Xuất khẩu thủy sản trước thách thức mới

Cách đây 20 năm, vào năm 2002, ngành thủy sản Việt Nam cán cột mốc ấn tượng khi đầu tiên xuất khẩu vượt 1 tỷ USD. Và 20 năm sau, năm 2022 tiếp tục đánh dấu bước tiến mới khi xuất khẩu thủy sản đạt gấp 10 lần con số đó với kim ngạch 10 tỷ USD. Xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực cũng đã và sẽ đạt những dấu ấn quan trọng như mặt hàng tôm đến hết tháng 11 đã lần đầu vượt mốc 4 tỷ USD; xuất khẩu cá ngừ cũng đang hướng tới việc lần đầu đạt mức 1 tỷ USD…

Kết quả rất đáng ghi nhận này là nhờ vào sự tăng trưởng mạnh không ngừng nghỉ của ngành thủy sản, cả về chiều rộng và chiều sâu. Khi từ một nền nuôi trồng, chế biến quảng canh, lạc hậu, chúng ta dần vươn lên trở thành một trong những trung tâm nuôi trồng và chế biến sâu của ngành thủy sản toàn cầu và trở thành nhà cung ứng quan trọng cho thị trường thế giới. Tính đến năm 2022, ngành thủy sản chiếm 3% tổng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. So với tổng kim ngạch xuất khẩu khu vực kinh tế trong nước, ngành thủy sản đóng góp gần 12% giá trị. Trên bản đồ xuất khẩu thủy sản thế giới, Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu lớn thứ ba, chiếm hơn 7% thị phần toàn cầu, chỉ đứng sau Trung Quốc và Na Uy.

Ngay từ đầu năm, xuất khẩu thủy sản đối mặt nhiều biến động và khó khăn như hệ lụy của đại dịch Covid-19, xung đột Nga-Ukraine, lạm phát giá trong nước và thị trường thế giới, chi phí sản xuất và kinh doanh tăng mạnh, biến động tỷ giá ngoại tệ… Trong bối cảnh đó, nhờ kinh tế và môi trường kinh doanh ở Việt Nam ổn định và thuận lợi, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đã biến những thách thức thành cơ hội, tận dụng lợi thế của các hiệp định thương mại cũng như nhu cầu của thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2022 và cán đích 10 tỷ USD.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Từ những thành quả đạt được, ngành thủy sản Việt Nam đặt mục tiêu tới năm 2030, kim ngạch xuất khẩu đạt 14 tỷ USD. Tất nhiên, để đạt mục tiêu này trước các thách thức ngày càng lớn của thị trường, ngành thủy sản Việt Nam cần tiếp tục kiên định lộ trình chế biến sâu, sử dụng nguồn nguyên liệu có thể truy xuất nguồn gốc, tận dụng các ưu thế từ các hiệp định thương mại mang lại và tăng cường xúc tiến thương mại linh hoạt để khai phá các thị trường tiềm năng. Nhưng quan trọng hơn, trong bối cảnh chiếc “thẻ vàng” của Liên minh châu Âu (EU) chưa được tháo gỡ thì đây vẫn tiếp tục là thách thức lớn nhất mà ngành thủy sản Việt Nam phải đối mặt; cần lập tức triển khai các biện pháp tháo gỡ dứt điểm.

Bình luận

Đọc nhiều

Đề xuất quy định rõ điều kiện khấu trừ, cơ chế phân bổ thuế đầu vào

Đề xuất quy định rõ điều kiện khấu trừ, cơ chế phân bổ thuế đầu vào

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng.
Thị trường chứng khoán mở kỳ vọng tăng mạnh giai đoạn cuối năm 2026

Thị trường chứng khoán mở kỳ vọng tăng mạnh giai đoạn cuối năm 2026

SSI Research vừa dự báo VN-Index có thể chinh phục mốc 1.920 điểm vào năm 2026, dựa trên cơ sở định giá P/E hấp dẫn và đà tăng trưởng lợi nhuận vượt trội so với khu vực. 
Vịt quay lên chợ “ảo” và cú chuyển mình của nông sản xứ Lạng

Vịt quay lên chợ “ảo” và cú chuyển mình của nông sản xứ Lạng

Lần đầu tiên nông dân Lạng Sơn đưa vịt quay lên chợ “ảo”, chỉ vài giờ đã chốt hơn 200 đơn, mở ra cách tiếp cận mới cho nông sản Việt trong không gian số.
Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng: Lợi thế cạnh tranh mới của vật liệu xây dựng

Dán nhãn năng lượng giúp ngành vật liệu xây dựng cải thiện công nghệ, giảm phát thải, tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh tiêu chuẩn toàn cầu ngày càng khắt khe.
Thị trường châu Âu: Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Thị trường châu Âu: Động lực tăng trưởng của du lịch Việt Nam

Thị trường châu Âu đang trở thành điểm sáng nổi bật trong bức tranh phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Việt Nam năm 2025.
Công Thương miền Trung – Tây Nguyên tăng tốc về đích kế hoạch năm

Công Thương miền Trung – Tây Nguyên tăng tốc về đích kế hoạch năm

Các địa phương khu vực miền Trung - Tây Nguyên đang dồn lực củng cố thị trường nội địa, mở rộng xuất khẩu nhằm hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu của năm cuối nhiệm kỳ.
Infographic | 11 tháng năm 2025 IIP tăng 9,3%, duy trì đà tăng trưởng

Infographic | 11 tháng năm 2025 IIP tăng 9,3%, duy trì đà tăng trưởng

11 tháng năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn ngành tăng 9,3% so với cùng kỳ, trong đó ngành chế biến, chế tạo tăng 10,6%.
Sản lượng xe máy bật tăng, thị trường cuối năm sôi động trở lại

Sản lượng xe máy bật tăng, thị trường cuối năm sôi động trở lại

Sản lượng xe máy tháng 11 đạt hơn 338.000 chiếc, cao nhất từ đầu năm cho thấy nguồn cung dồi dào và thị trường vào giai đoạn sôi động khi hãng đẩy mạnh ưu đãi cuối năm.
Nghị quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo động lực phát triển năng lượng

Nghị quyết nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo động lực phát triển năng lượng

Đại biểu đoàn TP. Hồ Chí Minh cũng đồng tình với việc ban hành Nghị quyết của Quốc hội lần này về chính sách phát triển năng lượng quốc gia thời kỳ 2026 - 2030.
Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

Gần 178 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới trong 11 tháng

11 tháng năm 2025, cả nước có gần 178,0 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng 20,9% về số doanh nghiệp, tăng 20,9% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.