Sản lượng hồ tiêu giảm: Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó thu mua nguyên liệu

Giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao, trong khi các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc thu mua.
Hiệp định CEPA mở ra cơ hội vàng cho hồ tiêu Việt xuất khẩu sang UAEÁp lực từ nhiều yếu tố, đà giảm giá hồ tiêu còn tiếp diễn?Nguồn cung trong nước hạn hẹp, Việt Nam tăng cường nhập khẩu hồ tiêu

Thị trường hồ tiêu thế giới trong tuần đầu tháng 11 ghi nhận nhiều diễn biến phức tạp. Trong khi giá hồ tiêu Ấn Độ liên tục tăng, thì giá tiêu Indonesia lại giữ ổn định. Đáng chú ý, giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam vẫn được duy trì ở mức cao.

Theo số liệu mới nhất từ Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế, đến hết tháng 10, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 219.387 tấn hồ tiêu các loại, đạt kim ngạch hơn 1,1 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xuất khẩu giảm nhẹ 1,9% nhưng kim ngạch lại tăng mạnh 48%.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự tăng giá mạnh mẽ của hồ tiêu Việt Nam là do sản lượng giảm và nhu cầu xuất khẩu lớn. Năm nay, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc thu mua hồ tiêu do sản lượng của nông dân giảm. Sự thay đổi trong hành vi của nông dân cũng góp phần làm giá hồ tiêu tăng.

Giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao
Giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao. Ảnh: vnbusiness

Thay vì bán ngay sau khi thu hoạch, nhiều nông dân hiện nay đã tích trữ hồ tiêu và chờ giá cao mới bán. Nông dân ít ký gửi hồ tiêu dẫn đến chuỗi hệ thống thu mua từ đại lý, doanh nghiệp, đơn vị xuất khẩu không nắm chính xác sản lượng hồ tiêu trên thị trường, từ đó đẩy giá hồ tiêu lên cao.

Những thay đổi trên là phù hợp với quy luật cung - cầu của thị trường. Điều này, buộc doanh nghiệp, trong đó có các đơn vị mua, bán hồ tiêu phải thay đổi, xây dựng mối quan hệ bền vững với nông dân và tìm kiếm các thị trường mới. Nếu các doanh nghiệp vẫn thu mua hồ tiêu theo kiểu ký hợp đồng khống về số lượng với nhà xuất khẩu như trước thì rất dễ gặp rủi ro thiếu nguồn hàng.

Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để ngành hồ tiêu Việt Nam nâng cao giá trị và vị thế trên thị trường thế giới. Các doanh nghiệp có thể tập trung vào việc sản xuất các sản phẩm hồ tiêu chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo rằng trong những tháng cuối năm, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam có thể gặp khó khăn do nguồn cung trong nước giảm và nhu cầu từ Trung Quốc vẫn ở mức thấp. Tuy nhiên, đến đầu năm 2025, tình hình xuất khẩu hồ tiêu dự kiến sẽ khởi sắc khi nhu cầu sử dụng hồ tiêu cho dịp lễ hội và Tết từ thị trường Trung Quốc gia tăng mạnh.

Cập nhật mới nhất giá tiêu hôm nay (12/11) duy trì ổn định tại nhiều tỉnh thành, chỉ ghi nhận mức giảm nhẹ 500 đồng/kg tại Bình Phước. Tại khu vực Tây Nguyên và Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay duy trì ổn định.

Cụ thể, giá tiêu Đắk Lắk được thu mua ở mức 141.000 đồng/kg, không thay đổi so với phiên trước. Giá tiêu tại Chư Sê (Gia Lai) cũng ổn định ở mức 140.000 đồng/kg. Tương tự, tại Đắk Nông, giá tiêu hôm nay ghi nhận mức 141.200 đồng/kg.

Ở khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu tại Bà Rịa – Vũng Tàu hiện ở mức 140.000 đồng/kg, không thay đổi so với hôm qua. Tuy nhiên, giá tiêu tại Bình Phước ghi nhận mức giảm 500 đồng/kg, còn 139.500 đồng/kg. Các tỉnh như Đồng Nai vẫn duy trì giá tiêu ở mức 140.000 đồng/kg.

Trên thị trường quốc tế, theo cập nhật của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), kết thúc phiên giao dịch gần nhất, giá tiêu đen Lampung của Indonesia đạt 6.706 USD/tấn, trong khi giá tiêu trắng Muntok là 9.180 USD/tấn. Giá tiêu đen Brazil (ASTA 570) hiện ở mức 6.300 USD/tấn, còn tiêu đen ASTA của Malaysia duy trì ở mức 8.400 USD/tấn và tiêu trắng đạt 10.500 USD/tấn. Tại Việt Nam, giá tiêu đen xuất khẩu giữ ở mức cao, loại 500 g/l đạt 6.500 USD/tấn và loại 550 g/l đạt 6.800 USD/tấn, trong khi giá tiêu trắng giao dịch ở mức 9.500 USD/tấn.

Nguyễn Vy
Bình luận

Đọc nhiều

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Xuất khẩu dừa tăng tốc, chiếm ưu thế tại nhiều thị trường quốc tế

Bảy tháng đầu năm 2025, xuất khẩu dừa Việt Nam đạt hơn 306 triệu USD, tăng 40% so với cùng kỳ 2024, khẳng định sức bật của ngành hàng trên thị trường quốc tế.
Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới

Kinh tế Việt Nam bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng, từ tăng trưởng dựa trên khai thác tài nguyên sang tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo, năng suất lao động.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Thương mại điện tử: Đòn bẩy cho ngành bán lẻ Đà Nẵng phát triển

Việc tăng cường ứng dụng thương mại điện tử sẽ tạo động lực phát triển ngành bán lẻ của Đà Nẵng một cách bền vững, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

Infographic | Việt Nam chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu ô tô trong 8 tháng

8 tháng năm 2025, nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về Việt Nam ước đạt 136.490 chiếc, giá trị khoảng 3,021 tỷ USD.
Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng thị trường

Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường.
Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Xuất khẩu phân bón 2025 tăng trưởng, lợi nhuận khởi sắc

Mặc dù giá phân bón đang có xu hướng đi xuống nhưng với mức tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm 2025, lợi nhuận của các doanh nghiệp được dự báo sẽ tích cực.
Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử tăng trưởng 'nóng', đừng để 'nguội' niềm tin người dùng

Thương mại điện tử bùng nổ, nhưng để giữ vững niềm tin người tiêu dùng, thị trường cần khung pháp lý chặt chẽ, minh bạch, bảo vệ cả nhà bán hàng lẫn khách mua.
Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Hà Tĩnh: Chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn

Nhằm nâng cao kỹ năng ứng phó sự cố cháy nổ và đảm bảo an toàn trong kinh doanh, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.
Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Hà Nội: Đa dạng thị trường đồ trang trí Trung thu 2025

Thị trường đồ trang trí Trung thu Hà Nội 2025 đang ghi nhận sự nhộn nhịp, giá biến động mạnh theo chất liệu, kích cỡ và xu hướng mới.
Du lịch Việt Nam bứt phá với 120 triệu lượt khách trong 8 tháng

Du lịch Việt Nam bứt phá với 120 triệu lượt khách trong 8 tháng

Trong giai đoạn 2021 - 2025, lĩnh vực du lịch đã phát triển bứt phá, để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong công cuộc phát triển văn hoá, thể thao và du lịch của đất nước.