Đường sắt Việt Nam: Nghịch lý giá trị nhà xưởng cao vượt trội so với phương tiện vận tải

Dù hiện đại hóa đường sắt đang được quan tâm nhưng tại Đường sắt Việt Nam đang tồn tại nghịch lý giá trị nhà xưởng cao vượt trội so với phương tiện vận tải.
Hành trình thua lỗ của đường sắt Việt Nam Vé tàu Tết 2025: Ngành đường sắt không bán ghế phụ và ghế chuyển đổi Đường sắt tốc độ cao: Hiện thực hóa giấc mơ “ăn sáng ở Hà Nội, ăn trưa ở Sài Gòn” Hai cổ phiếu đường sắt bất ngờ tăng tới 15%

Hiện đại hóa ngành đường sắt là một trong những nhiệm vụ được đặt ra trong suốt thập niên qua khi mà ngành đã quá lạc hậu, sụt giảm sức cạnh tranh trên thị trường vận tải.

Hiện đại hóa ngành đường sắt bao gồm cả hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đường sắt cũng như phương tiện vận tải. Tuy nhiên, thực tế cho thấy dường như ngành vẫn dồn sức cho hệ thống đường sá trong khi phương tiện vận tải – tài sản trực tiếp tương tác với hành khách lại không có mức độ tăng giá trị tương ứng.

Điều này được thể hiện qua việc các gói thầu nâng cấp, cải tạo đường sắt trị giá hàng ngàn tỷ đồng liên tục được thực hiện thì giá trị phương tiện vận tải của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chỉ đạt hơn 1.500 tỷ đồng, khiêm tốn hơn rất nhiều so với tổng tài sản 24.000 tỷ đồng, thậm chí còn thấp hơn giá trị nhà xưởng.

Cần phải nhấn mạnh rằng giá trị hao mòn của phương tiện vận tải lấn át giá trị còn lại của phương tiện vận tải.

Đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng đường sắt

Vài năm gần đây, ngành đường sắt vào cuộc rốt ráo, nhiều gói thầu nâng cấp, cải tạo đường sắt.

Dự án nâng cấp tuyến đường sắt Quốc gia Hà Nội - TP. Hồ Chí Minh (gồm đoạn Hà Nội-Vinh, Vinh - Nha Trang, Nha Trang - Sài Gòn) với nguồn vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng là một trong những dự án nổi bật của ngành đường sắt.

Do được tập trung triển khai nên dự án có tiến độ rất tốt. Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, đến nay nhiều gói thầu xây lắp thuộc dự án đã có khối lượng thi công vượt tiến độ, nhanh hơn dự kiến.

Trước đó, trong năm 2023, dự án cải tạo 8 ga trên các tuyến đường sắt phía Bắc với tổng mức đầu tư hơn 475 tỷ đồng cũng được triển khai thi công.

Đường sắt Việt Nam: Nghịch lý giá trị nhà xưởng cao vượt trội so với phương tiện vận tải
Những "đống sắt" của Đường sắt Việt Nam vẫn chạy trên đường

Năm 2024, Ban Quản lý dự án đường sắt sẽ tổ chức khởi công 2 dự án sử dụng nguồn vốn ODA gồm Dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Khe Nét (dự kiến ngay sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024) và Dự án cải tạo khu gian Hòa Duyệt - Thanh Luyện.

Nhưng nổi bật hơn cả chính là đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.

Ngày 18/9, Bộ Chính trị họp cho ý kiến về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam. Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận đây là công trình rất quan trọng và rất cần thiết.

Mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao là đáp ứng nhanh chóng và hiệu quả nhu cầu vận tải ngày càng tăng, góp phần hiện đại hóa hệ thống giao thông và tái cơ cấu thị phần vận tải Bắc Nam. Tuyến đường sắt cũng tạo tiền đề, động lực cho phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, góp phần hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng về đầu tư phát triển hạ tầng giao thông vận tải trong Chiến lược phát triển đất nước theo Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng và triển khai các quy hoạch quốc gia.

Nghịch lý giá trị nhà xưởng cao vượt trội so với phương tiện vận tải

Song song với đầu tư cho cơ sở hạ tầng ngành đường sắt, hệ thống tàu hỏa cũng được chú trọng nâng cấp hơn. Điển hình nhất là ngày 27/4 vừa qua, ngành đường sắt khai trương đoàn tàu chất lượng cao tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng (SE22) và ngược lại (SE21). Tàu SE21/22 được nâng cấp, cải tạo từ các toa xe lửa tốt nhất hiện có, ngoại thất được làm mới, nội thất rộng hơn và có nhiều tiện ích hiện đại…

Đây không phải lần đầu tiên ngành đường sắt có đoàn tàu chất lượng cao. Hồi tháng 10/2023, đoàn tàu chất lượng cao SE19, SE20 tuyến Hà Nội - Đà Nẵng được ngành đường sắt đưa vào hoạt động.

Các đoàn tàu chất lượng cao có thời điểm có giá ngang ngửa với giá vé máy bay nhưng vẫn nhận được sự quan tâm và ủng hộ rất lớn từ hành khách. Đặc biệt, kể từ khi giá vé máy bay tăng quá cao, đường sắt được lựa chọn nhiều hơn.

Nhưng thực tế cho thấy, những chuyến tàu chất lượng cao lại không đáng kể. Trên đường, người dân dễ dàng bắt gặp những đoàn tàu “sắt vụn” của ngành vẫn được vận hành.

Điều này được thể hiện qua chỉ tiêu giá trị phương tiện vận tải của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) chiếm tỷ trọng rất nhỏ trong tổng tài sản công ty. Bên cạnh đó, với các phương tiện vận tải, giá trị khấu hao lớn vượt trội so với giá còn còn lại. Và giá trị còn lại của phương tiện vận tải nhỏ hơn rất nhiều so với nhà xưởng.

Cụ thể, tại ngày 31/12/2023, giá trị tài sản cố định của VNR là 21.854 tỷ đồng (sau khi trừ đi giá trị hao mòn), tăng 8.063 tỷ đồng, tương đương 58,5% so với cuối năm 2022. Tài sản cố định chiếm 79,6% tổng tài sản công ty.

Trong tài sản cố định, tài sản cố định hữu hình là chỉ tiêu lớn nhất khi đạt tới 21.453 tỷ đồng, chiếm 98,2% tổng tài sản cố định.

Trong tài sản cố định hữu hình, nhà cửa, vật kiến trúc là chỉ tiêu lớn nhất, đạt 19.038 tỷ đồng. Đứng sau phương tiện vận tải, truyền dẫn (1.574 tỷ đồng), máy móc, thiết bị (825 tỷ đồng), thiết bị, dụng cụ quản lý (12 tỷ đồng), tài sản cố định khác (3,5 tỷ đồng).

Trong năm 2023, tiền đầu tư vào nhà cửa của VNR lớn hơn tiền đầu tư cho phương tiện vận tải.

Cụ thể, trong năm 2023, với chỉ tiêu nhà cửa, vật kiến trúc, giá trị đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành là 8.277 tỷ đồng, lớn vượt trội so với 4,9 tỷ đồng của phương tiện vận tải, truyền dẫn; Dù trong năm VNR mua thêm 21,2 tỷ đồng phương tiện vận tải, truyền dẫn nhưng tổng giá trị tăng thêm của nhà cửa vẫn vượt trội so với phương tiện vận tải.

Đáng chú ý, khấu hao trong năm của nhà cửa là 42 tỷ đồng thì với phương tiện vận tải lại lên đến 163 tỷ đồng. Còn tính từ trước đến nay, giá trị hao mòn của nhà cửa là 8.413 tỷ đồng thì của phương tiện vận tải lên đến 7.466 tỷ đồng.

Cần phải nhấn mạnh, nguyên giá của nhà cửa là 19.213 tỷ đồng, còn của phương tiện vận tải chỉ là 9.177 tỷ đồng.

Với nguyên giá 9.177 tỷ đồng và giá trị hao mòn lên đến 7.466 tỷ đồng, tại ngày 31/12/2023, giá trị còn lại của phương tiện vận tải và truyền dẫn tại VNR chỉ là 1.574 tỷ đồng, chiếm 5,7% tổng tài sản VNR.

Vân Khánh

Tin mới cập nhật

Thị trường tìm điểm cân bằng, chuẩn bị đón sóng mới

Thị trường tìm điểm cân bằng, chuẩn bị đón sóng mới

VN-Index điều chỉnh sau nhịp tăng mạnh, thị trường tìm điểm cân bằng quanh 1.200 điểm, chờ sóng mới từ kết quả kinh doanh quý I của doanh nghiệp.
An toàn hệ thống tín dụng: Cần đòn bẩy pháp lý mới

An toàn hệ thống tín dụng: Cần đòn bẩy pháp lý mới

Xử lý nợ xấu không chỉ để bảo vệ ngân hàng, mà là đảm bảo an toàn hệ thống tín dụng, quyền lợi người gửi tiền và an ninh tiền tệ quốc gia.
Quý I/2025, Google, Meta, Microsoft, TikTok... nộp 2.832 tỷ đồng tiền thuế

Quý I/2025, Google, Meta, Microsoft, TikTok... nộp 2.832 tỷ đồng tiền thuế

Quý I/2025, 148 nhà cung cấp nước ngoài gồm Google, Meta, Microsoft, TikTok... đã đăng ký, kê khai, nộp thuế với số tiền nộp lũy kế là 2.832 tỷ đồng.
Kịch bản nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam tháng 4/2025?

Kịch bản nào cho thị trường chứng khoán Việt Nam tháng 4/2025?

2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 4/2025, ở kịch bản tích cực, dòng tiền mới đang âm thầm mua vào tạo lực đẩy cho nhịp hồi phục của thị trường.
Điều gì khiến thanh khoản trái phiếu tháng 3 khởi sắc?

Điều gì khiến thanh khoản trái phiếu tháng 3 khởi sắc?

Hoạt động đấu thầu trái phiếu chính phủ tiếp tục diễn ra sôi động với tỷ lệ trúng thầu cao và thanh khoản trên thị trường thứ cấp được cải thiện rõ rệt.
Nhóm ngành nào có thanh khoản tăng nổi bật trong tháng 3/2025?

Nhóm ngành nào có thanh khoản tăng nổi bật trong tháng 3/2025?

Dưới ảnh hưởng tích cực của VIC, VHM, VRE, TCH... có 1 nhóm ngành trong tháng 3/2025 có thanh khoản gia tăng mạnh khá đột biến.
Thị trường chứng khoán đối mặt thách thức và cơ hội mới

Thị trường chứng khoán đối mặt thách thức và cơ hội mới

Dù rủi ro thương mại vẫn hiện hữu, chuyên gia nhận định động lực nội tại sẽ là nền tảng bền vững cho triển vọng trung và dài hạn của thị trường chứng khoán.
Tổng vốn đầu tư nước ngoài quý I/2025 tăng gần 35%

Tổng vốn đầu tư nước ngoài quý I/2025 tăng gần 35%

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam quý I/2025 đạt 10,98 tỷ USD, tăng 34,7% so với cùng kỳ năm 2024.
Việt Nam có gần 10 triệu tài khoản chứng khoán

Việt Nam có gần 10 triệu tài khoản chứng khoán

Tổng số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán tại thị trường Việt Nam đến cuối quý I đạt 9,69 triệu đơn vị.
Trái phiếu quý I: Phát hành mới giảm, giao dịch thứ cấp tăng

Trái phiếu quý I: Phát hành mới giảm, giao dịch thứ cấp tăng

Trong quý I/2025, tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp mới đạt 25.130 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ và thấp nhất trong vòng 5 năm qua.

Tin khác

Thu thuế thương mại điện tử quý I/2025 vượt 34 nghìn tỷ đồng

Thu thuế thương mại điện tử quý I/2025 vượt 34 nghìn tỷ đồng

Thu thuế thương mại điện tử quý I/2025 đạt 34,5 nghìn tỷ, tăng 19%. Hơn 55.000 hộ, cá nhân nộp thuế qua cổng điện tử, đóng góp gần 410 tỷ đồng.
Khối lượng giao dịch phái sinh tháng 3 tăng mạnh

Khối lượng giao dịch phái sinh tháng 3 tăng mạnh

Tháng 3/2025, số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán phái sinh tăng trưởng, đạt 1.956.134 tài khoản tại thời điểm cuối tháng, tăng 1,98% so với cuối tháng 2.
Thanh khoản trái phiếu bùng nổ, khối ngoại mua ròng kỷ lục

Thanh khoản trái phiếu bùng nổ, khối ngoại mua ròng kỷ lục

Tháng 3, giá trị giao dịch bình quân trái phiếu chính phủ đạt 16.528 tỷ đồng/phiên, tăng 23,8% so với tháng trước, khối ngoại mua ròng đạt mức 988 tỷ đồng.
Infographics | Dữ liệu của cơ quan thuế với hoạt động thương mại điện tử

Infographics | Dữ liệu của cơ quan thuế với hoạt động thương mại điện tử

Cục Thuế đã xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu về hoạt động thương mại điện tử trong nước.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ tăng 15-20% trong năm 2025

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ tăng 15-20% trong năm 2025

Dự báo về thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2025, FiinRatings dự báo, giá trị dư nợ của thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2025 sẽ tăng 15-20%.
Thị trường chứng khoán tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh

Thị trường chứng khoán tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh

Thị trường chứng khoán đang trải qua giai đoạn điều chỉnh. Tuần tới, thị trường duy trì tâm lý thận trọng và VN-Index khả năng kiểm định vùng hỗ trợ quan trọng.
Thị trường chứng khoán hút dòng tiền nhờ định giá hấp dẫn

Thị trường chứng khoán hút dòng tiền nhờ định giá hấp dẫn

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn có nhiều yếu tố hỗ trợ như định giá hấp dẫn, triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp tích cực trong năm 2025...
Ngân hàng Nhà nước xem xét giảm lãi suất điều hành

Ngân hàng Nhà nước xem xét giảm lãi suất điều hành

Ngân hàng Nhà nước có thể cân nhắc giảm lãi suất điều hành 25 điểm cơ bản, bao gồm cả lãi suất tái cấp vốn trong quý III/2025 để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.
Infographic | Thu ngân sách Nhà nước hai tháng đạt gần nửa tỷ đồng

Infographic | Thu ngân sách Nhà nước hai tháng đạt gần nửa tỷ đồng

Thu ngân sách nhà nước 2 tháng đầu năm đạt 499,8 nghìn tỷ đồng và bằng 25,4% dự toán, tăng 25,7% so cùng kỳ.
Tin mới nhất về đánh thuế tài sản thừa kế của giới siêu giàu

Tin mới nhất về đánh thuế tài sản thừa kế của giới siêu giàu

Nhóm người siêu giàu chiếm số ít nhưng lại nắm phần lớn tài sản trong xã hội. Vì vậy có thể xem xét áp dụng mức thuế suất 15-20% với tài sản thừa kế lớn.

Đọc nhiều

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Dâu tằm chín rộ, tiểu thương Hà Nội 'hốt bạc'

Mỗi ngày hàng chục đơn hàng được đóng đi khắp nơi, dâu tằm trở thành “ngôi sao” lợi nhuận của các tiểu thương trong mùa hè năm nay.
Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 18/4: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể quay lại giải ngân ở những cổ phiếu đã hoàn thành nhịp điều chỉnh về vùng nền cũ và thu hút dòng tiền.
Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Nhận định chứng khoán 15/4: Tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ các mã đang duy trì đà tăng mạnh.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Nhận định chứng khoán 16/4: Cân nhắc giải ngân thăm dò

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên tận dụng nhịp rung lắc để cơ cấu danh mục theo hướng bán giảm những mã bước vào nhịp điều chỉnh.
'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

'Thót tim' cảnh ô tô lao ngược chiều cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cảnh sát giao thông xử phạt nghiêm nữ tài xế lái ô tô ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sau khi video vi phạm lan truyền rộng rãi.
Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Nhận định chứng khoán 17/4: Tập trung nhóm ngành hồi phục mạnh

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, cần tận dụng nhịp rung lắc để gia tăng tỷ trọng ở những cổ phiếu có diễn biến tích cực hơn so với mặt bằng chung.
Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Infographic | Hướng dẫn thí sinh tập đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Hơn 1,1 triệu thí sinh được tập dượt đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2025 từ ngày 15/4 đến ngày 18/4 trên hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Những trường THPT công lập nào tăng chỉ tiêu lớp 10?

Những trường THPT công lập nào tăng chỉ tiêu lớp 10?

Năm 2025, tổng chỉ tiêu vào lớp 10 công lập không chuyên và trường chuyên ở Hà Nội tăng 5.000 học sinh so năm ngoái, trong đó có đến 70 trường tăng chỉ tiêu.
Phiên bản di động