Hành trình thua lỗ của đường sắt Việt Nam

Khoản lãi hiếm hoi trong năm 2023 chưa đủ sức giúp Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xóa lỗ lũy kế hơn 2.000 tỷ đồng tại thời điểm cuối năm 2023.
Ngành Đường sắt Việt Nam đạt doanh thu hơn 8.503 tỷ đồng trong năm 2023Hành khách đi lại tăng vọt, ngành đường sắt làm ăn ra sao?Ngành đường sắt thực hiện thử tải trên cầu Long Biên và cầu sông Đuống

Lỗ lũy kế hơn 2.000 tỷ đồng

Trong nửa đầu năm 2024, giá vé máy bay tăng quá cao đã trở thành vấn đề nóng của nền kinh tế vì ảnh hưởng tiêu cực tới rất nhiều hoạt động. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, đường sắt lại là ngành được hưởng lợi vì người dân có xu hướng chọn đi tàu thay vì máy bay để tiết kiệm.

Tuy nhiên, các số liệu thực tế cho thấy, doanh thu 6 tháng đầu năm của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) có tăng trưởng nhưng không đột biến như kỳ vọng. Theo đó, nửa đầu năm 2024, doanh thu toàn tổng công ty đạt hơn 4.500 tỷ đồng, tăng trưởng 10,1% so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận của VNR không được công bố nhưng thực tế cho thấy tổng công ty này hoặc thua lỗ thảm hoặc nếu có lãi, hiệu quả sử dụng vốn vẫn rất khiêm tốn nên tới cuối năm 2023, VNR chưa xóa được lỗ lũy kế.

Cụ thể, trong năm 2023, doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ của VNR đạt 8.806 tỷ đồng, tăng 763 tỷ đồng, tương đương 9,5% so với năm 2022. Do các chi phí tăng chậm hơn doanh thu nên lợi nhuận sau thuế năm 2023 của VNR đạt 76,8 tỷ đồng, cải thiện mạnh so với con số lỗ 112 tỷ đồng trong năm 2022.

Dù không lỗ trong năm 2023 nhưng hiệu quả sử dụng vốn của VNR là rất thấp khi tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu năm 2023 chỉ đạt 0,34%, thấp hơn cả lãi suất tiết kiệm.

Hành trình thua lỗ thê thảm của Đường sắt Việt Nam
Đường sắt Việt Nam chìm sâu trong thua lỗ.

Trước đó, VNR có hành trình dài thua lỗ với các khoản lỗ 586 tỷ đồng (năm 2021) và 1.300 tỷ đồng (năm 2020). Chính vì vậy, khoản lợi nhuận khiêm tốn 76,8 tỷ đồng của năm 2023 chưa thể bù đắp cho 3 năm bê bết trước đó. Kết quả là tại ngày 31/12/2023, VNR gánh lỗ lũy kế 2.080 tỷ đồng. Con số này cuối năm 2022 là 2.086 tỷ đồng.

Năm 2023, Bộ Tài chính đã có Công văn số 8829/BTC – TCDN gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Bộ GTVT; Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về tình hình tài chính và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022 của Tổng công ty.

Bộ Tài chính đánh giá: “Theo nguyên tắc bảo toàn và phát triển vốn của doanh nghiệp, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chưa bảo toàn vốn nhà nước tại Tổng công ty”.

Gánh 231 tỷ đồng nợ xấu

Trong khi dòng tiền yếu, VNR phải gánh nợ xấu. Tại ngày 31/12/2023, nợ xấu của VNR là 231 tỷ đồng. Đáng chú ý, giá trị có thể thu hồi được xác định chỉ là 11,7 tỷ đồng.

Trong đó, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Vật tư Thiết bị đường sắt là “con nợ xấu” lớn nhất với 51,3 tỷ đồng. Giá trị có thể thu hồi chỉ là 0 đồng. Đứng sau là Công ty cổ phần Tổng công ty công trình đường sắt với 12,2 tỷ đồng (giá trị có thể thu hồi là 0 đồng).

Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Vật tư Thiết bị đường sắt (Virasimex) thành lập ngày 17/6/2005 với người đại diện pháp luật là ông Tống Đức Sơn. Năm 2015, VNR công bố thông tin thoái vốn khỏi Virasimex.

Trước khi VNR thoái vốn khỏi Virasimex, báo cáo tài chính quý 3/2015 là báo cáo cuối cùng được Virasimex công bố với những số liệu kém lạc quan. Theo đó, tại ngày 30/9/2015, vốn chủ sở hữu của công ty chỉ là 31,2 tỷ đồng trong khi nợ phải trả lên đến 146 tỷ đồng. Công ty gánh lỗ lũy kế 1,6 tỷ đồng.

Đứng sau Virasimex về nợ xấu tại VNR là Công ty cổ phần Đầu tư TM Đường sắt Đông Dương. Công ty này đang gây nợ xấu cho VNR 37 tỷ đồng. Giá trị có thể thu hồi chỉ là 2,4 tỷ đồng.

Thế nhưng, nổi bật nhất lại là một cá nhân. Ông Ngô Trường Giang gây nợ xấu 24 tỷ đồng cho VNR. Giá trị có thể thu hồi chỉ là 2,2 tỷ đồng, con số này cuối năm 2022 là 4,7 tỷ đồng.

Bên cạnh nợ xấu, các khoản phải thu của VNR cũng gây chú ý. Hồi cuối năm 2023, VNR ghi nhận 1.804 tỷ đồng phải thu ngắn hạn của khách hàng, tăng nhẹ so với 1.678 tỷ đồng hồi cuối năm 2022. Trong đó, VNR có khoản phải thu lên tới 1.046 tỷ đồng với Cục Đường sắt Việt Nam.

Hoàng Quyên
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Kim ngạch nông, lâm, thủy sản 10 tháng đạt hơn 58 tỷ USD

Infographic | Kim ngạch nông, lâm, thủy sản 10 tháng đạt hơn 58 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 10 tháng năm 2025 đạt 58,13 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | IIP Hà Nội 10 tháng tăng 6,9%, duy trì đà phục hồi

Infographic | IIP Hà Nội 10 tháng tăng 6,9%, duy trì đà phục hồi

10 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của Hà Nội tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024, duy trì đà phục hồi tích cực.
Xây niềm tin số từ kiểm soát chất lượng hàng hoá

Xây niềm tin số từ kiểm soát chất lượng hàng hoá

Từ tập huấn pháp luật đến cơ chế phản ứng nhanh, Online Friday 2025 đặt mục tiêu bảo đảm an toàn, minh bạch và củng cố niềm tin người tiêu dùng trên môi trường số.
Online Friday 2025 sôi động với chuỗi 60 giờ livestream toàn quốc

Online Friday 2025 sôi động với chuỗi 60 giờ livestream toàn quốc

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia 2025 diễn ra 13–17/11 với nhiều hoạt động nổi bật, hướng tới phát triển thương mại điện tử có trách nhiệm và đáng tin cậy.
Phát huy giá trị khu di tích Hoàng Thành Thăng Long

Phát huy giá trị khu di tích Hoàng Thành Thăng Long

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thế giới Hoàng thành Thăng Long từ phương pháp quy trình xử lý bảo quản di vật, đến những kinh nghiệm trên thế giới.
Hưng Yên có thêm khu công nghiệp quy mô 235ha

Hưng Yên có thêm khu công nghiệp quy mô 235ha

Tập đoàn Hòa Phát vừa được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Khu công nghiệp Lý Thường Kiệt – Giai đoạn 1.
Hội chợ Mùa Thu là bệ phóng để ngành đồ da Việt Nam 'vươn mình'

Hội chợ Mùa Thu là bệ phóng để ngành đồ da Việt Nam 'vươn mình'

Gian hàng LECAS tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 thu hút hàng nghìn lượt khách, khẳng định sức hút của đồ da Việt Nam và chất lượng sản phẩm "Made in Vietnam".
Doanh nghiệp bảo hiểm đồng hành khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung

Doanh nghiệp bảo hiểm đồng hành khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung

Theo thống kê đến ngày 3/11/2025 tại khu vực miền Trung, BIC đã ghi nhận hơn 150 vụ tổn thất tài sản, tổng giá trị bồi thường ước tính trên 40 tỷ đồng.
Infographic | Nhập khẩu sắt thép giảm gần 9%, Trung Quốc chiếm hơn nửa

Infographic | Nhập khẩu sắt thép giảm gần 9%, Trung Quốc chiếm hơn nửa

9 tháng năm 2025, Việt Nam nhập khẩu hơn 11,21 triệu tấn sắt thép, trị giá gần 7,98 tỷ USD, giảm 8,9% về lượng và 11,1% về kim ngạch so với 9 tháng năm 2024.
Hàng loạt hãng xe đua ưu đãi lớn, thị trường ô tô kỳ vọng sôi động hơn

Hàng loạt hãng xe đua ưu đãi lớn, thị trường ô tô kỳ vọng sôi động hơn

Các hãng xe đồng loạt tung ưu đãi quy mô lớn trong tháng 11 với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng, nhằm kích cầu tiêu dùng và tri ân khách hàng dịp cuối năm.