Thu phí đường cao tốc xây bằng ngân sách: Vì sao bị phản ứng?

Thu phí trên các tuyến đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách là vấn đề nhận nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận, đòi hỏi cân nhắc kỹ lưỡng từ nhiều khía cạnh.
Đường cao tốc nhiều bất cập: Trách nhiệm Bộ Giao thông Vận tải đến đâu?Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía ĐôngNgập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây: Bộ Giao thông Vận tải hé lộ nguyên nhân

Đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về thu phí các tuyến đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách vẫn gặp phải nhiều quan điểm trái chiều. Cho thấy đây là vấn đề rất cần được xem xét, đánh giá kỹ lưỡng, cẩn trọng.

PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), thẳng thắn: Thu phí trên các đường cao tốc do Nhà nước đầu tư bị phản đối nhiều năm, phí này không nên thu chứ không phải lùi.

TS Kinh tế Bùi Trinh cho rằng, nên xem lại chủ trương thu phí tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Nhiều doanh nghiệp cũng cùng chung quan điểm. Vì sao vậy?

PGS.TS Ngô Trí Long lý giải: Đường cao tốc xây dựng bằng tiền ngân sách tức là bằng tiền thuế đóng góp của nhân dân. Thu phí tuyến cao tốc nhà nước đầu tư là bất hợp lý, khiến phí chồng phí và tạo áp lực lớn lên người dân, doanh nghiệp nhất là trong bối cảnh nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, TS Bùi Trinh nhấn mạnh áp dụng thu phí đường cao tốc có thể làm tăng chi phí đi lại của người dân, doanh nghiệp. Thứ nữa việc dùng tiền thuế của dân đầu tư xây dựng đường rồi lại thu phí của chính người dân sử dụng đường đó là không hợp lý.

Đại diện doanh nghiệp cũng băn khoăn việc thu phí trên các dự án đường cao tốc xây dựng bằng ngân sách có thể ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực vận tải.

Cụ thể, thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ làm tăng cước vận tải do việc thu phí có thể làm tăng chi phí vận hành của doanh nghiệp. Điều này có thể gây áp lực tài chính lên các doanh nghiệp, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Không những thế, khi cước vận tải tăng, có thể dẫn đến tăng giá sản phẩm và dịch vụ, ảnh hưởng đến người dân, từ đó ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Thu phí đường cao tốc xây bằng ngân sách: Vì sao bị phản ứng?
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây là một trong số tuyến đường được đê xuất thu phí

Tuy nhiên cũng có một số ý kiến đồng tình quan điểm thu phí đường cao tốc đầu tư bằng ngân sách Nhà nước.

Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, việc việc thu phí trên các đường cao tốc có thể được, nhưng cần phải tuân theo các nguyên tắc cụ thể để đảm bảo tính hiệu quả và công bằng. Theo đó, nguyên tắc thu phí đường cao tốc phải đảm bảo tính hiệu quả và khả năng đáp ứng của người sử dụng. Đồng thời phù hợp với khả năng của doanh nghiệp và với từng địa phương, từng vùng miền.

Một số chuyên gia giao thông cũng cho rằng thu phí trên các đường cao tốc do Nhà nước đầu tư là cần thiết. Nguyên nhân, thu phí có thể là một biện pháp hữu ích để khuyến khích phân tán giao thông. Bằng cách áp dụng một mức phí trên các tuyến cao tốc, người dân và doanh nghiệp có thể xem việc sử dụng tuyến đường nào là phù hợp nhất.

Thứ hai, việc thu phí có thể cung cấp nguồn tài chính để đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông. Điều này có thể giúp cải thiện và mở rộng mạng lưới giao thông, giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn và nâng cao chất lượng dịch vụ vận chuyển.

Thu phí cũng có thể tạo nguồn vốn cho việc đầu tư vào các công trình cơ sở hạ tầng giao thông khác.

Thực tế cho thấy, trong mọi lĩnh vực, bất kỳ chính sách nào cũng có thể gặp phải sự tranh luận và quan điểm trái chiều từ các phần khác nhau của xã hội. Ngay cả những chính sách tốt nhất và được thiết kế cẩn thận cũng có thể gây ra sự phản đối hoặc tranh luận vì mỗi người có quan điểm khác nhau.

Dù còn nhiều ý kiến trái chiều, song hầu hết đều thống nhất, nếu việc thu phí đường cao tốc xây dựng bằng ngân sách được thực thi, cần phải thực hiện một cách minh bạch, đảm bảo tính công bằng và không tạo gánh nặng quá lớn cho người dân và doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi một quy trình quản lý chặt chẽ và việc áp dụng công nghệ để giảm thiểu thất thoát nguồn thu và đảm bảo rằng việc thu phí thực sự mang lại lợi ích cho cả xã hội.

Quan trọng là cân nhắc kỹ lưỡng tác động của việc thu phí lên cộng đồng và xem xét cách tốt nhất để đảm bảo mọi người dân có thể tiếp cận hệ thống giao thông hiệu quả và bền vững.

Hoàng Hưng
Bình luận

Đọc nhiều

Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Xây dựng thương hiệu Việt từ uy tín và minh bạch

Truy xuất nguồn gốc minh bạch và chứng nhận quốc tế trở thành nền tảng cốt lõi, giúp hàng Việt nâng tầm thương hiệu, chinh phục thị trường toàn cầu.
Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Thị trường xe máy phục hồi sản xuất, tăng trưởng ổn định

Sản lượng xe máy xuất xưởng trong tháng 8/2025 tiếp tục ở mức cao, đảm bảo nguồn cung dồi dào và góp phần thúc đẩy sức mua trong mùa cao điểm đầu năm học mới.
Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước: Động lực tăng trưởng kinh tế

Triển lãm thành tựu đất nước không chỉ là sự kiện chính trị – văn hóa trọng đại mà còn trở thành động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

Infographic | Bức tranh xuất khẩu 8 tháng năm 2025

8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 305,96 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Hà Nội 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Hà Nội đạt 615,7 nghìn tỷ đồng, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2024.
Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Infographic | 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục

Nhằm thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách về giáo dục và đào tạo, ngành Giáo dục xác định chủ đề năm học 2025-2026: “Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển”.
Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam thu hút hơn 26 tỷ USD vốn FDI trong 8 tháng

8 tháng năm 2025 tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 26,14 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước.
 NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

NEPCON Vietnam 2025 sẽ trình diễn loạt công nghệ điện tử mới nhất

Ngày 10/9, tại Hà Nội, gần 300 thương hiệu doanh nghiệp quốc tế sẽ quy tụ ở triển lãm quốc tế NEPCON Vietnam 2025, giới thiệu nhiều công nghệ điện tử mới nhất.
Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Thanh Hóa: Phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã công nghệ cao

Tỉnh Thanh Hóa xác định, sẽ chú trọng phát triển kinh tế tập thể, mà nòng cốt đó là các hợp tác xã nông nghiệp sẽ ứng dụng công nghệ cao, thúc đẩy sản xuất, giao thương.
Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

Infographic | Bán lẻ hàng hóa và tiêu dùng đạt 4.579 nghìn tỷ đồng

8 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 4.579,0 nghìn tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.