“Thời điểm vàng” tận dụng cơ hội từ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) chính thức được thực thi vào 1/5/2021.
“Với Hiệp định UKVFTA, ta có lợi thế của người đi trước!” Tiếp sức cho doanh nghiệp khai thác cơ hội từ UKVFTA

Khởi đầu hết sức khó do dịch Covid-19 bùng phát, tuy nhiên trao đổi thương mại hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh vẫn đạt mức tăng trưởng cao. Đặc biệt, năm 2023, thị trường Anh tiếp tục được dự báo là điểm đến tiềm năng của hàng hoá xuất khẩu Việt Nam nhờ các cơ hội từ Hiệp định UKVFTA.

Hàng Việt gia tăng hiện diện tại Anh

Năm 2021, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam và Vương quốc Anh đạt hơn 6,6 tỷ USD; tăng trưởng hơn 17%. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 16,4%; xuất khẩu của Anh sang Việt Nam đạt 849 triệu USD, tăng 23,6%. Riêng 11 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh đạt gần 5,63 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Chiều ngược lại, nhập khẩu từ Anh vào Việt Nam đạt 700 triệu USD, giảm 10% so với cùng kỳ 2021. Tổng giá trị thương mại 2 chiều 11 tháng năm 2022 đạt 6,33 tỷ USD, tăng 5,2% so cùng kỳ năm 2021, trong đó Việt Nam thặng dư thương mại gần 4,93 tỷ USD.

“Thời điểm vàng” tận dụng cơ hội từ Hiệp định UKVFTA
Hàng hoá Việt Nam gia tăng hiện diện tại Anh
Trong bức tranh xuất nhập khẩu sôi động đó, ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết, chưa bao giờ thương hiệu Việt Nam và sản phẩm của Việt Nam được người Anh quan tâm như ngày hôm nay. “Nếu như trước đây người Anh cũng như doanh nghiệp Anh ít nghe đến Việt Nam hoặc là ít nghe đến sản phẩm Việt Nam thì ngày nay khi tôi dự các sự kiện, biết tôi là tham tán thương mại của Việt Nam tại Anh thì phía bạn đều rất hứng thú hỏi chuyện và tìm các cơ hội kinh doanh, nhập hàng hóa của Việt Nam để phân phối cho thị trường Anh”- ông Cường nói.

Đáng chú ý, Anh là thị trường khó tính, với những quy định, tiêu chuẩn khắt khe đặt ra nhiều thách thức đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam. Nắm bắt tình hình và để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua được thách thức này, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Thương vụ tổ chức nhiều phiên tư vấn về những quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật đối với hàng hóa muốn thâm nhập thị trường Anh. Các đơn vị của Bộ Công Thương như Vụ thị trường Âu – Mỹ, Vụ Chính sách thương mại đa biên và Cục xúc tiến thương mại cũng rất tích cực phổ biến UKVFTA và tư vấn cho doanh nghiệp khai thác UKVFTA. Phía Thương vụ tại Anh đã tổ chức các phiên tư vấn tiếp cận thị trường hàng nông sản, đồ gỗ, đồ may mặc, nhãn hiệu UKCA cho hàng công nghiệp; tham gia hội chợ White Label Show London (Tháng 2/2022), Birmingham Furniture Show (Tháng 4/2022) và Vegfest UK (Tháng 11/2022); tổ chức Vietnam Goods Festival tại London (Tháng 6/2022) và tại Nottingham (Tháng 7/2022).

Kỳ vọng mới

Hiện nay, VN đang ở trong một “thời điểm vàng” để có thể tận dụng được những cơ hội mà Hiệp định UKVFTA mang lại. Tuy nhiên, xuất khẩu của Việt Nam mới chỉ chiếm đến chưa đến 1% trong tổng nhu cầu nhập khẩu hơn 600 tỷ USD hàng hóa mỗi năm của thị trường này. Chia sẻ về thực tế này, ông Nguyễn Cảnh Cường cho rằng, trong hai năm vừa qua, Covid-19 đã cản trở việc tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp. Ngoài ra, một số quy định mới về tiêu chuẩn kỹ thuật và thủ tục hải quan hậu Brexit của Vương quốc Anh có thể phần nào khiến doanh nghiệp Việt Nam e ngại.

“Thời điểm vàng” tận dụng cơ hội từ Hiệp định UKVFTA
UKVFTA - đòn bẩy xuất khẩu sang Anh

Thêm vào đó, cước vận tải đường biển từ Việt Nam sang Anh tăng cao kỷ lục từ cuối năm 2020 đến tận giữa năm 2022 đã làm nản lòng nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Tỉ giá ngoại hối của đồng Bảng biến động mạnh trong quí 3 và 4/2022 cũng là một yếu tố không thuận lợi cho hàng Việt Nam xuất khẩu sang Anh.

Bối cảnh trên dự báo sẽ gây không ít thách thức đối với xuất khẩu sang thị trường Anh của Việt Nam do thị trường sẽ có những thay đổi, điều chỉnh. Mặc dù vậy, ông Nguyễn Cảnh Cường lạc quan rằng, Hiệp định thương mại tự do UKVFTA sẽ tạo ra những lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu như nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến, giày dép, quần áo, đồ nội thất gia dụng.... Đồng thời, phân khúc hàng tiêu dùng bình dân được dự báo mở rộng trong năm 2023 và 2024 và vì thế sẽ mở thêm cơ hội thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam.

Để nắm bắt cơ hội trên, ông Nguyễn Cảnh Cường khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam không nên chần chừ thúc đẩy xuất khẩu. Và muốn tiếp cận thị trường Anh thành công, các doanh nghiệp cần mạnh dạn tham gia các hội chợ và triển lãm thương mại quốc tế lớn. Đây chính là biện pháp giữ vai trò quan trọng trong xúc tiến thị trường, bởi “trăm nghe không bằng một thấy”. “Gặp gỡ online 100% không thể bằng các doanh nghiệp kết nối, thiết lập một quan hệ bạn hàng trực tiếp; vẫn cứ phải đến hội chợ để nhìn thấy hàng mẫu, sờ thấy hàng mẫu và người mua trao đổi trực tiếp với người bán, tiếp xúc với nhà sản xuất”- ông Cường nói.

Đồng thời, theo ông Nguyễn Cảnh Cường, tới đây, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và các địa phương cần tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp chi phí tham gia các hội chợ tại Anh hay hỗ trợ các giám đốc mua hàng của các nhà phân phối tại Anh sang Việt Nam tìm nguồn hàng mới. Đặc biệt, các địa phương cũng cần tăng cường đầu tư đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng và kỷ luật lao động đạt tiêu chuẩn châu Âu để giúp các doanh nghiệp chiếm được niềm tin của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Anh.

Với vai trò “cánh tay nối dài” của Bộ Công Thương ở nước ngoài, ông Nguyễn Cảnh Cường chia sẻ, năm 2023, Thương vụ Việt Nam tại Anh sẽ ưu tiên nhân lực và ngân sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ quốc tế tại Anh để tiếp cận thị trường tiềm năng này.
Hoa Quỳnh

Tin mới cập nhật

Dán nhãn UKCA: Chuyển đổi để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh tại thị trường Anh

Dán nhãn UKCA: Chuyển đổi để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh tại thị trường Anh

Kể từ ngày 1/1/2023, Vương quốc Anh áp dụng bắt buộc nhãn hiệu UKCA, vì thế theo lộ trình các doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi để xuất khẩu hàng hoá.
Thực thi Hiệp định UKVFTA: Việt Nam thành lập Nhóm DAG đảm bảo đại diện cân bằng các lĩnh vực

Thực thi Hiệp định UKVFTA: Việt Nam thành lập Nhóm DAG đảm bảo đại diện cân bằng các lĩnh vực

Nhóm tư vấn trong nước Việt Nam (DAG) trong khuôn khổ Chương 13 Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Vương Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) đã được thành lập.
Mở rộng cửa ngõ để hàng Việt xuất khẩu sang thị trường EU theo Hiệp định UKVFTA

Mở rộng cửa ngõ để hàng Việt xuất khẩu sang thị trường EU theo Hiệp định UKVFTA

Việc thực thi Hiệp định UKVFTA đã mở rộng cánh cửa để hàng hoá Việt Nam tiếp cận thị trường xuất khẩu tiềm năng của thế giới; đặc biệt đây là thị trường EU.
Hiệp định UKVFTA "đòn bẩy" xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam

Hiệp định UKVFTA "đòn bẩy" xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam

Gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam là một trong các mặt hàng xuất khẩu mạnh sang thị trường Anh từ khi Hiệp định UKVFTA mở cửa ưu đãi với thuế suất 0% trong vòng 5 năm.
Hải Dương: Tận dụng "thời điểm vàng" của Hiệp định UKVFTA

Hải Dương: Tận dụng "thời điểm vàng" của Hiệp định UKVFTA

Doanh nghiệp Việt Nam nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Anh, tận dụng tối đa cơ hội của Hiệp định UKVFTA mang lại.
Doanh nghiệp phải làm gì để duy trì thị phần gạo Việt Nam tại thị trường Anh?

Doanh nghiệp phải làm gì để duy trì thị phần gạo Việt Nam tại thị trường Anh?

Việt Nam hiện là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 14 vào Anh với thị phần 0,6%. Việc xây dựng thương hiệu là giải pháp lâu dài để gạo Việt Nam duy trì thị phần ở đây.
Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ sang thị trường Anh

Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ sang thị trường Anh

Khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực, xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam hưởng nhiều ưu đãi thuế quan hơn.
Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào

Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào

Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, kết quả về tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào.
Đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA

Đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA

Hội nghị tổng kết, đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) sẽ được 2 bên tổ chức vào giữa năm 2023.
Bưởi Diễn Hòa Bình xuất khẩu chính ngạch đến Vương quốc Anh nhờ UKVFTA

Bưởi Diễn Hòa Bình xuất khẩu chính ngạch đến Vương quốc Anh nhờ UKVFTA

Những trái bưởi Diễn Yên Thủy (Hòa Bình) xuất khẩu chính ngạch và lần đầu tiên được bày bán tại chuỗi siêu thị Longdan (Anh) từ ngày 9/2.

Tin khác

Hàng Việt hối hả sang Anh

Hàng Việt hối hả sang Anh

Việc khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), đã giúp tỷ trọng xuất khẩu hàng Việt tăng đáng kể, cán cân thương mại xuất siêu lớn.
Anh tiếp tục là thị trường đầy tiềm năng của nông sản Việt Nam

Anh tiếp tục là thị trường đầy tiềm năng của nông sản Việt Nam

Nông sản làm một trong các mặt hàng có lợi thế để xuất khẩu sang thị trường Anh ngay khi Hiệp định UKVFTA thực thi. Giai đoạn tới, với quy mô lớn, sức mua ổn định, Anh tiếp tục thị trường đầy tiềm năng của nông sản Việt Nam.
Tăng cường xuất khẩu sang Anh trên các kênh thương mại điện tử

Tăng cường xuất khẩu sang Anh trên các kênh thương mại điện tử

Hàng hoá xuất khẩu Việt Nam đang có thêm thuận lợi để tăng hiện diện tại thị trường Anh qua kênh thương mại điện tử.
Tiếp sức cho doanh nghiệp khai thác cơ hội từ UKVFTA

Tiếp sức cho doanh nghiệp khai thác cơ hội từ UKVFTA

Từ các ưu đãi của Hiệp định UKVFA, cho đến nay, dư địa xuất khẩu sang thị trường Anh còn rất lớn vì thế cộng đồng doanh nghiệp cần được tiếp sức để nắm bắt cơ hội.
Nâng cao giá trị, đồ gỗ Việt chinh phục thị trường Anh

Nâng cao giá trị, đồ gỗ Việt chinh phục thị trường Anh

Để phát huy lợi thế của Hiệp định UKVFTA, ngành gỗ Việt phải nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Các doanh nghiệp cũng phải tuân thủ các tiêu chuẩn và thông lệ, nhất là yêu cầu về xuất xứ nguồn nguyên liệu.
Tận dụng quyền lợi, doanh nghiệp cần chủ động dỡ bỏ rào cản kỹ thuật

Tận dụng quyền lợi, doanh nghiệp cần chủ động dỡ bỏ rào cản kỹ thuật

“Doanh nghiệp có thể chủ động dỡ bỏ rào cản kỹ thuật ngay từ khi rào cản đấy chưa hình thành. Đây là quyền lợi rất lớn mà doanh nghiệp cần lưu ý tận dụng” - Đây là vấn đề được bà Tôn Nữ Thục Uyên - Phó Giám đốc Văn phòng TBT Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) đề cập khi trao đổi về tiêu chuẩn kỹ thuật của các thị trường xuất khẩu, trong đó có thị trường Anh và EU.
Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động với các quy định mới từ thị trường Anh

Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động với các quy định mới từ thị trường Anh

Dư địa cho cá tra xuất khẩu sang thị trường Anh vẫn đang rộng mở, đặc biệt với lợi thế thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Anh (UKVFTA).
“Với Hiệp định UKVFTA, ta có lợi thế của người đi trước!”

“Với Hiệp định UKVFTA, ta có lợi thế của người đi trước!”

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập – VCCI khẳng định, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Anh với sự có mặt của Hiệp định UKVFTA đã bật tăng nhờ chúng ta có lợi thế của người đi trước.
Sản phẩm Việt Nam đang có nhiều thuận lợi hiện diện tại thị trường Anh

Sản phẩm Việt Nam đang có nhiều thuận lợi hiện diện tại thị trường Anh

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu gặp khó khăn, thành tích xuất khẩu của Việt Nam sang Anh trong thời gian vừa qua rất đáng kể. Đặc biệt, sản phẩm Việt Nam đang có nhiều thuận lợi hiện diện tại thị trường Anh
Thực thi UKVFTA, Việt Nam liên tục xuất siêu sang thị trường Anh

Thực thi UKVFTA, Việt Nam liên tục xuất siêu sang thị trường Anh

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) đã bắc cầu để hàng hóa Việt Nam tăng tốc sang Anh, cán cân thương mại liên tục xuất siêu hàng tỷ USD.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Theo chuyên gia chứng khoán nhận định, sau những phiên lao dốc mạnh, nhà đầu tư được khuyến nghị tránh bán đuổi giá thấp.
Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 234.824 tấn hồ tiêu, kim ngạch thu về 1,17 tỷ USD.
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Brazil đạt 6,58 tỷ USD.
Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Thị trường cà phê thế giới đang chứng kiến những diễn biến hết sức tích cực, đặc biệt là đối với loại cà phê Robusta.
Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Việc tuân thủ Quy định EUDR giúp cà phê Việt Nam thêm cơ hội được người tiêu dùng quốc tế tin tưởng hơn về chất lượng và tính bền vững.
Phiên bản di động