Bảo vệ thương hiệu góp phần phát triển kinh tế sáng tạo

Phát triển kinh tế sáng tạo cần được bắt đầu từ câu chuyện bảo vệ thương hiệu, xa hơn là thúc đẩy nỗ lực thực thi quyền sở hữu trí tuệ.
Giải “bài toán” thương hiệu cho sản phẩm đồ gỗ, nội thất Việt Nam Dư địa lớn cho doanh nghiệp xây dựng thương hiệu Việt tại thị trường EU Xây dựng thương hiệu: Khoảng trống ở doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thị trường Việt Nam đang ngày càng xuất hiện nhiều thương hiệu sản phẩm được tạo ra bởi trí tuệ, lao động của chính người Việt Nam. Không những vậy, các thương hiệu này còn vươn ra các thị trường xa, thậm chí là được vinh danh trên thế giới.

Một trong những mặt hàng như thế là loại gạo “ông Cua” mang thương hiệu ST25. Được vinh danh ở thị trường thế giới, được chào đón tại thị trường nội địa, thiết nghĩ đó là phần thưởng vô giá với bất cứ thương hiệu nào.

Bảo vệ thương hiệu là để phát triển kinh tế sáng tạo
Gạo - một trong những nông sản xuất khẩu chủ lực của nước ta,cần kịp thời xây dựng thương hiệu quốc gia. Ảnh minh họa

Nhưng "cuộc chơi" thị trường chưa bao giờ dễ dàng. Cũng như nhiều thương hiệu hàng hoá khác, thương hiệu gạo ST25 mới đây cũng bị “vấy bẩn” bởi những “người anh em” mang hình hài dáng vẻ y chang trong khi chất lượng thua xa. Không những vậy, thương hiệu gạo này còn bị mang tiếng rằng, cốt sao có được cái thương hiệu để bán hàng trong khi chất lượng hàng hoá ngày một "chuội" dần đi.

Người tiêu dùng bức xúc một thì hẳn là ông Hồ Quang Cua bức xúc gấp nhiều lần hơn thế dẫu chính ông từng xác định sẵn tâm thế đương đầu với hàng giả, hàng nhái sản phẩm mà ông và bạn bè đã bỏ nhiều năm tháng cuộc đời mới tạo ra được, mới có được một chỗ đứng trên thị trường và trong sự yêu mến, tin tưởng của người tiêu dùng.

Câu chuyện như đã xảy ra với gạo ST25 chỉ là một trong số không ít chuyện xảy ra với nhiều thương hiệu Việt, chắc chắn là như thế.

Liệu có thể tự “ru” lòng mình rằng, thôi thì hàng giả, hàng nhái ở đâu mà chả có, ngay cả các nền kinh tế phát triển, phương tiện kiểm tra kiểm soát đăng ký hiện đại cũng bị hàng giả “liên thủ” làm cho thị trường liểng xiểng.

Thế nhưng nếu bằng lòng với kiểu “tự ru” như thế thì thật là nguy hiểm và khác nào tiếp tay cho hàng giả xâm lấn hàng thật, thương hiệu giả bóp chết thương hiệu thật, xa hơn là đẩy lùi sản xuất và khiến doanh nghiệp tính ngày ngậm ngùi rời bỏ thị trường.

Rõ ràng là việc bảo vệ tác quyền, bảo vệ thương hiệu phải là một cuộc chiến không ngừng nghỉ khi mà ông cha ta đã từng cảnh báo “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”. Hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi thì nỗ lực bảo vệ thương hiệu, quyền sở hữu sản phẩm không chỉ nỗ lực "tay không bắt giặc" là xong mà cũng còn cần bắt kịp và thậm chí là phải chủ động có sự hiệu quả hơn bằng các công cụ, phương tiện hiện đại.

Nhân dịp Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4) xin được bàn câu chuyện rộng ra một chút. Đó là việc “soái ca” của thương hiệu Apple là Tim Cook vừa thân chinh sang Việt Nam trong một chuyến đi 2 ngày. Bối cảnh chuyến đi này với Tim Cook ra sao mà người đứng đầu một thương hiệu có vốn hoá hàng nghìn tỷ USD sang Việt Nam chắc chỉ có mình ông hiểu.

Có thể nó không nằm ngoài việc thương hiệu của Apple hiện đang tạm thời tụt xuống hàng thứ ba về doanh thu tại một số thị trường châu Á, đặc biệt là Việt Nam. Nhưng đó là bối cảnh nhỏ trong một bối cảnh lớn mà riêng với Tim Cook, là nhìn thấy ở thị trường Việt Nam những cơ hội mới cho việc mở rộng thị trường cho Apple cùng việc tạo dựng những chân rết mới cho chuỗi cung ứng. Với một người luôn tìm ra cách truyền cảm hứng cho thương hiệu Apple, nếu tìm được cơ hội để thúc đẩy thương hiệu, Tim Cook không sá gì chuyện đường xa.

Việt Nam là nước đang phát triển một nền kinh tế sáng tạo với nhiều tiềm năng được ghi nhận. Tuy nhiên một điểm yếu lâu nay là việc bảo vệ quyền sở hữu sản phẩm, thương hiệu còn rất nhiều việc phải làm trong khi đây lại là điều kiện tiên quyết để có được nền kinh tế sáng tạo thực sự. Công tác bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đã có nhiều văn bản, nhiều cam kết tham gia mang tính khá đầy đủ thì việc thực thi các quyền này chưa được coi trọng đúng mức cả ở các cơ quan chức năng lẫn những người thụ hưởng giá trị gia tăng của sản phẩm, thương hiệu.

Vẫn còn cần nhiều nỗ lực hơn nữa, nỗ lực thường xuyên để các sản phẩm, thương hiệu chân chính có cơ hội sống trọn vòng đời cũng như phục vụ trọn vẹn cho người tiêu dùng.

Quang Lộc

Tin mới cập nhật

Giữ mạch tăng trưởng: Đặt niềm tin vào khu vực doanh nghiệp

Giữ mạch tăng trưởng: Đặt niềm tin vào khu vực doanh nghiệp

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiềm ẩn nhiều rủi ro, khu vực doanh nghiệp được xem là trụ cột giữ mạch tăng trưởng nhanh và bền vững.
Hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 2025: Khó nhưng có giải pháp!

Hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 2025: Khó nhưng có giải pháp!

Tăng trưởng GDP quý I đạt 6,93%, theo Cục Thống kê để đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025, 3 quý còn lại phải tăng trưởng hơn 8,3%.
Cổ phiếu DLR chỉ được giao dịch vào thứ Sáu hằng tuần

Cổ phiếu DLR chỉ được giao dịch vào thứ Sáu hằng tuần

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa ban hành thông báo về việc duy trì diện hạn chế giao dịch đối với cổ phiếu DLR của Công ty cổ phần Địa ốc Đà Lạt.
Cuộc đua AI gay cấn: Việt Nam chiếm ưu thế vượt trội

Cuộc đua AI gay cấn: Việt Nam chiếm ưu thế vượt trội

Cuộc đua AI trên thế giới đang vô cùng gay cấn, tuy nhiên Việt Nam chiếm được ưu thế, nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhờ những lợi thế vượt trội.
Khi Chủ tịch và chuyên gia cùng bàn động lực tăng trưởng

Khi Chủ tịch và chuyên gia cùng bàn động lực tăng trưởng

Mức tăng trưởng GRDP 8% năm 2025 với Hà Nội được Chính phủ giao không phải là cao so với các địa phương khác trong Vùng đồng bằng sông Hồng.
Thu hút khu vực tư nhân tham gia lĩnh vực năng lượng

Thu hút khu vực tư nhân tham gia lĩnh vực năng lượng

Việt Nam cần có các giải pháp để thu hút khu vực tư nhân tham gia vào lĩnh vực năng lượng nhằm đáp ứng yêu cầu năng lựơng cho tăng trưởng kinh tế - xã hội.
Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn trong hoạt động khoa học

Tập trung tháo gỡ điểm nghẽn trong hoạt động khoa học

Để tháo gỡ vướng mắc trong hoạt động khoa học công nghệ, Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết thí điểm một số chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.
Tăng năng lực cạnh tranh quốc gia bằng khoa học công nghệ

Tăng năng lực cạnh tranh quốc gia bằng khoa học công nghệ

Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo có vai trò quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, bền vững.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất giải pháp gì để tăng đóng góp của doanh nghiệp?

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất giải pháp gì để tăng đóng góp của doanh nghiệp?

Nhằm tăng đóng góp của khu vực doanh nghiệp vào nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề xuất các giải pháp trọng tâm cần thực hiện.
Mục tiêu kiểm soát lạm phát 2025: Vẫn là một ‘ẩn số

Mục tiêu kiểm soát lạm phát 2025: Vẫn là một ‘ẩn số'

Năm 2025, Quốc hội đặt mục tiêu kiểm soát lạm phát khoảng 4,5%. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, mục tiêu này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Tin khác

Cơ sở để Việt Nam đạt tăng trưởng GDP 8% năm 2025

Cơ sở để Việt Nam đạt tăng trưởng GDP 8% năm 2025

Tăng trưởng GDP năm 2024 đạt 7,09%, vượt mục tiêu Quốc hội đề ra là tiền đề, cơ sở quan trọng để Việt Nam đạt mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025.
Đạt tăng trưởng 2 con số - giải pháp đột phá nào?

Đạt tăng trưởng 2 con số - giải pháp đột phá nào?

Tăng trưởng kinh tế 2 con số là nhiệm vụ phấn đấu của Chính phủ ngay trong năm 2025, đây là mục tiêu rất thách thức đòi hỏi phải có giải pháp đột phá.
Tăng trưởng GDP năm 2024 được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố

Tăng trưởng GDP năm 2024 được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố

Tăng trưởng GDP năm 2024 đạt 7,09%, vượt xa mục tiêu Quốc hội đề ra từ đầu năm 2024. Theo Tổng cục Thống kê, tăng trưởng GDP được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố.
Thương mại vẫn là trụ cột trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Ấn Độ

Thương mại vẫn là trụ cột trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Ấn Độ

Với mức tăng trưởng trung bình 11% trong vòng 10 năm qua, thương mại đang được đánh giá là trụ cột trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Ấn Độ thời gian tới.
Tín chỉ carbon: Hàng hóa đặc biệt chờ khung pháp lý

Tín chỉ carbon: Hàng hóa đặc biệt chờ khung pháp lý

Được coi là hàng hóa đặc biệt, hiện thị trường carbon vẫn đang chờ khung pháp lý để sàn giao dịch tín chỉ carbon có thể đi vào vận hành thí điểm năm 2025.
Hiệu quả tiết kiệm chống lãng phí nhìn từ dự án đường dây 500kV mạch 3

Hiệu quả tiết kiệm chống lãng phí nhìn từ dự án đường dây 500kV mạch 3

Đường dây 500kV mạch đã trở thành hình mẫu về câu chuyện phòng, chống lãng phí trong đầu tư công, kịp thời đóng góp nguồn lực cho phát triển kinh tế- xã hội.
Chống lãng phí: Tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội

Chống lãng phí: Tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội

Sáng ngày 23/12, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn 'Bộ Công Thương: Chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển'.
Công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn “hút” vốn FDI

Công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn “hút” vốn FDI

Trong tổng số 18 ngành thu hút được vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong 10 tháng năm 2024, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo dẫn đầu với 17,1 tỷ USD.
Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ra sao năm 2024?

Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ra sao năm 2024?

Kinh tế Việt Nam được dự báo tăng trưởng 6,8 -7% trong cả năm 2024 với cơ cấu tăng trưởng sẽ đến từ các yếu tố nội tại.
Hỗ trợ khu vực doanh nghiệp: Cần có trọng tâm, trọng điểm

Hỗ trợ khu vực doanh nghiệp: Cần có trọng tâm, trọng điểm

Để mang lại hiệu quả thiết thực, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian tới cần có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải và lãng phí.

Đọc nhiều

Quảng Ngãi nghiên cứu chia cán bộ làm việc hai nơi sau sáp nhập

Quảng Ngãi nghiên cứu chia cán bộ làm việc hai nơi sau sáp nhập

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết đang nghiên cứu phương án phân chia cán bộ làm việc ở hai nơi (Quảng Ngãi và Kon Tum hiện tại) sau sáp nhập tỉnh.
Sun Group động thổ Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên tại Thanh Hóa

Sun Group động thổ Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên tại Thanh Hóa

Tỉnh Thanh Hóa và Tập đoàn Sun Group vừa động thổ dự án Khu dịch vụ thương mại và cáp treo Am Tiên, thuộc Quần thể du lịch tâm linh và di tích lịch sử Am Tiên.
Ngành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử

Ngành thời trang chiếm áp đảo doanh số thương mại điện tử

Thời trang là nhóm giữ vị thế áp đảo trên sàn thương mại điện tử bán được 100.762 sản phẩm (62,6% doanh số) và thu về 10,97 tỉ đồng (80,03% doanh thu).
Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phục hồi ngoạn mục

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phục hồi ngoạn mục

Theo nhận định của chứng khoán VnDirect, thị trường chứng khoán tuần sau nghỉ lễ 30/4-1/5 sẽ phục hồi ngoạn mục, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 24/4: Hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Nhận định chứng khoán 24/4: Hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư hạn chế mua đuổi cổ phiếu đã tăng mạnh và đang ở vùng kháng cự.
Nhận định chứng khoán 23/4: Mở thêm vị thế mua mới

Nhận định chứng khoán 23/4: Mở thêm vị thế mua mới

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư có thể tiếp tục mạnh dạn mở thêm vị thế mua mới cũng như gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 21/4: Cân nhắc giải ngân từng phần

Nhận định chứng khoán 21/4: Cân nhắc giải ngân từng phần

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, trong những phiên điều chỉnh có thể giải ngân thăm dò tại những cổ phiếu đã điều chỉnh về vùng định giá hấp dẫn.
Nở rộ trào lưu 'cà phê yêu nước' dịp 30/4

Nở rộ trào lưu 'cà phê yêu nước' dịp 30/4

Gần đến dịp 30/4, nhiều quán cà phê tại Hà Nội bất ngờ đổi diện mạo, tạo nên một làn sóng "cà phê yêu nước" độc đáo chưa từng có.
Nhận định chứng khoán 22/4: Nhịp hồi phục quay lại

Nhận định chứng khoán 22/4: Nhịp hồi phục quay lại

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên căn mua tại ngưỡng hỗ trợ quanh mốc 1.180 điểm với kỳ vọng nhịp hồi phục sẽ quay lại.
Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Hành khách đi máy bay dịp lễ 30/4-1/5 cần lưu ý gì?

Trong dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, các hãng hàng không khuyến nghị hành khách chủ động sắp xếp thời gian, thực hiện các thủ tục trước chuyến bay.
Phiên bản di động