Đường sắt Việt Nam: Nghịch lý giá trị nhà xưởng cao vượt trội so với phương tiện vận tải

Dù hiện đại hóa đường sắt đang được quan tâm nhưng tại Đường sắt Việt Nam đang tồn tại nghịch lý giá trị nhà xưởng cao vượt trội so với phương tiện vận tải.
Hành trình thua lỗ của đường sắt Việt NamVé tàu Tết 2025: Ngành đường sắt không bán ghế phụ và ghế chuyển đổiĐường sắt tốc độ cao: Hiện thực hóa giấc mơ “ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa ở Sài Gòn”Hai cổ phiếu đường sắt bất ngờ tăng tới 15%

Hiện đại hóa ngành đường sắt là một trong những nhiệm vụ được đặt ra trong suốt thập niên qua khi mà ngành đã quá lạc hậu, sụt giảm sức cạnh tranh trên thị trường vận tải.

Hiện đại hóa ngành đường sắt bao gồm cả hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đường sắt cũng như phương tiện vận tải. Tuy nhiên, thực tế cho thấy dường như ngành vẫn dồn sức cho hệ thống đường sá trong khi phương tiện vận tải – tài sản trực tiếp tương tác với hành khách lại không có mức độ tăng giá trị tương ứng.

Điều này được thể hiện qua việc các gói thầu nâng cấp, cải tạo đường sắt trị giá hàng ngàn tỷ đồng liên tục được thực hiện thì giá trị phương tiện vận tải của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chỉ đạt hơn 1.500 tỷ đồng, khiêm tốn hơn rất nhiều so với tổng tài sản 24.000 tỷ đồng, thậm chí còn thấp hơn giá trị nhà xưởng.

Cần phải nhấn mạnh rằng giá trị hao mòn của phương tiện vận tải lấn át giá trị còn lại của phương tiện vận tải.

Đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng đường sắt

Vài năm gần đây, ngành đường sắt vào cuộc rốt ráo, nhiều gói thầu nâng cấp, cải tạo đường sắt.

Dự án nâng cấp tuyến đường sắt Quốc gia Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (gồm đoạn Hà Nội-Vinh, Vinh - Nha Trang, Nha Trang - Sài Gòn) với nguồn vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng là một trong những dự án nổi bật của ngành đường sắt.

Do được tập trung triển khai nên dự án có tiến độ rất tốt. Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đến nay nhiều gói thầu xây lắp thuộc dự án đã có khối lượng thi công vượt tiến độ, nhanh hơn dự kiến.

Trước đó, trong năm 2023, dự án cải tạo 8 ga trên các tuyến đường sắt phía Bắc với tổng mức đầu tư hơn 475 tỷ đồng cũng được triển khai thi công.

Đường sắt Việt Nam: Nghịch lý giá trị nhà xưởng cao vượt trội so với phương tiện vận tải
Những "đống sắt" của Đường sắt Việt Nam vẫn chạy trên đường

Năm 2024, Ban Quản lý dự án đường sắt sẽ tổ chức khởi công 2 dự án sử dụng nguồn vốn ODA gồm Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét (dự kiến ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024) và Dự án cải tạo khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện.

Nhưng nổi bật hơn cả chính là đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Ngày 18/9, Bộ Chính trị họp cho ý kiến về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam. Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận đây là công trình rất quan trọng và rất cần thiết.

Mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao là đáp ứng nhanh chóng và hiệu quả nhu cầu vận tải ngày càng tăng, góp phần hiện đại hóa hệ thống giao thông và tái cơ cấu thị phần vận tải Bắc Nam. Tuyến đường sắt cũng tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, góp phần hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải trong Chiến lược phát triển đất nước theo Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng và triển khai các quy hoạch quốc gia.

Nghịch lý giá trị nhà xưởng cao vượt trội so với phương tiện vận tải

Song song với đầu tư cho cơ sở hạ tầng ngành đường sắt, hệ thống tàu hỏa cũng được chú trọng nâng cấp hơn. Điển hình nhất là ngày 27/4 vừa qua, ngành đường sắt khai trương đoàn tàu chất lượng cao tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng (SE22) và ngược lại (SE21). Tàu SE21/22 được nâng cấp, cải tạo từ các toa xe lửa tốt nhất hiện có, ngoại thất được làm mới, nội thất rộng hơn và có nhiều tiện ích hiện đại…

Đây không phải lần đầu tiên ngành đường sắt có đoàn tàu chất lượng cao. Hồi tháng 10/2023, đoàn tàu chất lượng cao SE19, SE20 tuyến Hà Nội - Đà Nẵng được ngành đường sắt đưa vào hoạt động.

Các đoàn tàu chất lượng cao có thời điểm có giá ngang ngửa với giá vé máy bay nhưng vẫn nhận được sự quan tâm và ủng hộ rất lớn từ hành khách. Đặc biệt, kể từ khi giá vé máy bay tăng quá cao, đường sắt được lựa chọn nhiều hơn.

Nhưng thực tế cho thấy, những chuyến tàu chất lượng cao lại không đáng kể. Trên đường, người dân dễ dàng bắt gặp những đoàn tàu “sắt vụn” của ngành vẫn được vận hành.

Điều này được thể hiện qua chỉ tiêu giá trị phương tiện vận tải của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng tài sản công ty. Bên cạnh đó, với các phương tiện vận tải, giá trị khấu hao lớn vượt trội so với giá còn còn lại. Và giá trị còn lại của phương tiện vận tải nhỏ hơn rất nhiều so với nhà xưởng.

Cụ thể, tại ngày 31/12/2023, giá trị tài sản cố định của VNR là 21.854 tỷ đồng (sau khi trừ đi giá trị hao mòn), tăng 8.063 tỷ đồng, tương đương 58,5% so với cuối năm 2022. Tài sản cố định chiếm 79,6% tổng tài sản công ty.

Trong tài sản cố định, tài sản cố định hữu hình là chỉ tiêu lớn nhất khi đạt tới 21.453 tỷ đồng, chiếm 98,2% tổng tài sản cố định.

Trong tài sản cố định hữu hình, nhà cửa, vật kiến trúc là chỉ tiêu lớn nhất, đạt 19.038 tỷ đồng. Đứng sau phương tiện vận tải, truyền dẫn (1.574 tỷ đồng), máy móc, thiết bị (825 tỷ đồng), thiết bị, dụng cụ quản lý (12 tỷ đồng), tài sản cố định khác (3,5 tỷ đồng).

Trong năm 2023, tiền đầu tư vào nhà cửa của VNR lớn hơn tiền đầu tư cho phương tiện vận tải.

Cụ thể, trong năm 2023, với chỉ tiêu nhà cửa, vật kiến trúc, giá trị đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành là 8.277 tỷ đồng, lớn vượt trội so với 4,9 tỷ đồng của phương tiện vận tải, truyền dẫn; Dù trong năm VNR mua thêm 21,2 tỷ đồng phương tiện vận tải, truyền dẫn nhưng tổng giá trị tăng thêm của nhà cửa vẫn vượt trội so với phương tiện vận tải.

Đáng chú ý, khấu hao trong năm của nhà cửa là 42 tỷ đồng thì với phương tiện vận tải lại lên đến 163 tỷ đồng. Còn tính từ trước đến nay, giá trị hao mòn của nhà cửa là 8.413 tỷ đồng thì của phương tiện vận tải lên đến 7.466 tỷ đồng.

Cần phải nhấn mạnh, nguyên giá của nhà cửa là 19.213 tỷ đồng, còn của phương tiện vận tải chỉ là 9.177 tỷ đồng.

Với nguyên giá 9.177 tỷ đồng và giá trị hao mòn lên đến 7.466 tỷ đồng, tại ngày 31/12/2023, giá trị còn lại của phương tiện vận tải và truyền dẫn tại VNR chỉ là 1.574 tỷ đồng, chiếm 5,7% tổng tài sản VNR.

Vân Khánh
Bình luận

Đọc nhiều

Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Tháng 10/2025, Việt Nam nhập 16.343 ô tô nguyên chiếc, giảm 5,5% so với tháng trước. Thái Lan vượt Indonesia trở thành nguồn cung lớn nhất.
Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.
Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Tháng 10/2025, hơn 56.800 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, tăng gần 11% so với tháng trước. Nguồn cung phục hồi mạnh cả ở khối sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu.
Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

10 tháng năm 2025, có 7 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD là điện tử, máy tính và linh kiện 87,294 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện 48,669 tỷ USD...
Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Dù chịu tác động nặng từ mưa lũ cuối năm, thành phố Huế vẫn đặt quyết tâm giữ đà tăng trưởng cao, tạo nền tảng phát triển bền vững cho giai đoạn tới.