Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) đến Cà Mau sẽ bao gồm 36 trạm dừng nghỉ.
Lựa chọn đầu tư PPP đường cao tốc Bắc - Nam phía ĐôngĐầu tư 146.990 tỷ đồng xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía ĐôngBộ Giao thông Vận tải lập 3 đoàn kiểm tra cao tốc Bắc - Nam

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vừa có quyết định phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Theo đó, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông gồm 36 trạm dừng nghỉ. Trong số này có 7 trạm đã được đầu tư toàn bộ hoặc đầu tư một phần, 3 trạm đang đầu tư và 26 trạm chưa đầu tư.

Trạm dừng nghỉ có diện tích lớn nhất là trên tuyến Hữu Nghị - Chi Lăng (chưa đầu tư, diện tích 13,7ha). Trạm có diện tích nhỏ nhất là trên tuyến Bến Lức – Trung Lương (chưa đầu tư, diện tích 2,25ha/bên). Trong khi các trạm còn lại có diện tích trung bình khoảng 5ha/bên.

Khoảng cách trung bình bố trí giữa hai trạm dừng nghỉ là khoảng 50km, trong đó khoảng cách xa nhất là 77 km (trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây).

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Với các trạm dừng nghỉ chưa đầu tư thuộc dự án cao tốc do Bộ Giao thông Vận tải quản lý, vị trí, quy mô, diện tích xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ được xác định cụ thể trong quá trình lập danh mục dự án công trình trạm dừng nghỉ.

Đối với các trạm dừng nghỉ đang đầu tư hoặc đã đưa vào khai thác, trước mắt giữ nguyên hiện trạng, trong quá trình khai thác, trường hợp phát sinh cần điều chỉnh quy mô trạm dừng nghỉ để đáp ứng nhu cầu sử dụng, chủ đầu tư báo cáo người có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật.

Bộ Giao thông Vận tải giao các Ban quản lý dự án 2, 6, 7, 85, Thăng Long, đường Hồ Chí Minh, Mỹ Thuận và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức lập danh mục dự án, lựa chọn nhà đầu tư triển khai đầu tư xây dựng công trình trạm dừng nghỉ thuộc dự án/dự án thành phần do Bộ quản lý. Việc thực hiện bảo đảm tuân thủ quy định pháp luật, công khai, minh bạch và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu khai thác đồng bộ các đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Trong đó lưu ý, chỉ đạo đơn vị tư vấn phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương thực hiện khảo sát, nghiên cứu kỹ điều kiện cụ thể khu vực xây dựng trạm dừng nghỉ để chuẩn xác quy mô trạm dừng nghỉ và các hạng mục công trình trạm dừng nghỉ bảo đảm hiệu quả đầu tư và phù hợp với quy định của pháp luật.

Đối với các trạm dừng nghỉ thuộc dự án cao tốc do địa phương quản lý, việc lựa chọn nhà đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng công trình trạm dừng nghỉ do địa phương tổ chức thực hiện theo quy định pháp luật.

Đáng chú ý, tại quyết định này, Bộ Giao thông Vận tải quyết định chuyển trạm dừng nghỉ tại Km12+00 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành thành điểm dừng xe.

Đối với 2 trạm dừng nghỉ tại Km36+00 và Km96+100 thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trước mắt điều chỉnh thành điểm dừng xe, việc đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ sẽ thực hiện vào thời điểm thích hợp khi đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng và khai thác hiệu quả.

"Giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cập nhật mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong quá trình hoàn thiện quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050", quyết định của Bộ Giao thông Vận tải nêu.

Bất cập cao tốcBất cập cao tốc

Nhiều tuyến cao tốc bộc lộ bất cập chỉ sau thời gian ngắn đưa vào hoạt động ảnh hưởng đến hiệu quả, an toàn và gây phiền hà cho người tham gia giao thông.

Hoàng Hưng
Bình luận

Đọc nhiều

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.
Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Hơn 56.800 ô tô mới trong tháng 10, xe nội chiếm bao nhiêu %?

Tháng 10/2025, hơn 56.800 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, tăng gần 11% so với tháng trước. Nguồn cung phục hồi mạnh cả ở khối sản xuất trong nước lẫn xe nhập khẩu.
Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

Infographic | 10 tháng năm 2025, 7 mặt hàng xuất khẩu vượt 10 tỷ USD

10 tháng năm 2025, có 7 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD là điện tử, máy tính và linh kiện 87,294 tỷ USD; điện thoại các loại và linh kiện 48,669 tỷ USD...
Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Thành phố Huế: Quyết tâm phục hồi kinh tế sau lũ, giữ đà tăng trưởng

Dù chịu tác động nặng từ mưa lũ cuối năm, thành phố Huế vẫn đặt quyết tâm giữ đà tăng trưởng cao, tạo nền tảng phát triển bền vững cho giai đoạn tới.
TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh ưu tiên phát triển công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh - đầu tàu kinh tế, trung tâm khoa học, công nghệ của cả nước đang tiên phong phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, tạo sức lan tỏa cho vùng kinh tế phía Nam.