Tiếp sức cho doanh nghiệp khai thác cơ hội từ UKVFTA

Từ các ưu đãi của Hiệp định UKVFA, cho đến nay, dư địa xuất khẩu sang thị trường Anh còn rất lớn vì thế cộng đồng doanh nghiệp cần được tiếp sức để nắm bắt cơ hội.
Tận dụng FTA đưa ngành tôm Việt vào chu kỳ tăng trưởng mới Tận dụng FTA đưa ngành tôm Việt vào chu kỳ tăng trưởng mới
Thực thi UKVFTA, Việt Nam liên tục xuất siêu sang thị trường Anh Thực thi UKVFTA, Việt Nam liên tục xuất siêu sang thị trường Anh

Doanh nghiệp chủ động tận dụng các ưu đãi

Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong năm đầu tiên thực thi Hiệp định (năm 2021) đã đạt 6,6 tỷ USD, tăng 17,2% so với năm 2020.

Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 16,4%; xuất khẩu của Anh sang Việt Nam đạt 849 triệu USD, tăng 23,6%. 9 tháng 2022, xuất khẩu sang Anh đạt 4,7 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ. Ước thực hiện 10 tháng trên 5,2 tỷ USD.

Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam có thế mạnh tăng trưởng rất tốt, có những mặt hàng tăng trưởng đến gần 100%, ví dụ như cà phê, hạt tiêu, cao su, rau quả, may mặc, giày dép...

Tiếp sức cho doanh nghiệp khai thác cơ hội từ UKVFTA

Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán thương mại Việt Nam tại Vương Quốc Anh nhận định, UKVFTA đã thực sự trở thành con đường cao tốc hai chiều giúp thúc đẩy trao đổi thương mại và đầu tư song phương theo hướng ngày càng cân bằng hơn. Điều đó cho phép chúng ta lạc quan vào tác động tích cực của UKVFTA đối với cả Việt Nam và Vương quốc Anh.

Theo ông Nguyễn Cảnh Cường, nếu so sánh với các đối tác khác trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhất là ảnh hưởng từ các trở ngại sau khi Anh rời khỏi EU thì kết quả về tăng trưởng xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào. “Đặc biệt, tôi cho rằng, tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng sang Anh đã thể hiện rõ nét năng lực cạnh tranh và tính chủ động của doanh nghiệp Việt Nam trong việc tận dụng các ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA”- ông Cường chia sẻ.

Từ con số xuất khẩu ấn tượng, ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) lạc quan cho hay, hàng Việt Nam xuất khẩu sang Anh tăng mạnh trong gần 2 năm qua cho thấy thị trường Anh ngày càng đánh giá tích cực hơn về doanh nghiệp Việt cũng như chất lượng hàng sản xuất tại Việt Nam.

Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - ông Tô Hoài Nam cũng phấn khởi nói, với một thị trường tiềm năng nhưng khó tính như Vương Quốc Anh, việc xuất khẩu có nhiều khởi sắc trong bối cảnh kinh tế toàn cầu có những ảnh hưởng từ đại dịch cũng như chiến sự Ukraina là thành công lớn đối với doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Mặc dù kinh tế Vương quốc Anh đang có những khó khăn, tuy vậy, với UKVFTA, nhiều chủng loại hàng hóa của Việt Nam sẽ được hưởng nhiều ưu đãi tích cực. Theo đó, thuế nhập khẩu vào Vương quốc Anh sẽ được xóa bỏ đến 99,2% trong vòng 6 năm, tạo thuận lợi rất to lớn cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Bên cạnh đó, trong UKVFTA, Vương quốc Anh cũng dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan bổ sung, miễn thuế một số lượng hàng hóa bổ sung đối với 14 mặt hàng, trong đó có mặt hàng gạo. Đồng thời, 36 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam được bảo hộ tại Vương quốc Anh, gồm những sản phẩm nổi tiếng như: cà phê Buôn Ma Thuột, nước mắm Phú Quốc…), giúp những sản phẩm này thâm nhập sâu hơn vào thị trường Anh.

Tăng tốc khai thác thị trường

Theo Bộ Công Thương, đến nay Anh là một trong các quốc gia nhập khẩu lớn nhất hàng hóa của Việt Nam, ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác xuất khẩu đứng thứ 23 vào thị trường Anh.

Hiện Anh là có sức mua lớn, thu nhập 45.000 USD/năm với hơn 67 triệu dân…, có nhu cầu tiêu dùng tăng sau dịch Covid-19, tiêu dùng sản phẩm thân thiện môi trường, đường bay sang Anh không quá xa so với Hoa Kỳ, có nguồn nhân lực sinh viên Việt Nam học ở Anh lớn là cầu nối có thể mở rộng hoạt động thương mại.

Đặc biệt, Khi Anh ra khỏi khối EU cũng tạo ra lợi thế cho hàng Việt Nam, điển hình như sắt thép gia tăng được kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này.

Như vậy, có thể nói, cơ hội để hàng hoá Việt Nam xuất khẩu sang Anh là khá thuận lợi. Song, ông Nguyễn Cảnh Cường không khỏi lo ngại, bởi năng lực tận dụng cơ hội thị trường của doanh nghiệp còn hạn chế.

Thời gian qua, theo ông Nguyễn Cảnh Cường, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng được ngay những ưu đãi thuế quan để gia tăng xuất khẩu. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa có sẵn bạn hàng vẫn còn nhiều bỡ ngỡ trước thị trường mới. “Riêng năm 2021, Việt Nam chỉ xuất khẩu được 5.000 tấn gạo thơm sang Anh - rất ít so với nhu cầu của nhà nhập khẩu Anh và khả năng của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam”- ông Cường cho hay.

Đồng quan điểm, ông Tô Hoài Nam cho rằng, trải qua hơn hai năm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, dù đã có sự tiếp sức từ Chính phủ, nhưng nguồn lực của doanh nghiệp vẫn còn rất “mong manh”. Vì thế, doanh nghiệp cần thời gian phục hồi và tạo dựng được nguồn lực để nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện năng lực cạnh tranh thì mới đủ sức vươn ra thế giới, xuất khẩu mạnh sang Anh.

Ông Nguyễn Cảnh Cường cũng khuyến nghị, dù UKVFTA mở ra thuận lợi cho doanh nghiệp, nhưng doanh nghiệp phải đủ năng lực đáp ứng được đòi hỏi của thị trường. Vì thế, đối với doanh nghiệp khi muốn tiếp cận thị trường Anh, các doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng được yêu cầu chất lượng và quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn EU hoặc tiêu chuẩn Anh.

Trước thực tế đó, ông Nguyễn Cảnh Cường đề xuất, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) các hiệp hội ngành nghề có thể phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Anh và Viện Tiêu chuẩn Anh (BSI) để phổ biến các tiêu chuẩn cần thiết cho doanh nghiệp. Đồng thời, doanh nghiệp Việt Nam có thể nâng cao năng lực cạnh tranh từ việc học hỏi các đối thủ của mình thông qua các website của họ hoặc thông qua các nền tảng thương mại điện tử lớn như www.amazon.co.uk hay www.alibaba.com hay www.made-in-china.com.

Thương vụ Việt Nam tại Anh đã và sẽ tiếp tục tổ chức cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ thương mại tại Anh để quảng bá sản phẩm và thiết lập quan hệ bạn hàng với các doanh nghiệp Anh, đồng thời phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại tổ chức các chương trình tư vấn tiếp cận thị trường cho các doanh nghiệp Anh”- ông Cường cho hay.

Về phía Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, ông Tô Hoài Nam cho biết, trong kế hoạch hành động năm 2023 và giai đoạn tới, cơ quan này sẽ thúc đẩy các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện năng lực cạnh tranh, nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hoá thông qua các hoạt động về đào tạo nguồn nhân lực, chuyển đổi số, thu hút đầu... để có thể khai thác tốt nhất các cơ hội từ các FTA, trong đó có Hiệp định UKVFTA.

Bảo Thoa

Tin mới cập nhật

Dán nhãn UKCA: Chuyển đổi để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh tại thị trường Anh

Dán nhãn UKCA: Chuyển đổi để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh tại thị trường Anh

Kể từ ngày 1/1/2023, Vương quốc Anh áp dụng bắt buộc nhãn hiệu UKCA, vì thế theo lộ trình các doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển đổi để xuất khẩu hàng hoá.
Thực thi Hiệp định UKVFTA: Việt Nam thành lập Nhóm DAG đảm bảo đại diện cân bằng các lĩnh vực

Thực thi Hiệp định UKVFTA: Việt Nam thành lập Nhóm DAG đảm bảo đại diện cân bằng các lĩnh vực

Nhóm tư vấn trong nước Việt Nam (DAG) trong khuôn khổ Chương 13 Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam - Vương Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) đã được thành lập.
Mở rộng cửa ngõ để hàng Việt xuất khẩu sang thị trường EU theo Hiệp định UKVFTA

Mở rộng cửa ngõ để hàng Việt xuất khẩu sang thị trường EU theo Hiệp định UKVFTA

Việc thực thi Hiệp định UKVFTA đã mở rộng cánh cửa để hàng hoá Việt Nam tiếp cận thị trường xuất khẩu tiềm năng của thế giới; đặc biệt đây là thị trường EU.
Hiệp định UKVFTA "đòn bẩy" xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam

Hiệp định UKVFTA "đòn bẩy" xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam

Gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam là một trong các mặt hàng xuất khẩu mạnh sang thị trường Anh từ khi Hiệp định UKVFTA mở cửa ưu đãi với thuế suất 0% trong vòng 5 năm.
Hải Dương: Tận dụng "thời điểm vàng" của Hiệp định UKVFTA

Hải Dương: Tận dụng "thời điểm vàng" của Hiệp định UKVFTA

Doanh nghiệp Việt Nam nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Anh, tận dụng tối đa cơ hội của Hiệp định UKVFTA mang lại.
Doanh nghiệp phải làm gì để duy trì thị phần gạo Việt Nam tại thị trường Anh?

Doanh nghiệp phải làm gì để duy trì thị phần gạo Việt Nam tại thị trường Anh?

Việt Nam hiện là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 14 vào Anh với thị phần 0,6%. Việc xây dựng thương hiệu là giải pháp lâu dài để gạo Việt Nam duy trì thị phần ở đây.
Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ sang thị trường Anh

Việt Nam có nhiều dư địa xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ sang thị trường Anh

Khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực, xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam hưởng nhiều ưu đãi thuế quan hơn.
Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào

Tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào

Trong bối cảnh khó khăn của nền kinh tế toàn cầu, kết quả về tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh là đáng tự hào.
Đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA

Đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA

Hội nghị tổng kết, đánh giá 2 năm thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) sẽ được 2 bên tổ chức vào giữa năm 2023.
Bưởi Diễn Hòa Bình xuất khẩu chính ngạch đến Vương quốc Anh nhờ UKVFTA

Bưởi Diễn Hòa Bình xuất khẩu chính ngạch đến Vương quốc Anh nhờ UKVFTA

Những trái bưởi Diễn Yên Thủy (Hòa Bình) xuất khẩu chính ngạch và lần đầu tiên được bày bán tại chuỗi siêu thị Longdan (Anh) từ ngày 9/2.

Tin khác

“Thời điểm vàng” tận dụng cơ hội từ Hiệp định UKVFTA

“Thời điểm vàng” tận dụng cơ hội từ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) chính thức được thực thi vào 1/5/2021.
Hàng Việt hối hả sang Anh

Hàng Việt hối hả sang Anh

Việc khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, trong đó có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), đã giúp tỷ trọng xuất khẩu hàng Việt tăng đáng kể, cán cân thương mại xuất siêu lớn.
Anh tiếp tục là thị trường đầy tiềm năng của nông sản Việt Nam

Anh tiếp tục là thị trường đầy tiềm năng của nông sản Việt Nam

Nông sản làm một trong các mặt hàng có lợi thế để xuất khẩu sang thị trường Anh ngay khi Hiệp định UKVFTA thực thi. Giai đoạn tới, với quy mô lớn, sức mua ổn định, Anh tiếp tục thị trường đầy tiềm năng của nông sản Việt Nam.
Tăng cường xuất khẩu sang Anh trên các kênh thương mại điện tử

Tăng cường xuất khẩu sang Anh trên các kênh thương mại điện tử

Hàng hoá xuất khẩu Việt Nam đang có thêm thuận lợi để tăng hiện diện tại thị trường Anh qua kênh thương mại điện tử.
Nâng cao giá trị, đồ gỗ Việt chinh phục thị trường Anh

Nâng cao giá trị, đồ gỗ Việt chinh phục thị trường Anh

Để phát huy lợi thế của Hiệp định UKVFTA, ngành gỗ Việt phải nâng cao giá trị và chất lượng sản phẩm để nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Các doanh nghiệp cũng phải tuân thủ các tiêu chuẩn và thông lệ, nhất là yêu cầu về xuất xứ nguồn nguyên liệu.
Tận dụng quyền lợi, doanh nghiệp cần chủ động dỡ bỏ rào cản kỹ thuật

Tận dụng quyền lợi, doanh nghiệp cần chủ động dỡ bỏ rào cản kỹ thuật

“Doanh nghiệp có thể chủ động dỡ bỏ rào cản kỹ thuật ngay từ khi rào cản đấy chưa hình thành. Đây là quyền lợi rất lớn mà doanh nghiệp cần lưu ý tận dụng” - Đây là vấn đề được bà Tôn Nữ Thục Uyên - Phó Giám đốc Văn phòng TBT Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) đề cập khi trao đổi về tiêu chuẩn kỹ thuật của các thị trường xuất khẩu, trong đó có thị trường Anh và EU.
Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động với các quy định mới từ thị trường Anh

Doanh nghiệp thủy sản cần chủ động với các quy định mới từ thị trường Anh

Dư địa cho cá tra xuất khẩu sang thị trường Anh vẫn đang rộng mở, đặc biệt với lợi thế thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Anh (UKVFTA).
“Với Hiệp định UKVFTA, ta có lợi thế của người đi trước!”

“Với Hiệp định UKVFTA, ta có lợi thế của người đi trước!”

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập – VCCI khẳng định, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Anh với sự có mặt của Hiệp định UKVFTA đã bật tăng nhờ chúng ta có lợi thế của người đi trước.
Sản phẩm Việt Nam đang có nhiều thuận lợi hiện diện tại thị trường Anh

Sản phẩm Việt Nam đang có nhiều thuận lợi hiện diện tại thị trường Anh

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu gặp khó khăn, thành tích xuất khẩu của Việt Nam sang Anh trong thời gian vừa qua rất đáng kể. Đặc biệt, sản phẩm Việt Nam đang có nhiều thuận lợi hiện diện tại thị trường Anh
Thực thi UKVFTA, Việt Nam liên tục xuất siêu sang thị trường Anh

Thực thi UKVFTA, Việt Nam liên tục xuất siêu sang thị trường Anh

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) đã bắc cầu để hàng hóa Việt Nam tăng tốc sang Anh, cán cân thương mại liên tục xuất siêu hàng tỷ USD.
Xem thêm

Đọc nhiều

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Nhu cầu thị trường tăng: Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc

Theo dự báo, xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi vào đầu năm 2025, nhờ nhu cầu tăng từ thị trường Trung Quốc.
Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Kỳ vọng vụ thu hoạch mới, giá hồ tiêu thay đổi ra sao?

Các yếu tố như sự cạnh tranh từ cà phê, biến động tỷ giá, và kỳ vọng về vụ thu hoạch mới đã tác động mạnh đến giá hồ tiêu tuần qua.
Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Chàng trai xây nhà tiểu cảnh từ rác thải tái chế

Những ngôi nhà tiểu cảnh về làng quê ở Tây Nam Bộ cho đến Bắc Bộ được làm từ rác thải tái chế qua đôi bàn tay khéo léo của chàng trai Hoàng Thanh Tùng.
Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Quảng Nam: Đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng

Với sự nỗ lực từng bước đẩy lùi hủ tục, đưa ánh sáng về bản làng của chính quyền địa phương, cuộc sống của đồng bào huyện Phước Sơn đã ngày càng tốt đẹp hơn.
Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Xuất khẩu hồ tiêu có xu hướng chững lại

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), xuất khẩu hồ tiêu trong nước đang có dấu hiệu chậm lại so với cùng kỳ năm trước.
Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Nhận định chứng khoán 18/11: Thị trường có quay về mốc 1.200 điểm?

Theo chuyên gia chứng khoán nhận định, sau những phiên lao dốc mạnh, nhà đầu tư được khuyến nghị tránh bán đuổi giá thấp.
Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,17 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/11, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 234.824 tấn hồ tiêu, kim ngạch thu về 1,17 tỷ USD.
Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Infographic | Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, hết tháng 10/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Brazil đạt 6,58 tỷ USD.
Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Cà phê Robusta đang tiến đến mốc 5.000 USD/tấn

Thị trường cà phê thế giới đang chứng kiến những diễn biến hết sức tích cực, đặc biệt là đối với loại cà phê Robusta.
Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Quy định EUDR là cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu cà phê Việt

Việc tuân thủ Quy định EUDR giúp cà phê Việt Nam thêm cơ hội được người tiêu dùng quốc tế tin tưởng hơn về chất lượng và tính bền vững.
Phiên bản di động