Việt Nam duy trì vị trí là nguồn cung hạt điều lớn nhất tại EU

Theo số liệu của Cục Hải quan, tháng 9/2025, Việt Nam xuất khẩu được 72,44 nghìn tấn hạt điều, với trị giá 491,29 triệu USD, tăng cả về lượng và giá trị. Tính chung 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu được gần 554,76 nghìn tấn hạt điều, với trị giá 3,77 tỷ USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm 2024, đây là tín hiệu tích cực cho ngành điều Việt Nam trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu đang dần phục hồi.

Trong 9 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt điều Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng khả quan tại nhiều thị trường như: Trung Quốc, Đức, UAE, Anh, Ả Rập Xê-út, Thái Lan, Pa-ki-xtan... Sự mở rộng xuất khẩu sang các thị trường này đã tạo động lực mới cho tăng trưởng, cho thấy nỗ lực đa dạng hóa thị trường và khả năng thích ứng của doanh nghiệp.

Số liệu từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), trong 7 tháng đầu năm 2025 Việt Nam tiếp tục giữ vị trí nhà cung cấp hạt điều lớn nhất cho EU, với 74,57 nghìn tấn, (tương đương 548,89 triệu USD), tăng tới 30,7% về trị giá so với cùng kỳ. Thị phần của Việt Nam chiếm 71,19% trong tổng lượng hạt điều EU nhập khẩu từ các nước ngoài khối

Bước sang quý IV/2025, ngành điều thế giới bước vào mùa tiêu thụ cao điểm khi nhu cầu nhập khẩu từ Hoa Kỳ, EU và Trung Quốc tăng mạnh phục vụ mùa lễ hội cuối năm. Đây là thời điểm quan trọng để doanh nghiệp điều Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu và mở rộng thị phần.

Để tận dụng tối đa cơ hội trong mùa xuất khẩu cao điểm, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động xây dựng chiến lược thị trường, đa dạng hóa kênh phân phối và tăng cường quản trị rủi ro trước biến động chi phí, chính sách thương mại. Đầu tư vào chế biến sâu, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng và đáp ứng tiêu chuẩn bền vững được xem là hướng đi then chốt giúp ngành điều Việt Nam củng cố vị thế trên thị trường quốc tế.

Chí Bình - Nhật Tiên
Bình luận

Tin mới cập nhật

Đọc nhiều

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng mạnh, thị trường ô tô cuối năm tiếp tục 'đua' giảm giá

Nguồn cung tăng trong khi sức mua chậm khiến các hãng buộc phải giảm giá sâu. Thị trường ô tô cuối năm 2025 bước vào cuộc đua ưu đãi để giải phóng hàng tồn kho.
Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Infographic |Thị trường nội địa bứt phá ấn tượng

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2025 theo giá hiện hành ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam: Từ linh kiện đơn giản đến công nghệ cao

Hành trình từ linh kiện giản đơn đến công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang bứt phá nhờ nội lực doanh nghiệp và sức bật chính sách.
11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất siêu hơn 20 tỷ USD

11 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 839,75 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,53 tỷ USD.
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

Doanh thu bán lẻ và dịch vụ 11 tháng đạt gần 6,38 triệu tỷ đồng

11 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 6.377,7 nghìn tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Doanh nghiệp sản xuất bứt phá nhờ chiến lược phát triển bền vững

Tập trung vào môi trường, xã hội và quản trị đang trở thành "chìa khóa" để doanh nghiệp sản xuất bứt phá, khẳng định năng lực trước yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Quảng Ngãi: Phát triển kinh tế nhờ vào nội lực của địa phương

Sau sáp nhập, Quảng Ngãi sở hữu không gian phát triển rộng lớn và đa dạng, tạo nền tảng để OCOP và du lịch nông thôn là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế bền vững.
Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Đưa hàng Việt tiến ra ‘biển lớn’: Định hình chiến lược 2026 - 2035

Chương trình vươn ra thị trường thế giới giai đoạn 2026 - 2035 đang được trình Chính phủ, hướng tới đưa hàng hóa Việt Nam vào giai đoạn hội nhập chủ động, sâu rộng hơn.
Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Đà Nẵng: Khơi thông nguồn lực đầu tư, tạo bứt phá tăng trưởng kinh tế

Năm 2026, TP. Đà Nẵng sẽ thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố; khơi thông các nguồn lực đầu tư tăng trưởng kinh tế 2 con số.
Infographic | Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 7%

Infographic | Hà Nội: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng tăng 7%

11 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp của thành phố Hà Nội tăng 7,0% so với cùng kỳ năm 2024