Thị trường quà tặng: Hàng Việt vẫn lép vế

(VEN) - Dù luôn tự hào là đất nước giàu bản sắc văn hóa và sở hữu nhiều làng nghề, nhưng để mua được sản phẩm quà tặng lưu niệm đặc trưng của Việt Nam thì không phải dễ. Bởi đồ lưu niệm “made in China” bày bán ở khắp các điểm du lịch Việt.
 
thi truong qua tang hang viet van lep ve

Khách du lịch sẽ chọn được gì trong số những quà lưu niệm trên phố đi bộ Hà Nội?

Hà Nội - mảnh đất ngàn năm văn hiến, nơi có nhiều tuyến phố thu hút rất đông khách du lịch quốc tế như: Hàng Đào, Hàng Gai, Hàng Bông, Văn Miếu - Quốc Tử Giám..., song khách du lịch lại không dễ dàng tìm được sản phẩm quà tặng đặc trưng “made in Vietnam”, bởi quà tặng “made in China” bày bán nhan nhản với mẫu mã đẹp, giá hợp lý. Có mặt tại tuyến phố đi bộ của Hà Nội, phóng viên thật khó chọn được quà ưng ý của Việt Nam trong số hỗn độn quà lưu niệm mà chủ yếu là hàng Trung Quốc. Các sản phẩm được giới thiệu là hàng Việt, sản xuất tại những làng nghề truyền thống như vòng tay, con giống bằng đá, các sản phẩm mỹ ký… đều đến từ Trung Quốc. Những chiếc nón lá, những con tò he hay chiếc túi thổ cẩm đơn điệu thật khó mà “móc được hầu bao” của du khách.

Điển hình cho làn sóng hàng lưu niệm ngoại lai ở Hà Nội phải kể đến làng lụa Vạn Phúc - Hà Đông. Ở đây, tìm được một sản phẩm lụa Vạn Phúc trứ danh khó vô cùng cho dù ở làng vẫn có máy dệt. Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, nguyên liệu phục vụ cho dệt lụa ở Vạn Phúc phần lớn từ nơi khác chuyển đến. Số tơ lụa của làng rất hiếm. Và để làm được một sản phẩm lụa Vạn Phúc chính hãng thì giá thành cũng cao gấp nhiều lần sản phẩm “nhái”. Chính vì lợi nhuận nên nhiều gia đình ở đây đã nhập hàng từ Trung Quốc về bán.

Không chỉ ở Vạn Phúc, nhiều làng nghề nổi tiếng về đan, thêu, gỗ mỹ nghệ… cũng đều chung số phận. Vì cuộc sống mưu sinh, nhiều nghệ nhân đã phải bỏ nghề. Tình trạng này khiến thị trường đồ lưu niệm và quà tặng dành cho du lịch tại Việt Nam đã nghèo nàn lại càng nghèo nàn hơn, còn các làng nghề thủ công thì luôn trong tình trạng chết yểu. Vì vậy, nghịch lý tại các khu du lịch của Việt Nam: Nhan nhản các mặt hàng giống hệt nhau và có cùng xuất xứ từ Trung Quốc luôn tái diễn.

Ông Lưu Duy Dần - Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho rằng, du lịch làng nghề hiện nay chưa phát huy được thế mạnh bởi còn nhiều hạn chế, yếu kém. Đầu tiên là thiếu chiến lược lâu dài. Hầu như các cấp quản lý, bản thân làng nghề chưa có kỹ năng khai thác giá trị du lịch làng nghề. Bên cạnh đó, sản phẩm còn quá đơn điệu, chưa tính đầy đủ tới nhu cầu của thị trường. Người thợ mới chỉ để ý đến kỹ thuật, sản xuất theo ý thích bản thân hoặc rập khuôn theo truyền thống, chưa có sự sáng tạo và tìm hiểu thị hiếu của khách du lịch.

Tuy nhiên, ông Dần cũng bày tỏ trăn trở, để khuyến khích được nghệ nhân các làng nghề có sự sáng tạo thì Nhà nước cần có chính sách tôn vinh nghệ nhân. Cụ thể như tổ chức buổi gặp mặt của lãnh đạo Nhà nước với những người tiêu biểu nhất của các làng nghề.

Hiện nay, việc vắng các sản phẩm du lịch đặc thù cũng như thiếu các món quà lưu niệm “made in Việt Nam” đã khiến ngành công nghiệp không khói mất đi nguồn thu ngoại tệ không nhỏ và bỏ lỡ cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước thông qua những mặt hàng này.

Một kết quả điều tra về chi tiêu của khách du lịch cho thấy, du khách mỗi dịp đến Việt Nam chỉ dành ra 10-15% cho mua sắm. Trong khi con số này tại Malaysia hay Thái Lan chiếm từ 50-55% tổng số tiền chi tiêu.

Thanh Tâm
Bình luận

Đọc nhiều

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng năm 2025, cả nước nhập khẩu 171.364 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch 3,85 tỷ USD, tăng 20% về lượng và tăng 31% về kim ngạch so với cùng kỳ 2024.
 Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Chương trình quốc gia về an toàn sử dụng điện giai đoạn 2026 - 2035 được xây dựng nhằm bảo đảm an toàn điện, an ninh năng lượng và quản lý thống nhất trên toàn quốc.
Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tận dụng tốt hơn EVFTA, Việt Nam cũng khuyến khích doanh nghiệp Đức đầu tư chế biến sâu nông - thủy sản để nâng tầm thương mại.
Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các sản phẩm được xác định là giải pháp trọng tâm nhằm bảo đảm an toàn điện trong giai đoạn 2026-2035.
Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Thị trường xe máy nhập khẩu cuối năm 2025 ghi nhận đà tăng giá mạnh khi loạt mẫu độc, lạ liên tục khan hàng, tạo sức hút lớn đối với giới chơi xe.
Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Online Friday 2025 quy tụ nhiều doanh nghiệp và nền tảng số đồng hành, lan tỏa thông điệp “an tâm vui sắm”, thúc đẩy tiêu dùng thông minh trong thương mại điện tử.
Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ theo hướng xanh và bền vững, tập trung kết nối doanh nghiệp, đổi mới công nghệ và thu hút đầu tư thân thiện môi trường.
Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Ngày 17/11, Việt Nam đăng cai tổ chức Phiên họp lần thứ 56 Nhóm công tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS TWG-56) tại Ninh Bình.
Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tháng 10 tăng hơn 40% về lượng, kéo theo biến động mạnh trên thị trường khi trong nước chịu ảnh hưởng từ diễn biến giá quốc tế và nguồn cung thiếu hụt.
Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Việt Nam cần có các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy đầu tư xanh một cách hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế xanh một cách bền vững.