Vì sao thu nhiều loại phí nhưng cảng hàng không vẫn báo lỗ?

Mặc dù thu đến 5 loại phí nhưng 11/21 cảng hàng không chịu cảnh chưa thể hòa vốn, thậm chí bù lỗ.
“Hậu" kiểm tra của Cục Hàng không, giá vé máy bay cao điểm hè vẫn cao chót vót Bỏ túi các mẹo săn vé máy bay giá rẻ Hàng không – du lịch “bắt tay” tháo gỡ khó khăn, cùng nhau cất cánh

Theo ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các cảng hàng không đang thu 5 khoản. Trong đó, có 2 khoản thu trực tiếp từ hành khách, đó là giá dịch vụ hành khách và giá bảo đảm an ninh hàng không; 3 khoản thu tiếp đó là: giá dịch vụ cất hạ cánh, dịch vụ cảng do Nhà nước quy định khung giá (giá dịch vụ sân đậu tàu bay, cho thuê cầu dẫn khách, thuê quầy làm thủ tục hành khách...) và giá dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất.

Đáng chú ý, mặc dù thu nhiều loại phí nhưng trong 21 cảng hàng không mà ACV quản lý, hiện chỉ có 6 cảng đang có lãi gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Phú Quốc, Liên Khương, Đà Nẵng và Cam Ranh.

Cùng với đó, 4 cảng hàng không đang hòa vốn gồm Cát Bi, Côn Đảo, Thanh Hóa và Buôn Ma thuột. Còn lại 11 cảng hàng không ACV đang phải bù lỗ.

Đáng nói, tại các cảng hàng không chi nhánh, ACV đang thực hiện cung cấp dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất cho các hãng hàng không và thu tiền theo chuyến bay, song loại trừ 4 cảng hàng không đang lãi lớn là Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh. Đây là những cảng đang đem lại nguồn lợi chính để tái đầu tư nhưng dịch vụ mặt đất không thuộc ACV mà thuộc các doanh nghiệp cổ phần.

"Do đó, giá trị cảng thu từ hãng hàng không để tham gia vào việc tăng hay giảm giá vé máy bay rất nhỏ", ông Thanh chia sẻ.

Chủ tịch ACV cho biết, mức giá phục vụ hãng bay vẫn giữ từ năm 2012 và 2015 cho đến nay. Bên cạnh đó, ACV đang phải thi hành chính sách nuôi dưỡng nguồn thu từ hãng bay vì nếu hãng hàng không phá sản, ACV cũng không thể kinh doanh vì là chủ nợ lớn.

Thu phí nhiều nhưng cảng hàng không vẫn báo lỗ?
Nguồn: ACV

Lý giải về hiện tượng giá vé máy bay tăng cao trong thời gian gần đây, Cục Hàng không Việt Nam nhận định, hoạt động của ngành hàng không đã gặp không ít thách thức do việc thiếu hụt máy bay trên toàn cầu cùng với biến động mạnh của tỷ giá, chi phí nhiên liệu.

Trao đổi với Báo Công Thương, chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng bản chất vấn đề ở đây là do nhiều chi phí vận hành hoạt động của hãng hàng không (thuê tàu bay, sân đỗ, giá điều hành bay quốc tế …) được thanh toán bằng ngoại tệ (USD) dẫn đến tăng chi phí cho hãng hàng không.

theo số liệu cập nhật của IATA, tháng 4/2024, giá nhiên liệu bay Jet A1 khu vực châu Á là 100,25 USD/thùng, tương đương mức giá giai đoạn tháng 4/2023 (100,17 USD/thùng). Tuy nhiên, tỷ giá giai đoạn tháng 4/2024 (1 USD = 25.454 VND) biến động tăng 8% so với tháng 4/2023 (1 USD = 23.620 VND).

Với tỷ trọng các chi phí có gốc ngoại tệ của các hãng hàng không chiếm khoảng 75% tổng chi phí, chỉ tính riêng biến động của tỷ giá đã khiến chi phí của các hãng hàng không tăng gần 6% so với cùng kỳ.

Xét về yếu tố đầu vào, khi so sánh với năm 2019, giá nhiên liệu trong quý I/2024 đã tăng 28 USD/thùng, tương đương 38,2% chi phí, qua đó làm chi phí khai thác toàn mạng phát sinh thêm 1,409 tỷ đồng. Nếu quy đổi ra đơn vị chuyến bay, mỗi 1 USD giá nhiên liệu tăng sẽ làm chi phí chuyến bay quý I/2024 tăng thêm 56,7 USD/chuyến.

Đồng thời, tỷ giá VNĐ/USD trong quý I/2024 đã tăng 1,300 đồng (tương đương 5,6%) so với năm 2019, dẫn đến chi phí hoạt động vận tải hàng không phát sinh thêm khoảng 823 tỷ đồng. Tỷ giá bình quân trong quý II/2024 tăng làm chi phí tăng mỗi chuyến bay 23 triệu đồng.

Ngoài ra, theo ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airways cho biết trước dịch Covid 19 số máy bay khai thác ở Việt Nam là hơn 230 chiếc nhưng đến nay đã giảm xuống còn 160 chiếc. Nguyên nhân do việc triệu hồi động cơ Pratt&Whitney và một số hãng đang thực hiện tái cơ cấu. Các hãng trong nước phải cân đối lực lượng tàu bay khai thác nội địa và quốc tế để cạnh tranh, duy trì thị phần quốc tế với các hãng nước ngoài.

Để bù đắp sự thiếu hụt này, các hãng hàng không có thể thuê máy bay trên thế giới, nhưng các hãng không có động lực kinh doanh vì “càng bay nhiều, càng lỗ nhiều”, ông Nam nói.

Ngoài ra, kế hoạch nhận tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam trong năm 2024 bị ảnh hưởng. Vietjet Air sẽ không nhận thêm bất kỳ tàu bay nào; Vietnam Airlines chỉ nhận thêm 02 tàu bay B787 vào tháng 6 và tháng 7/2024; các hãng hàng không khác đều thông báo không tìm được tàu bay thuê theo kế hoạch.

Những nguyên nhân này cũng ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của các hãng hàng không theo một cách không mong muốn là bị giảm năng lực cung ứng và phải điều chỉnh tăng giá vé máy bay.

Ngọc Hoa

Tin mới cập nhật

Cần Thơ: Xuất khẩu 2 tấn xoài tượng da xanh lần đầu tiên sang Australia và Hoa Kỳ

Cần Thơ: Xuất khẩu 2 tấn xoài tượng da xanh lần đầu tiên sang Australia và Hoa Kỳ

2 tấn xoài tượng da xanh của Cần Thơ lần đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường Australia và Hoa Kỳ.

Tin khác

Quyết liệt kiểm soát áp dụng hoá đơn điện tử trong kinh doanh vàng

Quyết liệt kiểm soát áp dụng hoá đơn điện tử trong kinh doanh vàng

Việc yêu cầu thực hiện hóa đơn điện tử trong kinh doanh vàng là giải pháp giúp minh bạch thị trường vàng. Song, cần quyết liệt thanh kiểm tra, giám sát.
Vietnam AutoExpo 2024 chính thức khai mạc

Vietnam AutoExpo 2024 chính thức khai mạc

Triển lãm quốc tế lần thứ 17 về phương tiện giao thông, vận tải và công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2024 đã chính thức khai mạc.
Người dân

Người dân ''đổ xô'' mua vàng: Chuyên gia cảnh báo tiềm ẩn rủi ro

Trước tình trạng người dân "đổ xô" xếp hàng mua vàng, các chuyên gia cảnh báo, người dân nên thận trọng khi mua vàng vì tiềm ẩn rất nhiều rủi ro.
Vàng giảm giá hơn 16 triệu đồng/lượng, người dân có nên mua?

Vàng giảm giá hơn 16 triệu đồng/lượng, người dân có nên mua?

Với nhiều biện pháp quyết liệt, giá vàng trong nước 'lao dốc' mạnh khiến nhiều nhà đầu tư choáng váng song nhiều người băn khoăn, có nên mua vàng thời điểm này?
Khơi dòng chảy xuất nhập khẩu, tạo đà cho sự phát triển của nhiều ngành kinh tế

Khơi dòng chảy xuất nhập khẩu, tạo đà cho sự phát triển của nhiều ngành kinh tế

Xuất nhập khẩu – một trong 3 cỗ xe '‘tam mã'’ của nền kinh tế - tác động đến nhiều ngành, lĩnh vực.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Muốn hội nhập thành công, cần "trợ lực" cho doanh nghiệp trong nước

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên: Muốn hội nhập thành công, cần "trợ lực" cho doanh nghiệp trong nước

Trả lời chất vấn Quốc hội vào chiều 4/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã đưa ra một số giải pháp về hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam.
Phát triển công nghiệp bán dẫn: Việt Nam từng tụt hậu vì… không dám làm

Phát triển công nghiệp bán dẫn: Việt Nam từng tụt hậu vì… không dám làm

Phát triển công nghiệp bán dẫn không phải là câu chuyện mới mẻ ở Việt Nam nhưng trong bối cảnh hiện nay, không để lặp lại câu chuyện “không dám làm”.
Nhà trọ quy mô nhỏ phải chấp hành quy định phòng cháy chữa cháy như thế nào?

Nhà trọ quy mô nhỏ phải chấp hành quy định phòng cháy chữa cháy như thế nào?

Quy định về phòng cháy chữa cháy đối với chung cư mini, nhà trọ quy mô nhỏ cho thuê là vấn đề đang được nhiều người quan tâm.
Kinh tế 5 tháng đầu năm: Xu thế tăng trưởng ngày càng vững chắc

Kinh tế 5 tháng đầu năm: Xu thế tăng trưởng ngày càng vững chắc

Theo thông lệ hàng năm, tháng 5 luôn là thời điểm báo hiệu rõ dần những “bóng dáng” của một năm tăng trưởng kinh tế khi những thuận lợi, khó khăn đã dần lộ rõ.
Phát triển bền vững đòi hỏi sự đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp

Phát triển bền vững đòi hỏi sự đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp

Tăng cường sự liên kết, phối hợp giữa các cơ quan báo chí truyền thông và doanh nghiệp là yêu cầu đặt ra trong phát triển kinh tế hiện nay.
Xem thêm

Đọc nhiều

Giá hồ tiêu có quay lại thời "hoàng kim" 200.000 đồng/kg vào cuối năm?

Giá hồ tiêu có quay lại thời "hoàng kim" 200.000 đồng/kg vào cuối năm?

Sau khi bật tăng mạnh vào ngày hôm qua, giá tiêu hôm nay (15/6) đột ngột giảm sốc.
Lý do giá hồ tiêu nội địa “bốc hơi” 21.000 đồng/kg?

Lý do giá hồ tiêu nội địa “bốc hơi” 21.000 đồng/kg?

Giá hồ tiêu giảm sốc tới 21.000 đồng, sau hai tuần tăng nóng với mức giá kỷ lục.
Chứng khoán “rực lửa”, sắp tới thế nào?

Chứng khoán “rực lửa”, sắp tới thế nào?

VN-Index tuột mốc 1.300 điểm trong ngày các cổ phiếu vốn hóa lớn đồng loạt giảm sâu khiến tâm lý lo lắng bao trùm cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán.
Chứng khoán hôm nay 14/6/2024: Thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh

Chứng khoán hôm nay 14/6/2024: Thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh

Cập nhật tin tức thị trường chứng khoán hôm nay ngày 14/6/2024; nhận định về thị trường chứng khoán ngành Công Thương; thị trường chứng khoán Việt Nam.
Điều gì đang xảy ra với thị trường khi giá hồ tiêu lại giảm “sốc”?

Điều gì đang xảy ra với thị trường khi giá hồ tiêu lại giảm “sốc”?

Giá hồ tiêu hôm nay (16/6) diễn biến trái chiều, giảm ở Đông Nam Bộ, trong khi tăng nhẹ ở Đắk Nông so với cùng thời điểm hôm qua.
Uỷ ban chứng khoán và HNX "đứng ngoài cuộc" vụ phát hành trái phiếu của Vạn Thịnh Phát?

Uỷ ban chứng khoán và HNX "đứng ngoài cuộc" vụ phát hành trái phiếu của Vạn Thịnh Phát?

Trong vụ án Vạn Thịnh Phát, từ việc các bị can ‘lách’ quy định mua bán trái phiếu chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ đồng, trách nhiệm của UBCK và HNX có liên quan?
Giải tỏa áp lực xếp hàng mua vàng, hệ thống online cũng "tắc nghẽn"

Giải tỏa áp lực xếp hàng mua vàng, hệ thống online cũng "tắc nghẽn"

Với số lượng vàng bán nhỏ giọt, giới hạn khoảng 100 khách, dù bán trực tiếp hay trực tuyến, nhu cầu ''khát vàng'' của người dân vẫn chưa được giải tỏa.
Nên uống bột sắn dây sống hay chín để có lợi cho sức khỏe?

Nên uống bột sắn dây sống hay chín để có lợi cho sức khỏe?

Là đồ uống dân dã với nhiều tác dụng, bột sắn dây rất được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, sử dụng như thế nào cho đúng cách thì không phải ai cũng biết.
Nhịp cầu Công Thương ngày 14/6: Phản ánh về Chủ tịch Tập đoàn Thịnh Phát, Công ty thực phẩm F&G Việt Nam

Nhịp cầu Công Thương ngày 14/6: Phản ánh về Chủ tịch Tập đoàn Thịnh Phát, Công ty thực phẩm F&G Việt Nam

Nhịp cầu Công Thương ngày 14/6 nhận phản ánh liên quan Tập đoàn Thịnh Phát, Công ty thực phẩm F&G Việt Nam và một số đơn vị khác.
Ô tô “nội” ảm đạm chờ khách, các hãng nhập khẩu tung chiêu giảm giá ưu đãi lệ phí trước bạ

Ô tô “nội” ảm đạm chờ khách, các hãng nhập khẩu tung chiêu giảm giá ưu đãi lệ phí trước bạ

Trước sự chờ đợi ô tô trong nước giảm lệ phí trước bạ thì các đại lý phân phối ô tô nhập khẩu đã đưa ra chính sách giảm giá ưu đãi lệ phí trước bạ từ 50 – 150%.
Phiên bản di động