Sử dụng thẻ tín dụng ngân hàng: Miếng pho mát trong bẫy chuột?

Tình huống một người bị ngân hàng đòi gấp 1.000 lần nợ gốc sau 11 năm quả là hi hữu nhưng thực tế gánh nặng trả nợ thẻ tín dụng hiện nay không khó để bắt gặp.
Nợ xấu thẻ tín dụng tăng kỷ lụcĐừng để cuốn sâu vào "bẫy" nợ thẻ tín dụngThẻ tín dụng ngân hàng nào lãi suất thấp nhất?

Mới đây, vụ việc của anh P.H.A tại Quảng Ninh sử dụng thẻ tín dụng của Ngân hàng Eximbank và nợ hơn 8,5 triệu đồng vào năm 2013, đến năm 2023 khoản nợ này tăng lên thành hơn 8,83 tỷ đồng khiến dư luận cả nước xôn xao. Kinh ngạc hơn, số nợ anh A phải gánh chỉ bắt đầu với 8,5 triệu đồng tiền nợ gốc nhưng phần nợ lãi lên tới hơn 8,8 tỷ đồng.

Sự việc xảy ra khiến hàng nghìn người đang sử dụng thẻ tín dụng không khỏi lo lắng cho số nợ đang chực chờ của bản thân. Ngay lập tức, vấn đề được nhiều người quan tâm hơn cả là cách tính lãi thẻ tín dụng. Trên mạng xã hội, các nhà "toán học online" xuất hiện với những công thức tính nợ, được khai mở. Dù tính toán bằng nhiều cách nhưng người ta vẫn khó hình dung về việc vì sao từ khoản nợ 8,5 triệu đồng sau 11 năm có thể phình to tới hơn 1.000 lần!

thẻ tín dụng trước hết là một phương tiện thanh toán thuận tiện hơn và khá an toàn so với tiền mặt
Thẻ tín dụng trước hết là một phương tiện thanh toán thuận tiện hơn và khá an toàn so với tiền mặt.

Trước tiên, ở khía cạnh tích cực, thẻ tín dụng trước hết là một phương tiện thanh toán thuận tiện hơn và khá an toàn so với tiền mặt. Điểm lợi nhất là thẻ cho phép chủ thẻ dễ dàng sử dụng một khoản tiền do ngân hàng cấp sẵn, đặc biệt trong tình huống khẩn cấp. Khoản tiền này nhiều hay ít phụ thuộc vào độ khả tín của người sử dụng. Chủ thẻ được sử dụng ngay một món tiền lớn, rồi chọn cách trả lại ngân hàng toàn bộ trong một lần, hay chia ra, trả thành từng lần nhỏ để giảm bớt gánh nặng tài chính trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, về mặt hạn chế, không giống như thẻ ghi nợ (debit card), thẻ tín dụng không liên kết với bất cứ tài khoản ngân hàng nào của bạn. Khoản tiền được cấp trong thẻ tín dụng thực chất là một khoản vay ngân hàng đặc thù, với lãi suất cao hơn nhiều lần các khoản vay bình thường, kèm theo các điều khoản phạt trả chậm và lãi chồng lãi rất cao, từ 26% đến 75% và tính lãi gộp theo ngày. Nghĩa là, khoản vay này cứ tăng lên mỗi ngày và tích lũy thành một món nợ khổng lồ với chủ thẻ.

Điều đáng sợ là thẻ tín dụng có xu hướng khuyến khích người dùng tiêu pha quá mức, một khi đã hình thành thói quen này sẽ rất dễ dính vào bẫy nợ (the Ugly). Khi có một món tiền lớn, bạn sẽ ảo tưởng về khả năng tài chính của mình và dễ dàng tiêu sắm vượt quá khả năng chi trả. Với khoản nợ thẻ tín dụng này, do lãi suất rất cao, tích tụ hàng ngày, khó để trả hết nổi. Chủ thẻ tín dụng khi không thể trả được nợ cho ngân hàng sẽ đối mặt với khả năng bị kiện tụng, bị tuyên phá sản, hoặc tìm đến những nguồn vay nặng lãi cắt cổ phi pháp để giải quyết hậu quả.

Trở lại câu chuyện về khoản nợ từ hơn 8 triệu đồng thành hơn 8 tỷ đồng đến nay vẫn còn nhiều thông tin chưa được làm rõ, nên chưa thể kết luận đúng sai. Thiết nghĩ, để xây dựng một nền kinh tế tiêu dùng lành mạnh, các ngân hàng cần nâng cao quản trị khâu phát hành thẻ tín dụng, không nên chạy đua số lượng để phát hành tràn lan, kém hiệu quả và dễ phát sinh những tranh chấp không đáng có; đồng thời, sát sao trong công tác chăm sóc khách hàng bởi họ là những người mang lại lợi nhuận cho ngân hàng.

Ở chiều ngược lại, việc quản lý tài chính cá nhân cần được giáo dục bài bản từ nhà trường đến gia đình, hệ thống pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần được hoàn thiện. Tấm thẻ tín dụng với nhiều tiện ích nhưng cũng ẩn chứa hiểm họa rất lớn, dễ khiến người dùng rơi vào khủng hoảng tài chính. Thói quen "đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng" không bao giờ là thừa cả!

Vy Nguyễn
Bình luận

Đọc nhiều

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng, Việt Nam nhập 160.445 ôtô từ Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia

10 tháng năm 2025, cả nước nhập khẩu 171.364 ô tô nguyên chiếc các loại, kim ngạch 3,85 tỷ USD, tăng 20% về lượng và tăng 31% về kim ngạch so với cùng kỳ 2024.
 Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Tăng cường đồng bộ hóa công tác, bảo đảm an toàn sử dụng điện

Chương trình quốc gia về an toàn sử dụng điện giai đoạn 2026 - 2035 được xây dựng nhằm bảo đảm an toàn điện, an ninh năng lượng và quản lý thống nhất trên toàn quốc.
Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Hỗ trợ doanh nghiệp thực thi EVFTA để nâng tầm thương mại Việt Nam-Đức

Ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp hai nước tận dụng tốt hơn EVFTA, Việt Nam cũng khuyến khích doanh nghiệp Đức đầu tư chế biến sâu nông - thủy sản để nâng tầm thương mại.
Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Xây quy chuẩn cho các sản phẩm, thúc đẩy sử dụng điện an toàn

Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn cho các sản phẩm được xác định là giải pháp trọng tâm nhằm bảo đảm an toàn điện trong giai đoạn 2026-2035.
Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Nguồn cung khan hiếm đẩy giá xe máy nhập tăng đột biến

Thị trường xe máy nhập khẩu cuối năm 2025 ghi nhận đà tăng giá mạnh khi loạt mẫu độc, lạ liên tục khan hàng, tạo sức hút lớn đối với giới chơi xe.
Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Các doanh nghiệp lan tỏa ‘An tâm’ mua sắm tại Online Friday 2025

Online Friday 2025 quy tụ nhiều doanh nghiệp và nền tảng số đồng hành, lan tỏa thông điệp “an tâm vui sắm”, thúc đẩy tiêu dùng thông minh trong thương mại điện tử.
Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh tăng tốc xanh hóa công nghiệp hỗ trợ

Bắc Ninh thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ theo hướng xanh và bền vững, tập trung kết nối doanh nghiệp, đổi mới công nghệ và thu hút đầu tư thân thiện môi trường.
Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Thúc đẩy hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng

Ngày 17/11, Việt Nam đăng cai tổ chức Phiên họp lần thứ 56 Nhóm công tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS TWG-56) tại Ninh Bình.
Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tăng, thị trường chịu áp lực nguồn cung và giá quốc tế

Nhập khẩu LPG tháng 10 tăng hơn 40% về lượng, kéo theo biến động mạnh trên thị trường khi trong nước chịu ảnh hưởng từ diễn biến giá quốc tế và nguồn cung thiếu hụt.
Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Chuyên gia gợi ý 6 giải pháp tài chính để phát triển kinh tế xanh

Việt Nam cần có các chính sách hỗ trợ, thúc đẩy đầu tư xanh một cách hiệu quả, hướng tới mục tiêu xây dựng nền kinh tế xanh một cách bền vững.