Xuất khẩu cá tra Việt: Phile cá tra đông lạnh vẫn là "con át chủ bài"

Với kim ngạch xuất khẩu 203 triệu USD trong 5 tháng đầu năm, Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) hiện là thị trường tiêu thụ cá tra nhiều nhất của Việt Nam.
Xuất khẩu cá tra sang Đức giữ đà tăng trưởng dươngThêm cơ hội xuất khẩu cá tra sang MỹTận dụng tốt CPTPP, xuất khẩu cá tra lần đầu tăng trưởng dương

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 5/2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 167 triệu USD, tăng 5% so với tháng 5/2023. Tính chung 5 tháng đầu năm nay, nước ta thu về 747 triệu USD từ xuất khẩu cá tra, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, phile cá tra đông lạnh tiếp tục khẳng định vị thế là sản phẩm chủ lực trong xuất khẩu cá tra Việt Nam. Tháng 5/2024, xuất khẩu mặt hàng này sang các thị trường đạt 134 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 5 tháng, kim ngạch xuất khẩu phile cá tra đông lạnh đạt gần 603 triệu USD, giảm nhẹ 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam. Tuy nhiên, 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường này chỉ đạt gần 203 triệu USD, giảm 13% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng tháng 5/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đạt gần 48 triệu USD, tăng 1%; xuất khẩu sang Hồng Kông (Trung Quốc) đạt hơn 2,3 triệu USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2023.

phile cá tra đông lạnh tiếp tục khẳng định vị thế là sản phẩm chủ lực trong xuất khẩu cá tra Việt Nam
Phile cá tra đông lạnh tiếp tục khẳng định vị thế là sản phẩm chủ lực trong xuất khẩu cá tra Việt Nam

Mặc dù xuất khẩu sang Trung Quốc ảm đạm, thị trường Mỹ và CPTPP lại cho thấy tín hiệu tích cực. Xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong tháng 5/2024 đạt 30 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lũy kế 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 132 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023.

Tương tự, xuất khẩu cá tra sang khối thị trường CPTPP tiếp tục đà tăng trưởng trong tháng 5/2024 với giá trị đạt gần 13 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, một vài thị trường ghi nhận tăng nhập khẩu cá tra bao gồm Mexico, Nhật Bản, Canada, Singapore,... Tính đến hết tháng 5/2024, xuất khẩu cá tra sang CPTPP đạt 103 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ.

Việc Mỹ và EU tiếp tục siết chặt nhập khẩu thủy hải sản từ Nga được xem là cơ hội lớn cho cá tra Việt Nam. Trong tháng 5/2024, mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang EU giảm 16% xuống 14 triệu USD, nhiều thị trường trong khối EU ghi nhận tăng nhập khẩu cá tra Việt Nam, bao gồm: Bulgaria (59 nghìn USD), Hungary (40 nghìn USD), Cộng hòa Séc (53 nghìn USD).

Theo dự báo của các chuyên gia, triển vọng xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ duy trì tích cực trong nửa cuối năm nay, đặc biệt là ở các thị trường chính như Mỹ, Trung Quốc. Nhu cầu cá tra tại Trung Quốc kỳ vọng sẽ được cải thiện khi các chính sách hỗ trợ nền kinh tế của nước này "thẩm thấu".

Bên cạnh thị trường truyền thống, Việt Nam cũng cần đẩy mạnh khai thác các thị trường tiềm năng khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông, v.v. để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc vào một số thị trường nhất định.

Theo kết quả khảo sát của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp quốc (FAO), sản lượng cá tra toàn cầu ước tính đạt 3,13 triệu tấn vào năm 2023 (tăng 0,5% so với sản lượng 3,11 triệu tấn năm 2022). Với 1,62 triệu tấn, Việt Nam đang dẫn đầu thế giới về sản lượng cá tra, tiếp theo là Ấn Độ, Indonesia, Bangladesh và Trung Quốc. Dự báo sản lượng cá da trơn/cá tra năm 2024 tăng 2,8% so với năm 2023.

Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Hà Nội giá rau xanh tăng chóng mặt

Hà Nội giá rau xanh tăng chóng mặt

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng gấp đôi chỉ sau nửa tháng do mưa bão gây mất mùa, nguồn cung sụt giảm mạnh, khiến người tiêu dùng phải thay đổi thói quen mua sắm.
'Cánh cửa' kết nối hệ sinh thái ô tô và hạ tầng giao thông thông minh

'Cánh cửa' kết nối hệ sinh thái ô tô và hạ tầng giao thông thông minh

Tasco và VETC đã ra mắt VETC Loyalty - "cánh cửa" kết nối toàn bộ hệ sinh thái về ô tô và hạ tầng giao thông thông minh.
Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiếp ảnh Việt Nam

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiếp ảnh Việt Nam

Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam là sự kiện nghệ thuật đặc biệt, nhằm xây dựng 'thương hiệu quốc gia' cho nhiếp ảnh Việt Nam.
Bước tiến AI mới trong hợp tác giữa NVIDIA và ADI

Bước tiến AI mới trong hợp tác giữa NVIDIA và ADI

NVIDIA sẽ hợp tác chiến lược với ADI trong việc ứng dụng nền tảng Jetson Thor - bộ xử lý AI thế hệ mới.
Gần 260.000 tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 8, cao nhất 1 năm

Gần 260.000 tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 8, cao nhất 1 năm

Chỉ trong tháng 8, hơn 257.000 tài khoản giao dịch chứng khoán đã được mở mới, mức cao nhất 6 tháng, trong bối cảnh VN-Index liên tục lập đỉnh mới.
Triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa trong 5 năm

Triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa trong 5 năm

Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký ban hành Nghị quyết số 5/2025/NQ-CP của Chính phủ về việc triển khai thí điểm thị trường tài sản mã hóa.
NEPCON Vietnam 2025: Kết nối chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu

NEPCON Vietnam 2025: Kết nối chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu

Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 về công nghệ thử nghiệm, máy móc thiết bị và công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử khai mạc sáng nay (ngày 10/9), tại Hà Nội.
Xuất nhập khẩu tháng 8 tăng tốc, thặng dư thương mại gần 14 tỷ USD

Xuất nhập khẩu tháng 8 tăng tốc, thặng dư thương mại gần 14 tỷ USD

Tháng 8/2025, xuất khẩu tăng mạnh trong khi nhập khẩu giảm, đưa cán cân thương mại Việt Nam thặng dư gần 14 tỷ USD sau 8 tháng.
Quảng Trị: Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm “nghẽn” ở mặt bằng

Quảng Trị: Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm “nghẽn” ở mặt bằng

Công tác giải phóng mặt bằng trở thành điểm nghẽn làm ảnh hưởng đến tiến độ của nhiều dự án hạ tầng giao thông quan trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Khi công nghệ và nhân lực cùng thắp lửa cho công nghiệp hỗ trợ

Khi công nghệ và nhân lực cùng thắp lửa cho công nghiệp hỗ trợ

Đầu tư công nghệ tiên tiến, phát triển nhân lực trẻ đang thắp lửa mới, giúp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tăng tốc, xanh hóa và hội nhập quốc tế.