Điều chỉnh chủ trương dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu

Bộ Giao thông vận tải kiến nghị điều chỉnh chủ trương dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu khi vốn bị đội lên khoảng 5.400 tỷ đồng.
Đường sắt tốc độ cao: Hiện thực hóa giấc mơ “ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa ở Sài Gòn”
Gần 940 tỷ đồng mở rộng đường dẫn cao tốc TP.Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu GiâyPhấn đấu đến năm 2025, dự án cao tốc Bắc-Nam đạt 3.000 km

Thực hiện triển khai Nghị quyết của Quốc hội số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1, sáng 8/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có báo cáo gửi Quốc hội.

Theo đó, dự án được chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Trong đó, Dự án thành phần 1 (Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản) có chiều dài khoảng 16km với sơ bộ tổng mức đầu tư 6.012 tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 có quy mô giai đoạn 1 từ 4-6 làn xe, tổng chiều dài 53,7km, tổng mức đầu tư 17.829 tỷ đồng. Mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ với đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, kết nối các trung tâm kinh tế cảng biển.

Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Ảnh: Vũng Tàu online

Dự án thành phần 1 có 2 gói thầu xây lắp được khởi công vào tháng 6/2023, đến nay, mặt bằng bàn giao còn hạn chế (đã bàn giao 58,10/137,64 ha đạt 38,4%), chủ yếu mới chỉ thi công tại một số công trình cầu, sản xuất các cấu kiện công trình; giá trị sản lượng đạt khoảng 4,5% (128/2.851 tỷ đồng).

Dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản có chiều dài khoảng 18,2km với sơ bộ tổng mức đầu tư 6.852 tỷ đồng, với 2 gói thầu xây lắp.

Hiện, mặt bằng được bàn giao không liên tục (đã bàn giao 102,59/176,74 ha đạt 58,05%), chủ yếu mới chỉ triển khai thi công tại một số công trình cầu, hầm chui, cống thoát nước... và một vài vị trí nền đường (xử lý đất yếu, đào đất không thích hợp,...) trên hiện trường; giá trị sản lượng đạt khoảng 14,4% (615/4.279 tỷ đồng).

Thêm đó, dự án thành phần 3 (Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản) có chiều dài khoảng 19,5km với một gói thầu xây lắp, sơ bộ tổng mức đầu tư 4.964 tỷ đồng.

Theo báo cáo của các địa phương, đến nay, chi phí giải phóng mặt bằng của các dự án thành phần được tính toán dự kiến tăng khoảng 3.267 tỷ đồng so với chi phí giải phóng mặt bằng tại tổng mức đầu tư theo Nghị quyết 59/2022/QH15 của Quốc hội (Dự án thành phần 1 tăng 120 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 tăng 1.272 tỷ đồng; Dự án thành phần 3 tăng 1.875 tỷ đồng).

Mặt khác, tại Dự án thành phần 3, Ủy ban Nhân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề xuất bổ sung nút giao Mỹ Xuân-Ngãi Giao để nâng cao năng lực vận tải, kết nối khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành

Do đó, kinh phí bổ sung dự kiến khoảng 1.581 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây lắp 768 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 813 tỷ đồng.

Theo Bộ Giao thông vận tải, như vậy, tổng mức đầu tư dự án dự kiến điều chỉnh tăng khoảng 5.400 tỷ đồng (bao gồm các nội dung nêu trên và một số hạng mục liên quan khác được cập nhật, bổ sung, điều chỉnh để phát huy hiệu quả đầu tư). Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang tổ chức thẩm định nội bộ hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền theo quy định.

Trước đó, theo Nghị quyết số 90/NQ-CP ngày 25/7/2022 của Chính phủ, các địa phương phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 30/6/2023 và cơ bản bàn giao diện tích còn lại trước ngày 31/12/2023.

Tuy nhiên, trên thực tế, Dự án thành phần 1 và Dự án thành phần 2 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến nay mới được bàn giao khoảng 40%, chưa đảm bảo công địa để triển khai thi công đồng loạt trên hiện trường. Riêng chỉ có Dự án thành phần 3 bàn giao mặt bằng thi công đáp ứng yêu cầu (đến nay đã bàn giao 100%);

Bên cạnh đó, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư các dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Đồng Nai triển khai rất chậm, chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu theo Nghị quyết số 90/NQ-CP ngày 25/7/2022 của Chính phủ.

Vào ngày 24/9, tại buổi kiểm tra cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu trước 15/10 phải giao đủ mặt bằng phục vụ thi công. Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai sớm có quyết định hỗ trợ nhà thầu để khai thác vật liệu san lấp cho dự án.

Thanh Thuy
Bình luận

Đọc nhiều

Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

Tận dụng 'cơ hội vàng' thu hút đầu tư Khu kinh tế phía Nam Hải Phòng

TP. Hải Phòng đang đứng trước thời cơ lịch sử để thúc đẩy phát triển khu vực phía Nam thành phố và kêu gọi đầu tư vào các dự án chiến lược.
Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Sóng Festival 2025: Khi giới trẻ “chạm” vào tương lai tài chính số

Từ trải nghiệm mở thẻ siêu tốc đến thanh toán “một chạm”, Sóng Festival 2025 đưa giới trẻ bước vào hành trình số hóa tài chính sống động và tiện lợi.
Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

Infographic | Hơn 155 nghìn ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Titan chế biến sâu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại Quảng Trị

Lần đầu tiên Quảng Trị có dự án hướng đến mục tiêu chế biến sâu quặng titan và quặng Monazite, sản xuất gang hợp kim, sản xuất Oxit đất hiếm riêng lẻ.
Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Kiến nghị áp thuế VAT 0% với nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu

Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam kiến nghị, chỉ áp thuế VAT 0% đối với hàng nguyên liệu đầu vào dùng để xuất khẩu thay vì 5% như Luật Thuế giá trị gia tăng mới.
Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

Infographic | Kim ngạch thương mại Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD

9 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Hungary đạt 758,3 triệu USD.
Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

Nhập khẩu ô tô 9 tháng vượt 155.000 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá 3,42 tỷ USD, tăng 24% về lượng và 33,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

Nhập khẩu LPG 9 tháng giảm nhẹ, Malaysia giữ vai trò chủ lực cung ứng

9 tháng năm 2025, nhập khẩu khí đốt hóa lỏng của Việt Nam đạt 1,49 tỷ USD, giảm nhẹ so với cùng kỳ, nhưng nguồn cung từ Malaysia tăng mạnh, vượt xa Qatar.
Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Văn hóa, văn nghệ dân gian: Làm gì để ngăn nguy cơ mai một?

Những phong tục, tập quán hay những di sản văn hóa dân gian của dân tộc, từ nghi thức tín ngưỡng, lễ hội, đến dân ca, dân vũ… đứng trước nguy cơ mai một.
Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Đà Nẵng: Cựu chiến binh xã miền núi khởi nghiệp từ nước tinh khiết 

Khởi nghiệp gian khó, cựu chiến binh Alăng Bia ở xã A Vương (TP. Đà Nẵng) đã gây dựng cơ sở nước uống tinh khiết, tạo việc làm cho người dân địa phương.