ra ngoài Việt Nam, trong khi 3% khác lại xem xét mở rộng hoặc điều chỉnh hoạt động ngay trong nước.

“Điều này một lần nữa khẳng định Việt Nam như một điểm đến sản xuất và đầu tư đáng tin cậy, bền vững trong chuỗi giá trị khu vực”- báo cáo nêu.

Các yếu tố như tuân thủ pháp lý, biến động thị trường và chiến lược tìm nguồn cung có phần “phức tạp hơn”, nhưng chưa đủ mạnh để làm lung lay cam kết dài hạn của doanh nghiệp châu Âu đối với Việt Nam.

Chủ tịch Bruno Jaspaert phân tích: “Áp lực đang dần hiện rõ, song vẫn nằm trong phạm vi mà chúng tôi quan sát được từ các kỳ khảo sát trước. Điều đáng chú ý nhất là sự cải thiện mạnh mẽ trong tâm lý doanh nghiệp: 80% người tham gia khảo sát bày tỏ lạc quan về triển vọng trong 5 năm tới, và 76% cho biết họ sẽ giới thiệu Việt Nam như một điểm đến đầu tư.

Điều đó cho thấy sức hút của Việt Nam vẫn giữ vững bất chấp các yếu tố ngoại cảnh. Đặc biệt, việc FTSE Russell nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ ‘cận biên’ lên nhóm ‘mới nổi thứ cấp’ càng củng cố kết quả BCI kỳ này, thể hiện niềm tin ngày càng tăng của nhà đầu tư quốc tế và vị thế ngày càng cao của Việt Nam trên bản đồ đầu tư toàn cầu”.

Niềm tin kinh doanh này cũng song hành cùng tham vọng tăng trưởng của Việt Nam. Gần một nửa (42%) doanh nghiệp tham gia khảo sát tin tưởng rằng Việt Nam sẽ đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3-8,5% trong năm 2025, trong khi 23% giữ quan điểm trung lập và 35% bày tỏ sự thận trọng.

Ông Thue Quist Thomsen, CEO Decision Lab, cho hay: “Dù tâm lý thận trọng vẫn áp đảo trong đánh giá ngắn hạn, nhưng khi bàn về tương lai, sự lạc quan đã trở nên rõ rệt hơn. 68% doanh nghiệp kỳ vọng nền kinh tế sẽ ổn định và cải thiện trong quý tới, tăng 18 điểm phần trăm so với quý 2/2025. Đây là một tín hiệu cho thấy cộng đồng doanh nghiệp châu Âu đang hướng tới một giai đoạn cuối năm tăng trưởng mạnh mẽ”.

Báo cáo cũng đề cập đến vấn đề cải cách hành chính, chuyển đổi xanh tại Việt Nam và đưa ra một số khuyến nghị để Việt Nam tiếp tục tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp châu Âu đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Ngọc Ngân
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Khai mạc ‘Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025’

Khai mạc ‘Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025’

Tối 12/11, Sở Công Thương thành phố Hà Nội tổ chức lễ khai mạc “Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025”.
Loạt sự kiện kỷ niệm 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam

Loạt sự kiện kỷ niệm 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam

Nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Trường đại học Mỹ Thuật Đông Dương - Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (1925 - 2025) sẽ diễn ra loạt sự kiện.
Infographic | Online Friday 2025: Hạn mức khuyến mại tối đa 100%

Infographic | Online Friday 2025: Hạn mức khuyến mại tối đa 100%

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 với quy mô toàn quốc, có hạn mức khuyến mại tối đa 100%.
Thị trường chứng khoán đối diện thử thách điều chỉnh sâu

Thị trường chứng khoán đối diện thử thách điều chỉnh sâu

Tháng 10 chứng kiến đợt điều chỉnh mạnh của thị trường chứng khoán, khi nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn thoái trào, kéo theo làn sóng bán lan rộng toàn thị trường.
Cam kết triển khai loạt dự án xã hội hướng tới phát triển bền vững

Cam kết triển khai loạt dự án xã hội hướng tới phát triển bền vững

Kỷ niệm 30 năm hoạt động, Unilever Việt Nam phối hợp các bộ, ngành và đối tác chính thức khởi động loạt dự án xã hội hướng tới phát triển bền vững.
Khai mạc Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025

Khai mạc Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025

Ngày 12/11, Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tại VEC với gần 750 gian hàng đến từ hàng trăm doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Hanoi MIP Fair 2025 sẽ đón hơn 100 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc

Hanoi MIP Fair 2025 sẽ đón hơn 100 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc

Hội chợ Triển lãm sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội 2025 quy tụ 350 gian hàng, đón hơn 100 doanh nghiệp từ Nhật Bản, Hàn Quốc đến tham quan, kết nối và giao dịch hợp tác.
Giá hồ tiêu tăng mạnh, xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 1,39 tỷ USD

Giá hồ tiêu tăng mạnh, xuất khẩu của Việt Nam vượt mốc 1,39 tỷ USD

10 tháng năm 2025, trị giá xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam đạt 1,39 tỷ USD, vượt cả năm 2024 và gần chạm kỷ lục năm 2016 thời điểm cao nhất trong gần một thập kỷ.
Gia Lai: Ngành điện xuyên đêm khắc phục sự cố sau bão

Gia Lai: Ngành điện xuyên đêm khắc phục sự cố sau bão

Dù ngày hay đêm, các đội công nhân điện lực tại Gia Lai vẫn bám hiện trường, khẩn trương khắc phục sự cố để sớm đưa dòng điện trở lại phục vụ đời sống và sản xuất.
Quyền lực mới của người tiêu dùng trong bảo vệ chất lượng hàng hoá

Quyền lực mới của người tiêu dùng trong bảo vệ chất lượng hàng hoá

Thương mại điện tử Việt Nam bùng nổ, nhưng niềm tin người tiêu dùng suy giảm. Online Friday 2025 tập trung khôi phục niềm tin, nâng cao chất lượng và bảo vệ quyền lợi.