Tiêu thụ nông sản: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tạo đầu ra bền vững

Bộ Công Thương đang đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản qua các sàn Thương mại điện tử và kết nối xuất khẩu thông qua hệ thống phân phối nước ngoài.
Bộ Công Thương hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc Tiếp tục nâng cấp Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại

Xuất khẩu mặt hàng nông, lâm sản của Việt Nam sụt giảm mạnh trong quý đầu năm. Còn trong nước, tình trạng nông sản được mùa-mất giá đã diễn ra trong nhiều năm qua ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người nông dân.

Bộ Công Thương tổ chức các hội chợ, tạo liên kết bền vững cho sản phẩm nông sản.
Bộ Công Thương tổ chức các hội chợ, tạo liên kết bền vững cho sản phẩm nông sản.

Vì vậy, để tạo hướng đi bền vững, thúc đẩy tiêu thụ mặt hàng này, bên cạnh việc chuyên môn hóa để nâng cao giá trị, đáp ứng tiêu chuẩn thị trường, hoạt động xúc tiến thương mại cũng được các cơ quan chức năng đẩy mạnh, nhằm kết nối, mở rộng kênh tiêu thụ hàng hoá.

Xuất khẩu nhiều hàng nông sản đi xuống

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, kết quả xuất khẩu nông lâm, thủy sản trong quý 1/2023 chỉ đạt hơn 11 tỷ USD và giảm tới 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh như: thủy sản giảm 29%; cao su giảm 22,9%; sắn và các sản phẩm từ sắn giảm 5,5%... Đáng chú ý, ngoại trừ khu vực châu Á đạt 5,46 tỷ USD, tăng 9%, các thị trường khác như: châu Mỹ giảm 35,8%, châu Âu giảm 3%, châu Đại Dương giảm 25% và châu Phi giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu dùng đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm… tại thị trường trong nước cũng giảm nhiều trong tháng 2 và tháng 3 do người dân chủ yếu tập trung mua sắm các mặt hàng này trong giai đoạn trước Tết.

Đại diện Bộ Công Thương nhìn nhận, thời tiết ổn định, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, nguồn cung rau, quả dồi dào, giá cả không có biến động lớn. Ra Tết, sức tiêu thụ của thị trường đối với mặt hàng thực phẩm như thịt lợn, thịt gà chậm, nhiều bếp ăn công nghiệp giảm do doanh nghiệp ngưng sản xuất, giảm ngày làm việc, người dân giảm chi tiêu do khó khăn… trong khi nguồn cung tăng nên giá các mặt hàng này đều có xu hướng giảm.

Như vậy, mặc dù là ngành hàng xuất khẩu có giá trị đóng góp lên tới hàng chục tỷ USD mỗi năm, song để tạo hướng đi bền vững cho sản phẩm nông, lâm sản của Việt Nam phải cần nhiều giải pháp căn cơ.

Ông Nguyễn Văn Quang, Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương Hải Dương cho rằng tiêu thụ nông sản thời gian qua vẫn gặp trở ngại xuất phát từ việc nhiều nơi sản xuất manh mún vẫn theo tập quán của người nông dân, chủ yếu bán cái mình có mà chưa nghiên cứu cái thị trường cần.

Hơn nữa, sự liên kết giữa doanh nghiệp phân phối với người nông dân còn tương đối lỏng lẻo, vì vậy việc hỗ trợ ngược lại về vốn, kỹ thuật thâm canh, bao tiêu sản phẩm, giống cây trồng... vẫn chưa được nhiều.

“Sở Công Thương đang cố gắng tạo gắn kết giữa doanh nghiệp và nhà sản xuất, để từ đó thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho người dân,” ông nói.

Còn theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, hiện nay các thị trường nhập khẩu đều đưa những tiêu chuẩn cao đối với sản phẩm nông sản nhập khẩu.

Do đó, để tiêu thụ thành công, ngay từ khâu quy hoạch phải đảm bảo các tiêu chuẩn và quy chuẩn của nhà nhập khẩu, nếu không sẽ rất khó để đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng này.

"Các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động tìm kiếm, tìm hiểu, nắm vững nhu cầu, quy định, tiêu chuẩn của thị trường Trung Quốc, nhất là đối với nông sản, thủy sản để xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp, xây dựng vùng sản xuất bền vững, tránh ồ ạt chuyển hướng khi thấy nhu cầu thị trường tăng cao vào một thời điểm nhất định", Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, tiêu thụ sản phẩm

Từ nhiều năm qua công tác xúc tiến thương mại đã góp phần không nhỏ cho việc thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, trong đó có nông lâm thủy sản... Đặc biệt, với sự hỗ trợ của Nhà nước bằng việc kết nối thị trường, tạo liên kết vùng đã dần hình thành các chuỗi cung ứng lớn và bền vững, từ đó giảm thiểu các hiện tượng bếp bênh về thời vụ.

Nhiều sản phẩm vùng miền đã được tiêu thụ mạnh tại kênh siêu thị. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)

Bà Lê Thị Nga, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ong Tam Đảo (Honeco) chia sẻ, xuất khẩu bằng thương hiệu là một chặng đường không hề dễ dàng, với Honeco phải mất nhiều năm để tìm được hướng đi cho mình.

Từ thực tiễn của doanh nghiệp, bà Nga cho hay, mặc dù Việt Nam xuất khẩu rất lớn mật ong, nhưng chủ yếu là nguyên liệu chứ không phải xuất khẩu gắn với thương hiệu.

Vì vậy, để viết tên mật ong Việt Nam trên bản đồ thế giới, cùng với nhiều doanh nghiệp khác, Honeco đã lựa chọn sản phẩm mục tiêu, đặc trưng tiêu biểu của vùng miền, thế mạnh của quốc gia và có sản lượng lớn, cùng đó là tạo được nét đặc trưng cho sản phẩm trên thị trường và xây dựng tiêu chuẩn chất lượng ở mức cao nhất, để có thể đi được vào các thị trường khó tính, cũng như phục vụ người tiêu dùng nội địa các sản phẩm cao cấp.

“Quan trọng nhất là Honeco xây dựng được quy trình kiểm soát chất lượng đầu vào và đầu ra, nhất là từ các trang trại,” bà Nga nói.

Còn theo ông Nguyễn Thế Thi, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), nhằm đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm trái cây chủ lực của địa phương, công tác xúc tiến thương mại đã được xây dựng và triển khai từ rất sớm. Đơn cử là việc tổ chức các lễ hội trái cây, hội chợ... Ngoài ra, địa phương cũng cử đoàn công tác đến các cửa khẩu làm việc với các cơ quan chức năng để tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp xuất khẩu, đưa sản phẩm nông nghiệp của Lục Ngạn ra thị trường nước ngoài.

Ngay tại thị trường trong nước, Lục Ngạn đã phối hợp với Sở Văn hoá, các công ty du lịch, lữ hành để xây dựng các tour tuyến đưa khách tham quan trải nghiệm tại vườn, vừa phát triển cây ăn quả lại gắn với du lịch qua đó quảng bá sản phẩm của địa phương và thúc đẩy tiêu thụ.

Cùng đó, mời gọi các doanh nghiệp, siêu thị, chuỗi cung ứng lớn trên toàn quốc và nước ngoài đến liên kết chuỗi, đồng hành với người dân ngay từ đầu vụ để kết thúc vụ năm nay đã tính toán cho vụ năm sau để người dân đồng hành ngay nhằm có sản phẩm tốt, ổn định, lâu dài…

Về phía Bộ Công Thương, nhằm đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm trong nước, thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã chủ động đẩy mạnh các biện pháp xúc tiến thương mại, tăng cường kết nối tiêu thụ nông sản cho các địa phương; hỗ trợ thương nhân đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua kênh thương mại điện tử.

Bà Trịnh Huyền Mai, Phó Trưởng phòng chính sách xúc tiến thương mại (Cục Xúc tiến thương mại) cho hay năm 2023 đơn vị đặt ra 3 nhiệm vụ trọng tâm, thúc đẩy tiêu thụ nông sản mùa vụ thông qua hệ thống phân phối truyền thống và hiện đại, tổ chức hội chợ, triển lãm, phiên chợ, tuần hàng lồng ghép với các sự kiện văn hoá, du lịch lớn.

Song song đó, tổ chức kết nối cung-cầu giao thương giữa nhà cung ứng địa phương với các đầu mối là doanh nghiệp thu mua về sản xuất, chế biến, doanh nghiệp xuất khẩu, hệ thống phân phối… để thúc đẩy sức mua trên các kênh này.

Mặt khác, Bộ Công Thương cũng đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản qua các sàn Thương mại điện tử và Kết nối xuất khẩu thông qua hệ thống phân phối nước ngoài đã có mặt tại Việt Nam nhằm đưa sản phẩm của Việt Nam qua các đại diện của họ.

“Về dài hạn, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương để hướng dẫn, định hướng việc sản xuất theo tín hiệu thị trường nhằm đảm bảo số lượng, chất lượng theo quy định và yêu cầu của thị trường,” bà Trịnh Huyền Mai nói.

Thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, sản phẩm vùng miền đã có mặt tại các kênh phân phối. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)

Thông tin thêm, theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, đơn vị đã tăng cường các hoạt động hỗ trợ tư vấn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hiệp hội ngành hàng trong việc xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận của các sản phẩm đặc sản vùng miền…

“Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ theo chiều sâu như đào tạo, tập huấn cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực phát triển sản phẩm, đáp ứng được các tiêu chí để đạt chứng nhận quốc tế cho sản phẩm như EuroGAP, VietGAP, GlobalGAP. Đồng thời, kết nối chuyên gia thiết kế và marketing trong và ngoài nước để cùng doanh nghiệp nghiên cứu, cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm, nhận diện thương hiệu,” ông Vũ Bá Phú cho hay./.

Theo TTXVN

Tin mới cập nhật

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá tiêu xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2025 đạt 6.903 USD/tấn, tăng mạnh 62,7% so với cùng kỳ, kéo kim ngạch toàn ngành tăng hơn 44% dù sản lượng giảm.
Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Nửa đầu tháng 4/2025, giá xuất khẩu cao su tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn, dù sản lượng và kim ngạch đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.
Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.

Tin khác

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.
Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 19% trong quý I/2025

Quý 1/2025, Việt Nam thu về 2,31 tỷ USD từ xuất khẩu thủy sản ra thế giới, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025: Tăng trưởng nông lâm thủy sản đạt 3,74%

Quý I/2025 tăng trưởng nông lâm nghiệp thủy sản đạt 3,74%, là mức tăng cao nhất trong quý 1 của 4 năm gần đây.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.

Đọc nhiều

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Nhận định chứng khoán 6/5: Thị trường có xu hướng hồi phục

Các chuyên gia chứng khoán cho rằng, VN-Index vẫn tiếp tục thể hiện xu hướng hồi phục với kỳ vọng sẽ hướng tới ngưỡng kháng cự 1.270-1.300 điểm.
'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

'Cơn khát' cát: Thực trạng báo động tại tỉnh Hà Tĩnh

Giá cát 'nhảy múa' khiến thị trường vật liệu xây dựng tại tỉnh Hà Tĩnh gặp khó, nhiều người dân, doanh nghiệp dù có tiền cũng khó mua được cát.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Quảng Ninh: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng

Quảng Ninh: Không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng

Tỉnh Quảng Ninh đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, hài hòa giữa bảo tồn di sản thiên nhiên, đa dạng sinh học, tăng trưởng kinh tế xanh.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Phiên bản di động