
Tăng trưởng khách du lịch: Xúc tiến thị trường cần sự bền bỉ
Tăng tốc xúc tiến thị trường tiềm năng
Trung Quốc hiện là thị trường khách quốc tế lớn nhất của Việt Nam. Trong 10 tháng năm 2025, Việt Nam đã đón hơn 4,3 triệu lượt khách Trung Quốc, tăng 43,7% so với cùng kỳ năm trước. Ở chiều ngược lại, Trung Quốc cũng là điểm đến hấp dẫn đối với du khách Việt Nam, với khoảng 3,7 triệu lượt khách Việt đến Trung Quốc trong năm 2024.
Vì vậy, nhằm tiếp tục thu hút khách du lịch từ Trung Quốc, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam vừa tổ chức Chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam tại thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc). Thông qua chương trình, ngành du lịch Việt Nam đã chia sẻ thông tin về điểm đến, chính sách tạo thuận lợi cho phát triển du lịch và mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh mới cho doanh nghiệp hai nước. Đây là một trong những sự kiện xúc tiến trọng điểm, thể hiện sự chủ động, linh hoạt của Việt Nam trong việc tiếp cận thị trường nguồn lớn nhất.
Bên cạnh xúc tiến thị trường tại Trung Quốc, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng đang triển khai chương trình xúc tiến thị trường tại Úc. Chương trình xúc tiến tại Úc kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam tăng độ nhận diện, kết nối sâu rộng hơn với cộng đồng doanh nghiệp du lịch, từ đó tạo nền tảng để tăng trưởng mạnh trong giai đoạn tới.

Ngành du lịch đang nỗ lực đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025. Ảnh minh họa
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, Úc lâu nay vẫn là thị trường tiềm năng lớn của du lịch Việt Nam, năm 2024, lượng khách Úc đến Việt Nam đạt 490 nghìn lượt, tăng 28% so với cùng kỳ năm 2019. Trong 10 tháng năm 2025, con số này tiếp tục tăng mạnh, đạt 450 nghìn lượt, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2019.
BesPrice Travel là một trong các doanh nghiệp tham gia xúc tiến du lịch Việt Nam tại Úc, doanh nghiệp này kỳ vọng đây là dịp để Việt Nam đến gần hơn với du khách Úc, đồng thời mở rộng mạng lưới hợp tác cho giai đoạn 2025-2026. Theo đại diện doanh nghiệp, đây là dịp để Việt Nam đến gần hơn với du khách Úc, đồng thời mở rộng mạng lưới hợp tác cho giai đoạn 2025 - 2026.
Chia sẻ với Báo Công Thương, ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Marketing BesPrice Travel cho hay, Úc đang là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất, đặc biệt sau khi chính sách visa và đường bay quốc tế được tăng tần suất.
Dựa trên số liệu và thực tế phục vụ khách của BestPrice Travel, 3 đặc điểm lớn trong nhu cầu của người Úc, đó là thích trải nghiệm sâu, không thích du lịch “check-in”; thời gian lưu trú dài, chi tiêu cao; thích sự an toàn, rõ ràng, tiện lợi, theo đó du khách thường đánh giá cao chất lượng dịch vụ, hướng dẫn viên chuẩn quốc tế, nội dung thông tin rõ ràng, quy trình booking minh bạch.
Từ đặc điểm trên, nhóm sản phẩm Việt Nam cần tập trung quảng bá cho thị trường Úc đó là du thuyền Hạ Long - Lan Hạ 5 sao, du lịch wellness – kết hợp trị liệu và nghỉ dưỡng, tour dài ngày Bắc - Trung - Nam bởi khách Úc thường chọn hành trình 12 - 14 ngày để cảm nhận toàn diện Việt Nam; du lịch golf, MICE .
Đổi mới xúc tiến, tăng sức hút của điểm đến
Trong bối cảnh ngành du lịch đặt mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế năm 2025 và được Chính phủ giao phấn đấu đạt 25 triệu lượt khách du lịch theo Nghị quyết 226/NQ-CP, các hoạt động xúc tiến tại Trung Quốc, Úc cũng như các thị trường khác được xem là mũi nhọn quan trọng để tăng tốc thu hút khách trong thời điểm vàng cuối năm.
Theo ông Bùi Thanh Tú, mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025 được xem là tham vọng nhưng hoàn toàn khả thi nếu nhìn vào những động lực tăng trưởng hiện hữu. Bởi, mạng lưới đường bay quốc tế đang mở rộng mạnh mẽ với tần suất bay gia tăng ở các thị trường trọng điểm như Úc, Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc; nhiều hãng hàng không quốc tế cũng đã quay trở lại Việt Nam với công suất lớn hơn.
Ngoài ra, chính sách visa mới, đặc biệt là quy định thời hạn lưu trú 45 ngày và e-visa 3 tháng áp dụng từ đầu năm 2024 đang tạo hiệu ứng rõ rệt, thúc đẩy nhóm khách ở lâu, chi tiêu cao và gia tăng sự hấp dẫn của điểm đến Việt Nam trong khu vực. Nhu cầu du lịch quốc tế phục hồi sau giai đoạn suy thoái nhẹ 2024 - 2025, nhất là ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nơi xu hướng du lịch Đông Nam Á vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định. Cuối cùng, việc tăng cường đầu tư cho xúc tiến và truyền thông điểm đến tại Úc, Trung Quốc, ASEAN và châu Âu đang phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần cải thiện độ nhận diện và sức hút của du lịch Việt Nam.
Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành du lịch, những tháng cuối năm vẫn tiềm ẩn nhiều thách thức do thiên tai, thời tiết bất thường tại nhiều địa phương. Vì vậy, để đạt mục tiêu tăng trưởng, ngành du lịch cần sự nỗ lực lớn cùng các chính sách tạo thuận lợi kịp thời, đồng thời đòi hỏi những giải pháp đột phá và sáng tạo hơn nữa, đặc biệt là trong hoạt động xúc tiến thị trường để duy trì sức hút của điểm đến Việt Nam.

Ông Bùi Thanh Tú (phải) - Giám đốc Marketing BesPrice Travel giới thiệu sản phẩm tới doanh nghiệp Úc. Ảnh: BesPrice Travel
Từ góc nhìn nghiên cứu thị trường, ông Phạm Hải Quỳnh - Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển du lịch châu Á cho rằng, xúc tiến du lịch cần chuyển đổi mạnh theo hướng gắn kết chặt chẽ với thương mại, công nghiệp, nông nghiệp và văn hóa. Theo đó, ngành du lịch Việt Nam cần tập trung phát triển tour trải nghiệm nông sản OCOP, tour khám phá làng nghề gắn với mua sắm. Đồng thời, cần chuyển từ xúc tiến đơn lẻ sang liên kết tuyến điểm liên vùng để tạo hành trình trải nghiệm liền mạch và phong phú.
Còn ở góc độ doanh nghiệp, theo ông Bùi Thanh Tú, trong tầm nhìn dài hạn, ngành du lịch cần ưu tiên ba nhóm đổi mới có tính chiến lược. Trước hết, hoạt động xúc tiến thị trường đòi hỏi cách làm chuyên nghiệp và bền bỉ, không mang tính chiến dịch. Việt Nam cần duy trì quảng bá tại các thị trường trọng điểm quanh năm, với kế hoạch rõ ràng theo từng quý và từng nhóm sản phẩm, tương tự mô hình mà Thái Lan hay Singapore đang áp dụng thành công.
Tiếp đó, cần thực hiện mô hình xúc tiến (PPP), nhà nước và doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ, trong đó Nhà nước làm thương hiệu điểm đến quốc gia, doanh nghiệp triển khai bán hàng và kích cầu. Đồng thời, việc ứng dụng chuyển đổi số và marketing quốc tế một cách bài bản cũng trở thành yêu cầu bắt buộc, bao gồm tăng ngân sách cho marketing số (digital marketing) theo thị trường mục tiêu. Mặt khác, đa dạng hóa sản phẩm du lịch quốc gia sẽ giúp Việt Nam nâng cao mức độ cạnh tranh trong khu vực.
Ngoài ra, theo ông Bùi Thanh Tú, những nhóm sản phẩm có lợi thế như wellness, du thuyền và biển đảo, văn hóa ẩm thực, golf, hay MICE và du lịch cao cấp cần được đầu tư bài bản và định vị rõ ràng hơn để tạo dấu ấn khác biệt. “Khi những giải pháp này được triển khai đồng bộ, ngành du lịch Việt Nam hoàn toàn có khả năng vừa đạt mục tiêu 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025, vừa xây dựng nền tảng phát triển bền vững cho giai đoạn tiếp theo” – ông Tú nhấn mạnh.
Với những nỗ lực xúc tiến mạnh mẽ, sự phối hợp giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp, kết hợp với các chính sách hỗ trợ kịp thời, ngành du lịch kỳ vọng sẽ tận dụng trọn vẹn “thời điểm vàng”, tăng tốc về đích, góp phần đạt mục tiêu 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025.
Tin mới cập nhật


Xúc tiến du lịch Việt Nam tại nước ngoài: Cần có đội ngũ am hiểu thị trường
Xúc tiến du lịch: Khắc phục tình trạng mạnh ai nấy làm
Xúc tiến du lịch năm 2025 tập trung quảng bá mạnh mẽ năm du lịch Quốc gia – Huế 2025
Đọc nhiều

Tiêu chuẩn hóa thương mại điện tử xanh để phát triển bền vững

Nền kinh tế số Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á

Cao su Việt Nam tăng tốc thị phần tại thị trường Malaysia

Kinh tế số: Động lực quan trọng cho mục tiêu tăng trưởng 2 con số

Việt Nam - Nhật Bản: Thúc đẩy hợp tác địa phương trên nguyên tắc 'cùng có lợi'

Thách thức nào đang cản bước thị trường các-bon Việt Nam?

UAE - Thị trường năng động mở rộng cơ hội cho hàng hóa Việt Nam

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc chững lại, linh kiện và phụ tùng tăng mạnh

Doanh số 'tăng vọt' nhờ sức hút của các sự kiện mua sắm trực tuyến


