Sản xuất sạch hơn trong mục tiêu xanh hóa sản xuất công nghiệp

(VEN) - Cùng với nhiều chương trình hành động như: Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; Đề án phát triển ngành công nghiệp môi trường đến năm 2015 tầm nhìn 2020…, thì Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020 đã và đang góp phần đưa ngành công nghiệp Việt Nam phát triển theo hướng xanh và bền vững.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang, Bộ Công Thương, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại, trong những năm qua đã xây dựng và thực hiện nhiều chương trình, đề án nhằm thúc đẩy sản xuất công nghiệp và thương mại theo hướng bền vững như:Đề án phát triển ngành công nghiệp môi trường đến năm 2015 tầm nhìn 2020, Đề án phát triển nhiên liệu sinh học giai đoạn đến năm 2015 tầm nhìn 2020, Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020…. Các chương trình, đề án này đã và đang góp phần không nhỏ vào việc chuyển đổi nền sản xuất và thói quen tiêu dùng các sản phẩm công nghiệp theo hướng tận dụng tối đa nguồn tài nguyên thiên nhiên, giảm thiểu phát sinh các chất thải ra môi trường, tạo điều kiện làm việc tốt hơn cho người lao động; đồng thời tăng năng suất, nâng cao tính cạnh tranh của các sản phẩm công nghiệp, hướng tới một nền công nghiệp xanh theo xu hướng phát triển của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Tại Việt Nam, theo ước tính, đến nay đã có hơn 1.200 DN trong cả nước áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn. Chương trình sản xuất sạch hơn do Bộ Công Thương thực hiện cũng đã tổ chức được gần 200 buổi tập huấn, hội thảo với trên 11 nghìn đại biểu tham dự, qua đó góp phần nâng cao nhận thức cho các DN, xã hội và các đối tượng liên quan. Đặc biệt, đã có trên 20 tỉnh, thành phố trong cả nước xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp, tất cả các sở công thương đều có cán bộ đủ năng lực hướng dẫn, tư vấn áp dụng sản xuất sạch hơn trong công nghiệp.

Nhiều doanh nghiệp đã chủ động áp dụng các giải pháp sản xuất sạch hơn thông qua kiểm soát ô nhiễm ngay tại nguồn và tận dụng nguồn phế thải của doanh nghiệp khác làm nguyên, nhiên vật liệu đầu vào của DN mình. Theo đó, Khu công nghiệp Biên Hòa 1, để trở thành khu công nghiệp sinh thái hay khu công nghiệp thân thiện môi trường, đã tập trung: Giảm thiểu chất thải tại nguồn; tái sử dụng và tái chế chất thải; thực hiện trao đổi chất thải bên trong và ngoài khu công nghiệp; xử lý cuối đường ống. Với các mục tiêu rõ ràng và cụ thể này, thông qua khảo sát tại 53 doanh nghiệp sản xuất trong Khu công nghiệp Biên Hòa 1, 14 DN đã có quy trình tái sử dụng phế phẩm, phế liệu trong chính dây chuyền công nghệ sản xuất; 5 cơ sở khảo sát có hoạt động trao đổi chất thải với các cơ sở thu mua và tái chế phế liệu bên ngoài khu công nghiệp và có 1 nhà máy tham gia vào sản xuất sạch hơn.…

Chỉ tính riêng tại Quảng Nam, theo Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam, hiện đã có 90% các đơn vị sản xuất và 95% đại diện các đơn vị quản lý trên địa bàn tỉnh hiểu biết về sản xuất sạch hơn. Chương trình sản xuất sạch hơn đã được lồng ghép vào Chiến lược bảo vệ môi trường và Chương trình kiểm soát ô nhiễm của tỉnh. Hoạt động sản xuất sạch hơn vẫn luôn được duy trì sau khi Hợp phần sản xuất sạch hơn trong công nghiệp kết thúc vào năm 2011. Thông qua các giải pháp hướng đến sản xuất sạch hơn, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã giảm được 5% nguyên vật liệu đầu vào và 30% lượng phát thải….

Trong khi Việt Nam đang dần phát triển các dự án năng lượng tái tạo, mức độ sử dụng các nguồn năng lượng mới còn hạn chế, các giải pháp để sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm trong các lĩnh vực thương mại, công nghiệp, dịch vụ vẫn chưa được các doanh nghiệp quan tâm và áp dụng triệt để, thì những kết quả bước đầu của hoạt động sản xuất sạch hơn đã và đang góp phần không nhỏ cho ngành công nghiệp Việt Nam trong lộ trình tiến đến mục tiêu phát triển nền công nghiệp xanh./.

Minh Lâm

Bình luận

Đọc nhiều

Gỡ 'thẻ vàng' IUU, tận dụng EVFTA để mở rộng thị phần thủy sản EU

Gỡ 'thẻ vàng' IUU, tận dụng EVFTA để mở rộng thị phần thủy sản EU

Số liệu của Cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam 9 tháng năm 2025 đạt 8,16 tỷ USD, tăng 13% so với 9 tháng năm 2024.
Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc kinh doanh như thế nào?

Top 50 doanh nghiệp lợi nhuận xuất sắc kinh doanh như thế nào?

Lợi nhuận ấn tượng của Top 50 doanh nghiệp không phải ngẫu nhiên, mà đến từ nội lực, tầm nhìn và bản lĩnh vượt sóng lớn.
Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa

Cần tiêu chuẩn hóa để tránh “mỗi sàn một định nghĩa" về tính bền vững

Dự thảo Luật Thương mại điện tử cần chuẩn hóa quy định “thương mại điện tử xanh” để đảm bảo thống nhất, tránh mỗi sàn tự đặt tiêu chí riêng, nâng cao quản lý bền vững.
Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Xuất khẩu cao su phục hồi, hướng tới mở rộng thị phần tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô và sản xuất lốp tại Trung Quốc đang khởi sắc, dự báo mở cơ hội cho Việt Nam xuất khẩu cao su.
Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

Infographic | Thương mại Việt Nam - Đức 9 tháng tăng 15,44%

9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Đức đạt 9,95 tỉ USD, tăng 15,44% so với cung kỳ năm 2024.
Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Thị trường tiêu dùng Việt Nam 2025: Khi sức khỏe lên ngôi

Người Việt ngày càng cân nhắc hơn trong chi tiêu giữa bối cảnh kinh tế biến động, nhưng vẫn ưu tiên sức khỏe, môi trường và giá trị bền vững trong lựa chọn mua sắm.
Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Doanh nhân Việt Nam: Trụ cột hiện thực hóa khát vọng 2045

Đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế và hiện thực khát vọng đưa Việt Nam trở thành quốc gia hùng cường.
Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Luật Thương mại điện tử trao cơ hội số cho hợp tác xã và vùng khó khăn

Dự thảo Luật Thương mại điện tử hướng tới các chính sách hỗ trợ các nhóm yếu thế như hợp tác xã, đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận thị trường số.
Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp

Kết nối thương mại Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp

Tuần hàng Việt Nam tại hệ thống Monoprix, Pháp là hoạt động ý nghĩa nhằm quảng bá hàng hóa Việt chất lượng cao, tăng cường kết nối thương mại giữa Việt Nam và Pháp.
Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Thị trường ô tô Việt Nam tăng tốc, xe nhập khẩu dẫn dắt đà phục hồi

Doanh số ô tô 9 tháng năm 2025 đạt hơn 251.000 xe, tăng 11,5% so với cùng kỳ. Thị trường phục hồi nhờ nhu cầu cao dịp cuối năm, xe nhập khẩu tăng mạnh.