Phấn đấu đến năm 2025, dự án cao tốc Bắc-Nam đạt 3.000 km

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang tăng tốc thi công làm ngày, đêm, xuyên lễ, xuyên Tết để đạt 3.000 km vào năm 2025.
Bộ Giao thông Vận tải: Sớm đầu tư mở rộng cao tốc Bắc-Nam hoàn chỉnhBất cập cao tốcĐường cao tốc nhiều bất cập: Trách nhiệm Bộ Giao thông Vận tải đến đâu?

Theo Bộ Giao thông vận tải, đến nay, sản lượng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 thi công đạt 52%. Đặc biệt, một số dự án thành phần đang phấn đấu hoàn thành sớm từ 3 - 6 tháng.

Trao đổi với Báo Công Thương, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả - nhà thầu thi công tại Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, cho biết, nhà thầu đã huy động tối đa thiết bị để đắp hơn 4 triệu khối đất, trung bình mỗi ngày đắp khoảng 75.000 m3 đất, đến nay đã cơ bản hoàn thành phần nền đường.

Bên cạnh đó, tổng số máy móc, thiết bị được huy động hiện lên tới 1.750 đầu máy với 4.000 nhân sự trải dài trên 50 mũi thi công. Đối với hệ thống cầu, có 77 cầu đã thi công. Trong đó, có 27 cầu đã triển khai lắp dầm, thi công bản mặt cầu.

Đến nay, toàn dự án đã thi công đắp nền đường tuyến chính đạt hơn 9 triệu m3 đất đắp. Tại gói thầu XL1, đang tiến hành thảm bê tông nhựa, mục tiêu đến cuối năm nay nếu điều kiện thời tiết thuận lợi thì sẽ hoàn thành thảm bê tông nhựa khoảng 20% chiều dài tuyến, đủ điều kiện triển khai các hạng mục an toàn giao thông.

Hạng mục nền đường đã cơ bản hoàn thành. Mục tiêu đến cuối năm nay, việc thi công bê tông nhựa sẽ đạt khoảng 20% chiều dài tuyến. Dự kiến, hết năm 2024 sản lượng dự án sẽ đạt hơn 8.000 tỷ đồng, tương đương 60% tổng khối lượng xây lắp” - ông Huy cho biết thêm.

Tập đoàn Đèo Cả: Dự kiến hoàn thành thi công các hầm xuyên núi vào ngày cuối 2025
Đơn vị tập trung trang thiết bị máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: N.H

Ngoài ra, Tập đoàn Đèo Cả đề ra thời gian hoàn thành các hầm xuyên núi. Cụ thể, với hầm số 1 và số 2 hoàn thành vào ngày 31/12/2024. Riêng hầm số 3 sẽ được đào thông vào ngày 30/4/2025, sớm hơn khoảng 7 tháng so với kế hoạch ban đầu, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành vào ngày 31/12/2025.

Thêm đó, theo báo cáo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án), sản lượng thi công toàn dự án hiện đạt 42% kế hoạch với Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Chủ đầu tư đã tổ chức ký kết giao ước với các nhà thầu thi đua cao điểm ‘100 ngày đêm thi công hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu, gia tải nền đường, cơ bản hoàn thành các cầu, giải ngân đạt 100% vốn được giao dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau”, ông Trần Văn Thi - Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - nói.

Đánh giá việc hoàn thành công tác xử lý nền đất yếu và gia tải là tiền đề, điều kiện tiên quyết để hoàn thành được dự án vào cuối năm 2025, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận yêu cầu đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công phải lập lại kế hoạch thi công chi tiết đối với các hạng mục còn lại của dự án một cách khoa học, đảm bảo bù được tiến độ bị chậm.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị các cơ quan chủ quản chủ động trong việc tìm kiếm nguồn vật liệu phục vụ thi công các dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu; phối hợp chặt chẽ với các địa phương có mỏ vật liệu để hoàn thiện các thủ tục cấp mỏ đảm bảo nguồn vật liệu đắp, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Đặc biệt, với các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long chủ động phối hợp với các bộ, ngành, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc khẩn trương hoàn thiện thủ tục cấp phép trong tháng 9/2024 để cung ứng vật liệu bảo đảm đủ khối lượng, công suất, đáp ứng tiến độ các dự án, ưu tiên trước cho các dự án cao tốc Bắc - Nam có kế hoạch hoàn thành năm 2025.

Bộ Giao thông vận tải đang tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu phối hợp với các địa phương sớm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, cung ứng vật liệu xây dựng, bảo đảm đủ trữ lượng và công suất đáp ứng tiến độ thi công các dự án; xây dựng kế hoạch tổ chức thi công hợp lý, phù hợp điều kiện giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, điều kiện thời tiết, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các dự án trọng điểm quốc gia, đặc biệt Dự án cao tốc Bắc - Nam nhằm đạt mục tiêu 3.000 km trong năm 2025.

Tập đoàn Đèo Cả: Dự kiến hoàn thành thi công các hầm xuyên núi vào ngày cuối 2025
Tập đoàn Đèo Cả dồn lực thi công đưa dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn về đích vượt tiến độ. Ảnh: N.H

Trước đó, vào cuối tháng 8, trực tiếp kiểm tra công trường của các đơn vị thi công Dự án cao tốc Bắc - Nam, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm đề nghị các nhà thầu tranh thủ mặt bằng, thi công nhanh các hạng mục, tăng cường huy động máy móc, nhân lực trên tuyến tương xứng với khối lượng công việc.

Địa chất dự án có nhiều bất lợi, nhưng với kinh nghiệm của mình, nhà thầu cần có giải pháp kỹ thuật phù hợp, hiệu quả để đẩy tiến độ khoan đào, thông hầm. Đặc biệt, đối với các nhà thầu thi công qua khu vực nền đất yếu, cần tính toán kỹ lưỡng thời gian, biện pháp gia tải, đảm bảo không để ảnh hưởng tới tiến độ tổng thể chung của cả dự án. Riêng với hầm đường bộ Tuy An và một số vị trí xuất hiện tình trạng sụt trượt do địa chất phức tạp, các nhà thầu, đơn vị thi công cần nghiên cứu giải pháp tổ chức thi công thận trọng; ưu tiên đảm bảo an toàn, tránh để xảy ra sự cố”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cũng yêu cầu chủ đầu tư quyết liệt đốc thúc các nhà thầu tổ chức thi công nhanh, an toàn, đặc biệt là đối với các gói thầu đang có dấu hiệu chậm tiến độ. Các đơn vị, nhà thầu huy động máy móc thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đảm bảo tiến độ của dự án. Với những đơn vị không đáp ứng yêu cầu, cần có giải pháp cắt giảm, điều chuyển khối lượng giữa các nhà thầu trong liên danh khi không đáp ứng tiến độ đề ra.

Ngọc Hoa
Bình luận

Đọc nhiều

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

ThaiBev cam kết tiếp tục đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng sản xuất

Chủ tịch Tập đoàn ThaiBev bày tỏ, doanh nghiệp có niềm tin mạnh mẽ vào môi trường đầu tư của Việt Nam, ThaiBev luôn duy trì cam kết lâu dài.
Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu năm 2026

Nghị quyết số 244/2025/QH15 được Kỳ họp thứ 10, Quốc hội XV thông qua ngày 13/11/2025 đề ra các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội chủ yếu năm 2026.
Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế, tăng trưởng năng lượng phải gấp 1,8 lần

Tại phiên thảo luận tổ chiều ngày 4/12, các đại biểu cơ bản tán thành sự cần thiết ban hành dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển năng lượng.
Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Thông tin mới về ngưỡng doanh thu miễn thuế với hộ, cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính ban hành Thông báo 54 ngày 5/12 về một số vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tài chính trong tháng 11/2025.
Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Trao 47 giải thưởng Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13

Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam (VAPA) tổ chức Lễ trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh Nghệ thuật Quốc tế lần thứ 13 tại Việt Nam năm 2025 (VN-25), sáng 5/12.
Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Định vị chiến lược kinh tế - tài chính Việt Nam giai đoạn 2026 - 2030

Ngày 5/12, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức và Văn Phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc tổ chức Diễn đàn Kinh tế - Tài chính Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Doanh nghiệp Việt tại Lào thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông xanh

Nhu cầu vận chuyển xanh, an toàn và tiết kiệm tại Lào tăng nhanh, nhưng khả năng triển khai mô hình xe điện vẫn là bài toán mở khi doanh nghiệp Việt tham gia thị trường.
Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Thách thức đưa chuyển đổi kép vào thực tiễn địa phương

Chuyển đổi kép được Bộ Công Thương thúc đẩy, nhưng địa phương vẫn thiếu chuẩn dữ liệu, hạ tầng chung và nhân lực số, làm chậm nhịp SMEs.
Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Tuyên Quang: Đội Quản lý thị trường số 8 kết hợp tuyên truyên và xử lý

Đội Quản lý thị trường số 8 (Tuyên Quang) triển khai đồng bộ công tác kiểm tra, xử lý và tuyên truyền pháp luật, góp phần giữ ổn định thị trường tại địa bàn sau sáp nhập.
Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Infographic | Xuất nhập khẩu Việt Nam – Lào 10 tháng tăng hơn 50%

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Lào 10 tháng đầu năm 2025 đạt 2,56 tỷ USD, tăng 50,4% so với mức 1,7 tỷ USD tại cùng kỳ năm trước.