Xuất khẩu cá tra Việt: Phile cá tra đông lạnh vẫn là "con át chủ bài"

Với kim ngạch xuất khẩu 203 triệu USD trong 5 tháng đầu năm, Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) hiện là thị trường tiêu thụ cá tra nhiều nhất của Việt Nam.
Xuất khẩu cá tra sang Đức giữ đà tăng trưởng dươngThêm cơ hội xuất khẩu cá tra sang MỹTận dụng tốt CPTPP, xuất khẩu cá tra lần đầu tăng trưởng dương

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tháng 5/2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt 167 triệu USD, tăng 5% so với tháng 5/2023. Tính chung 5 tháng đầu năm nay, nước ta thu về 747 triệu USD từ xuất khẩu cá tra, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, phile cá tra đông lạnh tiếp tục khẳng định vị thế là sản phẩm chủ lực trong xuất khẩu cá tra Việt Nam. Tháng 5/2024, xuất khẩu mặt hàng này sang các thị trường đạt 134 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 5 tháng, kim ngạch xuất khẩu phile cá tra đông lạnh đạt gần 603 triệu USD, giảm nhẹ 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ nhiều nhất cá tra Việt Nam. Tuy nhiên, 5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường này chỉ đạt gần 203 triệu USD, giảm 13% so với cùng kỳ. Trong đó, riêng tháng 5/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đạt gần 48 triệu USD, tăng 1%; xuất khẩu sang Hồng Kông (Trung Quốc) đạt hơn 2,3 triệu USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2023.

phile cá tra đông lạnh tiếp tục khẳng định vị thế là sản phẩm chủ lực trong xuất khẩu cá tra Việt Nam
Phile cá tra đông lạnh tiếp tục khẳng định vị thế là sản phẩm chủ lực trong xuất khẩu cá tra Việt Nam

Mặc dù xuất khẩu sang Trung Quốc ảm đạm, thị trường Mỹ và CPTPP lại cho thấy tín hiệu tích cực. Xuất khẩu cá tra sang Mỹ trong tháng 5/2024 đạt 30 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, lũy kế 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 132 triệu USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023.

Tương tự, xuất khẩu cá tra sang khối thị trường CPTPP tiếp tục đà tăng trưởng trong tháng 5/2024 với giá trị đạt gần 13 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, một vài thị trường ghi nhận tăng nhập khẩu cá tra bao gồm Mexico, Nhật Bản, Canada, Singapore,... Tính đến hết tháng 5/2024, xuất khẩu cá tra sang CPTPP đạt 103 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ.

Việc Mỹ và EU tiếp tục siết chặt nhập khẩu thủy hải sản từ Nga được xem là cơ hội lớn cho cá tra Việt Nam. Trong tháng 5/2024, mặc dù kim ngạch xuất khẩu sang EU giảm 16% xuống 14 triệu USD, nhiều thị trường trong khối EU ghi nhận tăng nhập khẩu cá tra Việt Nam, bao gồm: Bulgaria (59 nghìn USD), Hungary (40 nghìn USD), Cộng hòa Séc (53 nghìn USD).

Theo dự báo của các chuyên gia, triển vọng xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ duy trì tích cực trong nửa cuối năm nay, đặc biệt là ở các thị trường chính như Mỹ, Trung Quốc. Nhu cầu cá tra tại Trung Quốc kỳ vọng sẽ được cải thiện khi các chính sách hỗ trợ nền kinh tế của nước này "thẩm thấu".

Bên cạnh thị trường truyền thống, Việt Nam cũng cần đẩy mạnh khai thác các thị trường tiềm năng khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông, v.v. để giảm thiểu rủi ro phụ thuộc vào một số thị trường nhất định.

Theo kết quả khảo sát của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp quốc (FAO), sản lượng cá tra toàn cầu ước tính đạt 3,13 triệu tấn vào năm 2023 (tăng 0,5% so với sản lượng 3,11 triệu tấn năm 2022). Với 1,62 triệu tấn, Việt Nam đang dẫn đầu thế giới về sản lượng cá tra, tiếp theo là Ấn Độ, Indonesia, Bangladesh và Trung Quốc. Dự báo sản lượng cá da trơn/cá tra năm 2024 tăng 2,8% so với năm 2023.

Nguyễn Thanh
Bình luận

Đọc nhiều

Khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên, 'mở cửa' Tây Bắc

Khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên, 'mở cửa' Tây Bắc

Vietnam Airlines khai trương đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên, kết nối trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với Tây Bắc, mở cơ hội phát triển du lịch, đầu tư và kinh tế.
Gợi mở phát triển kinh tế vùng từ trạm dừng nghỉ cao tốc

Gợi mở phát triển kinh tế vùng từ trạm dừng nghỉ cao tốc

Theo chuyên gia, việc giới thiệu sản phẩm địa phương ở trạm dừng nghỉ cao tốc là yếu tố quan trọng giúp thu hút khách, thúc đẩy kinh tế địa phương.
Hội chợ mùa Xuân 2026, điểm hẹn mua sắm đầu năm mới

Hội chợ mùa Xuân 2026, điểm hẹn mua sắm đầu năm mới

Hội chợ mùa Xuân 2026 quy tụ đa dạng ngành hàng Việt kết hợp mua sắm, trải nghiệm văn hóa và vui chơi tạo không khí khởi đầu rộn ràng cho năm mới.
Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho thị trường Tây Ban Nha

Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho thị trường Tây Ban Nha

11 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu cà phê sang Tây Ban Nha đạt 102,1 nghìn tấn, trị giá 575,5 triệu USD, tăng mạnh 40,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng mạnh nhờ giá bán tăng cao

Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng mạnh nhờ giá bán tăng cao

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt điều đạt 696,9 nghìn tấn, trị giá 4,752 tỷ USD, tăng về lượng và trị giá; giá bình quân xuất khẩu tăng 15,0% so với cùng kỳ năm 2024.
Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại

Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại

Trưng bày 'Di sản văn hóa Việt Nam - Sức sống từ truyền thống đến hiện đại' được tổ chức từ 23/12/2025-15/1/2026, tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội.
Trao hơn 100 học bổng cho sinh viên ngành kỹ thuật, năng lượng

Trao hơn 100 học bổng cho sinh viên ngành kỹ thuật, năng lượng

Hơn 100 suất học bổng đã được trao cho sinh viên các ngành cơ khí, kỹ thuật, trí tuệ nhân tạo, môi trường và năng lượng tái tạo trong năm 2025.
79% nhà đầu tư quốc tế xem ESG là yếu tố quyết định rót vốn

79% nhà đầu tư quốc tế xem ESG là yếu tố quyết định rót vốn

ESG được xem như "hộ chiếu" giúp doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, tạo lợi thế cạnh tranh nhờ minh bạch và giảm rủi ro môi trường xã hội.
11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 26,1 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, Bộ Công Thương luôn đồng hành, hỗ trợ EVN trong quá trình triển khai các nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.