“Thời điểm vàng” tận dụng cơ hội từ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) chính thức được thực thi vào 1/5/2021.
“Với Hiệp định UKVFTA, ta có lợi thế của người đi trước!”Tiếp sức cho doanh nghiệp khai thác cơ hội từ UKVFTA

Khởi đầu hết sức khó do dịch Covid-19 bùng phát, tuy nhiên trao đổi thương mại hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh vẫn đạt mức tăng trưởng cao. Đặc biệt, năm 2023, thị trường Anh tiếp tục được dự báo là điểm đến tiềm năng của hàng hoá xuất khẩu Việt Nam nhờ các cơ hội từ Hiệp định UKVFTA.

Hàng Việt gia tăng hiện diện tại Anh

Năm 2021, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam và Vương quốc Anh đạt hơn 6,6 tỷ USD; tăng trưởng hơn 17%. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 16,4%; xuất khẩu của Anh sang Việt Nam đạt 849 triệu USD, tăng 23,6%. Riêng 11 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh đạt gần 5,63 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Chiều ngược lại, nhập khẩu từ Anh vào Việt Nam đạt 700 triệu USD, giảm 10% so với cùng kỳ 2021. Tổng giá trị thương mại 2 chiều 11 tháng năm 2022 đạt 6,33 tỷ USD, tăng 5,2% so cùng kỳ năm 2021, trong đó Việt Nam thặng dư thương mại gần 4,93 tỷ USD.

“Thời điểm vàng” tận dụng cơ hội từ Hiệp định UKVFTA
Hàng hoá Việt Nam gia tăng hiện diện tại Anh
Trong bức tranh xuất nhập khẩu sôi động đó, ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết, chưa bao giờ thương hiệu Việt Nam và sản phẩm của Việt Nam được người Anh quan tâm như ngày hôm nay. “Nếu như trước đây người Anh cũng như doanh nghiệp Anh ít nghe đến Việt Nam hoặc là ít nghe đến sản phẩm Việt Nam thì ngày nay khi tôi dự các sự kiện, biết tôi là tham tán thương mại của Việt Nam tại Anh thì phía bạn đều rất hứng thú hỏi chuyện và tìm các cơ hội kinh doanh, nhập hàng hóa của Việt Nam để phân phối cho thị trường Anh”- ông Cường nói.

Đáng chú ý, Anh là thị trường khó tính, với những quy định, tiêu chuẩn khắt khe đặt ra nhiều thách thức đối với hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam. Nắm bắt tình hình và để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua được thách thức này, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Thương vụ tổ chức nhiều phiên tư vấn về những quy định và tiêu chuẩn kỹ thuật đối với hàng hóa muốn thâm nhập thị trường Anh. Các đơn vị của Bộ Công Thương như Vụ thị trường Âu – Mỹ, Vụ Chính sách thương mại đa biên và Cục xúc tiến thương mại cũng rất tích cực phổ biến UKVFTA và tư vấn cho doanh nghiệp khai thác UKVFTA. Phía Thương vụ tại Anh đã tổ chức các phiên tư vấn tiếp cận thị trường hàng nông sản, đồ gỗ, đồ may mặc, nhãn hiệu UKCA cho hàng công nghiệp; tham gia hội chợ White Label Show London (Tháng 2/2022), Birmingham Furniture Show (Tháng 4/2022) và Vegfest UK (Tháng 11/2022); tổ chức Vietnam Goods Festival tại London (Tháng 6/2022) và tại Nottingham (Tháng 7/2022).

Kỳ vọng mới

Hiện nay, VN đang ở trong một “thời điểm vàng” để có thể tận dụng được những cơ hội mà Hiệp định UKVFTA mang lại. Tuy nhiên, xuất khẩu của Việt Nam mới chỉ chiếm đến chưa đến 1% trong tổng nhu cầu nhập khẩu hơn 600 tỷ USD hàng hóa mỗi năm của thị trường này. Chia sẻ về thực tế này, ông Nguyễn Cảnh Cường cho rằng, trong hai năm vừa qua, Covid-19 đã cản trở việc tiếp xúc trực tiếp giữa các doanh nghiệp. Ngoài ra, một số quy định mới về tiêu chuẩn kỹ thuật và thủ tục hải quan hậu Brexit của Vương quốc Anh có thể phần nào khiến doanh nghiệp Việt Nam e ngại.

“Thời điểm vàng” tận dụng cơ hội từ Hiệp định UKVFTA
UKVFTA - đòn bẩy xuất khẩu sang Anh

Thêm vào đó, cước vận tải đường biển từ Việt Nam sang Anh tăng cao kỷ lục từ cuối năm 2020 đến tận giữa năm 2022 đã làm nản lòng nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Tỉ giá ngoại hối của đồng Bảng biến động mạnh trong quí 3 và 4/2022 cũng là một yếu tố không thuận lợi cho hàng Việt Nam xuất khẩu sang Anh.

Bối cảnh trên dự báo sẽ gây không ít thách thức đối với xuất khẩu sang thị trường Anh của Việt Nam do thị trường sẽ có những thay đổi, điều chỉnh. Mặc dù vậy, ông Nguyễn Cảnh Cường lạc quan rằng, Hiệp định thương mại tự do UKVFTA sẽ tạo ra những lợi thế cạnh tranh mới cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu như nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến, giày dép, quần áo, đồ nội thất gia dụng.... Đồng thời, phân khúc hàng tiêu dùng bình dân được dự báo mở rộng trong năm 2023 và 2024 và vì thế sẽ mở thêm cơ hội thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam.

Để nắm bắt cơ hội trên, ông Nguyễn Cảnh Cường khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam không nên chần chừ thúc đẩy xuất khẩu. Và muốn tiếp cận thị trường Anh thành công, các doanh nghiệp cần mạnh dạn tham gia các hội chợ và triển lãm thương mại quốc tế lớn. Đây chính là biện pháp giữ vai trò quan trọng trong xúc tiến thị trường, bởi “trăm nghe không bằng một thấy”. “Gặp gỡ online 100% không thể bằng các doanh nghiệp kết nối, thiết lập một quan hệ bạn hàng trực tiếp; vẫn cứ phải đến hội chợ để nhìn thấy hàng mẫu, sờ thấy hàng mẫu và người mua trao đổi trực tiếp với người bán, tiếp xúc với nhà sản xuất”- ông Cường nói.

Đồng thời, theo ông Nguyễn Cảnh Cường, tới đây, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và các địa phương cần tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp chi phí tham gia các hội chợ tại Anh hay hỗ trợ các giám đốc mua hàng của các nhà phân phối tại Anh sang Việt Nam tìm nguồn hàng mới. Đặc biệt, các địa phương cũng cần tăng cường đầu tư đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng và kỷ luật lao động đạt tiêu chuẩn châu Âu để giúp các doanh nghiệp chiếm được niềm tin của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Anh.

Với vai trò “cánh tay nối dài” của Bộ Công Thương ở nước ngoài, ông Nguyễn Cảnh Cường chia sẻ, năm 2023, Thương vụ Việt Nam tại Anh sẽ ưu tiên nhân lực và ngân sách hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ quốc tế tại Anh để tiếp cận thị trường tiềm năng này.
Hoa Quỳnh
Bình luận

Đọc nhiều

11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc đạt hơn 26 tỷ USD

11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 26,1 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2024.
Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Công Thương đồng hành cùng EVN trong bảo vệ người tiêu dùng

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, Bộ Công Thương luôn đồng hành, hỗ trợ EVN trong quá trình triển khai các nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

UOB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam quý I/2026 đạt khoảng 7%

Ngân hàng UOB (Singapore) vừa công bố Dự báo triển vọng kinh tế Việt Nam quý I/2026. Theo đó, ngân hàng này dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam quý I năm 2026 có thể đạt 7%.
Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Báo chí chủ động giữ vững 'trận địa' tư tưởng trong bối cảnh mới

Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết mà còn là "trận địa" lâu dài đòi hỏi báo chí phải giữ vững vai trò dẫn dắt trong bối cảnh mới.
Cao su chế biến sâu và gỗ cao su đưa kim ngạch lên 11 tỷ USD

Cao su chế biến sâu và gỗ cao su đưa kim ngạch lên 11 tỷ USD

11 tháng năm 2025, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt khoảng 1,7 triệu tấn, với giá trị 2,89 tỷ USD, giảm 6,8% về khối lượng và giảm 2,4% giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Thủ tướng trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Thủ tướng trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương

Trưa ngày 22/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì công bố và trao Quyết định giao Quyền Bộ trưởng Bộ Công Thương với đồng chí Lê Mạnh Hùng.
Infographic | Lượng ô tô nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay

Infographic | Lượng ô tô nhập khẩu cao nhất từ trước đến nay

Từ đầu năm đến 15/12, cả nước nhập khẩu 198.556 ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 4,53 tỷ USD. Đây là kết quả nhập khẩu ô tô nhiều nhất từ trước đến nay tại nước ta.
Ông Vũ Bá Phú: Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại là yêu cầu cấp bách

Ông Vũ Bá Phú: Đổi mới phương thức xúc tiến thương mại là yêu cầu cấp bách

Trong bối cảnh thế giới đối mặt với những thách thức khó lường, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho rằng cần đổi mới phương thức xúc tiến và cách tiếp cận thị trường.
PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng

PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng

PVFCCo - Phú Mỹ vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng nhờ quản trị chủ động, sản xuất ổn định, mở rộng kinh doanh hóa chất và thị trường quốc tế.
Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quảng Trị: Tăng tốc phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021-2030 của Chính Phủ đã tạo động lực và nền tảng vững chắc cho ngành du lịch Quảng Trị bứt phá trong giai đoạn mới.