Thưởng thức các món ăn đậm chất Hà Thành tại Lễ hội văn hóa ẩm thực

Tối 11/10, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2018 đã diễn ra trong không gian đậm sắc màu tại Công viên Thống Nhất.
thuong thuc cac mon an dam chat ha thanh tai le hoi van hoa am thuc
Người dân tham quan và mua món ăn tại các gian hàng ẩm thực. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Hàng nghìn người dân và du khách hào hứng đến tham quan, trải nghiệm, thưởng thức các món ăn truyền thống mang đậm dấu ấn Hà Thành. Được thiết kế theo phong cách truyền thống cùng việc giới thiệu, trưng bày các món ăn cổ truyền, các khu trưng bày gợi lại ký ức người dân về một Hà Nội xưa. Đó là những mái nhà cổ mang đặc trưng dấu ấn đồng bằng Bắc Bộ, hay các góc phố cổ Hà Nội, những gian hàng tre lợp lá cọ, những góc sân, vườn cây hài hòa với không gian chung.

Khu vực tái hiện không gian văn hóa các nghề truyền thống gắn với di sản ẩm thực tiêu biểu của Hà Nội gồm 10 gian hàng là nơi thu hút du khách. Tại đây, người ta tìm thấy di sản ẩm thực tiêu biểu của Hà Nội như: Bánh cuốn Thanh Trì (Hoàng Mai), cốm Mễ Trì và Phú Đô (Nam Từ Liêm), xôi chè Phú Thượng (Tây Hồ), bánh tẻ Phú Nhi, tương Đường Lâm (Sơn Tây), giò chả Ước Lễ (Thanh Oai)...

Khu vực này còn giới thiệu về lịch sử hình thành, quá trình phát triển của các nghề truyền thống; du khách được tham quan, giao lưu với nghệ nhân về quy trình thực hành nhiều món ẩm thực nổi tiếng của đất Hà Thành. Say sưa giới thiệu sản phẩm truyền thống quê hương với khách, bà Nguyễn Thị Loan, tổ 17, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết xôi Phú Thượng có truyền thống lâu đời, được người dân chế biến với kỹ thuật riêng đảm bảo độ dẻo, thơm khác với xôi nơi khác.

Việc mang sản phẩm đến giới thiệu tại lễ hội không chỉ là niềm vinh dự của bà của cả người dân Phú Thượng. Bên cạnh đó, khu vực giới thiệu sản phẩm, thưởng thức các món ăn ngon, thức quà đặc sản do chính các nghệ nhân, đầu bếp giỏi đến từ các gia đình đã thực hành nghề lâu năm ở Hà Nội chế biến. Khu vực này gồm 25 gian hàng quy tụ nhiều món ngon nổi tiếng, thu hút đông khách tham quan, thưởng thức. Đại diện quán phở Thìn Bờ Hồ, 61 Đinh Tiên Hoàng cho biết: "Phở Thìn có từ đời ông tôi, đến bố tôi và vợ chồng tôi là đời thứ ba.

Quán phở nhà tôi đã được hơn 60 năm. Gia đình tôi luôn giữ hương vị truyền thống xưa." Đến với lễ hội, nhân dân và du khách còn được thưởng thức các chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc, tham gia các trò chơi dân gian truyền thống, hòa nhập trong không khí trình diễn của các di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu.

Đây là lần đầu tiên Hà Nội tổ chức Lễ hội văn hóa ẩm thực nhằm giới thiệu, quảng bá nghệ thuật ẩm thực, góp phần bảo tồn các giá trị di sản văn hóa ẩm thực Thủ đô. Không đơn thuần là giới thiệu các món ăn, lễ hội còn khai thác các nét văn hóa đặc trưng của văn hóa ẩm thực để người dân hiểu hơn về các giá trị truyền thống đặc trưng của Hà Nội. Đó là lịch sử nghề truyền thống liên quan đến ẩm thực và quy trình thực hành ẩm thực.

thuong thuc cac mon an dam chat ha thanh tai le hoi van hoa am thuc

Người dân tham quan và mua món ăn tại các gian hàng ẩm thực. (Ảnh: Thành Đạt/TTXVN)

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cho biết có 81 món ăn truyền thống của Hà Nội được du khách đánh giá cao. Lễ hội văn hóa ẩm thực năm 2018 nhằm từng bước giới thiệu di sản phi vật thể này, bảo tồn giá trị văn hóa của thủ đô Hà Nội. Lễ hội kéo dài đến ngày 14/10./.

Bình luận

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: Kết hợp lợi thế rừng, biển để kinh tế tăng trưởng 2 con số

Quảng Ngãi: Kết hợp lợi thế rừng, biển để kinh tế tăng trưởng 2 con số

Tỉnh Quảng Ngãi phát triển hài hòa lợi thế rừng và biển là chìa khóa để phát triển kinh tế nhanh, bền vững và đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số giai đoạn 2025 – 2030.
Ngành điện tử dẫn đầu, xuất khẩu 8 tháng đạt trên 100 tỷ USD

Ngành điện tử dẫn đầu, xuất khẩu 8 tháng đạt trên 100 tỷ USD

Trong 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu điện tử đạt trên 100 tỷ USD, chiếm hơn 30% tổng xuất khẩu cả nước, tăng tới 25% so với cùng kỳ.
Cơ hội từ EVFTA và thị trường ngách

Cơ hội từ EVFTA và thị trường ngách

Dù chưa phải đối tác thương mại lớn, song nhập khẩu của Hunggary từ Việt Nam liên tục tăng những năm gần đây. Đây là cơ hội không nhỏ, nhất là khi EVFTA đã có hiệu lực.
Doanh số ô tô truyền thống giảm, xe xanh lên ngôi

Doanh số ô tô truyền thống giảm, xe xanh lên ngôi

Thị trường ô tô bước vào tháng Ngâu, doanh số ô tô tháng 8/2025 giảm 18%, nhưng phân khúc hybrid vẫn tăng trưởng, khẳng định xu hướng xe xanh ngày càng rõ nét.
Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

Infographic | 8 tháng, xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội tăng 10,3%

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 13,8 tỷ USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước.
Hoàn thiện thể chế, pháp luật, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Hoàn thiện thể chế, pháp luật, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển

Ngày 11/9, tại Hà Nội, Tạp chí Dân chủ và Pháp luật tổ chức hội thảo bàn giải pháp hoàn thiện thể chế, tháo gỡ điểm nghẽn, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân phát triển.
Infographic | Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia

Infographic | Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia

Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam và Việt Nam là đối tác lớn thứ 10 của Australia.
Hà Nội giá rau xanh tăng chóng mặt

Hà Nội giá rau xanh tăng chóng mặt

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng gấp đôi chỉ sau nửa tháng do mưa bão gây mất mùa, nguồn cung sụt giảm mạnh, khiến người tiêu dùng phải thay đổi thói quen mua sắm.
'Cánh cửa' kết nối hệ sinh thái ô tô và hạ tầng giao thông thông minh

'Cánh cửa' kết nối hệ sinh thái ô tô và hạ tầng giao thông thông minh

Tasco và VETC đã ra mắt VETC Loyalty - "cánh cửa" kết nối toàn bộ hệ sinh thái về ô tô và hạ tầng giao thông thông minh.
Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiếp ảnh Việt Nam

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho nhiếp ảnh Việt Nam

Festival Nhiếp ảnh quốc tế Việt Nam là sự kiện nghệ thuật đặc biệt, nhằm xây dựng 'thương hiệu quốc gia' cho nhiếp ảnh Việt Nam.