Phối hợp chặt chẽ, giải tỏa công suất nguồn năng lượng tái tạo

Tại tỉnh Ninh Thuận đã có 18/57 nhà máy năng lượng tái tạo trong toàn khu vực; có tới 14 nhà máy điện mặt trời và 4 nhà máy điện gió với tổng công suất 1.900MW.
Năng lượng tái tạo: Cuộc chơi chỉ dành cho nhà đầu tư có năng lực Ninh Thuận định hướng phát triển năng lượng xanh làm đòn bẩy bứt phá

Theo số liệu của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (NLDC), hiện có 57 nhà máy năng lượng tái tạo đấu nối vào lưới điện truyền tải do Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) quản lý, bao gồm 9 tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên với tổng công suất khoảng 10.974MW, trong đó có gần 2.000MW điện gió, hơn 5.000MW điện mặt trời; hơn 2.600MW điện mặt trời mái nhà, thủy điện nhỏ. Chỉ tính riêng tại tỉnh Ninh Thuận đã có 18/57 nhà máy năng lượng tái tạo (NLTT) trong toàn khu vực; trong số này có tới 14 nhà máy điện mặt trời và 4 nhà máy điện gió với tổng công suất 1.900MW.

Công nhân Trạm biến áp 220kV Ninh Phước (Ninh Thuận) kiểm tra thiết bị bảo đảm an toàn khi vận hành lưới điện.
Công nhân Trạm biến áp 220kV Ninh Phước (Ninh Thuận) kiểm tra thiết bị bảo đảm an toàn khi vận hành lưới điện

Những năm qua, tốc độ phát triển nhanh của nguồn NLTT tại Ninh Thuận đã gây áp lực rất lớn đối với việc vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện truyền tải tại địa phương này. Điều đó đặt ra bài toán đầy thách thức trong việc bảo đảm vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện đối với PTC3 nói chung, Truyền tải điện Ninh Thuận nói riêng.

Tăng trưởng nóng dẫn đến quá tải

Theo Giám đốc PTC3 Nguyễn Công Thắng, những năm qua, PTC3 đã nỗ lực phối hợp với Chủ đầu tư các nhà máy NLTT để kịp thời giải tỏa công suất, vận hành an toàn lưới điện đấu nối vào lưới điện truyền tải. Theo Truyền tải điện Ninh Thuận, trong năm 2022, sản lượng điện truyền tải của đơn vị đạt 5,46 tỷ kW giờ, trong đó sản lượng giải tỏa công suất từ các nhà máy NLTT đấu nối trực tiếp lưới điện truyền tải trên địa bàn tỉnh chiếm hơn 2,1 tỷ kW giờ.

Dự báo trong năm 2023, điện thương phẩm giao xuống giảm vì NLTT vào nhiều, ban ngày là điện mặt trời và ban đêm là điện gió phát huy hiệu suất hoạt động. Giám đốc Truyền tải điện Ninh Thuận Nguyễn Phùng Dũng cho biết, đáng chú ý, trên lưới điện truyền tải thường xuyên xảy ra tình trạng đầy tải, quá tải, điểm tiếp xúc phải kiểm soát đã gây áp lực rất lớn trong việc bảo đảm vận hành an toàn, ổn định hệ thống.

Các chuyên gia của NLDC phân tích cho thấy, do tốc độ phát triển nhanh của các nguồn điện mặt trời trong thời gian ngắn đã làm cho một số đường dây 220kV, máy biến áp 220kV không chỉ tại tỉnh Ninh Thuận mà các tỉnh trong khu vực như Bình Thuận, Lâm Ðồng, Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Ðịnh, Gia Lai đều vận hành đầy tải. Hiện nay, NLDC, Điều độ hệ thống miền A2, A3 đang phải áp dụng biện pháp thay đổi kết dây, tách thanh cái, mở vòng lưới điện để điều hòa công suất, tận dụng cao nhất khả năng tải các đường dây 220kV còn non tải.

Nhiều giải pháp giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo

Năm 2022, nhờ chủ động tính toán và phối hợp tốt giữa các nhà máy NLTT, PTC3, Truyền tải điện Ninh Thuận, và các đơn vị điều độ cho nên lưới điện truyền tải do Truyền tải điện Ninh Thuận quản lý được vận hành an toàn, ổn định và không xảy ra sự cố nào.

Giám đốc Nguyễn Phùng Dũng cho biết, để có được kết quả này, Truyền tải điện Ninh Thuận đã trực tiếp làm việc với từng nhà máy điện NLTT trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đấu nối vào lưới điện truyền tải về công tác phối hợp đảm bảo vận hành an toàn cho các điểm đấu nối nói riêng và lưới điện truyền tải quốc gia nói chung. Hằng năm, đơn vị phải bố trí lịch cắt điện các đường dây, máy biến áp, thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên, thí nghiệm định kỳ thiết bị.

Với địa hình phức tạp, tiềm ẩn rất cao nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, nhất là làm việc trên cao vào ban đêm, phải tăng số nhân lực để bù lại hiệu suất công việc giảm; chất lượng công việc giảm vì không đủ ánh sáng để thực hiện bố trí sơ đồ, lắp đặt dụng cụ, di chuyển trên cao, khó quan sát, kiểm soát và phát hiện kịp thời khi có bất thường xảy ra.

Điều này dẫn đến tăng chi phí quản lý vận hành do khảo sát hiện trường làm đêm, cần máy phát điện di động, hệ thống chiếu sáng tại các vị trí làm việc. Việc thực hiện các biện pháp an toàn cũng có nhiều hạn chế trong quá trình giám sát thi công, giám sát các thiết bị chịu lực; kiểm soát an toàn tại các khoảng cột có giao chéo với đường dây trung thế, hạ thế và đường giao thông lúc trời tối. Do thiết bị vận hành đầy tải dẫn đến đơn vị phải tăng cường tần suất giám sát thiết bị trong trạm biến áp; đo nhiệt độ tiếp xúc lèo, mối nối và hành lang tuyến đường dây để kịp thời khắc phục, xử lý hiện tượng bất thường.

Trưởng kíp Tổ công tác lưu động TBA 220kV Ninh Phước Ngụy Văn Khải chia sẻ: Do đặc thù của trạm 220kV Ninh Phước các thiết bị thường xuyên vận hành ở chế độ đầy tải, quá tải cho nên các ca trực phải thường xuyên theo dõi nhiệt độ các thiết bị, các điểm tiếp xúc, dao cách ly, máy cắt…

Ngoài ra khu vực này rất nhiều chim nên trạm cũng lắp thêm các thiết bị đuổi chim. Đối với đường dây đầy tải, Truyền tải điện Ninh Thuận phải thực hiện đo, kiểm tra phát nhiệt 2 lần/tháng. Đối với những điểm có nguy cơ phát nhiệt, tiến hành đo 1 lần/tuần; các MBA vận hành đầy tải tăng cường đo, kiểm tra phát nhiệt 1 lần/tháng, với những điểm có nguy cơ phát nhiệt, đo 1 lần/tuần trong 3 ca liên tục để điều chỉnh công suất phát xử lý đầy tải, quá tải.

Hầu hết các nhà máy điện NLTT có thời gian lập hồ sơ thiết kế ngắn nên các bản vẽ thi công phần điện cũng còn một số bất cập, tuy nhiên, các chủ đầu tư đã phối hợp tốt với đơn vị và PTC3 để sửa đổi, hiệu chỉnh phù hợp lưới điện hiện hữu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, tiến độ đóng điện và hòa lưới điện truyền tải, không để xảy ra sự cố.

PTC3, Truyền tải điện Ninh Thuận luôn thực hiện đầy đủ quy chế phối hợp quản lý, vận hành với các nhà máy NLTT như thông tin về tình trạng đầy, quá tải; bất thường, sự cố; thao tác cắt điện/cô lập/đóng điện đường dây; cách thức trao đổi thông tin phục vụ phối hợp quản lý vận hành và xử lý sự cố.

Ngoài việc trao đổi thông tin qua email, Truyền tải điện Ninh Thuận cũng lập nhóm để trao đổi trực tiếp giữa kíp trực vận hành, lãnh đạo các nhà máy NLTT và lãnh đạo truyền tải điện để xử lý kịp thời các tình huống trong quá trình quản lý, vận hành; các thông tin liên quan tình trạng đầy, quá tải, thao tác cắt điện/cô lập/đóng điện đường dây, văn bản, phiếu đăng ký cắt điện, phiếu thao tác… được chuyển lên nhóm để kịp thời thông tin và phối hợp xử lý.

Đơn vị cũng chủ động làm việc trực tiếp với từng nhà máy liên quan điểm đấu nối về xử lý bất cập, việc chấp hành các quy định kỹ thuật vận hành lưới điện của EVN, EVNNPT, PTC3; đánh giá công tác phối hợp vận hành giữa các bên trong thời gian qua, đề xuất phương hướng thời gian tới; đồng thời chủ động phối hợp hỗ trợ các nhà máy năng lượng tái tạo xử lý các bất thường ở các nhà máy NLTT thuộc địa bàn mà đơn vị quản lý.

nhandan.vn

Tin mới cập nhật

Triển khai hệ thống đèn năng lượng mặt trời phục vụ dân sinh tại Bình Thuận

Triển khai hệ thống đèn năng lượng mặt trời phục vụ dân sinh tại Bình Thuận

Ngày 24/1/2024, Công ty TNHH Phát triển Dự án Điện gió La Gàn tổ chức trao tặng hệ thống đèn năng lượng mặt trời được lắp đặt trên Tỉnh lộ 716, huyện Tuy Phong.
Công suất năng lượng mặt trời của Mỹ dự kiến tăng cao kỷ lục

Công suất năng lượng mặt trời của Mỹ dự kiến tăng cao kỷ lục

Ngành công nghiệp năng lượng mặt trời của Mỹ dự kiến ​​​​sẽ bổ sung công suất kỷ lục, do được hỗ trợ bởi các ưu đãi đầu tư theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA).
Lai Châu muốn khuyến khích điện mặt trời mái nhà dân, cơ quan: Bộ Công Thương nói gì?

Lai Châu muốn khuyến khích điện mặt trời mái nhà dân, cơ quan: Bộ Công Thương nói gì?

UBND tỉnh Lai Châu kiến nghị sớm ban hành cơ chế khuyến khích phát triển đầu tư điện mặt trời áp mái tại nhà dân, trụ sở cơ quan để phục vụ tiêu thụ tại chỗ.
Chưa phát triển điện mặt trời mái nhà trường học, khu công nghiệp: Tại sao?

Chưa phát triển điện mặt trời mái nhà trường học, khu công nghiệp: Tại sao?

Bộ Công Thương đang xây dựng Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại nhà ở, công sở...
Bản tin tiết kiệm điện ngày 4/8/2023: Nhiều công ty điện nỗ lực giảm tổn thất, tăng cường tiết kiệm điện

Bản tin tiết kiệm điện ngày 4/8/2023: Nhiều công ty điện nỗ lực giảm tổn thất, tăng cường tiết kiệm điện

Bản tin tiết kiệm điện ngày 4/8/2023 cập nhật nỗ lực giảm tổn thất điện năng, tăng cường tiết kiệm điện, đảm bảo duy trì ổn định lưới điện của một số PC tại NPC
14 dự án năng lượng tái tạo đã phát được 95,7 triệu kWh điện

14 dự án năng lượng tái tạo đã phát được 95,7 triệu kWh điện

Đến ngày 7/7, 14 nhà máy/phần nhà máy năng lượng tái tạo chuyển tiếp với tổng công suất 686,12MW đã hoàn thành thủ tục COD, phát điện thương mại lên lưới.
Lịch cắt điện Hà Nội hôm nay ngày 6/7/2023: Thông tin mới nhất

Lịch cắt điện Hà Nội hôm nay ngày 6/7/2023: Thông tin mới nhất

Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) thông báo không có lịch cắt điện Hà Nội hôm nay ngày 6/7/2023 nhưng khuyến nghị người dân sử dụng điện tiết kiệm.
Lưu trữ năng lượng - đòn bẩy chuyển đổi năng lượng sạch và đạt tăng trưởng xanh

Lưu trữ năng lượng - đòn bẩy chuyển đổi năng lượng sạch và đạt tăng trưởng xanh

Để Việt Nam đạt mục tiêu tỷ lệ nguồn năng lượng tái tạo là 47% vào năm 2030, chuyên gia cho rằng lưu trữ năng lượng sẽ là đòn bẩy quan trọng.
Gỡ khó điện tái tạo chuyển tiếp: 65/85 dự án gửi hồ sơ, 56 đề xuất giá tạm

Gỡ khó điện tái tạo chuyển tiếp: 65/85 dự án gửi hồ sơ, 56 đề xuất giá tạm

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết: đến 17h30 ngày 2/6 đã có 65/85 dự án năng lượng tái tạo chưa có giá gửi hồ sơ, 56 dự án đề xuất giá tạm.
Lịch cắt điện hôm nay 2/6 tại Hà Nội: Nhiều khu vực tại quận Hà Đông bị cắt điện

Lịch cắt điện hôm nay 2/6 tại Hà Nội: Nhiều khu vực tại quận Hà Đông bị cắt điện

Lịch cắt điện hôm nay 2/6 tại Hà Nội theo cập nhật mới nhất của EVNHANOI, người dân cần biết để chủ động trong sinh hoạt, kinh doanh, sản xuất.

Tin khác

Sẵn sàng cho phát triển điện mặt trời mái nhà tự dùng

Sẵn sàng cho phát triển điện mặt trời mái nhà tự dùng

Bộ Công Thương sẽ tạo điều điện thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà tự dùng cho các hộ gia đình và khu công nghiệp thương mại.
Nóng: 59/85 chủ đầu tư dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp gửi hồ sơ đàm phán hợp đồng

Nóng: 59/85 chủ đầu tư dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp gửi hồ sơ đàm phán hợp đồng

Báo Công Thương cập nhật tình hình thực hiện thủ tục tháo gỡ vướng mắc các dự án năng lượng tái tạo tái tạo chưa có giá, tính đến 17h30 ngày 29/5.
Thông tin mới nhất về thực hiện thủ tục các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp

Thông tin mới nhất về thực hiện thủ tục các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp

Bộ Công Thương và EVN đã nỗ lực cho việc tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc với mục tiêu đưa các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp sớm phát điện lên lưới.
Gỡ vướng điện tái tạo chuyển tiếp: 40 chủ đầu tư đã được ký hợp đồng

Gỡ vướng điện tái tạo chuyển tiếp: 40 chủ đầu tư đã được ký hợp đồng

Báo Công Thương cập nhật tình hình thực hiện thủ tục các dự án điện tái tạo chưa có giá, tính đến sáng 27/5.
Đàm phán các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp: Thông tin mới nhất

Đàm phán các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp: Thông tin mới nhất

Bộ Công Thương thông tin mới nhất về tình hình đàm phán các nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp và vấn đề nhập khẩu điện từ nước ngoài.
Bộ Công Thương liên tiếp ra 2 văn bản "nóng" gỡ khó điện gió, điện mặt trời

Bộ Công Thương liên tiếp ra 2 văn bản "nóng" gỡ khó điện gió, điện mặt trời

Chỉ trong 2 ngày 24 – 25/5, Bộ Công Thương liên tiếp ra hai văn bản nhằm gỡ khó cho các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp.
Bộ Công Thương và EVN đối thoại doanh nghiệp để gỡ vướng cho dự án năng lượng tái tạo

Bộ Công Thương và EVN đối thoại doanh nghiệp để gỡ vướng cho dự án năng lượng tái tạo

Bộ Công Thương và EVN tổ chức hội nghị với chủ đầu tư các dự án năng lượng tái tạo để tháo gỡ các vướng mắc, sớm đưa các dự án vào vận hành.
Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án điện gió Hướng Linh 3 và 4

Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án điện gió Hướng Linh 3 và 4

Theo UBND tỉnh Quảng Trị,hai dự án điện gió phải điều chỉnh nhiều lần như vậy do sự tác động khách quan và chủ quan, bên cạnh những yếu tố bất lợi về thời tiết.
Năng lượng tái tạo tăng trưởng kỷ lục trong năm 2022

Năng lượng tái tạo tăng trưởng kỷ lục trong năm 2022

Theo báo cáo Thống kê Công suất sản xuất NLTT năm 2023, thủy điện vẫn là nguồn tạo điện lớn nhất, chiếm 37% tổng công suất và sản xuất 1.256 gigawatt (GW).
Khắc phục bất cập cơ chế giá phát điện dự án năng lượng tái tạo

Khắc phục bất cập cơ chế giá phát điện dự án năng lượng tái tạo

Chiều 20-3, EVN tổ chức Hội nghị trao đổi với chủ đầu tư các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp để gỡ vướng về hợp đồng mua bán điện, giá điện.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng trong nước “cắm đầu” giảm, người mua tuần qua thua lỗ bao nhiêu?

Giá vàng chiều nay 14/4/2024: Vàng SJC kết thúc tuần giá tăng mạnh so với kết phiên tuần trước nhưng người mua vàng vẫn thu về khoản lỗ hơn 1 triệu đồng.
Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 19/4/2024: Tiếp tục tăng "dựng đứng", chạm mức 95.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 19/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 19/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024: Giá dầu thế giới trượt dốc, nguyên nhân vì sao?

Giá xăng dầu hôm nay ngày 16/4/2024, giá dầu thế giới đồng loạt trượt dốc sau cuộc tấn công của Iran, với dầu WTI giảm 0,29%, dầu Brent giảm 0,02%.
Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024: Giá dầu thế giới “áp sát” mức thấp nhất liên tiếp 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay ngày 19/4/2024, giá dầu thế giới vẫn giữ mức thấp nhất 3 tuần gần đây với dầu WTI ở mốc 82,51 USD/thùng, dầu Brent ở mốc 86,97 USD/thùng.
Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Giá tiêu hôm nay 18/4/2024: Đồng loạt tăng từ 1.000 – 1.500 đồng/kg, Đắk Lăk lên mức 93.000 đồng/kg.

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 18/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 18/4 thế nào?
Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Giá tiêu hôm nay 17/4/2024: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước tăng mạnh trở lại

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/4 thế nào?
Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024: Giá dầu thế giới dự báo tăng cao

Giá xăng dầu hôm nay ngày 15/4/2024, giá dầu thế giới vừa trải qua tuần giảm nhẹ xấp xỉ 1%, tuy nhiên, tuần này giá dầu được dự báo tăng cao.
Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC đầu tuần bất ngờ tăng như "vũ bão", lại lập đỉnh mới 85,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều nay 15/4/2024: Vàng SJC ngay đầu tuần tăng sốc hơn 2 triệu đồng mỗi lượng, lại thiết lập đỉnh cao mới trong lịch sử lên mức 85,4 triệu đồng/lượng
Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 20/4/2024: Liên tục tăng mạnh, cao nhất 97.000 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 20/4/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 20/4 thế nào?
Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng trong nước đảo chiều sụt giảm dù vàng thế giới tăng “phi mã”

Giá vàng chiều nay 19/4/2024: Vàng SJC giảm 300.000 đồng mỗi lượng, kéo giá xuống dưới 84 triệu đồng/lượng, vàng thế giới tăng tốc áp sát mức 2.400 USD/ounce.
Phiên bản di động