Hai cổ phiếu đường sắt bất ngờ tăng tới 15%
Cổ phiếu VAB của VietABank: Hành trình xuống dưới mệnh giá Lượng cổ phiếu ACB trị giá hơn 3.000 tỷ đồng của bầu Kiên “biến mất”? Fed giảm lãi suất 0,5% tác động tích cực xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ |
"Bộ đôi" cổ phiếu ngành đường sắt này gây chú ý trở lại được cho là nhờ câu chuyện về siêu dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam nóng lên do trước đó, tại Hội nghị Thường trực Chính phủ với sự nhiều doanh nghiệp hàng đầu bàn về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước diễn ra mới đây, ngày 21/9.
Theo đó, tại Hội nghị đã có nhiều ý kiến, kiến nghị cụ thể của doanh nghiệp liên quan đến Dự án xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sau khi Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư dự án này và xác định đây là nhiệm vụ chính trị và ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm.
Cổ phiếu HRT trên sàn bất ngờ tăng dựng đứng. Ảnh chụp màn hình
|
Dự án Đường sắt cao tốc Bắc – Nam có tổng mức đầu tư lên đến 70 tỷ USD. Tuyến đường có tổng chiều dài 1.541 km, tốc độ tối đa lên đến 350 km/h, sẽ khởi hành từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) qua 20 tỉnh, thành phố, và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh).
Do vậy, ngay từ đầu phiên giao dịch 23/9, cổ phiếu HRT của Công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội và SRT của Công ty CP Đường sắt Sài Gòn đều nhanh chóng tăng kịch trần và duy trì trạng thái "trắng bên bán" cho đến hết phiên.
Trên sàn UpCoM, cả hai cổ phiếu này có biên độ tăng trần tới 15%. Cụ thể, HRT tăng 1.700 đồng, tương đương 14,66% lên 13.300 đồng/cổ phiếu; SRT tăng 1.300 đồng, tương ứng 14,44% lên 10.300 đồng/cổ phiếu.
Kết phiên, cổ phiếu SRT tăng lên mức 10.300 đồng/cp, còn cổ phiếu HRT tăng lên mức 13.300 đồng/cổ phiếu. Dù chưa thể trở lại đỉnh lịch sử nhưng đây là phiên bứt phá mạnh đã chính thức kết thúc nhịp điều chỉnh kéo dài từ đỉnh hồi trung tuần tháng 7 của 2 mã cổ phiếu này.
Hiện, cả hai doanh nghiệp này đều do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam nắm cổ phần chi phối, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đang sở hữu 91% vốn của HRT và 78% vốn của SRT. Theo đó, đà tăng mạnh của 2 cổ phiếu này mang lại niềm vui lớn cho các cổ đông, nhất là công ty mẹ - Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).
Trước đó, HRT và SRT đều đã có giai đoạn tăng nóng từ cuối tháng 6 đến giữa tháng 7. Dù chưa thể trở lại đỉnh lịch sử nhưng 2 cổ phiếu này đều đã tăng hàng chục % từ đầu năm.
Về tình hình kinh doanh, báo cáo tài chính quý II/2024 của Vận tải đường sắt Sài Gòn ghi nhận doanh thu đạt xấp xỉ 526 tỉ đồng, tăng gần 24% cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 4,9 tỉ đồng, giảm đến hơn 56% so với cùng kỳ 2023.
Trong giải trình gửi Uỷ ban chứng khoán Nhà nước, ban lãnh đạo công ty này cho biết nguyên nhân là do tổng chi phí trong quý 2 tăng mạnh gần 26%, chủ yếu đến từ giá nguyên nhiên vật liệu tăng, chưa kể phát sinh thêm các chi phí phục vụ khách hàng do sự cố sạt lở và tăng phí điều hành giao thông vận tải đường sắt…
Tương tự, doanh thu quý 2 của Vận tải đường sắt Hà Nội cũng tăng 24%, đạt 778 tỉ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế cũng chỉ chỉ 6 tỷ đồng, bằng 1/4 cùng kỳ năm ngoái do các loại chi phí doanh nghiệp đều tăng mạnh.