“Thời điểm vàng” tận dụng cơ hội từ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) chính thức được thực thi vào 1/5/2021.
“Với Hiệp định UKVFTA, ta có lợi thế của người đi trước!”Tiếp sức cho doanh nghiệp khai thác cơ hội từ UKVFTA

Khởi đầu hết sức khó do dịch Covid-19 bùng phát, tuy nhiên trao đổi thương mại hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh vẫn đạt mức tăng trưởng cao. Đặc biệt, năm 2023, thị trường Anh tiếp tục được dự báo là điểm đến tiềm năng của hàng hoá xuất khẩu Việt Nam nhờ các cơ hội từ Hiệp định UKVFTA.

Hàng Việt gia tăng hiện diện tại Anh

Năm 2021, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam và Vương quốc Anh đạt hơn 6,6 tỷ USD; tăng trưởng hơn 17%. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 16,4%; xuất khẩu của Anh sang Việt Nam đạt 849 triệu USD, tăng 23,6%. Riêng 11 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh đạt gần 5,63 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Chiều ngược lại, nhập khẩu từ Anh vào Việt Nam đạt 700 triệu USD, giảm 10% so với cùng kỳ 2021. Tổng giá trị thương mại 2 chiều 11 tháng năm 2022 đạt 6,33 tỷ USD, tăng 5,2% so cùng kỳ năm 2021, trong đó Việt Nam thặng dư thương mại gần 4,93 tỷ USD.

“Thời điểm vàng” tận dụng cơ hội từ Hiệp định UKVFTA
Hàng hoá Việt Nam gia tăng hiện diện tại Anh
Trong bức tranh xuất nhập khẩu sôi động đó, ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết, chưa bao giờ thương hiệu Việt Nam và sản phẩm của Việt Nam được người Anh quan tâm như ngày hôm nay. “Nếu như trước đây người Anh cũng như doanh nghiệp Anh ít nghe đến Việt Nam hoặc là ít nghe đến sản phẩm Việt Nam thì ngày nay khi tôi dự các sự kiện, biết tôi là tham tán thương mại của Việt Nam tại Anh thì phía bạn đều rất hứng thú hỏi chuyện và tìm các cơ hội kinh doanh, nhập hàng hóa của Việt Nam để phân phối cho thị trường Anh”- ông Cường nói.

Đáng chú ý, Anh là thị trường khó tính, với những quy định, tiêu chuẩn khắt khe đặt ra nhiều thách thức đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam. Nắm bắt tình hình và để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua được thách thức này, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Thương vụ tổ chức nhiều phiên tư vấn về những quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật đối với hàng hóa muốn thâm nhập thị trường Anh. Các đơn vị của Bộ Công Thương như Vụ thị trường Âu – Mỹ, Vụ Chính sách thương mại đa biên và Cục xúc tiến thương mại cũng rất tích cực phổ biến UKVFTA và tư vấn cho doanh nghiệp khai thác UKVFTA. Phía Thương vụ tại Anh đã tổ chức các phiên tư vấn tiếp cận thị trường hàng nông sản, đồ gỗ, đồ may mặc, nhãn hiệu UKCA cho hàng công nghiệp; tham gia hội chợ White Label Show London (Tháng 2/2022), Birmingham Furniture Show (Tháng 4/2022) và Vegfest UK (Tháng 11/2022); tổ chức Vietnam Goods Festival tại London (Tháng 6/2022) và tại Nottingham (Tháng 7/2022).

Kỳ vọng mới

Hiện nay, VN đang ở trong một “thời điểm vàng” để có thể tận dụng được những cơ hội mà Hiệp định UKVFTA mang lại. Tuy nhiên, xuất khẩu của Việt Nam mới chỉ chiếm đến chưa đến 1% trong tổng nhu cầu nhập khẩu hơn 600 tỷ USD hàng hóa mỗi năm của thị trường này. Chia sẻ về thực tế này, ông Nguyễn Cảnh Cường cho rằng, trong hai năm vừa qua, Covid-19 đã cản trở việc tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp. Ngoài ra, một số quy định mới về tiêu chuẩn kỹ thuật và thủ tục hải quan hậu Brexit của Vương quốc Anh có thể phần nào khiến doanh nghiệp Việt Nam e ngại.

“Thời điểm vàng” tận dụng cơ hội từ Hiệp định UKVFTA
UKVFTA - đòn bẩy xuất khẩu sang Anh

Thêm vào đó, cước vận tải đường biển từ Việt Nam sang Anh tăng cao kỷ lục từ cuối năm 2020 đến tận giữa năm 2022 đã làm nản lòng nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Tỉ giá ngoại hối của đồng Bảng biến động mạnh trong quí 3 và 4/2022 cũng là một yếu tố không thuận lợi cho hàng Việt Nam xuất khẩu sang Anh.

Bối cảnh trên dự báo sẽ gây không ít thách thức đối với xuất khẩu sang thị trường Anh của Việt Nam do thị trường sẽ có những thay đổi, điều chỉnh. Mặc dù vậy, ông Nguyễn Cảnh Cường lạc quan rằng, Hiệp định thương mại tự do UKVFTA sẽ tạo ra những lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu như nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến, giày dép, quần áo, đồ nội thất gia dụng.... Đồng thời, phân khúc hàng tiêu dùng bình dân được dự báo mở rộng trong năm 2023 và 2024 và vì thế sẽ mở thêm cơ hội thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam.

Để nắm bắt cơ hội trên, ông Nguyễn Cảnh Cường khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam không nên chần chừ thúc đẩy xuất khẩu. Và muốn tiếp cận thị trường Anh thành công, các doanh nghiệp cần mạnh dạn tham gia các hội chợ và triển lãm thương mại quốc tế lớn. Đây chính là biện pháp giữ vai trò quan trọng trong xúc tiến thị trường, bởi “trăm nghe không bằng một thấy”. “Gặp gỡ online 100% không thể bằng các doanh nghiệp kết nối, thiết lập một quan hệ bạn hàng trực tiếp; vẫn cứ phải đến hội chợ để nhìn thấy hàng mẫu, sờ thấy hàng mẫu và người mua trao đổi trực tiếp với người bán, tiếp xúc với nhà sản xuất”- ông Cường nói.

Đồng thời, theo ông Nguyễn Cảnh Cường, tới đây, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và các địa phương cần tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp chi phí tham gia các hội chợ tại Anh hay hỗ trợ các giám đốc mua hàng của các nhà phân phối tại Anh sang Việt Nam tìm nguồn hàng mới. Đặc biệt, các địa phương cũng cần tăng cường đầu tư đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng và kỷ luật lao động đạt tiêu chuẩn châu Âu để giúp các doanh nghiệp chiếm được niềm tin của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Anh.

Với vai trò “cánh tay nối dài” của Bộ Công Thương ở nước ngoài, ông Nguyễn Cảnh Cường chia sẻ, năm 2023, Thương vụ Việt Nam tại Anh sẽ ưu tiên nhân lực và ngân sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ quốc tế tại Anh để tiếp cận thị trường tiềm năng này.
Hoa Quỳnh
Bình luận

Đọc nhiều

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Việt Nam có thể đạt GDP bình quân 8.500 USD vào năm 2030

Ngân hàng UOB (Singapore) dự báo Việt Nam có thể nâng GDP bình quân đầu người lên 8.500 USD vào năm 2030, nhờ đà tăng trưởng mạnh của xuất khẩu và sản xuất công nghiệp.
Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Chính phủ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2025, diễn ra tại Hà Nội vào chiều ngày 10 tháng 11.
Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Kinh tế tuần hoàn: Kết nối hành động vì tương lai xanh của Việt Nam

Diễn đàn “Thực hiện kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam” nhấn mạnh vai trò chính sách và sự chung tay của doanh nghiệp, giới khoa học trong thúc đẩy tăng trưởng xanh.
Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Nhập khẩu ô tô giảm, Thái Lan vượt Indonesia dẫn đầu thị phần

Tháng 10/2025, Việt Nam nhập 16.343 ô tô nguyên chiếc, giảm 5,5% so với tháng trước. Thái Lan vượt Indonesia trở thành nguồn cung lớn nhất.
Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Hiện thực hoá mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030

Để phát triển công nghiệp bán dẫn như mục tiêu đề ra, Việt Nam cần chú trọng phát triển đội ngũ nhân lực, hiện thực mục tiêu 50.000 kỹ sư ngành bán dẫn vào năm 2030.
Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Tháng 10, thị trường chứng khoán bổ sung hơn 310.000 tài khoản

Trong tháng 10, số lượng tài khoản nhà đầu tư trong nước tăng thêm hơn 310.000 tài khoản, trong đó, phần lớn đến từ nhóm nhà đầu tư cá nhân.
Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Du lịch Việt Nam tăng tốc đón khách du lịch quốc tế mùa cao điểm

Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm đón khách du lịch quốc tế, đây là thời cơ để toàn ngành du lịch bứt tốc thực hiện mục tiêu năm 2025.
Khi nhà sáng tạo nội dung

Khi nhà sáng tạo nội dung "được ghi nhận" trong hệ thống thuế

Khi thuế thu nhập cá nhân cho hoạt động nội dung số tăng từ 2% lên 5%, nhiều người lo ngại gánh nặng, nhưng cũng xem đây là dấu mốc giúp nghề sáng tạo được thừa nhận.
Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Nguồn cung xe máy lập đỉnh mới, giá bán dự kiến giảm dịp Tết

Tháng 10/2025, sản lượng xe máy đạt hơn 312.000 chiếc cao nhất từ đầu năm. Nguồn cung tăng mạnh, nhiều hãng dự kiến giảm giá và tung ưu đãi lớn dịp Tết.
Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

Infographic | 10 tháng, gần 17,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam

10 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,2 triệu lượt người, tăng 21,5% so cùng kỳ năm 2024.