Mở rộng cửa ngõ để hàng Việt xuất khẩu sang thị trường EU theo Hiệp định UKVFTA

Việc thực thi Hiệp định UKVFTA đã mở rộng cánh cửa để hàng hoá Việt Nam tiếp cận thị trường xuất khẩu tiềm năng của thế giới; đặc biệt đây là thị trường EU.
Doanh nghiệp Việt thích ứng với “luật chơi” mới khi đưa hàng hoá vào EU Hiệp định EVFTA tiếp tục duy trì đà xuất khẩu của Việt Nam sang EU Doanh nghiệp Việt chủ động đầu tư công nghệ, đáp ứng thị trường EU

Vương quốc Anh là thị trường lớn, khó tính nên việc phải đối diện các thách thức là điều tất yếu mà hàng hoá Việt Nam phải đối diện. Chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thuỷ cho biết, để tận dụng lợi thế của Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), Việt Nam phải hoá giải nhiều thách thức, trong đó cần thay đổi tư duy sản xuất trong các thành phần kinh tế, từ số lượng sang chất lượng.

Theo ông Thủy, các ưu đãi thuế quan tương đối lớn chính là lợi thế để hàng hoá Việt Nam nâng sức cạnh tranh trên thị trường Anh. Với bất kỳ một FTA nào, trong đó có UKVFTA đều thúc đẩy đổi mới công nghệ sản xuất hàng hoá, thúc đẩy chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị bởi hàng hoá vào thị trường Anh luôn đòi hỏi tiêu chuẩn cao.

Bên cạnh đó, theo ông Thủy, việc tham gia hiệp định đã giúp tăng lợi thế đi trước của Việt Nam so với các nước ASEAN khi Việt Nam ký kết UKVFTA. Bởi, nhiều mặt hàng của ASEAN cũng tương đồng với Việt Nam nên khi thực hiện cam kết trong UKVFTA đồng nghĩa rằng sự hiện diện của hàng hoá Việt Nam tại thị trường này sẽ thuận lợi hơn. Mặt khác, Việt Nam chủ động được nguồn nguyên liệu, đảm bảo sự ổn định, chất lượng cho sản xuất hàng hoá và tham gia sâu hơn vào thị trường EU thông qua Anh.

Mở rộng cửa ngõ để hàng Việt xuất khẩu sang thị trường EU theo Hiệp định UKVFTA
Bưởi Diễn Hòa Bình xuất khẩu chính ngạch đến Vương quốc Anh nhờ UKVFTA - Ảnh: TTXVN

Trên thực tế, thời gian qua, để hàng hoá thâm nhập vào thị trường nước ngoài, nhất là những thị trường khó tính như EU hay Anh là điều không hề đơn giản trong bối cảnh nguồn lực của doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn hạn chế. Thêm vào đó, do nguồn lực hạn chế nên giá trị gia tăng của các sản phẩm xuất khẩu thấp do đầu vào không ổn định, sức cạnh tranh với các nước khác khá lớn, thêm vào đó là chi phí logistics lớn, tác động tiêu cực biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, quy hoạch.

Ngoài ra, ông Thủy cũng chỉ ra, hiện tỷ lệ nội địa hoá còn thấp, hàng hoá chủ yếu xuất khẩu thô, hoặc doanh nghiệp Việt chủ yếu vẫn làm gia công, trong khi tiềm năng sản xuất hàng hoá của doanh nghiệp Việt còn rất lớn. "Cùng với đó, dù đã bước vào sân chơi kinh tế toàn cầu, nhiều lĩnh vực kinh tế cần phải hiện đại hoá công nghệ sản xuất, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực. Nhưng đây là vấn đề còn yếu kém. Ngành công nghiệp hỗ trợ trong các lĩnh vực sản xuất chưa phát triển; các doanh nghiệp, ngành hàng còn thiếu nhạy bén, hạn chế trong nắm bắt nhu cầu của thị trường; các hoạt động xúc tiến xuất khẩu chưa mang lại nhiều hiệu quả thiết thực…" - ông Hoàng Trọng Thuỷ cho hay.

Các doanh nghiệp, hiệp hội, ngành hàng Việt Nam cần quan tâm tới những tiêu chuẩn về môi trường, lao động… mà thị trường Anh đặt ra. Trong đó, yếu tố lao động là vấn đề mà các doanh nghiệp Việt Nam dễ bị vi phạm như quy định về tiền lương tối thiểu, độ tuổi lao động.

Bên cạnh đó, Anh cũng là thị trường khắt khe đối với chất lượng hàng hoá của thế giới. Lấy dẫn chứng, là thị trường tiêu thụ cà phê lớn, thị trường Anh đặt tiêu chuẩn rất cao về vấn đề an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, các tiêu chuẩn của thị trường này rất chi tiết và yêu cầu cao.

Để hoá giải các thách thức, kiến tạo cơ hội, chuyên gia nông nghiệp Hoàng Trọng Thủy cho rằng, việc nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp trong sản xuất, xuất khẩu về mặt cơ chế, chính sách pháp lý, sở hữu trí tuệ; kết nối giao thông vùng nguyên liệu, tín dụng, xây dựng dữ liệu thông tin, thúc đẩy đổi mới sáng tạo… là vô cùng cần thiết. Việc thay đổi tư duy sản xuất trong các thành phần kinh tế, từ số lượng sang chất lượng và theo tiêu chuẩn của Anh, nắm được nhu cầu tiêu dùng của thị trường góp phần đẩy các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam có giá trị cao cả về chất và lượng.

Bên cạnh đó, các cơ quan đại diện nước ngoài, Thương vụ Việt Nam tại Anh đóng vai trò quan trọng trong thông tin thị trường về sự thay đổi các tiêu chuẩn thói quen của người tiêu dùng để cung cấp kịp thời, nhanh chóng cho doanh nghiệp, ngành hàng. "Việc đẩy mạnh dự báo càng sớm càng tốt, bởi điều này mới giúp cho tổ chức sản xuất đúng hướng và quan trọng là nắm được nhu cầu, xu hướng tiêu dùng bản địa. Ngoài ra, cần tăng cường xây dựng thương hiệu quốc gia; hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Anh, bảo hộ thương hiệu cho doanh nghiệp" - ông Thủy cho hay.

Song song với điều này, cơ quan quản lý nhà nước cũng cần có thêm các cơ chế, chính sách pháp lý, sở hữu trí tuệ phù hợp với bối cảnh mới. Như vậy, từ chính nỗ lực của doanh nghiệp và các chính sách hỗ trợ của nhà nước kỳ vọng sẽ cải thiện được thị phần hàng Việt Nam tại Anh; tăng khả năng tận dụng UKVFTA như kỳ vọng trước khi hai bên ký kết hiệp định này.

Theo cam kết sau 6 năm UKVFTA có hiệu lực, Anh sẽ xoá bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Việc tận dụng UKVFTA thể hiện ở tận dụng ưu đãi thuế quan cũng đạt 17,2% trong năm đầu tiên thực thi Hiệp định. Tỷ lệ 17,2% này không phải là thấp so với các hiệp định thương mại khác ở năm đầu tiên, nhưng cùng là FTA thế hệ mới như EVFTA với EU thì tỷ lệ tận dụng ưu đãi đạt 20%.

Hà Hương

Tin mới cập nhật

Dán nhãn UKCA: Chuyển đổi để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh tại thị trường Anh

Dán nhãn UKCA: Chuyển đổi để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh tại thị trường Anh

Kể từ ngày 1/1/2023, Vương quốc Anh áp dụng bắt buộc nhãn hiệu UKCA, vì thế theo lộ trình các doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi để xuất khẩu hàng hoá.
Thực thi Hiệp định UKVFTA: Việt Nam thành lập Nhóm DAG đảm bảo đại diện cân bằng các lĩnh vực

Thực thi Hiệp định UKVFTA: Việt Nam thành lập Nhóm DAG đảm bảo đại diện cân bằng các lĩnh vực

Nhóm tư vấn trong nước Việt Nam (DAG) trong khuôn khổ Chương 13 Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Vương Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) đã được thành lập.

Tin khác

Hiệp định UKVFTA "đòn bẩy" xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam

Hiệp định UKVFTA "đòn bẩy" xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam

Gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam là một trong các mặt hàng xuất khẩu mạnh sang thị trường Anh từ khi Hiệp định UKVFTA mở cửa ưu đãi với thuế suất 0% trong vòng 5 năm.
Hải Dương: Tận dụng "thời điểm vàng" của Hiệp định UKVFTA

Hải Dương: Tận dụng "thời điểm vàng" của Hiệp định UKVFTA

Doanh nghiệp Việt Nam nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Anh, tận dụng tối đa cơ hội của Hiệp định UKVFTA mang lại.
Doanh nghiệp phải làm gì để duy trì thị phần gạo Việt Nam tại thị trường Anh?

Doanh nghiệp phải làm gì để duy trì thị phần gạo Việt Nam tại thị trường Anh?

Việt Nam hiện là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 14 vào Anh với thị phần 0,6%. Việc xây dựng thương hiệu là giải pháp lâu dài để gạo Việt Nam duy trì thị phần ở đây.
Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ sang thị trường Anh

Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ sang thị trường Anh

Khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực, xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam hưởng nhiều ưu đãi thuế quan hơn.
Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào

Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào

Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, kết quả về tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào.
Đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA

Đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA

Hội nghị tổng kết, đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) sẽ được 2 bên tổ chức vào giữa năm 2023.
Bưởi Diễn Hòa Bình xuất khẩu chính ngạch đến Vương quốc Anh nhờ UKVFTA

Bưởi Diễn Hòa Bình xuất khẩu chính ngạch đến Vương quốc Anh nhờ UKVFTA

Những trái bưởi Diễn Yên Thủy (Hòa Bình) xuất khẩu chính ngạch và lần đầu tiên được bày bán tại chuỗi siêu thị Longdan (Anh) từ ngày 9/2.
“Thời điểm vàng” tận dụng cơ hội từ Hiệp định UKVFTA

“Thời điểm vàng” tận dụng cơ hội từ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) chính thức được thực thi vào 1/5/2021.
Hàng Việt hối hả sang Anh

Hàng Việt hối hả sang Anh

Việc khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), đã giúp tỷ trọng xuất khẩu hàng Việt tăng đáng kể, cán cân thương mại xuất siêu lớn.
Anh tiếp tục là thị trường đầy tiềm năng của nông sản Việt Nam

Anh tiếp tục là thị trường đầy tiềm năng của nông sản Việt Nam

Nông sản làm một trong các mặt hàng có lợi thế để xuất khẩu sang thị trường Anh ngay khi Hiệp định UKVFTA thực thi. Giai đoạn tới, với quy mô lớn, sức mua ổn định, Anh tiếp tục thị trường đầy tiềm năng của nông sản Việt Nam.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Phiên bản di động