Thị trường quà tặng: Hàng Việt vẫn lép vế

(VEN) - Dù luôn tự hào là đất nước giàu bản sắc văn hóa và sở hữu nhiều làng nghề, nhưng để mua được sản phẩm quà tặng lưu niệm đặc trưng của Việt Nam thì không phải dễ. Bởi đồ lưu niệm “made in China” bày bán ở khắp các điểm du lịch Việt.
 
thi truong qua tang hang viet van lep ve

Khách du lịch sẽ chọn được gì trong số những quà lưu niệm trên phố đi bộ Hà Nội?

Hà Nội - mảnh đất ngàn năm văn hiến, nơi có nhiều tuyến phố thu hút rất đông khách du lịch quốc tế như: Hàng Đào, Hàng Gai, Hàng Bông, Văn Miếu - Quốc Tử Giám..., song khách du lịch lại không dễ dàng tìm được sản phẩm quà tặng đặc trưng “made in Vietnam”, bởi quà tặng “made in China” bày bán nhan nhản với mẫu mã đẹp, giá hợp lý. Có mặt tại tuyến phố đi bộ của Hà Nội, phóng viên thật khó chọn được quà ưng ý của Việt Nam trong số hỗn độn quà lưu niệm mà chủ yếu là hàng Trung Quốc. Các sản phẩm được giới thiệu là hàng Việt, sản xuất tại những làng nghề truyền thống như vòng tay, con giống bằng đá, các sản phẩm mỹ ký… đều đến từ Trung Quốc. Những chiếc nón lá, những con tò he hay chiếc túi thổ cẩm đơn điệu thật khó mà “móc được hầu bao” của du khách.

Điển hình cho làn sóng hàng lưu niệm ngoại lai ở Hà Nội phải kể đến làng lụa Vạn Phúc - Hà Đông. Ở đây, tìm được một sản phẩm lụa Vạn Phúc trứ danh khó vô cùng cho dù ở làng vẫn có máy dệt. Qua tìm hiểu, phóng viên được biết, nguyên liệu phục vụ cho dệt lụa ở Vạn Phúc phần lớn từ nơi khác chuyển đến. Số tơ lụa của làng rất hiếm. Và để làm được một sản phẩm lụa Vạn Phúc chính hãng thì giá thành cũng cao gấp nhiều lần sản phẩm “nhái”. Chính vì lợi nhuận nên nhiều gia đình ở đây đã nhập hàng từ Trung Quốc về bán.

Không chỉ ở Vạn Phúc, nhiều làng nghề nổi tiếng về đan, thêu, gỗ mỹ nghệ… cũng đều chung số phận. Vì cuộc sống mưu sinh, nhiều nghệ nhân đã phải bỏ nghề. Tình trạng này khiến thị trường đồ lưu niệm và quà tặng dành cho du lịch tại Việt Nam đã nghèo nàn lại càng nghèo nàn hơn, còn các làng nghề thủ công thì luôn trong tình trạng chết yểu. Vì vậy, nghịch lý tại các khu du lịch của Việt Nam: Nhan nhản các mặt hàng giống hệt nhau và có cùng xuất xứ từ Trung Quốc luôn tái diễn.

Ông Lưu Duy Dần - Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cho rằng, du lịch làng nghề hiện nay chưa phát huy được thế mạnh bởi còn nhiều hạn chế, yếu kém. Đầu tiên là thiếu chiến lược lâu dài. Hầu như các cấp quản lý, bản thân làng nghề chưa có kỹ năng khai thác giá trị du lịch làng nghề. Bên cạnh đó, sản phẩm còn quá đơn điệu, chưa tính đầy đủ tới nhu cầu của thị trường. Người thợ mới chỉ để ý đến kỹ thuật, sản xuất theo ý thích bản thân hoặc rập khuôn theo truyền thống, chưa có sự sáng tạo và tìm hiểu thị hiếu của khách du lịch.

Tuy nhiên, ông Dần cũng bày tỏ trăn trở, để khuyến khích được nghệ nhân các làng nghề có sự sáng tạo thì Nhà nước cần có chính sách tôn vinh nghệ nhân. Cụ thể như tổ chức buổi gặp mặt của lãnh đạo Nhà nước với những người tiêu biểu nhất của các làng nghề.

Hiện nay, việc vắng các sản phẩm du lịch đặc thù cũng như thiếu các món quà lưu niệm “made in Việt Nam” đã khiến ngành công nghiệp không khói mất đi nguồn thu ngoại tệ không nhỏ và bỏ lỡ cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước thông qua những mặt hàng này.

Một kết quả điều tra về chi tiêu của khách du lịch cho thấy, du khách mỗi dịp đến Việt Nam chỉ dành ra 10-15% cho mua sắm. Trong khi con số này tại Malaysia hay Thái Lan chiếm từ 50-55% tổng số tiền chi tiêu.

Thanh Tâm
Bình luận

Đọc nhiều

Lí do Hà Nội là nơi ký kết công ước quốc tế về tội phạm mạng

Lí do Hà Nội là nơi ký kết công ước quốc tế về tội phạm mạng

Việt Nam vinh dự đăng cai lễ ký công ước quốc tế "Công ước Hà Nội" về chống tội phạm mạng với chủ đề “Chia sẻ trách nhiệm – Hướng tới tương lai” từ 25 đến 26/10.
Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp hướng tới mô hình mở, linh hoạt và hiện đại

Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục thường xuyên hướng tới mô hình mở, liên thông và linh hoạt, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực cho nền kinh tế số và xanh.
Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội tăng tốc giải ngân phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng

Hà Nội phát động đợt cao điểm 75 ngày giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu hoàn thành hơn 105.000 tỷ đồng trong năm 2025.
Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử bứt phá đặt ra yêu cầu chuẩn kết nối dữ liệu

Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh, song thiếu chuẩn kết nối dữ liệu khiến quản lý thuế, đòi hỏi hạ tầng chia sẻ thông tin đồng bộ, thống nhất.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, RON95-III bán dưới 19.730 đồng/lít

Xăng giảm giá, E5RON92 giảm 176 đồng/lít, giá bán không cao hơn 19.050 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 177 đồng/lít giá bán không cao hơn 19.726 đồng/lít.
Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Thị trường đi chợ hộ sôi động: Tiện lợi, giá cả cạnh tranh

Trong bối cảnh cuộc sống đô thị ngày càng bận rộn, dịch vụ đi chợ hộ đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều hộ gia đình, đặc biệt tại các thành phố lớn.
Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Nâng hạng thị trường chứng khoán là cơ hội vàng, nhưng cũng là phép thử

Theo Tiến sĩ Cấn Văn Lực, nâng hạng thị trường chứng khoán không chỉ mang lại cơ hội vốn quốc tế mà còn là phép thử với thể chế và chất lượng thị trường Việt Nam.
Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Kinh tế số và thách thức mới trong công tác bảo vệ người tiêu dùng

Nền kinh tế số làm thay đổi căn bản quan hệ giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...
 400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ, lan toả thông điệp phát triển bền vững

400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ, lan toả thông điệp phát triển bền vững

Hơn 400 cây xanh được trồng tại Phú Thọ trong chương trình “Vì một Việt Nam xanh 2025”, góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Giá sắn trong nước ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu

Giá sắn trong nước ổn định, tín hiệu tích cực cho thị trường xuất khẩu

Tháng 9/2025, xuất khẩu sắn của Việt Nam tăng mạnh so cùng kỳ, trong khi giá trong nước duy trì ổn định, phản ánh cung – cầu cân bằng và tín hiệu tích cực cho thị trường.