Bộ Công Thương hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Bộ Công Thương đang tích cực triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Rộng cửa cho nông sản xuất khẩu sang thị trường Trung QuốcNhững thách thức khi xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc

Theo ông Vũ bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, nhằm tranh thủ các cơ hội khi Trung Quốc mở cửa biên giới trở lại, Bộ Công Thương đã và sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu chính ngạnh để xuất khẩu hiệu quả sang thị trường này.

Bộ Công Thương cũng đang xây dựng kế hoạch phối hợp với các Bộ, ngành trong nước và các cơ quan liên quan phía Trung Quốc tổ chức Diễn đàn Thương mại Việt Nam – Thượng Hải lần thứ nhất về xuất khẩu chính ngạch nông, hải sản Việt Nam vào Trung Quốc qua cảng Thượng Hải, dự kiến vào tháng 4 tại Hà Nội và sẽ là diễn đàn thường niên nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại hai bên.

Mới đây, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp với Sở Thương mại Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam – Trung Quốc (Vân Nam). Sự kiện thu hút sự tham gia của 50 doanh nghiệp Trung Quốc và hàng trăm doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trên nhiều lĩnh vực ngành hàng.

Bộ Công Thương hỗ trợ doanoh nghiệp xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc
Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Bên lề sự kiện, ông Nguyễn Hồng Trí- Phó tổng Giám đốc Công ty TNHH Nguyễn Hồng chia sẻ: Sản phẩm phô mai của doanh nghiệp được sản xuất theo công nghệ của Nga, đang được tiêu thụ chính tại Việt Nam và xuất khẩu sang Lào, Campuchia, Malaysia. Tuy nhiên, sản phẩm xuất khẩu vẫn hạn chế, chỉ chiếm từ 1-2% sản lượng, doanh nghiệp mong muốn trong thời gian tới sẽ xuất khẩu được khoảng 20% sản lượng.

Với năng lực 2 triệu kg phomai/năm, sản xuất 100% từ sữa tươi, không sử dụng chất bảo quản, đáp ứng tiêu chuẩn ISO, Halal và đã được thị trường Việt Nam chấp nhận 10 năm qua, Nguyễn Hồng tự tin có thể thâm nhập thị trường Trung Quốc.

Doanh nghiệp mới tìm hiểu qua các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến sản phẩm, mong muốn tìm đối tác để đồng hành gia nhập thị trường Trung Quốc. Việc có sản phẩm chất lượng tốt và đủ giấy tờ để xuất khẩu rất khác nhau nên cần có đối tác ở nước sở tại để hỗ trợ”, ông Nguyễn Hồng Trí bày tỏ.

Lần đầu tiên tham dự sự kiện giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Trung Quốc, bà Nguyễn Cẩm Uyên – Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế IRIS cho hay: Doanh nghiệp mong muốn tìm được bạn hàng và đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử của Trung Quốc.

Đánh giá về tiềm năng thị trường Trung Quốc, Giám đốc Công ty TNHH Quốc tế IRIS nhận định: Thị trường Trung Quốc gần gũi, giao thương thuận lợi, văn hóa tiêu dùng tương tự, cùng sự hỗ trợ của Chính phủ 2 nước nên rất tiềm năng cho doanh nghiệp tích cực tìm hiểu và xuất khẩu. “Để thâm nhập thành công thị trường này, doanh nghiệp mong muốn Chính phủ hỗ trợ có chính sách cởi mở hơn, hướng dẫn thủ tục giấy tờ để doanh nghiệp trong nước mang hàng sang nước bạn dễ dàng”, bà Nguyễn Cẩm Uyên nói.

Trung Quốc là thị trường xuất nhập khẩu quan trọng của Việt Nam. Năm vừa qua, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19 nhưng hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc vẫn không ngừng phát triển. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc, kể từ ngày 8/1/2023, Trung Quốc đã mở cửa trở lại với nhiều chính sách nới lỏng về xuất nhập cảnh và xuất nhập khẩu hàng hóa. Hàng hóa sẽ không phải chịu kiểm tra vi-rút Sars-CoV-2 trên bao bì và trên mẫu sản phẩm. Các đối tượng được nhập cảnh sẽ không phải cách ly tập trung và chỉ phải test Covid-19 tại các bệnh viện chỉ định trong vòng 48 tiếng trước khi xuất cảnh. Do đó, hoạt động thương mại nói chung và hoạt động xúc tiến thương mại nói riêng cơ bản sẽ được nối lại như thời điểm trước dịch Covid-19.

Bên cạnh điều kiện tiên quyết đáp ứng các điều kiện, quy định về xuất nhập khẩu hàng hóa, Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc cũng khuyến nghị: Các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới có thể nghiên cứu các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Trung Quốc, chủ động có kế hoạch cụ thể để các hoạt động này diễn ra đạt hiệu quả cao.

Hải Linh
Bình luận

Đọc nhiều

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Infographic | Những mặt hàng xuất khẩu sang Nga 8 tháng năm 2025

Top 10 nhóm hàng chủ lực góp phần vào kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nga bao gồm dệt may, cà phê, máy móc thiết bị, cùng nhiều mặt hàng nông sản và công nghiệp.
Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Quy mô gấp ba GDP, bất động sản Việt Nam vẫn ''khát'' vốn

Bất động sản Việt Nam quy mô gấp ba GDP nhưng còn nhiều nút thắt; mở rộng nguồn vốn và thúc đẩy hạ tầng đồng bộ là chìa khóa cho tăng trưởng bền vững.
Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Lãnh đạo và quản trị rủi ro mở đường cho kinh tế tư nhân bền vững

Tại Hội thảo quốc tế FASPS7, các chuyên gia nhấn mạnh vai trò lãnh đạo trong hoạch định chiến lược và quản trị rủi ro, mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển bền vững.
Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu lập đỉnh, chạm mốc cao nhất trong nhiều năm

Giá tiêu xuất khẩu bình quân từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 6.789 USD/tấn, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2024, mức giá cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.
Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

Khách sạn Việt Nam hút 125 triệu USD vốn đầu tư nhờ du lịch bứt phá

JLL dự báo, thị trường khách sạn Việt Nam hút hơn 125 triệu USD vốn đầu tư năm 2025, nhờ du lịch phục hồi vượt trước đại dịch và làn sóng hạ tầng mới.
Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Quy mô phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tăng mạnh

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong tháng 8/2025 ghi nhận sự khởi sắc, đặc biệt ở nhóm bất động sản cho thấy tín hiệu phục hồi của kênh huy động vốn quan trọng này.
Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Tiêu thụ xe hai bánh tăng cao, tín hiệu khởi sắc của thị trường

Kể từ đầu năm 2025, doanh số bán xe hai bánh tại Việt Nam có sự tăng trưởng mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi mảng xe máy điện đang phát triển nhanh.
Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Hà Nội: Thị trường rau củ hút khách trước ngày mưa bão

Theo ghi nhận của phóng viên, sức mua các loại rau củ tăng cao tại chợ dân sinh khi người dân chủ động mua sắm phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.
Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.