Điều chỉnh chủ trương dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu
Thực hiện triển khai Nghị quyết của Quốc hội số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1, sáng 8/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã có báo cáo gửi Quốc hội.
Theo đó, dự án được chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công. Trong đó, Dự án thành phần 1 (Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản) có chiều dài khoảng 16km với sơ bộ tổng mức đầu tư 6.012 tỷ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 có quy mô giai đoạn 1 từ 4-6 làn xe, tổng chiều dài 53,7km, tổng mức đầu tư 17.829 tỷ đồng. Mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ với đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, kết nối các trung tâm kinh tế cảng biển.
Dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Ảnh: Vũng Tàu online |
Dự án thành phần 1 có 2 gói thầu xây lắp được khởi công vào tháng 6/2023, đến nay, mặt bằng bàn giao còn hạn chế (đã bàn giao 58,10/137,64 ha đạt 38,4%), chủ yếu mới chỉ thi công tại một số công trình cầu, sản xuất các cấu kiện công trình; giá trị sản lượng đạt khoảng 4,5% (128/2.851 tỷ đồng).
Dự án thành phần 2 do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản có chiều dài khoảng 18,2km với sơ bộ tổng mức đầu tư 6.852 tỷ đồng, với 2 gói thầu xây lắp.
Hiện, mặt bằng được bàn giao không liên tục (đã bàn giao 102,59/176,74 ha đạt 58,05%), chủ yếu mới chỉ triển khai thi công tại một số công trình cầu, hầm chui, cống thoát nước... và một vài vị trí nền đường (xử lý đất yếu, đào đất không thích hợp,...) trên hiện trường; giá trị sản lượng đạt khoảng 14,4% (615/4.279 tỷ đồng).
Thêm đó, dự án thành phần 3 (Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản) có chiều dài khoảng 19,5km với một gói thầu xây lắp, sơ bộ tổng mức đầu tư 4.964 tỷ đồng.
Theo báo cáo của các địa phương, đến nay, chi phí giải phóng mặt bằng của các dự án thành phần được tính toán dự kiến tăng khoảng 3.267 tỷ đồng so với chi phí giải phóng mặt bằng tại tổng mức đầu tư theo Nghị quyết 59/2022/QH15 của Quốc hội (Dự án thành phần 1 tăng 120 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 tăng 1.272 tỷ đồng; Dự án thành phần 3 tăng 1.875 tỷ đồng).
Mặt khác, tại Dự án thành phần 3, Ủy ban Nhân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề xuất bổ sung nút giao Mỹ Xuân-Ngãi Giao để nâng cao năng lực vận tải, kết nối khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành
Do đó, kinh phí bổ sung dự kiến khoảng 1.581 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây lắp 768 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 813 tỷ đồng.
Theo Bộ Giao thông vận tải, như vậy, tổng mức đầu tư dự án dự kiến điều chỉnh tăng khoảng 5.400 tỷ đồng (bao gồm các nội dung nêu trên và một số hạng mục liên quan khác được cập nhật, bổ sung, điều chỉnh để phát huy hiệu quả đầu tư). Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang tổ chức thẩm định nội bộ hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền theo quy định.
Trước đó, theo Nghị quyết số 90/NQ-CP ngày 25/7/2022 của Chính phủ, các địa phương phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 30/6/2023 và cơ bản bàn giao diện tích còn lại trước ngày 31/12/2023.
Tuy nhiên, trên thực tế, Dự án thành phần 1 và Dự án thành phần 2 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến nay mới được bàn giao khoảng 40%, chưa đảm bảo công địa để triển khai thi công đồng loạt trên hiện trường. Riêng chỉ có Dự án thành phần 3 bàn giao mặt bằng thi công đáp ứng yêu cầu (đến nay đã bàn giao 100%);
Bên cạnh đó, công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư các dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Đồng Nai triển khai rất chậm, chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu theo Nghị quyết số 90/NQ-CP ngày 25/7/2022 của Chính phủ.
Vào ngày 24/9, tại buổi kiểm tra cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu trước 15/10 phải giao đủ mặt bằng phục vụ thi công. Đồng thời, yêu cầu Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai sớm có quyết định hỗ trợ nhà thầu để khai thác vật liệu san lấp cho dự án.