Hiểu biết của doanh nghiệp về CPTPP cải thiện đáng kể

Ba năm thực thi Hiệp định Đối tác toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cũng cho chúng ta thấy một bức tranh khá tổng quan về những điểm chúng ta đã làm được, trong đó hiểu biết của doanh nghiệp đã cải thiện đáng kể. Đây là chia sẻ của ông Ngô Chung Khanh – Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương).
Thực thi Hiệp định CPTPP: Cơ hội cải thiện chất lượng lao động Thực thi Hiệp định CPTPP: Cơ hội cải thiện chất lượng lao động
Doanh nghiệp tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi của Hiệp định CPTPP Doanh nghiệp tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi của Hiệp định CPTPP

Chuyển biến tích cực từ doanh nghiệp

Sau 3 năm thực thi Hiệp định CPTPP, ông Ngô Chung Khanh, mặt được lớn nhất mà chúng ta thu được từ CPTPP ở khía cạnh doanh nghiệp đầu tiên, đó chính là nhận thức và hiểu biết của các doanh nghiệp về FTA nói chung và hiệp định CPTPP nói riêng đã cải thiện đáng kể.

Kết quả khảo sát của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng đã cho thấy rõ điều đó. Cụ thể, tỉ lệ các doanh nghiệp hiểu về Hiệp định CPTPP đã tăng rất cao, từ 2% đến 9%. “Mặc dù tỷ lệ vẫn còn khiêm tốn, chưa đến 10% hiểu rõ nhưng chúng ta thấy về mức độ tăng, về số lượng doanh nghiệp hiểu rõ đã đáng kể, đấy là điểm thứ nhất”- ông Khanh chỉ ra.

Hiểu biết của doanh nghiệp về CPTPP cải thiện đáng kể
Doanh nghiệp đã quan tâm nhiều hơn đến thị trường CPTPP

Về kim ngạch xuất khẩu, ông Ngô Chung Khanh cho rằng, xuất khẩu sang thị trường các nước CPTPP nói chung và đặc biệt là sang ba thị trường FTA mới, tức thị trường của chúng ta chưa có FTA khi ký CPTPP là Canada, Mexico, Peru tăng trưởng rất mạnh và đặc biệt thặng dư thương mại từ riêng hai thị trường Canada và Mexico đạt con số rất đáng kể. Điều này cho thấy, nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng đã để ý xuất khẩu sang các thị trường mới này và đặc biệt riêng xuất khẩu sang thị trường Peru có thời điểm chúng ta tăng trưởng đến ba chữ số chứ không phải hai chữ số.

Tuy nhiên, theo ông Ngô Chung Khanh, mặc dù chúng ta xuất khẩu sang Canada, Mexico tăng giá trị tăng nhưng tỷ trọng của hai thị trường này còn tương đối khiêm tốn. Như thị trường Canada, năm 2021 đạt tầm 1,6 - 1,7% còn Mexico thì tỷ trọng tăng dần đều nhưng còn tương đối khiêm tốn trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó, đại diện Vụ Chính sách thương mại đa biên cho hay, những mặt hàng mà chúng ta có tỷ lệ tận dụng tốt thì giá trị còn tương đối khiêm tốn. Còn ở những mặt hàng mà chúng ta xuất khẩu giá trị cao thì tỷ lệ lại tận dụng lại còn tương đối khiêm tốn.

Đánh giá thêm về tỷ lệ tận dụng CPTPP đạt tầm tầm từ 22 - 24%. Đây là tỷ lệ khá tích cực, nhưng với lợi thế mà Hiệp định CPTPP mang lại, theo ông Khanh chúng ta cần phải nâng cao hơn nữa cái tỷ lệ này có thể lên được 30 - 40% hay nhiều hơn vì chúng ta càng tận dụng được nhiều thì chúng ta càng lợi.

Tăng kết nối để khai thác CPTPP

Muốn tăng tỷ lện tận dụng CPTPP, ông Ngô Chung Khanh nêu rõ, đó là chúng ta cần phải tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu ở những mặt hàng có tỷ lệ tận dụng tốt, như nông sản, thủy sản. Mặt khác, chúng ta phải xuất khẩu nhiều mặt hàng có lợi thế từ FTA, tức là đáp ứng được các tiêu chuẩn, quy tắc xuất xứ của thị trường.

Đơn cử, theo ông Ngô chung Khánh, Canada là thị trường tiềm năng đối với sản phẩm chế biến từ gạo, thế nhưng chúng ta hầu như chưa xuất khẩu sang Canada các mặt hàng này, Mexico thì hầu như không có, ngay kể cả EU chúng ta xuất khẩu cũng còn tương đối khiêm tốn. “Thực tế này cho thấy, chúng ta nên tìm thêm các mặt hàng mà chúng ta có thể tận dụng trong chuỗi giá trị hiện nay của chúng ta để chúng ta xuất khẩu nhiều hơn. Đó cũng là một cách để chúng ta tăng tỷ lệ tận dụng hiệu quả CPTPP”- ông Khanh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Ngô Chung Khanh cho hay, thời gian qua tỷ lệ tận dụng của ngành dệt may chúng ta trong CPTPP đạt tỷ lệ hoảng 16,7%, rõ ràng là chúng ta có sản xuất vải tất nhiên không phải toàn bộ doanh nghiệp Việt Nam mà còn có các doanh nghiệp FDI nhưng ở đây nếu mà chúng ta kết nối được doanh nghiệp FDI để họ cung cấp vải cho chúng ta thì cũng là một cách thức để chúng ta tăng tỷ lệ tận dụng hiệp định.

Từ thực tế tận dụng của ngành dệt may, ông Ngô Chung Khanh khuyến nghị, thời gian tới, chúng ta không chỉ kết nối với FDI và doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp trong nước với nhau mà phải kết nối nhiều các chủ thể liên quan nữa để từ đó chúng ta mới tăng được tỷ lệ tận dụng ưu đãi và mới tối ưu hóa được các lợi ích từ Hiệp định CPTPP.

Đề cập đến quy tắc xuất xứ trong CPTPP, ông Ngô Chung Khanh cho biết, theo khảo sát gần đây của VCCI về vấn đề các yếu tố nào cản trở doanh nghiệp Việt Nam tận dụng FTA, họ đưa ra khoảng 7- 8 yếu tố, nhưng yếu tố lớn nhất không phải là quy tắc xuất xứ. “Yếu tố lớn nhất hiện nay các doanh nghiệp cho ý kiến là bất ổn của thị trường, thứ hai là liên quan đến các vấn đề về năng lực cạnh tranh, thứ ba liên quan đến thông tin, thứ tư mới là quy tắc xuất xứ”- ông Khanh nói.

Để hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng CPTPP hiệu quả hơn, từ góc độ cơ quan được giao nhiệm vụ theo dõi và thực thi FTA, ông Ngô Chung Khanh cho biết, mục tiêu của Bộ Công Thương đặt ra đó là tăng tính kết nối. Bởi theo ông, trong từng ngành phải có được một hệ sinh thái từ cơ quan nhà nước, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp, rồi những nhà cung cấp, đối tác trong và ngoài nước kết nối được với nhau.

Theo đó, ông Ngô Chung Khanh khẳng định, nếu kết nối được với nhau thì chúng ta sẽ có giải quyết được rất nhiều vấn đề. Tất cả các chủ thể đấy có thể ngồi lại được với nhau và mỗi người mỗi chủ thể sẽ xác định được việc cần làm để làm sao giúp cho các chủ thể khác vận hành tốt hơn trong cái hệ sinh thái đó. “Chúng tôi kỳ vọng rằng nếu chúng ta kết nối được với nhau, kết nối được các chủ thể trong hệ sinh thái thì những vấn đề mà chúng ta đang đặt ra trong ngày hôm nay và nhiều vấn đề khác cũng sẽ có những tiến triển tích cực trong thời gian tới”- ông Khanh nhấn mạnh.

Sau 3 năm thực thi, xuất khẩu Việt Nam đã đạt được những thành quả rất đáng khích lệ mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh và biến động chính trị của thế giới. Kim ngạch xuất khẩu năm 2021 của Việt Nam sang thị các trường trong CTPPP đạt 45,7 tỷ USD, tăng 18,1% so với năm 2020. Trong 10 tháng đầu năm 2022 đạt 38,8 tỷ USD, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2021 và Việt Nam ghi nhận xuất siêu sau 10 tháng đạt 4,4 tỷ USD. Các ngành hàng cũng đã tranh thủ tận dụng đáng kể cơ hội từ Hiệp định này. Với ngành thủy sản, kim ngạch xuất khẩu của ngành liên tục tăng cao tại 10 nước thành viên CPTPP. Đặc biệt, tại thị trường Nhật Bản (tăng 33%), Canada (tăng 67%), Mexico (tăng 59%)... so với cùng kỳ năm trước.
Hoa Quỳnh

Tin mới cập nhật

Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Việt Nam xuất siêu gấp đôi sang thị trường CPTPP

Khối Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) tiếp tục là thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam năm vừa qua.
Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Thương mại Việt Nam - Nhật Bản: Tận dụng tối đa lợi thế từ các FTA song phương, đa phương

Các hiệp định thương mại tự do góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, trở thành trợ lực, là đòn bẩy cho quan hệ thương mại Việt Nam-Nhật Bản.
Hàng hóa tân trang nhập khẩu vào Việt Nam theo Hiệp định CPTPP cần tuân thủ điều kiện gì?

Hàng hóa tân trang nhập khẩu vào Việt Nam theo Hiệp định CPTPP cần tuân thủ điều kiện gì?

Theo Nghị định số 77, hàng hóa tân trang chỉ được nhập khẩu vào Việt Nam khi có giấy phép của bộ quản lý chuyên ngành theo phân công...
Sản xuất bền vững, cơ hội cạnh tranh cho doanh nghiệp thâm nhập thị trường CPTPP

Sản xuất bền vững, cơ hội cạnh tranh cho doanh nghiệp thâm nhập thị trường CPTPP

CPTPP là một trong những Hiệp định có những yêu cầu cao nhất về bảo vệ môi trường và các quy định ngày càng trở thành chuẩn mực chung cho nhiều hiệp định khác.
Xuất khẩu rau quả vào thị trường Canada, doanh nghiệp lưu ý gì?

Xuất khẩu rau quả vào thị trường Canada, doanh nghiệp lưu ý gì?

Hiện nay, Canada là 1 trong 5 thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất trên thế giới bao gồm EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Anh và Canada.
Tận dụng tốt CPTPP, xuất khẩu cá tra lần đầu tăng trưởng dương

Tận dụng tốt CPTPP, xuất khẩu cá tra lần đầu tăng trưởng dương

Nửa đầu tháng 9/2023, xuất khẩu cá tra sang các thị trường trong khối thị trường CPTPP đa phần ghi nhận tăng trưởng dương so với nửa đầu tháng 9/2022.
Giải “bài toán” thương hiệu cho sản phẩm đồ gỗ, nội thất Việt Nam

Giải “bài toán” thương hiệu cho sản phẩm đồ gỗ, nội thất Việt Nam

Trước bối cảnh hiện nay, việc xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm sẽ góp phần tạo nên thương hiệu cho ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Hiệp định CPTPP được 5 thành phố trực thuộc Trung ương tận dụng ra sao?

Hiệp định CPTPP được 5 thành phố trực thuộc Trung ương tận dụng ra sao?

Đến nay, việc triển khai, tận dụng các lợi thế từ Hiệp định CPTPP của 5 thành phố trực thuộc Trung ương đã có những chuyển biến rất ấn tượng.
Lấy sức ép cạnh tranh làm động lực thúc đẩy hàng hóa tham gia sâu vào thị trường CPTPP

Lấy sức ép cạnh tranh làm động lực thúc đẩy hàng hóa tham gia sâu vào thị trường CPTPP

Hiệp định CPTPP đang mở rộng cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn nữa vào chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu sau hơn 3 năm thực thi.
Mặt hàng xuất khẩu nào của Việt Nam tăng trưởng mạnh sang New Zealand?

Mặt hàng xuất khẩu nào của Việt Nam tăng trưởng mạnh sang New Zealand?

7 tháng năm 2023, nhiều mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu tăng trưởng mạnh sang New Zealand như trái cây, hạt, máy móc, thiết bị và các chất tẩy rửa…

Tin khác

Tận dụng ưu đãi CPTPP, khai thác dư địa thị trường Canada, Mexico và Peru

Tận dụng ưu đãi CPTPP, khai thác dư địa thị trường Canada, Mexico và Peru

Hiệp định CPTPP đã có tác dụng “đòn bẩy” giúp doanh nghiệp của hai bên quan tâm hơn sản phẩm và thị trường của nhau, từ đó gián tiếp thúc đẩy xuất khẩu.
Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp Việt ở thị trường CPTPP

Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp Việt ở thị trường CPTPP

Mặc dù gia tăng về số lượng và giá trị nhưng hàng hóa của doanh nghiệp Việt khi xuất khẩu sang thị trường Hiệp định CPTPP vẫn còn mang thương hiệu nước ngoài.
Thủy sản xuất khẩu sang thị trường CPTPP khả quan

Thủy sản xuất khẩu sang thị trường CPTPP khả quan

Với lợi thế từ Hiệp định CPTPP, xuất khẩu thủy sản sang khối CPTPP có kết quả khả quan hơn trong nửa đầu năm 2023.
CPTPP kết nạp thành viên mới, hàng Việt có cơ hội tiếp cận tốt hơn thị trường Anh

CPTPP kết nạp thành viên mới, hàng Việt có cơ hội tiếp cận tốt hơn thị trường Anh

Khi Hiệp định CPTPP có thêm thành viên mới là Vương quốc Anh, sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác hơn giữa Anh với Việt Nam.
CPTPP tạo điều kiện thuận lợi xuất khẩu cá ngừ tăng mạnh

CPTPP tạo điều kiện thuận lợi xuất khẩu cá ngừ tăng mạnh

Hiệp định CPTPP có hiệu lực đã tạo điều kiện thuận lợi để cho các doanh nghiệp cá ngừ của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mexico, Chile.
Áp dụng hơn 12.000 dòng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo CPTPP

Áp dụng hơn 12.000 dòng thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo CPTPP

Để được hưởng thuế suất thuế xuất khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện Hiệp định CPTPP, hàng hóa xuất khẩu phải có chứng từ vận tải và tờ khai hải quan nhập khẩu.
Hàng Việt tiến mạnh sang Canada nhờ CPTPP

Hàng Việt tiến mạnh sang Canada nhờ CPTPP

Hiệp định CPTPP đi vào thực thi từ đầu năm 2019 đã tạo cơ hội cho một số ngành hàng của Việt Nam tăng tốc xuất khẩu sang Canada.
Thị trường Mexico: Nhiều tiềm năng nhưng cạnh tranh rất khốc liệt

Thị trường Mexico: Nhiều tiềm năng nhưng cạnh tranh rất khốc liệt

Thông qua Hiệp định CPTPP, nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam đang có nhiều cơ hội thâm nhập vào thị trường tiềm năng Mexico.
Hiệp định CPTPP giúp doanh nghiệp Canada biết đến Việt Nam nhiều hơn

Hiệp định CPTPP giúp doanh nghiệp Canada biết đến Việt Nam nhiều hơn

Nhờ nỗ lực khai thác ưu đãi trong Hiệp định CPTPP của Việt Nam, doanh nghiệp Canada biết đến và quan tâm nhiều hơn tới năng lực của các nhà cung ứng Việt Nam.
Sau 3 năm, Hiệp định CPTPP đã đưa Việt Nam lên một vị thế mới trong hội nhập kinh tế quốc tế

Sau 3 năm, Hiệp định CPTPP đã đưa Việt Nam lên một vị thế mới trong hội nhập kinh tế quốc tế

Sau 3 năm thực thi Hiệp định CPTPP, nhiều thị trường mới mở đã tăng trưởng duy trì cao. Kết quả, trong những tháng đầu năm 2022 xuất khẩu sang khối thị trường này đạt xuất siêu khoảng 6 tỉ USD.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nở rộ chiêu lừa đặt phòng, vé máy bay qua mạng xã hội

Nhiều người mất tiền vì tin fanpage có tích xanh, đặt phòng, mua vé máy bay, combo du lịch giá rẻ trên mạng xã hội mà không kiểm chứng thông tin.
Infographic | Chi tiết địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật mừng đại lễ 30/4

Infographic | Chi tiết địa điểm tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật mừng đại lễ 30/4

TP. HCM tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 29/4: Cân nhắc nắm giữ cổ phiếu

Nhận định chứng khoán 29/4: Cân nhắc nắm giữ cổ phiếu

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên tập trung nắm giữ những cổ phiếu có diễn biến hồi phục tích cực và triển vọng tăng giá vượt trội.
Món ăn đường phố Việt lọt top ngon nhất Đông Nam Á

Món ăn đường phố Việt lọt top ngon nhất Đông Nam Á

Việt Nam là quốc gia dẫn đầu về số lượng đại diện lọt vào danh sách 100 món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á được Taste Atlas công bố mới đây.
Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Du lịch khởi sắc, bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi

Ngành du lịch hồi phục, khách quốc tế tăng mạnh giúp bất động sản nghỉ dưỡng lấy lại sức hút, dự kiến nguồn cung tăng 80% trong năm 2025.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Phiên bản di động