Xuất khẩu thủy sản trước thách thức mới

Cách đây 20 năm, vào năm 2002, ngành thủy sản Việt Nam cán cột mốc ấn tượng khi đầu tiên xuất khẩu vượt 1 tỷ USD. Và 20 năm sau, năm 2022 tiếp tục đánh dấu bước tiến mới khi xuất khẩu thủy sản đạt gấp 10 lần con số đó với kim ngạch 10 tỷ USD. Xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực cũng đã và sẽ đạt những dấu ấn quan trọng như mặt hàng tôm đến hết tháng 11 đã lần đầu vượt mốc 4 tỷ USD; xuất khẩu cá ngừ cũng đang hướng tới việc lần đầu đạt mức 1 tỷ USD…

Kết quả rất đáng ghi nhận này là nhờ vào sự tăng trưởng mạnh không ngừng nghỉ của ngành thủy sản, cả về chiều rộng và chiều sâu. Khi từ một nền nuôi trồng, chế biến quảng canh, lạc hậu, chúng ta dần vươn lên trở thành một trong những trung tâm nuôi trồng và chế biến sâu của ngành thủy sản toàn cầu và trở thành nhà cung ứng quan trọng cho thị trường thế giới. Tính đến năm 2022, ngành thủy sản chiếm 3% tổng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam. So với tổng kim ngạch xuất khẩu khu vực kinh tế trong nước, ngành thủy sản đóng góp gần 12% giá trị. Trên bản đồ xuất khẩu thủy sản thế giới, Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu lớn thứ ba, chiếm hơn 7% thị phần toàn cầu, chỉ đứng sau Trung Quốc và Na Uy.

Ngay từ đầu năm, xuất khẩu thủy sản đối mặt nhiều biến động và khó khăn như hệ lụy của đại dịch Covid-19, xung đột Nga-Ukraine, lạm phát giá trong nước và thị trường thế giới, chi phí sản xuất và kinh doanh tăng mạnh, biến động tỷ giá ngoại tệ… Trong bối cảnh đó, nhờ kinh tế và môi trường kinh doanh ở Việt Nam ổn định và thuận lợi, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam đã biến những thách thức thành cơ hội, tận dụng lợi thế của các hiệp định thương mại cũng như nhu cầu của thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu trong năm 2022 và cán đích 10 tỷ USD.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Từ những thành quả đạt được, ngành thủy sản Việt Nam đặt mục tiêu tới năm 2030, kim ngạch xuất khẩu đạt 14 tỷ USD. Tất nhiên, để đạt mục tiêu này trước các thách thức ngày càng lớn của thị trường, ngành thủy sản Việt Nam cần tiếp tục kiên định lộ trình chế biến sâu, sử dụng nguồn nguyên liệu có thể truy xuất nguồn gốc, tận dụng các ưu thế từ các hiệp định thương mại mang lại và tăng cường xúc tiến thương mại linh hoạt để khai phá các thị trường tiềm năng. Nhưng quan trọng hơn, trong bối cảnh chiếc “thẻ vàng” của Liên minh châu Âu (EU) chưa được tháo gỡ thì đây vẫn tiếp tục là thách thức lớn nhất mà ngành thủy sản Việt Nam phải đối mặt; cần lập tức triển khai các biện pháp tháo gỡ dứt điểm.

Bình luận

Đọc nhiều

Hội chợ Mùa Thu: Điểm nhìn nghệ thuật trong không gian giao thương

Hội chợ Mùa Thu: Điểm nhìn nghệ thuật trong không gian giao thương

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 không chỉ là nơi trưng bày, mua sắm mà còn là không gian nghệ thuật, nơi cái đẹp thăng hoa giữa nhịp sống thương mại hiện đại.
Ngành xăng dầu Việt Nam ghi nhận tín hiệu phục hồi xuất khẩu

Ngành xăng dầu Việt Nam ghi nhận tín hiệu phục hồi xuất khẩu

Tháng 9/2025, xuất khẩu xăng dầu Việt Nam tăng 18,5% về lượng, 13% về kim ngạch, đánh dấu tín hiệu phục hồi rõ nét sau giai đoạn giảm tốc kéo dài.
Trí tuệ nhân tạo đang định hình thị trường lao động toàn cầu

Trí tuệ nhân tạo đang định hình thị trường lao động toàn cầu

Sự phát triển nhanh của khoa học công nghệ, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI) đã định hình lại cách sống, cách làm việc và vận hành của thị trường lao động toàn cầu.
Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò chủ lực trong kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò chủ lực trong kinh tế số

Với tốc độ phát triển nhanh chóng, ngành thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng thể hiện vai trò quan trọng và những đóng góp tích cực trong nền kinh tế số.
Infographic |Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ đạt hơn 7,7 tỷ USD

Infographic |Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Ấn Độ đạt hơn 7,7 tỷ USD

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Ấn Độ đạt gần 12 tỷ USD, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Hợp tác chiến lược phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh

Hợp tác chiến lược phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh

Ngày 25/10, Tổng Công ty Thăng Long-CTCP cho biết, đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với EHA Industrial nhằm phát triển hạ tầng khu công nghiệp xanh, thông minh.
Bão làm tan hoang bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến tỉnh Thanh Hóa

Bão làm tan hoang bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến tỉnh Thanh Hóa

Do ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ, bờ kè ven biển Khu du lịch Hải Tiến (Thanh Hóa) đã bị hư hỏng nghiêm trọng.
Giá phân bón phục hồi, thị trường xuất khẩu sôi động trở lại

Giá phân bón phục hồi, thị trường xuất khẩu sôi động trở lại

Giá phân bón của Việt Nam tiếp tục tăng trong tháng 9/2025, cho thấy xu hướng phục hồi của thị trường sau giai đoạn giảm sâu đầu năm.
Việt Nam - Hàn Quốc: Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số

Việt Nam - Hàn Quốc: Cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi số

Sau 33 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã được thúc đẩy trong nhiều lĩnh vực, trong đó chuyển đổi số là lĩnh vực đang được quan tâm.
Honda CT125 ra mắt tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?

Honda CT125 ra mắt tại thị trường Việt Nam có gì đặc biệt?

Honda Việt Nam vừa ra mắt mẫu xe địa hình CT125 với thiết kế cổ điển, động cơ 125cc, trang bị hiện đại và khả năng vận hành linh hoạt, giá bán 85,8 triệu đồng.