Xót ruột mừng cưới khi giá vàng "tăng như lên đồng"

Quan điểm khi mừng cưới “mừng tiền trả tiền, mừng vàng trả vàng” khiến cho nhiều người thấy xót ruột, méo mặt nếu được nhận vàng trong đám cưới.
Đu đỉnh, "lướt sóng" vàng: Người lãi đậm, người không kịp thoát hàngGia chủ lên mạng xã hội “bóc phốt” khách mừng cưới chỉ 200.000 đồng

Mừng cưới trong các đám cưới hỏi từ xưa đến nay không chỉ mang theo ý nghĩa của sự chúc phúc cho một cuộc hôn nhân viên mãn, con cháu đủ đầy, sống với nhau đến "răng long, đầu bạc" mà còn thể hiện ý định của khách mời trong việc góp sức vào chi phí tổ chức bữa tiệc cưới dù ít hay nhiều.

Song, những năm gần đây, việc mừng cưới càng phong phú hơn ở hình thức thể hiện và mặt hàng vàng ngày càng “lên ngôi” trong sự lựa chọn của người mua quà cưới.

Không chỉ riêng gia đình, người thân mới tặng cô dâu chú rể là vàng, mà những mối quan hệ bạn bè thân thiết cũng lựa chọn mặt hàng này để tặng. Tuy nhiên, điều này sẽ chẳng hề đáng nói nếu không phải trong thời kỳ giá vàng cứ liên tiếp tăng vọt như hiện nay.

Khoảng 4 – 5 năm trước, 1 chỉ vàng chỉ dao động quanh mức 3,5 - 4 triệu đồng, tuy nhiên, vàng tăng theo thời giá, ở thời điểm hiện tại giá vàng đã tăng lên hơn 6 triệu đồng cho 1 chỉ vàng, thậm chí có lúc còn nhảy vọt hơn 7 triệu đồng với vàng nhẫn và hơn 8 triệu đồng với vàng miếng.

mừng cưới “đi tiền trả tiền, đi vàng trả vàng” khiến cho nhiều người thấy xót ruột, méo mặt nếu được nhận vàng trong đám cưới. Ảnh: minh họa
Quan điểm “đi tiền trả tiền, đi vàng trả vàng” khiến nhiều cặp đôi thấy xót ruột, méo mặt nếu được nhận vàng trong đám cưới. Ảnh minh họa

Với quan điểm “mừng tiền trả tiền, mừng vàng trả vàng” khiến nhiều cặp đôi ngày nay phải méo mặt, lưỡng lự, không còn cảm thấy đó là lộc cho ngày vui của mình.

Bởi nếu đi lại phong bì 3 - 4 triệu đồng thì hoàn toàn trong tầm kiểm soát nhưng nếu là 1 chỉ vàng với giá trị hiện tại 6 - 7 triệu đồng hay phong bì tiền với mệnh giá tương đương thì thực sự phải xem xét.

Nếu gia cảnh khá giả, không phải lo nghĩ toan tính quá nhiều về cơm áo gạo tiền, việc có qua có lại, bạn đi bao nhiêu tôi trả bấy nhiêu là điều rất bình thường. Nhưng nếu hoàn cảnh bình thường, thậm chí là có phần khó khăn, việc trả lại quà cưới cho người từng mừng vàng với mệnh giá 6-7 triệu như hiện nay là cả vấn đề, khi cuộc sống có quá nhiều chi phí khác cần phải lo, hơn cả, với nhiều người giá hiện tại của 1 chỉ vàng cũng tương đương tới nửa tháng tiền lương.

Chính vì áp lực phải trả lại quà cưới là vàng khi mệnh giá vàng cứ liên tiếp tăng mà cuộc sống hiện nay vẫn còn bao khoản phải chi trả, khoản nào cũng cần đến tiền và rất nhiều tiền khiến phong tục mừng cưới dường như đã mất đi ý nghĩa tốt đẹp của nó và bỗng dưng biến thành sự trả nợ, sự bắt buộc, không có không được.

Do đó kể cả khó khăn ai nấy vẫn cố phải tìm cách chạy vạy để trả bằng đủ. Ngoài để không ngại với chủ nhân bữa tiệc, không bị nghĩ là ki bo, kẹt xỉ, bạn mừng cưới 1 chỉ vàng, mà chỉ mừng lại bạn phong bì giá trị 1-2 triệu bạc, bằng một phần ba tiền bạn mừng mình mà còn để tránh việc mối quan hệ bị sứt mẻ.

Thực tế, mừng cưới dù với hình thức là tiền, là vàng hay bất kể là món quà, vật phẩm gì, cũng như một dạng tiền lì xì đầu năm mới với ý nghĩa là không quan trọng về mệnh giá, cốt ở tấm lòng, sự xuất hiện của khách là niềm vui của chủ nhà.

Đồng thời, nếu bản thân tự coi việc tổ chức đám cưới là sẽ lỗ, kể cả được nhận bao nhiều tiền mừng, quà cưới đi chăng nữa. Mặc định đám cưới là ngày để gia đình, bạn bè, người thân tụ về chung vui, chúc phúc cho mình và không đặt nặng vấn đề ai mừng, ai không mừng, ai mừng nhiều, ai mừng ít, không coi cưới xin là hình thức đầu tư thì chắc chắn dù kể cả được nhận vàng trong thời điểm giá vàng tăng như lên đồng cũng thấy hết sức bình thường.

Câu chuyện mừng cưới bằng vàng, bằng tiền, hay đi bao nhiêu là đủ, là hợp lý, có thành gánh nặng hay không có lẽ là tùy thuộc quan điểm của mỗi người, mỗi mối quan hệ.

Suy cho cùng, ai cũng cần khéo léo, tinh tế và hiểu sâu hơn về giá trị thực sự của mừng cưới, để dù ở bất kì thời điểm nào nó cũng luôn giữ đúng ý nghĩa, bản chất mộc mạc là tấm lòng của khách mời muốn chúc phúc cho gia đình và để ngày cưới thực sự là hỷ sự, là ngày vui trong đời.

>>> Quan điểm của bạn thế nào về vấn đề này? Chia sẻ ý kiến hoặc bài viết ở bình luận bên dưới. Những ý kiến hay, được đăng tải sẽ hưởng chế độ nhuận bút theo quy định!

Hải Đường
Bình luận

Đọc nhiều

Báo chí lan tỏa 'tư duy' xanh ngành Công Thương

Báo chí lan tỏa 'tư duy' xanh ngành Công Thương

Chiều ngày 15/12, tại Hà Nội, Báo Công Thương phối hợp tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Báo chí viết về “Bảo vệ môi trường ngành Công Thương” năm 2025.
Xuất khẩu hồ tiêu 2025 dự báo lập kỷ lục, kim ngạch gần 1,6 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu 2025 dự báo lập kỷ lục, kim ngạch gần 1,6 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đạt 223.242 tấn, trị giá 1,51 tỷ USD (tăng 24,1%). Dự xuất khẩu hồ tiêu năm 2025 sẽ cán mốc gần 1,6 tỷ USD.
Giá sắn nguyên liệu phân hóa theo vùng, xuất khẩu giữ nhịp tăng

Giá sắn nguyên liệu phân hóa theo vùng, xuất khẩu giữ nhịp tăng

Giá sắn nguyên liệu trong nước biến động trái chiều giữa các vùng do chênh lệch nguồn cung, trong khi xuất khẩu và giá tinh bột sắn vẫn giữ xu hướng tích cực.
Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí: Bước đi chiến lược

Điều chỉnh quy hoạch dầu khí được xác định là bước đi chiến lược, giữ ổn định nguồn cung, củng cố an ninh năng lượng và tạo nền tảng chuyển dịch bền vững.
5 bài học lan tỏa cho năng lượng tái tạo

5 bài học lan tỏa cho năng lượng tái tạo

Theo Thủ tướng, thành công của dự án sẽ góp phần lan toả khí thế, động lực, là bài học kinh nghiệm để tiếp tục triển khai các dự án năng lượng tái tạo tiếp theo.
Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành điện

Đa dạng hóa nguồn lực đầu tư cho phát triển ngành điện

Trước yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng, ngành điện đang đẩy mạnh đa dạng hóa nguồn lực đầu tư, huy động vốn cho các dự án điện quy mô lớn theo Quy hoạch Điện VIII.
Thị phần sắn Việt Nam mở rộng tại thị trường Trung Quốc

Thị phần sắn Việt Nam mở rộng tại thị trường Trung Quốc

Việt Nam gia tăng thị phần sắn tại Trung Quốc nhờ xuất khẩu sắn lát và tinh bột sắn vượt trội so với các quốc gia trong khu vực, bất chấp giá nhập khẩu giảm sâu.
11 tháng, xuất khẩu cà phê đạt 7,94 tỷ USD, tăng gần 61% giá trị

11 tháng, xuất khẩu cà phê đạt 7,94 tỷ USD, tăng gần 61% giá trị

11 tháng năm 2025, xuất khẩu cà phê đạt 1,40 triệu tấn, trị giá 7,94 tỷ USD, tăng 15,1% về lượng và tăng 60,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
 Tìm hướng đi mới cho cà phê đặc sản Đắk Lắk

Tìm hướng đi mới cho cà phê đặc sản Đắk Lắk

Việc tăng cường hợp tác quốc tế, đặc biệt với thị trường Hàn Quốc, đang mở ra hướng đi mới cho cà phê Đắk Lắk.
Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Khuyến mại kích cầu, thị trường bán lẻ Đà Nẵng sôi động

Hơn 10.000 mặt hàng tại TP. Đà Nẵng được khuyến mại giảm giá từ 10 - 80% tạo sự sôi động cho thị trường bán lẻ Đà Nẵng.