Phấn đấu đến năm 2025, dự án cao tốc Bắc-Nam đạt 3.000 km

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang tăng tốc thi công làm ngày, đêm, xuyên lễ, xuyên Tết để đạt 3.000 km vào năm 2025.
Bộ Giao thông Vận tải: Sớm đầu tư mở rộng cao tốc Bắc-Nam hoàn chỉnhBất cập cao tốcĐường cao tốc nhiều bất cập: Trách nhiệm Bộ Giao thông Vận tải đến đâu?

Theo Bộ Giao thông vận tải, đến nay, sản lượng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 thi công đạt 52%. Đặc biệt, một số dự án thành phần đang phấn đấu hoàn thành sớm từ 3 - 6 tháng.

Trao đổi với Báo Công Thương, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả - nhà thầu thi công tại Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, cho biết, nhà thầu đã huy động tối đa thiết bị để đắp hơn 4 triệu khối đất, trung bình mỗi ngày đắp khoảng 75.000 m3 đất, đến nay đã cơ bản hoàn thành phần nền đường.

Bên cạnh đó, tổng số máy móc, thiết bị được huy động hiện lên tới 1.750 đầu máy với 4.000 nhân sự trải dài trên 50 mũi thi công. Đối với hệ thống cầu, có 77 cầu đã thi công. Trong đó, có 27 cầu đã triển khai lắp dầm, thi công bản mặt cầu.

Đến nay, toàn dự án đã thi công đắp nền đường tuyến chính đạt hơn 9 triệu m3 đất đắp. Tại gói thầu XL1, đang tiến hành thảm bê tông nhựa, mục tiêu đến cuối năm nay nếu điều kiện thời tiết thuận lợi thì sẽ hoàn thành thảm bê tông nhựa khoảng 20% chiều dài tuyến, đủ điều kiện triển khai các hạng mục an toàn giao thông.

Hạng mục nền đường đã cơ bản hoàn thành. Mục tiêu đến cuối năm nay, việc thi công bê tông nhựa sẽ đạt khoảng 20% chiều dài tuyến. Dự kiến, hết năm 2024 sản lượng dự án sẽ đạt hơn 8.000 tỷ đồng, tương đương 60% tổng khối lượng xây lắp” - ông Huy cho biết thêm.

Tập đoàn Đèo Cả: Dự kiến hoàn thành thi công các hầm xuyên núi vào ngày cuối 2025
Đơn vị tập trung trang thiết bị máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: N.H

Ngoài ra, Tập đoàn Đèo Cả đề ra thời gian hoàn thành các hầm xuyên núi. Cụ thể, với hầm số 1 và số 2 hoàn thành vào ngày 31/12/2024. Riêng hầm số 3 sẽ được đào thông vào ngày 30/4/2025, sớm hơn khoảng 7 tháng so với kế hoạch ban đầu, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào ngày 31/12/2025.

Thêm đó, theo báo cáo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án), sản lượng thi công toàn dự án hiện đạt 42% kế hoạch với Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Chủ đầu tư đã tổ chức ký kết giao ước với các nhà thầu thi đua cao điểm ‘100 ngày đêm thi công hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu, gia tải nền đường, cơ bản hoàn thành các cầu, giải ngân đạt 100% vốn được giao dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau”, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - nói.

Đánh giá việc hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu và gia tải là tiền đề, điều kiện tiên quyết để hoàn thành được dự án vào cuối năm 2025, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận yêu cầu đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công phải lập lại kế hoạch thi công chi tiết đối với các hạng mục còn lại của dự án một cách khoa học, đảm bảo bù được tiến độ bị chậm.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị các cơ quan chủ quản chủ động trong việc tìm kiếm nguồn vật liệu phục vụ thi công các dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu; phối hợp chặt chẽ với các địa phương có mỏ vật liệu để hoàn thiện các thủ tục cấp mỏ đảm bảo nguồn vật liệu đắp, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Đặc biệt, với các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long chủ động phối hợp với các bộ, ngành, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc khẩn trương hoàn thiện thủ tục cấp phép trong tháng 9/2024 để cung ứng vật liệu bảo đảm đủ khối lượng, công suất, đáp ứng tiến độ các dự án, ưu tiên trước cho các dự án cao tốc Bắc - Nam có kế hoạch hoàn thành năm 2025.

Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, cung ứng vật liệu xây dựng, bảo đảm đủ trữ lượng và công suất đáp ứng tiến độ thi công các dự án; xây dựng kế hoạch tổ chức thi công hợp lý, phù hợp điều kiện giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, điều kiện thời tiết, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các dự án trọng điểm quốc gia, đặc biệt Dự án cao tốc Bắc - Nam nhằm đạt mục tiêu 3.000 km trong năm 2025.

Tập đoàn Đèo Cả: Dự kiến hoàn thành thi công các hầm xuyên núi vào ngày cuối 2025
Tập đoàn Đèo Cả dồn lực thi công đưa dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích vượt tiến độ. Ảnh: N.H

Trước đó, vào cuối tháng 8, trực tiếp kiểm tra công trường của các đơn vị thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm đề nghị các nhà thầu tranh thủ mặt bằng, thi công nhanh các hạng mục, tăng cường huy động máy móc, nhân lực trên tuyến tương xứng với khối lượng công việc.

Địa chất dự án có nhiều bất lợi, nhưng với kinh nghiệm của mình, nhà thầu cần có giải pháp kỹ thuật phù hợp, hiệu quả để đẩy tiến độ khoan đào, thông hầm. Đặc biệt, đối với các nhà thầu thi công qua khu vực nền đất yếu, cần tính toán kỹ lưỡng thời gian, biện pháp gia tải, đảm bảo không để ảnh hưởng tới tiến độ tổng thể chung của cả dự án. Riêng với hầm đường bộ Tuy An và một số vị trí xuất hiện tình trạng sụt trượt do địa chất phức tạp, các nhà thầu, đơn vị thi công cần nghiên cứu giải pháp tổ chức thi công thận trọng; ưu tiên đảm bảo an toàn, tránh để xảy ra sự cố”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng yêu cầu chủ đầu tư quyết liệt đốc thúc các nhà thầu tổ chức thi công nhanh, an toàn, đặc biệt là đối với các gói thầu đang có dấu hiệu chậm tiến độ. Các đơn vị, nhà thầu huy động máy móc thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đảm bảo tiến độ của dự án. Với những đơn vị không đáp ứng yêu cầu, cần có giải pháp cắt giảm, điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu trong liên danh khi không đáp ứng tiến độ đề ra.

Ngọc Hoa
Bình luận

Đọc nhiều

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.
Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Tháng 10/2025, hơn 56.800 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, tăng gần 11% so với tháng trước. Nguồn cung phục hồi mạnh cả ở khối sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu.
Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

10 tháng năm 2025, có 7 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD là điện tử, máy tính và linh kiện 87,294 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện 48,669 tỷ USD...
Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Dù chịu tác động nặng từ mưa lũ cuối năm, thành phố Huế vẫn đặt quyết tâm giữ đà tăng trưởng cao, tạo nền tảng phát triển bền vững cho giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế, trung tâm khoa học, công nghệ của cả nước đang tiên phong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, tạo sức lan tỏa cho vùng kinh tế phía Nam.