Tiếp tục nâng cấp Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại

Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ blockchain hiện mới đáp ứng ở khâu tổ chức sản xuất và sẽ tiếp tục được nâng cấp thành chuỗi
Dán tem truy xuất nguồn gốc bưởi đặc sản Đoan Hùng Kết nối hệ thống truy xuất nguồn gốc số hóa chuỗi giá trị sản phẩm

Kỳ vọng của doanh nghiệp vừa và nhỏ

Theo ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, truy xuất nguồn gốc xuất xứ sản phẩm ngày một quan trọng trong kinh doanh quốc tế. Tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam như EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, truy xuất nguồn gốc trở thành quy định bất thành văn với hàng hoá nhập khẩu và trở thành thói quen của người tiêu dùng. “Cách đây 20 năm, truy xuất nguồn gốc là điểm cộng trong xuất nhập khẩu hàng hoá nhưng hiện nay đã trở thành yêu cầu bắt buộc”, lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại khẳng định.

Với tầm quan trọng của truy xuất nguồn gốc, các cơ quan chức năng trong nước đã sớm khuyến khích và xã hội hoá công nghệ này, tuy nhiên đây vẫn là vấn đề khó của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Vũ Bá Phú
Ông Vũ Bá Phú- Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương: Sẽ nâng cấp Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại thành chuỗi linh hoạt

Là doanh nghiệp có hơn 10 năm kinh nghiệm sản xuất và cung cấp gạo chất lượng cao, sản phẩm của Công ty CP Đầu tư Hải Âu Việt đã được tiêu thụ rộng rãi tại thị trường trong nước nhưng vẫn chưa xuất khẩu trực tiếp ra thị trường nước ngoài. Bà Nguyễn Ngọc Hoa- Phó Chủ tịch HĐQT- Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Hải Âu Việt, - chia sẻ: Một phần nguyên do là doanh nghiệp chưa ứng dụng truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Hiện doanh nghiệp mới chỉ tiếp cận một số đơn hàng xuất khẩu ký qua các công ty trung gian sang thị trường Tây Phi, Đức, Mỹ…

Với định hướng mở rộng xuất khẩu, doanh nghiệp mong muốn áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại để bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao uy tín với các đối tác trong và ngoài nước. Đặc biệt để các đối tác nước ngoài biết đến Việt Nam là một đất nước có các sản phẩm nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao và có các nền tảng công nghệ để hỗ trợ xuất khẩu, kết nối được với các đối tác nước ngoài uy tín”, bà Nguyễn Ngọc Hoa nói.

Bà cũng đồng thời đề xuất: Cục Xúc tiến thương mại thực hiện các cuộc giao thương B2B để doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài trực tiếp trao đổi cung- cầu, tiến tới hợp tác sản xuất kinh doanh hiệu quả và có chiều sâu.

Tương tự với Công ty Trà An tô, sản phẩm trà tía tô mang thương hiệu Hibiso của doanh nghiệp đã được đã được kiểm định bởi bên thứ 3 và đã gửi hàng mẫu đến thị trường Canada, Bỉ, Đức… để đối tác trải nghiệm. Dù nhận được phản ứng tốt nhưng bà Trần Thị Ngọc Lan- Giám đốc Công ty Trà An tô - cho biết: Điều khách hàng quan tâm là sản phẩm sản xuất như thế nào và làm thế nào để họ kiểm soát được toàn bộ quy trình sản xuất. Hiện doanh nghiệp mới thực hiện video về quy trình sản xuất sản phẩm để giới thiệu với khách hàng nước ngoài tiếp cận qua email, website của doanh nghiệp.

Giám đốc Công ty Trà An tô cũng rất kỳ vọng: Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương như một sự đảm bảo cho uy tín của doanh nghiệp. Đồng thời giúp doanh nghiệp xây dựng lòng tin với khách hàng, bởi đó là sự đảm bảo đáng tin cậy từ phía Chính phủ.

Tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện hệ thống

Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) là phiên bản 2 mới được Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ Phát triển Đức nâng cấp từ phiên bản 1.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Thuý- Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và Chuyển đổi số, Cục Xúc tiến thương mại, phiên bản 2 ứng dụng công nghệ chuỗi khối việc minh bạch thông tin và không thể thay đổi thông tin một khi đã đưa lên hệ thống là cách xác thực thông tin rất chính xác. Hệ thống này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp vừa truy xuất nguồn gốc vừa xúc tiến thương mại.

Tiếp tục nâng cấp Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại
Cấu trúc Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ chuỗi khối

Bên cạnh đó, hệ thống này không chỉ dành riêng cho Cục Xúc tiến thương mại mà sẽ từng bước tiến hành chuyển giao cho các đối tác địa phương, đồng thời đào tạo hướng dẫn và phân quyền để các đơn vị đó có thể trực tiếp hỗ trợ cho doanh nghiệp tại địa phương.

Mặt khác, hệ thống được thiết kế thân thiện, chỉ bằng vài thao tác đơn giản, các đối tượng có thể truy cập và sử dụng dễ dàng.

Bà Nguyễn Thị Minh Thúy cũng cho biết: Cục Xúc tiến thương mại có kế hoạch triển khai 7 khoá tập huấn tại 7 tỉnh, thành ở 3 khu vực Bắc, Trung, Nam nhằm giới thiệu và lan toả hệ thống.

Cục cũng tiến hành phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế xây dựng chương trình dài hạn ngoài việc tiếp tục duy trì vận hành còn từng bước nâng cấp hệ thống thường xuyên và nhanh gọn để đáp ứng nhu cầu thực tế.

Về điều này, ông Vũ Bá Phú nhận định: Hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại ứng dụng công nghệ chuỗi khối hiện mới dừng lại ở khâu tổ chức, cần được hoàn thiện hơn nữa để trở thành chuỗi hoàn chỉnh từ sản xuất - đóng gói - thương mại.

Với hệ thống này, trước mắt, Cục Xúc tiến thương mại sẽ làm việc với các tổ chức trên thế giới nhằm quảng bá, giới thiệu. Đồng thời làm việc với các đối tác thương mại của Việt Nam để đảm bảo tính liên thông về dữ liệu và sự công nhận lẫn nhau. Hướng tới mục tiêu đảm bảo tính xác thực cao và lòng tin của người tiêu dùng khi sử dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc xúc tiến thương mại.

Hải Linh

Tin mới cập nhật

Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 276 tỷ USD trong 4 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt trên 276 tỷ USD trong 4 tháng

4 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng, kim ngạch vượt 500 triệu USD

Giá tiêu xuất khẩu bình quân 4 tháng đầu năm 2025 đạt 6.903 USD/tấn, tăng mạnh 62,7% so với cùng kỳ, kéo kim ngạch toàn ngành tăng hơn 44% dù sản lượng giảm.
Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Giá cao su tăng, triển vọng xuất khẩu tiếp tục tươi sáng

Nửa đầu tháng 4/2025, giá xuất khẩu cao su tăng gần 31%, đạt 1.931 USD/tấn, dù sản lượng và kim ngạch đều giảm so với cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Xuất khẩu bưởi tăng mạnh, lọt top trái cây chủ lực mới

Quý I/2025, xuất khẩu bưởi đạt hơn 17,5 triệu USD, tăng 60,6%, trở thành 1 trong 10 loại trái cây có kim ngạch cao nhất của Việt Nam.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 2: Tận dụng tốt cơ hội từ các FTA

Trong khi mở rộng thị trường đang gặp nhiều khó khăn, thì tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do được các chuyên gia khuyến nghị là “kênh” hiệu quả.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Mở rộng không gian xuất khẩu cho mặt hàng công nghiệp: Bài 1: Nhận diện thách thức

Đa dạng thị trường là mục tiêu hướng đến của nhiều doanh nghiệp xuất khẩu, tuy nhiên đây được xác định là thách thức không nhỏ, cần hợp lực từ nhiều phía.
Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam xuất khẩu thịt sang thị trường nào nhiều nhất?

Việt Nam hiện xuất khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt sang 22 thị trường trên thế giới, trong đó Hồng Kông (Trung Quốc) là thị trường xuất khẩu lớn nhất.
Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Xuất khẩu cá tra tăng trưởng, thị trường đón tín hiệu tốt

Theo số liệu mới nhất từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong tháng 3/2025 và quý I/2025 tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực.
Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su quý I/2025 tăng, thị trường chờ đợi điều gì?

Giá cao su xuất khẩu quý I/2025 tăng mạnh nhất kể từ 2017, mở ra kỳ vọng phục hồi cho ngành, song thị trường vẫn chờ tín hiệu từ phía nhu cầu tiêu thụ.
Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Xuất khẩu chè sang Pakistan đạt hơn 4 triệu USD trong tháng 3

Tháng 3/2025, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam, chiếm 22,93% về lượng và chiếm 27,73% tổng trị giá, đạt 4,09 triệu USD.

Tin khác

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, xuất nhập khẩu cả nước đạt hơn 202 tỷ USD

Quý I/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7%, tương ứng tăng 24,39 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Xuất khẩu hạt điều giảm nhưng giá bán tăng kỷ lục

Quý I/2025, lượng điều xuất khẩu giảm 19% nhưng nhờ giá tăng gần 28%, ngành điều Việt Nam vẫn duy trì kim ngạch và kỳ vọng cán mốc 4,5 tỷ USD năm nay.
Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ quý I tăng mạnh, đạt gần 4 tỷ USD

Trong quý I, xuất khẩu gỗ Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thể hiện qua con số tích cực về đơn hàng và giá trị đem lại.
Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Giá xuất khẩu hồ tiêu lập đỉnh, kim ngạch quý I/2025 tăng 2 con số

Quý I/2025, xuất khẩu hồ tiêu giảm mạnh về lượng nhưng kim ngạch lại tăng vọt nhờ giá xuất khẩu tăng hơn 65% – mức cao nhất từ trước đến nay.
Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Quý 1/2025 xuất khẩu rau quả sụt giảm

Trong 3 tháng đầu năm, tình hình xuất nhập khẩu rau quả của Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ.
Thanh long vượt sầu riêng, trở lại

Thanh long vượt sầu riêng, trở lại 'ngôi vương' xuất khẩu trái cây

Trái thanh long bất ngờ lập kỷ lục mới trong 2 tháng đầu năm 2025, vượt qua chuối và sầu riêng để dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu ngành rau quả.
Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu hồ tiêu quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn.
Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Xuất khẩu phân bón tháng 3 tăng mạnh, đạt gần 91 triệu USD

Tháng 3/2025, Việt Nam xuất khẩu 266.682 tấn phân bón, đạt gần 91 triệu USD, tăng mạnh cả lượng và kim ngạch nhưng giá bình quân giảm gần 14%.
Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ

Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tuyên truyền về những cam kết của Việt Nam trong bảo vệ rừng sẽ góp phần mở rộng không gian xuất khẩu cho ngành gỗ.
Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long vươn lên top đầu xuất khẩu rau quả Việt

Thanh long đạt kim ngạch 93,8 triệu USD, vượt sầu riêng để trở thành mặt hàng xuất khẩu rau quả dẫn đầu trong hai tháng đầu năm với tỷ trọng gần 13,7%.

Đọc nhiều

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái - Đánh thức tiềm năng miền sơn cước xứ Thanh

Du lịch sinh thái cộng đồng tại Thanh Hóa đang dần khẳng định thương hiệu với hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan miền núi hoang sơ và giàu tiềm năng khai thác.
Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Người dân đổ xô đến trung tâm thương mại vui chơi dịp lễ 30/4-1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các trung tâm thương mại, siêu thị Hà Nội đông đúc người dân đến mua sắm, vui chơi và tận hưởng các chương trình ưu đãi.
Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Vì sao nhiều doanh nghiệp F&B thay đổi mô hình kinh doanh?

Xu hướng chọn trà sữa, cà phê giá bình dân đang lan rộng trong giới trẻ và dân văn phòng, kéo theo làn sóng điều chỉnh mô hình kinh doanh của doanh nghiệp F&B.
Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Lễ 30/4 - 1/5: Đặc sản Đà Nẵng 'hút khách'

Sức mua tại các chợ phục vụ du lịch, các cửa hàng đặc sản, quà lưu niệm du lịch tại thành phố Đà Nẵng tăng mạnh trong dịp lễ 30/4 - 1/5.
Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Top món ăn sáng ngon thế giới gọi tên bún bò Huế

Taste Atlas vinh danh bún bò Huế trong danh sách 100 món ăn sáng ngon nhất thế giới, khẳng định vị thế ẩm thực Việt trên bản đồ ẩm thực toàn cầu.
Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Động lực hút vốn ngoại trở lại thị trường chứng khoán Việt

Dù dòng vốn ngoại tiếp tục rút ròng, nhưng kỳ vọng nâng hạng thị trường chứng khoán và cải tiến hạ tầng giao dịch có thể tạo cú hích thu hút nhà đầu tư trở lại.
Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Nhận định chứng khoán 9/5: Hạn chế việc mua đuổi

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên hạn chế việc mua đuổi và cần thực hiện hóa một phần lợi nhuận.
Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Nhận định chứng khoán 5/5: Thị trường khởi sắc

Các chuyên gia chứng khoán kỳ vọng, hệ thống công nghệ thông tin mới (Hệ thống KRX) chính thức vận hành sẽ đem lại nhiều khởi sắc cho thị trường chứng khoán.
Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Nhận định chứng khoán 8/5: Cân nhắc giải ngân

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên cân nhắc bán ngắn hạn một số cổ phiếu có dấu hiệu tiêu cực về giá và xu thế ngắn hạn.
Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Nhận định chứng khoán 7/5: Ưu tiên nắm giữ danh mục

Các chuyên gia chứng khoán khuyến nghị, nhà đầu tư nên nắm giữ danh mục hiện tại và kiên nhẫn chờ đợi sự bùng nổ để gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu.
Phiên bản di động