Sản xuất sạch hơn trong mục tiêu xanh hóa sản xuất công nghiệp

(VEN) - Cùng với nhiều chương trình hành động như: Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Đề án phát triển ngành công nghiệp môi trường đến năm 2015 tầm nhìn 2020…, thì Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020 đã và đang góp phần đưa ngành công nghiệp Việt Nam phát triển theo hướng xanh và bền vững.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang, Bộ Công Thương, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại, trong những năm qua đã xây dựng và thực hiện nhiều chương trình, đề án nhằm thúc đẩy sản xuất công nghiệp và thương mại theo hướng bền vững như:Đề án phát triển ngành công nghiệp môi trường đến năm 2015 tầm nhìn 2020, Đề án phát triển nhiên liệu sinh học giai đoạn đến năm 2015 tầm nhìn 2020, Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020…. Các chương trình, đề án này đã và đang góp phần không nhỏ vào việc chuyển đổi nền sản xuất và thói quen tiêu dùng các sản phẩm công nghiệp theo hướng tận dụng tối đa nguồn tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu phát sinh các chất thải ra môi trường, tạo điều kiện làm việc tốt hơn cho người lao động; đồng thời tăng năng suất, nâng cao tính cạnh tranh của các sản phẩm công nghiệp, hướng tới một nền công nghiệp xanh theo xu hướng phát triển của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tại Việt Nam, theo ước tính, đến nay đã có hơn 1.200 DN trong cả nước áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn. Chương trình sản xuất sạch hơn do Bộ Công Thương thực hiện cũng đã tổ chức được gần 200 buổi tập huấn, hội thảo với trên 11 nghìn đại biểu tham dự, qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho các DN, xã hội và các đối tượng liên quan. Đặc biệt, đã có trên 20 tỉnh, thành phố trong cả nước xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp, tất cả các sở công thương đều có cán bộ đủ năng lực hướng dẫn, tư vấn áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp đã chủ động áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn thông qua kiểm soát ô nhiễm ngay tại nguồn và tận dụng nguồn phế thải của doanh nghiệp khác làm nguyên, nhiên vật liệu đầu vào của DN mình. Theo đó, Khu công nghiệp Biên Hòa 1, để trở thành khu công nghiệp sinh thái hay khu công nghiệp thân thiện môi trường, đã tập trung: Giảm thiểu chất thải tại nguồn; tái sử dụng và tái chế chất thải; thực hiện trao đổi chất thải bên trong và ngoài khu công nghiệp; xử lý cuối đường ống. Với các mục tiêu rõ ràng và cụ thể này, thông qua khảo sát tại 53 doanh nghiệp sản xuất trong Khu công nghiệp Biên Hòa 1, 14 DN đã có quy trình tái sử dụng phế phẩm, phế liệu trong chính dây chuyền công nghệ sản xuất; 5 cơ sở khảo sát có hoạt động trao đổi chất thải với các cơ sở thu mua và tái chế phế liệu bên ngoài khu công nghiệp và có 1 nhà máy tham gia vào sản xuất sạch hơn.…

Chỉ tính riêng tại Quảng Nam, theo Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam, hiện đã có 90% các đơn vị sản xuất và 95% đại diện các đơn vị quản lý trên địa bàn tỉnh hiểu biết về sản xuất sạch hơn. Chương trình sản xuất sạch hơn đã được lồng ghép vào Chiến lược bảo vệ môi trường và Chương trình kiểm soát ô nhiễm của tỉnh. Hoạt động sản xuất sạch hơn vẫn luôn được duy trì sau khi Hợp phần sản xuất sạch hơn trong công nghiệp kết thúc vào năm 2011. Thông qua các giải pháp hướng đến sản xuất sạch hơn, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã giảm được 5% nguyên vật liệu đầu vào và 30% lượng phát thải….

Trong khi Việt Nam đang dần phát triển các dự án năng lượng tái tạo, mức độ sử dụng các nguồn năng lượng mới còn hạn chế, các giải pháp để sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm trong các lĩnh vực thương mại, công nghiệp, dịch vụ vẫn chưa được các doanh nghiệp quan tâm và áp dụng triệt để, thì những kết quả bước đầu của hoạt động sản xuất sạch hơn đã và đang góp phần không nhỏ cho ngành công nghiệp Việt Nam trong lộ trình tiến đến mục tiêu phát triển nền công nghiệp xanh./.

Minh Lâm

Bình luận

Đọc nhiều

Hải Phòng: Chủ động xúc tiến, thu hút vốn FDI

Hải Phòng: Chủ động xúc tiến, thu hút vốn FDI

Trong những năm gần đây, TP. Hải Phòng đã có những bước đi mạnh mẽ, chủ động trong công tác xúc tiến đầu tư, nhất là thu hút vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI).
Đà Nẵng: Khai thác tốt giá trị truyền thống chiếu Kim Bồng

Đà Nẵng: Khai thác tốt giá trị truyền thống chiếu Kim Bồng

Nghề truyền thống dệt chiếu cói Kim Bồng (thành phố Đà Nẵng) đang sống trở lại nhờ đa dạng hóa sản phẩm, khai thác tốt giá trị truyền thống để tăng giá trị thương mại.
Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Infographic | Top 10 xe ô tô bán chạy nhất tháng 7/2025

Tháng 7/2025, các mẫu xe điện VinFast, các mẫu xe xăng Ford, Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 hay Toyota... là những cái tên bán chạy nhất ở thị trường Việt Nam.
Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Chà là tươi ‘nhuộm vàng óng’ chợ, hội chị em đua nhau lùng mua

Không chỉ gây ấn tượng bởi màu sắc rực rỡ, chà là tươi còn thu hút người tiêu dùng nhờ sự độc lạ trong hương vị ngọt thơm và hình thức đẹp mắt.
Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam - Campuchia: Tăng cường hợp tác thương mại, đầu tư

Chiều 15/8, theo đề nghị của phía Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Campuchia Hun Manet.
7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

7 tháng năm 2025, thị trường được 301.613 xe ô tô, tăng 10%

Công bố bán hàng từ VAMA, VinFast và Hyundai Thành Công cho thấy, thị trường ô tô 7 tháng năm 2025 đạt doanh số 301.613 xe.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng của Hà Nội tăng 11,9%

7 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của Hà Nội đạt 531,2 nghìn tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước.
Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Chế độ bảo hành pin xe máy điện ở Việt Nam như thế nào?

Tại Việt Nam, hầu hết các hãng xe máy điện áp dụng chế độ bảo hành pin trong 2 năm, riêng một hãng nổi bật với chính sách bảo hành lên tới 8 năm cho bộ phận này.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Xuất khẩu rau quả Việt Nam phục hồi nhờ đa dạng thị trường

Tháng 7/2025, kim ngạch rau quả đạt 764,8 triệu USD, tăng 36,8% so với cùng kỳ; 7 tháng đạt gần 3,87 tỷ USD, nhờ tăng trưởng mạnh ở Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Từ gánh hàng rong đến khát vọng OCOP xuất khẩu

Quá trình hội nhập kinh tế, quốc tế mở ra cơ hội lớn cho sản phẩm OCOP, song hành trình để đưa các sản phẩm này vẫn còn nhiều trăn trở.