Đường sắt Việt Nam: Nghịch lý giá trị nhà xưởng cao vượt trội so với phương tiện vận tải

Dù hiện đại hóa đường sắt đang được quan tâm nhưng tại Đường sắt Việt Nam đang tồn tại nghịch lý giá trị nhà xưởng cao vượt trội so với phương tiện vận tải.
Hành trình thua lỗ của đường sắt Việt Nam Vé tàu Tết 2025: Ngành đường sắt không bán ghế phụ và ghế chuyển đổi Đường sắt tốc độ cao: Hiện thực hóa giấc mơ “ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa ở Sài Gòn” Hai cổ phiếu đường sắt bất ngờ tăng tới 15%

Hiện đại hóa ngành đường sắt là một trong những nhiệm vụ được đặt ra trong suốt thập niên qua khi mà ngành đã quá lạc hậu, sụt giảm sức cạnh tranh trên thị trường vận tải.

Hiện đại hóa ngành đường sắt bao gồm cả hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đường sắt cũng như phương tiện vận tải. Tuy nhiên, thực tế cho thấy dường như ngành vẫn dồn sức cho hệ thống đường sá trong khi phương tiện vận tải – tài sản trực tiếp tương tác với hành khách lại không có mức độ tăng giá trị tương ứng.

Điều này được thể hiện qua việc các gói thầu nâng cấp, cải tạo đường sắt trị giá hàng ngàn tỷ đồng liên tục được thực hiện thì giá trị phương tiện vận tải của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chỉ đạt hơn 1.500 tỷ đồng, khiêm tốn hơn rất nhiều so với tổng tài sản 24.000 tỷ đồng, thậm chí còn thấp hơn giá trị nhà xưởng.

Cần phải nhấn mạnh rằng giá trị hao mòn của phương tiện vận tải lấn át giá trị còn lại của phương tiện vận tải.

Đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng đường sắt

Vài năm gần đây, ngành đường sắt vào cuộc rốt ráo, nhiều gói thầu nâng cấp, cải tạo đường sắt.

Dự án nâng cấp tuyến đường sắt Quốc gia Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (gồm đoạn Hà Nội-Vinh, Vinh - Nha Trang, Nha Trang - Sài Gòn) với nguồn vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng là một trong những dự án nổi bật của ngành đường sắt.

Do được tập trung triển khai nên dự án có tiến độ rất tốt. Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đến nay nhiều gói thầu xây lắp thuộc dự án đã có khối lượng thi công vượt tiến độ, nhanh hơn dự kiến.

Trước đó, trong năm 2023, dự án cải tạo 8 ga trên các tuyến đường sắt phía Bắc với tổng mức đầu tư hơn 475 tỷ đồng cũng được triển khai thi công.

Đường sắt Việt Nam: Nghịch lý giá trị nhà xưởng cao vượt trội so với phương tiện vận tải
Những "đống sắt" của Đường sắt Việt Nam vẫn chạy trên đường

Năm 2024, Ban Quản lý dự án đường sắt sẽ tổ chức khởi công 2 dự án sử dụng nguồn vốn ODA gồm Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét (dự kiến ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024) và Dự án cải tạo khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện.

Nhưng nổi bật hơn cả chính là đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Ngày 18/9, Bộ Chính trị họp cho ý kiến về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam. Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận đây là công trình rất quan trọng và rất cần thiết.

Mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao là đáp ứng nhanh chóng và hiệu quả nhu cầu vận tải ngày càng tăng, góp phần hiện đại hóa hệ thống giao thông và tái cơ cấu thị phần vận tải Bắc Nam. Tuyến đường sắt cũng tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, góp phần hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải trong Chiến lược phát triển đất nước theo Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng và triển khai các quy hoạch quốc gia.

Nghịch lý giá trị nhà xưởng cao vượt trội so với phương tiện vận tải

Song song với đầu tư cho cơ sở hạ tầng ngành đường sắt, hệ thống tàu hỏa cũng được chú trọng nâng cấp hơn. Điển hình nhất là ngày 27/4 vừa qua, ngành đường sắt khai trương đoàn tàu chất lượng cao tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng (SE22) và ngược lại (SE21). Tàu SE21/22 được nâng cấp, cải tạo từ các toa xe lửa tốt nhất hiện có, ngoại thất được làm mới, nội thất rộng hơn và có nhiều tiện ích hiện đại…

Đây không phải lần đầu tiên ngành đường sắt có đoàn tàu chất lượng cao. Hồi tháng 10/2023, đoàn tàu chất lượng cao SE19, SE20 tuyến Hà Nội - Đà Nẵng được ngành đường sắt đưa vào hoạt động.

Các đoàn tàu chất lượng cao có thời điểm có giá ngang ngửa với giá vé máy bay nhưng vẫn nhận được sự quan tâm và ủng hộ rất lớn từ hành khách. Đặc biệt, kể từ khi giá vé máy bay tăng quá cao, đường sắt được lựa chọn nhiều hơn.

Nhưng thực tế cho thấy, những chuyến tàu chất lượng cao lại không đáng kể. Trên đường, người dân dễ dàng bắt gặp những đoàn tàu “sắt vụn” của ngành vẫn được vận hành.

Điều này được thể hiện qua chỉ tiêu giá trị phương tiện vận tải của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng tài sản công ty. Bên cạnh đó, với các phương tiện vận tải, giá trị khấu hao lớn vượt trội so với giá còn còn lại. Và giá trị còn lại của phương tiện vận tải nhỏ hơn rất nhiều so với nhà xưởng.

Cụ thể, tại ngày 31/12/2023, giá trị tài sản cố định của VNR là 21.854 tỷ đồng (sau khi trừ đi giá trị hao mòn), tăng 8.063 tỷ đồng, tương đương 58,5% so với cuối năm 2022. Tài sản cố định chiếm 79,6% tổng tài sản công ty.

Trong tài sản cố định, tài sản cố định hữu hình là chỉ tiêu lớn nhất khi đạt tới 21.453 tỷ đồng, chiếm 98,2% tổng tài sản cố định.

Trong tài sản cố định hữu hình, nhà cửa, vật kiến trúc là chỉ tiêu lớn nhất, đạt 19.038 tỷ đồng. Đứng sau phương tiện vận tải, truyền dẫn (1.574 tỷ đồng), máy móc, thiết bị (825 tỷ đồng), thiết bị, dụng cụ quản lý (12 tỷ đồng), tài sản cố định khác (3,5 tỷ đồng).

Trong năm 2023, tiền đầu tư vào nhà cửa của VNR lớn hơn tiền đầu tư cho phương tiện vận tải.

Cụ thể, trong năm 2023, với chỉ tiêu nhà cửa, vật kiến trúc, giá trị đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành là 8.277 tỷ đồng, lớn vượt trội so với 4,9 tỷ đồng của phương tiện vận tải, truyền dẫn; Dù trong năm VNR mua thêm 21,2 tỷ đồng phương tiện vận tải, truyền dẫn nhưng tổng giá trị tăng thêm của nhà cửa vẫn vượt trội so với phương tiện vận tải.

Đáng chú ý, khấu hao trong năm của nhà cửa là 42 tỷ đồng thì với phương tiện vận tải lại lên đến 163 tỷ đồng. Còn tính từ trước đến nay, giá trị hao mòn của nhà cửa là 8.413 tỷ đồng thì của phương tiện vận tải lên đến 7.466 tỷ đồng.

Cần phải nhấn mạnh, nguyên giá của nhà cửa là 19.213 tỷ đồng, còn của phương tiện vận tải chỉ là 9.177 tỷ đồng.

Với nguyên giá 9.177 tỷ đồng và giá trị hao mòn lên đến 7.466 tỷ đồng, tại ngày 31/12/2023, giá trị còn lại của phương tiện vận tải và truyền dẫn tại VNR chỉ là 1.574 tỷ đồng, chiếm 5,7% tổng tài sản VNR.

Vân Khánh

Tin mới cập nhật

Ngân hàng giữ vai trò chủ lực trên thị trường trái phiếu

Ngân hàng giữ vai trò chủ lực trên thị trường trái phiếu

Kho bạc Nhà nước đã huy động được 152.867 tỷ đồng qua đấu thầu trái phiếu Chính phủ, chủ yếu qua kỳ hạn dài, với lực mua lớn từ hệ thống ngân hàng.
Ngân hàng Nhà nước nói gì về việc cấp phép sàn Forex?

Ngân hàng Nhà nước nói gì về việc cấp phép sàn Forex?

Ngân hàng Nhà nước khẳng định, không cấp phép cho bất kỳ sàn Forex nào tại Việt Nam. Việc thanh toán, chuyển tiền ra nước ngoài cho sàn Forex là không được phép
Tín dụng ngân hàng tiếp sức thị trường trái phiếu

Tín dụng ngân hàng tiếp sức thị trường trái phiếu

Tín dụng ngân hàng tăng trưởng mạnh đang tạo lực đẩy cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp phục hồi, đặc biệt trong bối cảnh áp lực đáo hạn tăng cao.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Thị trường chứng khoán kỳ vọng phục hồi mạnh trong tháng 5

Thị trường chứng khoán kỳ vọng phục hồi mạnh trong tháng 5

Tháng 5, thị trường chứng khoán nhiều khả năng duy trì diễn biến tích cực. Tuy nhiên dòng tiền sẽ phân hóa theo thông tin công bố về kết quả kinh doanh quý I
Trái phiếu công chúng tăng vọt, ngân hàng chiếm thế áp đảo

Trái phiếu công chúng tăng vọt, ngân hàng chiếm thế áp đảo

Giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp quý I/2025 sụt giảm nhưng trái phiếu phát hành công chúng lại khởi sắc nhờ nhóm ngân hàng chiếm hơn 77% thị phần.
Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phục hồi ngoạn mục

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phục hồi ngoạn mục

Theo nhận định của chứng khoán VnDirect, thị trường chứng khoán tuần sau nghỉ lễ 30/4-1/5 sẽ phục hồi ngoạn mục, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu.
Trái phiếu doanh nghiệp đối mặt áp lực đáo hạn tăng

Trái phiếu doanh nghiệp đối mặt áp lực đáo hạn tăng

Dòng tiền phải trả từ trái phiếu ước khoảng 10,7 nghìn tỷ đồng trong tháng 4, 17,9 nghìn tỷ đồng trong tháng 5 và khoảng 49,8 nghìn tỷ đồng trong quý II/2025.
Cho vay chứng khoán quý I tăng mạnh, lập kỷ lục mới

Cho vay chứng khoán quý I tăng mạnh, lập kỷ lục mới

Hết quý 1/2025, dư nợ cho vay toàn thị trường lên đến 280.000 tỷ đồng, trong đó cho vay margin ước tính vào khoảng 273.000 tỷ, cao kỷ lục từ trước đến nay.
Thị trường tìm điểm cân bằng, chuẩn bị đón sóng mới

Thị trường tìm điểm cân bằng, chuẩn bị đón sóng mới

VN-Index điều chỉnh sau nhịp tăng mạnh, thị trường tìm điểm cân bằng quanh 1.200 điểm, chờ sóng mới từ kết quả kinh doanh quý I của doanh nghiệp.

Tin khác

An toàn hệ thống tín dụng: Cần đòn bẩy pháp lý mới

An toàn hệ thống tín dụng: Cần đòn bẩy pháp lý mới

Xử lý nợ xấu không chỉ để bảo vệ ngân hàng, mà là đảm bảo an toàn hệ thống tín dụng, quyền lợi người gửi tiền và an ninh tiền tệ quốc gia.
Quý I/2025, Google, Meta, Microsoft, TikTok... nộp 2.832 tỷ đồng tiền thuế

Quý I/2025, Google, Meta, Microsoft, TikTok... nộp 2.832 tỷ đồng tiền thuế

Quý I/2025, 148 nhà cung cấp nước ngoài gồm Google, Meta, Microsoft, TikTok... đã đăng ký, kê khai, nộp thuế với số tiền nộp lũy kế là 2.832 tỷ đồng.
Kịch bản nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam tháng 4/2025?

Kịch bản nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam tháng 4/2025?

2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 4/2025, ở kịch bản tích cực, dòng tiền mới đang âm thầm mua vào tạo lực đẩy cho nhịp hồi phục của thị trường.
Điều gì khiến thanh khoản trái phiếu tháng 3 khởi sắc?

Điều gì khiến thanh khoản trái phiếu tháng 3 khởi sắc?

Hoạt động đấu thầu trái phiếu chính phủ tiếp tục diễn ra sôi động với tỷ lệ trúng thầu cao và thanh khoản trên thị trường thứ cấp được cải thiện rõ rệt.
Nhóm ngành nào có thanh khoản tăng nổi bật trong tháng 3/2025?

Nhóm ngành nào có thanh khoản tăng nổi bật trong tháng 3/2025?

Dưới ảnh hưởng tích cực của VIC, VHM, VRE, TCH... có 1 nhóm ngành trong tháng 3/2025 có thanh khoản gia tăng mạnh khá đột biến.
Thị trường chứng khoán đối mặt thách thức và cơ hội mới

Thị trường chứng khoán đối mặt thách thức và cơ hội mới

Dù rủi ro thương mại vẫn hiện hữu, chuyên gia nhận định động lực nội tại sẽ là nền tảng bền vững cho triển vọng trung và dài hạn của thị trường chứng khoán.
Tổng vốn đầu tư nước ngoài quý I/2025 tăng gần 35%

Tổng vốn đầu tư nước ngoài quý I/2025 tăng gần 35%

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam quý I/2025 đạt 10,98 tỷ USD, tăng 34,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam có gần 10 triệu tài khoản chứng khoán

Việt Nam có gần 10 triệu tài khoản chứng khoán

Tổng số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán tại thị trường Việt Nam đến cuối quý I đạt 9,69 triệu đơn vị.
Trái phiếu quý I: Phát hành mới giảm, giao dịch thứ cấp tăng

Trái phiếu quý I: Phát hành mới giảm, giao dịch thứ cấp tăng

Trong quý I/2025, tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp mới đạt 25.130 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ và thấp nhất trong vòng 5 năm qua.
Thu thuế thương mại điện tử quý I/2025 vượt 34 nghìn tỷ đồng

Thu thuế thương mại điện tử quý I/2025 vượt 34 nghìn tỷ đồng

Thu thuế thương mại điện tử quý I/2025 đạt 34,5 nghìn tỷ, tăng 19%. Hơn 55.000 hộ, cá nhân nộp thuế qua cổng điện tử, đóng góp gần 410 tỷ đồng.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Phiên bản di động