Hiệp định CPTPP giúp doanh nghiệp Canada biết đến Việt Nam nhiều hơn

Nhờ nỗ lực khai thác ưu đãi trong Hiệp định CPTPP của Việt Nam, doanh nghiệp Canada biết đến và quan tâm nhiều hơn tới năng lực của các nhà cung ứng Việt Nam.
Xuất khẩu da giày sang Canada gia tăng lợi thế nhờ CPTPP Sau 3 năm, Hiệp định CPTPP đã đưa Việt Nam lên một vị thế mới trong hội nhập kinh tế quốc tế

Thặng dư thương mại 8,5 tỷ USD

Theo số liệu từ Thương vụ Việt Nam tại Canada, 11 tháng năm 2022 Việt Nam xuất khẩu 9,24 tỷ USD hàng hoá vào Canada, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm ngoái, ở chiều ngược lại, Canada xuất khẩu 661 triệu USD vào Việt Nam.

Với mức tăng trưởng xuất khẩu cao, Việt Nam hiện đã vượt Italia trở thành đối tác nhập khẩu lớn thứ 7 của Canada. Đây là minh chứng cho thấy tác động tích cực của CPTPP đến xuất khẩu của Việt Nam. Năm 2018, Việt Nam còn chưa lọt vào top 10 nhà nhập khẩu lớn nhất của Canada, sau 3 năm đã vươn lên vị trí hiện nay. Theo số liệu sở tại, Việt Nam ghi nhận mức thặng dư thương mại trên 8,5 tỷ USD với Canada.

Thương vụ Việt Nam tại Canada cũng thông tin: Mười mặt hàng Việt Nam xuất khẩu lớn nhất vào Canada gồm: Dệt may, điện thoại, da giày, máy vi tính, máy thiết bị cơ khí, thuỷ sản, phương tiện vận tải, nội thất, túi xách-đồ du lịch và sắt thép. Trừ phương tiện vận tải ghi nhận mức giảm nhẹ (-5.4%), kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng khác đều tăng từ 20% trở lên.

Với thuỷ sản, xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam sang Canada 11 tháng năm 2022 đạt 229 triệu USD, tăng 56,4% so với cùng kỳ năm ngoái (146 triệu USD). Đáng lưu ý, xuất khẩu thuỷ sản chế biến của Việt Nam cũng tăng rất mạnh tới 60%, cao gấp 5 lần tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trung bình của các nước vào Canada.

Việt Nam là nhà xuất khẩu lớn thứ 4 mặt hàng đồ gỗ và nội thất vào Canada sau Trung Quốc, Mỹ, Mexico. 11 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nhóm mã HS 94 đã đạt 571 triệu USD, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng quy mô thị trường Canada đối với nhóm hàng này khoảng 9-10 tỷ USD/năm. Đây là mặt hàng có sự hồi phục khá mạnh về nhu cầu sau đại dịch, với quy mô thị trường dự kiến vượt quá 10 tỷ USD trong năm nay.

Hiệp định CPTPP giúp doanh nghiệp Canada biết đến Việt Nam nhiều hơn
Thuỷ sản - mặt hàng xuất khẩu có mức tăng trưởng cao của Việt Nam sang Canada

Do được hưởng thuế ưu đãi mà CPTPP mang lại, doanh nghiệp Canada ngày càng quan tâm và nhận biết tốt hơn về năng lực sản xuất của Việt Nam . Trong chiến lược mua hàng của bạn, Việt Nam đang nổi lên mạnh mẽ nhờ yếu tố ổn định, có thể dự báo và giá thành phù hợp”, bà Trần Thu Quỳnh- Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tai Canada cho hay.

Thuận lợi song hành cùng thách thức

Bên cạnh CPTPP, bà Trần Thu Quỳnh cũng cho biết: Có nhiều cơ hội thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam tăng xuất khẩu vào Canada cả trong ngắn và dài hạn.

Cuối năm vừa qua, Canada đã chính thức công bố chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, trong đó định vị ASEAN là trung tâm của khu vực và mong muốn ký kết hiệp định thương mại tự do Canada - ASEAN, đồng thời nâng quan hệ với ASEAN lên cấp đối tác chiến lược.

Canada đã công bố nhiều nguồn ngân sách để mở Viện Phát triển tài chính Canada, Văn phòng của Quỹ châu Á - Thái Bình Dương, Văn phòng Nông nghiệp và Thực phẩm, lập dự án cánh cửa thương mại Canada tại ASEAN. “Với việc Canada có cam kết rõ ràng về chính trị, ngoại giao ở khu vực ASEAN đã tác động mạnh mẽ tới điều chỉnh chiến lược đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp Canada”, bà Trần Thu Quỳnh nói.

Tham tán thương mại tại Canada cũng phân tích: Trong chiến lược này, Việt Nam có một số lợi thế rõ ràng. Thứ nhất, Việt Nam được hầu hết doanh nghiệp Canada đánh giá là cửa ngõ hợp lý để đi vào khu vực nhờ ưu thế về vị trí địa lý, hạ tầng, lao động, ổn định chính trị - xã hội. Thứ hai, cả Việt Nam và Canada đều là thành viên của CPTPP, APEC, đặc biệt 2 nước đã sớm thiết lập cơ chế Uỷ ban hỗn hợp kinh tế để trao đổi định kỳ về triển vọng hợp tác kinh tế, thương mại.

Cộng đồng người Việt ở Canada hiện có khoảng 300.000 người là cộng đồng người châu Á lớn thứ 4 tại Canada, hội nhập rất thành công và khá gắn bó với đất nước. Nhất là số sinh viên Việt Nam theo học tại đây ngày càng tăng đã làm cầu nối không chỉ về văn hoá, nghệ thuật, ẩm thực mà cả về kinh tế, thương mại .

Gần đây, 2 nước đã đưa vào khai thác tuyến tàu container tải trọng lớn chạy thẳng từ Hải phòng đi Vancouver giúp thời gian vận chuyển giảm còn 17 ngày, giảm đáng kể chi phí vận chuyển cho doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Tiềm năng phát triển thị trường và kết nối chuỗi sản xuất của 2 nền kinh tế, theo bà Trần Thu Quỳnh còn có 1 số yếu tố thuận lợi khác: Canada là quốc gia thuộc nhóm G7 với tốc độ tăng trưởng trung bình 1,6% trong giai đoạn 2012-2022, GDP/người khảng 56.000 USD nằm trong top 10 thế giới. Canada có nhu cầu tiêu dùng cao và có tốc độ tăng trưởng nhập khẩu cao trung bình 5% liên tục trong giai đoạn 2016-2021 và lên tới 17,5% trong năm nay.

Dù vậy, do có địa lý rộng lớn, quy mô dân số nhỏ và sống phân tán khiến chi phí cho hàng lên kệ của Canada đắt hơn tất cả các nước G7 khác. Chi phí tiếp cận hệ thống bán lẻ cũng cao hơn trung bình 10%. Ví dụ chi phí lên kệ ở Hoa Kỳ khoảng 18%, tại Canada là 28%. Thời gian chậm trả cho các nhà bán lẻ, sản xuất và phân phối cũng rất khắc nghiệt, từ 90 ngày đến 6 tháng.

Mặt khác, nếu chấp nhận vào thị trường Canada theo tỉnh bang thay vì toàn bộ liên bang để giảm chi phí thâm nhập thị trường thì doanh nghiệp phải đối mặt với thực tế quy mô thị trường rất nhỏ, thậm chí thua cả Singapore và Hà Nội”, bà Trần Thu Quỳnh nhấn mạnh.

Doanh nghiệp và hàng hoá Việt Nam xuất khẩu vào Canada cũng chịu sức ép cạnh tranh lớn. Nguyên do, Canada tham gia vào nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương vì vậy có nhiều đối thủ cạnh tranh cùng lợi thế nên hàng hoá dễ bị thay thế, ngay cả khi đã vào được thị trường.

Là nước có độ mở kinh tế cao, Canada theo đuổi chính sách tỷ giá thấp so với đồng USD để khuyến khích xuất khẩu, trong khi đó hàng xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu được báo giá bằng USD, đây cũng là một điểm bất lợi.

Ngoài những rào cản trên, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Canada cũng cho hay còn có những yếu tố thách thức khác như lạm phát và suy thoái kinh tế đang tác đông không tích cực tới chi tiêu của người dân; hoạt động làm giảm dấu chân các bon trong tiêu dùng được ủng hộ mạnh tại Canada cũng đang trở thành hình thức gia tăng bảo hộ mới.

Cùng đó, năng suất lao động thấp tình trạng thiếu nhân lực sau dịch Covid-19 vẫn diễn ra trầm trọng trong lĩnh vực vận tải và bốc dỡ container làm cho các đơn hàng mới bị chậm. Mức độ phân quyền cao giữa chính quyền liên bang và tỉnh bang cũng là thách thức không nhỏ để thâm nhập thị trường về quy định tiêu chuẩn nhãn mác.

Hải Linh

Tin mới cập nhật

Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, ‘làn gió mới’ trong tận dụng ưu đãi từ các FTA

Theo chuyên gia, việc xây dựng hệ sinh thái tận dụng FTA là sự sáng tạo, đột phá và sẽ là ‘làn gió mới’ giúp doanh nghiệp tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ các FTA.
Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Chiến dịch ANNEX trao đổi thông tin hải quan tăng cường kiểm soát phòng, chống ma túy

Tổng cục Hải quan tăng cường thu thập thông tin về cách thức, thủ đoạn buôn lậu, vận chuyển trái phép ma tuý trên tuyến chuyển phát nhanh, bưu điện quốc tế…
Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Chuyên gia nhận định về kịch bản kinh tế của Việt Nam sau bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Dù ứng cử viên nào trở thành Tổng thống Hoa Kỳ thứ 47, Việt Nam cũng cần có những kịch bản kinh tế mang tính thích nghi cao với những bất định của tình hình.
Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Tận dụng các FTA ngành cà phê: Chìa khóa ‘vàng’ để doanh nghiệp Việt mở cửa xuất khẩu

Việc tham gia vào Hệ sinh thái tận dụng các FTA sẽ là chìa khóa “vàng” để doanh nghiệp trong ngành cà phê tại Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, vươn ra thế giới.
Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại

Giải pháp nào để sản phẩm thương hiệu Việt định vị tại 'sân chơi' ngoại?

Để sản phẩm Thương hiệu Quốc gia vươn xa, cần tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp tạo chuỗi sản xuất kinh doanh với những sản phẩm mang giá trị thuần Việt.
Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Doanh nghiệp Đức tiếp tục mở rộng đầu tư và cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam

Hiệp hội các Doanh nghiệp Đức vừa công bố những bước tiến đạt được trong quý II năm 2024, nhấn mạnh sự mở rộng hoạt động của các thành viên tại Việt Nam.
Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh

Tăng khả năng cạnh tranh cho hàng nông sản: Chuyển mạnh xuất khẩu từ thô sang tinh

Để hướng tới xuất khẩu bền vững, theo Bộ Công Thương, doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, chuyển xuất khẩu thô sang gia tăng tỷ lệ xuất khẩu tinh.
Xuất nhập khẩu với Mỹ và EU trong bối cảnh mới: Doanh nghiệp Việt lưu ý gì?

Xuất nhập khẩu với Mỹ và EU trong bối cảnh mới: Doanh nghiệp Việt lưu ý gì?

Mỹ và EU là thị trường có nhiều tiềm năng nhưng cũng rất khó tính, doanh nghiệp xuất nhập khẩu sang hai thị trường này cần tìm hiểu kỹ để giảm thiểu rủi ro.
Tận dụng thời cơ từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm

Tận dụng thời cơ từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu những tháng cuối năm

Theo Bộ Công Thương, nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, Bộ đang thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy việc thực hiện các FTA và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Cơ hội xuất khẩu trực tuyến

Cơ hội xuất khẩu trực tuyến ''sải cánh'' từ lợi thế các FTA thế hệ mới

Bắt kịp xu hướng xuất khẩu trực tuyến, các doanh nghiệp có cơ hội bình đẳng vươn ra thị trường thế giới, thay vì những hạn chế trong xuất khẩu truyền thống.

Tin khác

Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Tận dụng tốt cơ hội mở ra từ các FTA, tạo thêm động lực tăng trưởng cho nền kinh tế

Cho đến nay, Việt Nam đã ký 16 hiệp định thương mại tự do (FTA) vừa với tư cách thành viên ASEAN vừa với tư cách một bên độc lập, độ phủ hầu hết các châu lục.
Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi, tận dụng các FTA của Việt Nam

Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi, tận dụng các FTA của Việt Nam

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản Khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA).
Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Việt Nam giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc

Hiệp hội Thương mại quốc tế của Hàn Quốc (KITA) cho biết, năm 2023, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc.
Hai năm thực thi Hiệp định RCEP: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi chưa như kỳ vọng

Hai năm thực thi Hiệp định RCEP: Tỷ lệ tận dụng ưu đãi chưa như kỳ vọng

Đây là nhận định của các chuyên gia sau 2 năm Việt Nam thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

Hiệp định EVFTA: Gắn kết phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm

So với các hiệp định thương mại tự do khác, Hiệp định EVFTA đã thể hiện rõ quan điểm, cam kết gắn phát triển thương mại, thị trường với lao động, việc làm.
Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU

Nhờ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu giày dép sang EU đang có tín hiệu phục hồi, trong đó Bỉ vẫn là thị trường xuất khẩu giày dép lớn nhất của Việt Nam ở EU
Thực hiện cam kết Hiệp định EVFTA: Thích ứng với quy định sản xuất không gây mất rừng của EU

Thực hiện cam kết Hiệp định EVFTA: Thích ứng với quy định sản xuất không gây mất rừng của EU

Hội thảo Sản xuất hàng hoá không gây mất rừng theo quy định của Liên minh châu Âu (EUDR) vừa được tổ chức tại Nghệ An nhằm thực hiện cam kết của EVFTA.
Hiệp định EVFTA: Động lực để Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động

Hiệp định EVFTA: Động lực để Việt Nam hoàn thiện hệ thống pháp luật về lao động

Tham gia Hiệp định EVFTA giúp cho hệ thống luật về lao động của Việt Nam không ngừng hoàn thiện và tiệm cận các quy định với tiêu chuẩn thế giới.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao động

Thực thi Hiệp định EVFTA: Ngành Da giày đảm bảo các cam kết về lao động

Việc thúc đẩy thực thi các cam kết về lao động trong EVFTA là điều tất yếu đối với doanh nghiệp xuất khẩu và ngành Da giày.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Chủ động giảm thiểu tác động từ phòng vệ thương mại

Thực thi Hiệp định EVFTA: Chủ động giảm thiểu tác động từ phòng vệ thương mại

Để tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA, những vấn đề về phòng vệ thương mại của thị trường EU doanh nghiệp cần quan tâm để giảm thiểu các tác động tiêu cực.
Xem thêm

Đọc nhiều

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Áp lực từ nhiều yếu tố, giá hồ tiêu biến động không ngừng

Giá hồ tiêu trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, chịu tác động từ nhiều yếu tố trong và ngoài nước.
Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Sản lượng giảm, giá hồ tiêu có tăng trở lại trong niên vụ mới?

Do nắng nóng kéo dài đầu năm 2024 ảnh hưởng lớn tới năng suất hồ tiêu dẫn tới sản lượng năm 2025 tiếp tục giảm, dự báo giá hồ tiêu vụ 2025 sẽ cao hơn vụ 2024
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tăng hiệu quả quản lý thuế

Hóa đơn điện tử từ máy tính tiền: Tăng hiệu quả quản lý thuế

Theo thống kê từ Tổng cục Thuế, việc triển khai hóa đơn điện tử, đặc biệt là hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, đang đạt được những kết quả khả quan.
Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Xuất khẩu hồ tiêu sẽ không thuận lợi trong ngắn hạn?

Trong ngắn hạn, dự báo giá hồ tiêu thế giới biến động theo xu hướng giảm nhưng sẽ không kéo dài do nguồn cung hạn chế, nhu cầu nhập khẩu tăng theo yếu tố mùa vụ
Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Tăng thuế đồ uống có cồn: Cân nhắc kỹ lưỡng để đạt được mục tiêu kép

Các chuyên gia đã đưa ra những phân tích sâu sắc về tác động của việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) đối với đồ uống có cồn.
Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

Giá cà phê biến động ra sao sau quyết định thời điểm thực thi EUDR?

EU vừa đưa ra quyết định chính thức về thời điểm thực thi quy định EUDR, quyết định này sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường cà phê toàn cầu.
Phiên bản di động