Bảo vệ thương hiệu góp phần phát triển kinh tế sáng tạo

Phát triển kinh tế sáng tạo cần được bắt đầu từ câu chuyện bảo vệ thương hiệu, xa hơn là thúc đẩy nỗ lực thực thi quyền sở hữu trí tuệ.
Giải “bài toán” thương hiệu cho sản phẩm đồ gỗ, nội thất Việt NamDư địa lớn cho doanh nghiệp xây dựng thương hiệu Việt tại thị trường EUXây dựng thương hiệu: Khoảng trống ở doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thị trường Việt Nam đang ngày càng xuất hiện nhiều thương hiệu sản phẩm được tạo ra bởi trí tuệ, lao động của chính người Việt Nam. Không những vậy, các thương hiệu này còn vươn ra các thị trường xa, thậm chí là được vinh danh trên thế giới.

Một trong những mặt hàng như thế là loại gạo “ông Cua” mang thương hiệu ST25. Được vinh danh ở thị trường thế giới, được chào đón tại thị trường nội địa, thiết nghĩ đó là phần thưởng vô giá với bất cứ thương hiệu nào.

Bảo vệ thương hiệu là để phát triển kinh tế sáng tạo
Gạo - một trong những nông sản xuất khẩu chủ lực của nước ta,cần kịp thời xây dựng thương hiệu quốc gia. Ảnh minh họa

Nhưng "cuộc chơi" thị trường chưa bao giờ dễ dàng. Cũng như nhiều thương hiệu hàng hoá khác, thương hiệu gạo ST25 mới đây cũng bị “vấy bẩn” bởi những “người anh em” mang hình hài dáng vẻ y chang trong khi chất lượng thua xa. Không những vậy, thương hiệu gạo này còn bị mang tiếng rằng, cốt sao có được cái thương hiệu để bán hàng trong khi chất lượng hàng hoá ngày một "chuội" dần đi.

Người tiêu dùng bức xúc một thì hẳn là ông Hồ Quang Cua bức xúc gấp nhiều lần hơn thế dẫu chính ông từng xác định sẵn tâm thế đương đầu với hàng giả, hàng nhái sản phẩm mà ông và bạn bè đã bỏ nhiều năm tháng cuộc đời mới tạo ra được, mới có được một chỗ đứng trên thị trường và trong sự yêu mến, tin tưởng của người tiêu dùng.

Câu chuyện như đã xảy ra với gạo ST25 chỉ là một trong số không ít chuyện xảy ra với nhiều thương hiệu Việt, chắc chắn là như thế.

Liệu có thể tự “ru” lòng mình rằng, thôi thì hàng giả, hàng nhái ở đâu mà chả có, ngay cả các nền kinh tế phát triển, phương tiện kiểm tra kiểm soát đăng ký hiện đại cũng bị hàng giả “liên thủ” làm cho thị trường liểng xiểng.

Thế nhưng nếu bằng lòng với kiểu “tự ru” như thế thì thật là nguy hiểm và khác nào tiếp tay cho hàng giả xâm lấn hàng thật, thương hiệu giả bóp chết thương hiệu thật, xa hơn là đẩy lùi sản xuất và khiến doanh nghiệp tính ngày ngậm ngùi rời bỏ thị trường.

Rõ ràng là việc bảo vệ tác quyền, bảo vệ thương hiệu phải là một cuộc chiến không ngừng nghỉ khi mà ông cha ta đã từng cảnh báo “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”. Hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi thì nỗ lực bảo vệ thương hiệu, quyền sở hữu sản phẩm không chỉ nỗ lực "tay không bắt giặc" là xong mà cũng còn cần bắt kịp và thậm chí là phải chủ động có sự hiệu quả hơn bằng các công cụ, phương tiện hiện đại.

Nhân dịp Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4) xin được bàn câu chuyện rộng ra một chút. Đó là việc “soái ca” của thương hiệu Apple là Tim Cook vừa thân chinh sang Việt Nam trong một chuyến đi 2 ngày. Bối cảnh chuyến đi này với Tim Cook ra sao mà người đứng đầu một thương hiệu có vốn hoá hàng nghìn tỷ USD sang Việt Nam chắc chỉ có mình ông hiểu.

Có thể nó không nằm ngoài việc thương hiệu của Apple hiện đang tạm thời tụt xuống hàng thứ ba về doanh thu tại một số thị trường châu Á, đặc biệt là Việt Nam. Nhưng đó là bối cảnh nhỏ trong một bối cảnh lớn mà riêng với Tim Cook, là nhìn thấy ở thị trường Việt Nam những cơ hội mới cho việc mở rộng thị trường cho Apple cùng việc tạo dựng những chân rết mới cho chuỗi cung ứng. Với một người luôn tìm ra cách truyền cảm hứng cho thương hiệu Apple, nếu tìm được cơ hội để thúc đẩy thương hiệu, Tim Cook không sá gì chuyện đường xa.

Việt Nam là nước đang phát triển một nền kinh tế sáng tạo với nhiều tiềm năng được ghi nhận. Tuy nhiên một điểm yếu lâu nay là việc bảo vệ quyền sở hữu sản phẩm, thương hiệu còn rất nhiều việc phải làm trong khi đây lại là điều kiện tiên quyết để có được nền kinh tế sáng tạo thực sự. Công tác bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đã có nhiều văn bản, nhiều cam kết tham gia mang tính khá đầy đủ thì việc thực thi các quyền này chưa được coi trọng đúng mức cả ở các cơ quan chức năng lẫn những người thụ hưởng giá trị gia tăng của sản phẩm, thương hiệu.

Vẫn còn cần nhiều nỗ lực hơn nữa, nỗ lực thường xuyên để các sản phẩm, thương hiệu chân chính có cơ hội sống trọn vòng đời cũng như phục vụ trọn vẹn cho người tiêu dùng.

Quang Lộc
Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Ngân hàng UOB (Singapore) dự báo Việt Nam có thể nâng GDP bình quân đầu người lên 8.500 USD vào năm 2030, nhờ đà tăng trưởng mạnh của xuất khẩu và sản xuất công nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2025, diễn ra tại Hà Nội vào chiều ngày 10 tháng 11.
Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Diễn đàn “Thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam” nhấn mạnh vai trò chính sách và sự chung tay của doanh nghiệp, giới khoa học trong thúc đẩy tăng trưởng xanh.
Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Tháng 10/2025, Việt Nam nhập 16.343 ô tô nguyên chiếc, giảm 5,5% so với tháng trước. Thái Lan vượt Indonesia trở thành nguồn cung lớn nhất.
Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.